home

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P5): Bảo hiểm TNDS - những trường hợp hay bị bỏ quên

Le Thanh Le Thanh 11:44 | 24/03/2021
Đa số chúng ta mua bảo hiểm trạch nhiệm nhân sự (TNDS) nhưng không hiểu quyền lợi của mình. Các công ty bảo hiểm vì thế cũng "bỏ quên" dẫn đến rất nhiều trường hợp chịu thiệt thòi khi xảy ra va chạm.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P4): Bảo hiểm TNDS - Một vụ tai nạn chết người Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P3): Bảo hiểm TNDS - tùy tiện và vô trách nhiệm Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Như đã nói kỳ trước, Nghị định 03 áp dụng từ 1/3/2021 về loại hình bảo hiểm này bổ sung trường hợp loại trừ là khi người được bảo hiểm say rượu. Nhưng cần lưu ý rằng, trong tất cả các trường hợp bị loại trừ, đó đều là các quy định liên quan đến hành động của người mua bảo hiểm.

Trong dẫn chứng về người đi xe máy say rượu kỳ trước, theo Nghị định mới, ông này trong máu có nồng độ cồn nên bên bán bảo hiểm Trách nhiệm dân sự (TNDS) của ông này sẽ không đền cho người đi ô tô. Phía người đi ô tô, do không có lỗi, nên bên bảo hiểm TNDS cũng sẽ không có trách nhiệm đền bù.

Bảo hiểm bố láo (P5): Bảo hiểm TNDS - những trường hợp hay bị bỏ quên
Một số quy định buộc bảo hiểm TNDS vẫn phải có trách nhiệm khi xảy ra va chạm

Tuy nhiên, có những quy định sau buộc bảo hiểm TNDS vẫn phải có trách nhiệm.

Thứ nhất, quy định trong Thông tư của Bộ Tài chính khi từ 2016 nay đã được đưa vào Nghị định mới, rằng liên quan đến thiệt hại về thân thể, KHI LỖI HOÀN TOÀN CỦA BÊN THỨ BA, VẪN ĐƯỢC ĐỀN NHƯ THƯỜNG. Lấy quy định mức bồi thường khi người mua bảo hiểm có lỗi chia đôi lấy nửa mà trả cho bên thứ ba là xong.

Thứ hai, trong 3 ngày kể từ khi nhận được thông báo của người mua, doanh nghiệp bán bảo hiểm TNDS phