home

Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Ofer Le Thanh Ofer Le Thanh 09:42 | 14/05/2025
Bài viết của OFer giải thích về thông tin xe ô tô sản xuất từ 2017 mới được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ 1/1/2026, đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.
Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM
VTV Index đưa tin gây hiểu nhầm.

Ô tô đời sâu có bị cấm vào Hà Nội, TP HCM?

Tin này từ VTV Index mà ra. Nguyên văn bản tin: “Từ 1/1 năm sau, chỉ những xe sản xuất từ 2017 mới được lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM và từ 2027 chỉ những đời xe sản xuất từ năm 2022 mới được tham gia giao thông”.

Đầu tiên phải khẳng định là biên tập viên VTV Index đã hiểu sai văn bản được đưa ra. Và còn một số kênh khác cũng đã hiểu sai y như thế. Để biết họ sai chỗ nào, trước tiên ta xem nguồn mà thông tin này được khai thác.

Người dùng phản ứng ra sao trước thông tin ô tô bị từ chối bảo hành nếu không đổ dầu diesel 0,001S? Người dùng phản ứng ra sao trước thông tin ô tô bị từ chối bảo hành nếu không đổ dầu diesel 0,001S?
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới
Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy lưu hành ở Việt Nam Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy lưu hành ở Việt Nam

Thông tin này được lấy từ Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam.

Theo Dự thảo, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải xe ô tô ở Việt Nam dự kiến như sau:

- Ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng Mức 2 từ ngày Quyết định này có hiệu lực.

- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén (nôm na là động cơ xăng và động cơ diesel) có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng Mức 3 từ ngày 01/01/2026 (riêng các xe mang biển Hà Nội và TP HCM áp dụng Mức 4, tức là cao hơn).

- Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ ngày 01/01/2026 và Mức 5 từ ngày 01/01/2028 (lại riêng xe biển Hà Nội và TP HCM áp dụng Mức 5 từ 01/01/2027, tức là sớm hơn).

2349-khi-thai-euro-4-1512953571455

Ta thấy rằng không hề có chỗ nào nói đến việc xe sản xuất trước năm 2017 không được phép lưu thông tại Hà Nội và TP HCM.

Thậm chí không cần đọc văn bản, chỉ bằng tư duy logic cũng có thể suy luận rằng nếu thông tin đưa ra là đúng, thì:

- Một nửa số xe đang lưu thông trên thị trường không đủ điều kiện để đi vào nội đô hai thành phố lớn. Như thế quy định này nếu được áp dụng sẽ là quyết định vi hiến.

- Chưa kể rất nhiều xe của chính những người đang sinh sống tại hai thành phố lớn này sẽ phải bán ra ngoại tỉnh, khó có thể trở thành sự thực.

- Đại đa số xe của các cơ quan nhà nước cũng không đáp ứng tiêu chuẩn.

2955-antd-kiem-dinh-khi-thai

Vậy Dự thảo trên đang đề cập đến cái gì? Và điều là gì là thứ cần quan tâm tiếp theo?

Văn bản trên là lộ trình áp dụng mức khí thải cho các loại ô tô đang lưu hành và sắp được lưu hành tại Việt Nam.

Như chúng ta biết, các xe ô tô đều phải được đăng kiểm định kỳ. Một trong các hạng mục được kiểm định, đó là khí thải.

Vậy ta có thể diễn nôm văn bản trên như sau: Khi lộ trình về khí thải trên được áp dụng, đến thời điểm đi đăng kiểm, các xe sản xuất trước 1999 nếu không đạt chỉ số khí thải Mức 1 sẽ bị đánh trượt. Tương tự ở các mức còn lại.

Trên thực tế, Dự thảo quy định về mức khí thải mới chưa gây ra bất cứ sự xáo trộn nào. Ví dụ các xe sản xuất trong nước/nhập khẩu từ sau 2022 đều đang được áp mức khí thải Euro 5.

Nhưng chẳng lẽ Chính phủ lại ban hành một văn bản mà không có ý nghĩa gì về mặt thực tế? Đương nhiên là không rồi. Tuy không ai nói ra, nhưng qua việc công bố lấy ý kiến về dự thảo này, chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán một số động thái tiếp theo:

1. Việc kiểm định khí thải sắp tới có thể chặt chẽ hơn nhiều. Trước đây, các xe chỉ được kiểm định theo các tiêu chuẩn giống nhau, nhưng tới đây, quy trình kiểm tra sẽ được áp theo đời xe. Xe sau 2022 đương nhiên sẽ bị kiểm tra kỹ càng hơn xe 2002 (vì tiêu chuẩn khí thải cao hơn), dẫn đến sự thay đổi lớn ở các trung tâm đăng kiểm.

2. Việc chia mức khí thải ra theo đời xe cũng có thể là sự chuẩn bị cho việc đánh thuế các xe có mức phát thải cao trong tương lai. Làm như thế này là thông minh. Không ai cấm lưu hành xe cũ (đỡ phải sửa luật), nhưng vì xe bạn xả thải nhiều nên bạn cần đóng thêm phí môi trường.

3. Việc áp mức khí thải cao sớm hơn ở một số địa phương hoàn toàn cũng có thể là sự chuẩn bị cho việc cấm lưu hành những chiếc xe chỉ đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải thấp ở một số khu vực, vào một số thời điểm nhất định.

Về cơ bản, tôi đánh giá cách đưa ra các quy định về mặt quản lý nhà nước như thế này là bài bản, có lớp lang, có lộ trình cho người dân làm quen và chuẩn bị. Và như thế là cách làm luật văn minh.

Tuy nhiên, vẫn xin phép được có một đề xuất như sau: Nếu có thể, bên cạnh việc áp cứng quy định về mức khí thải theo năm sản xuất, có thể cho phép đóng tiền để duy trì việc lưu hành.

Lấy ví dụ, các xe sản xuất trước 2017 vì lý do nào đó hoàn toàn có thể không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Mức 3. Thay vì cấm lưu hành, hãy cho chủ xe đóng tiền để duy trì, thay vì chấm dứt hoạt động của chiếc xe đó.

Tất nhiên, chỉ nên áp dụng với xe đang lưu hành, không áp dụng với xe mới. Như thế, luật sẽ lại càng thêm nhân văn.

Ofer Le Thanh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Việc áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải với xe máy, mô tô hai bánh tại Hà Nội, TP HCM có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy tại Việt Nam.
Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?

Xe nào bắt buộc có mức phát thải bằng 0 kể từ 1/1/2026?

Xe chở người và xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ, xe mô-tô 3 bánh, xe gắn máy 3 bánh bắt buộc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng 0 từ 1/1/2026.
Đại lý báo giá Toyota Wigo 2023 từ 352 triệu đồng

Đại lý báo giá Toyota Wigo 2023 từ 352 triệu đồng

Mức giá không đổi nhưng được nâng cấp đáng kể về trang bị, nội ngoại thất và vận hành, Toyota Wigo 2023 sẽ có nhiều cơ hội cải thiện doanh số trong thời gian tới khi về Việt Nam.
Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, từ ngày 01/01/2022

Chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, từ ngày 01/01/2022

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 (tương ứng Euro 5) từ ngày 01 tháng 01 năm 2022.
Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây

Hà Nội thí điểm kiểm soát khí thải xe máy từ tháng 9 tới đây

Nhằm giảm thiểu lượng xe cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải, từ tháng 9 tới Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm kiểm soát khí thải trên xe hai bánh.

Cùng chuyên mục

Lái xe sang đón hè rực rỡ Gac Motor Việt Nam triển khai loạt chương trình ưu đãi 5/2025

Lái xe sang đón hè rực rỡ Gac Motor Việt Nam triển khai loạt chương trình ưu đãi 5/2025

Tháng 5/2025, GAC MOTOR Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai loạt chương trình khuyến mại đặc biệt cho các khách hàng ký hợp đồng sở hữu các dòng xe All-New M6 Pro, All-New M8, All-New GS8 với nhiều công nghệ độc đáo, an toàn, nâng tầm tiện nghi.
Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc”

Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc”

Ngày 13/5, VinFast chính thức giới thiệu mẫu xe tải điện cỡ nhỏ mang tên EC Van, mở rộng danh mục sản phẩm sang lĩnh vực vận tải hàng hóa nhẹ.
BMW 3-Series 2025 có mặt tại đại lý, giá tăng nhẹ

BMW 3-Series 2025 có mặt tại đại lý, giá tăng nhẹ

BMW 3-Series 2025 bản nâng cấp LCI2 chính thức có mặt tại đại lý, giá từ 1,549 tỷ đồng, nâng cấp iDrive 8.5 và nội thất mới.
Volvo triệu hồi hơn 450.000 xe do lỗi camera lùi, nhiều mẫu tại Việt Nam bị ảnh hưởng

Volvo triệu hồi hơn 450.000 xe do lỗi camera lùi, nhiều mẫu tại Việt Nam bị ảnh hưởng

Volvo triệu hồi hơn 450.000 xe toàn cầu do lỗi camera lùi, bao gồm nhiều mẫu đang bán tại Việt Nam, cập nhật phần mềm từ 24/6.
Rolls-Royce Ghost màu lạ xuất hiện trên xe cứu hộ

Rolls-Royce Ghost màu lạ xuất hiện trên xe cứu hộ

Chiếc xe Rolls-Royce Ghost này sở hữu bộ áo màu cánh gián rất lạ mắt, xe thuộc bản Series I, và dòng này hiện có giá bán trên 6 tỷ đồng.
Xe Lada cập cảng, thị trường ôtô Việt Nam có thêm lựa chọn giá “mềm”

Xe Lada cập cảng, thị trường ôtô Việt Nam có thêm lựa chọn giá “mềm”

Hình ảnh thực tế của các mẫu sedan và SUV thuộc lô xe Lada vừa cập cảng đang thu hút sự chú ý từ cộng đồng yêu xe trong nước.
Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy lưu hành ở Việt Nam

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe máy lưu hành ở Việt Nam

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quyết định quy định Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
Ca sĩ Duy Mạnh rút đơn kiện sau vụ cháy ô tô, khẳng định không hành động vì tiền

Ca sĩ Duy Mạnh rút đơn kiện sau vụ cháy ô tô, khẳng định không hành động vì tiền

Sau nhiều tháng theo đuổi vụ kiện liên quan đến sự cố cháy xe tại hầm chung cư, ca sĩ Duy Mạnh chính thức tuyên bố rút đơn kiện đối với một hãng xe sang. Theo chia sẻ từ nam ca sĩ, mục tiêu chính của việc khởi kiện không phải là để đòi bồi thường, mà là đòi hỏi sự minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Jaecoo J7 PHEV hoàn thành hành trình gần 1.500 km không cần sạc điện hay tiếp nhiên liệu

Jaecoo J7 PHEV hoàn thành hành trình gần 1.500 km không cần sạc điện hay tiếp nhiên liệu

Sử dụng chiếc Jaecoo J7 PHEV chạy gần 1.500 km từ Hà Nội vào Quy Nhơn mà không cần dừng lại sạc hay đổ thêm xăng.
Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Từ 2026, ô tô đời trước 2017 phải thoả mãn điều kiện gì để không bị cấm tại Hà Nội và TP HCM

Mạng xã hội lan truyền thông tin Hà Nội và TP HCM cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành trên địa bàn.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Bắt Giám đốc VOV Car lừa bán Rolls-Royce Phantom VIII cho đại gia Cần Thơ

Bắt Giám đốc VOV Car lừa bán Rolls-Royce Phantom VIII cho đại gia Cần Thơ

Lừa một đại gia Cần Thơ đặt cọc số tiền 6,4 tỷ đồng để mua Rolls-Royce Phantom VIII, chủ salon VOV đã bị bắt tạm giam.
Phiên bản di động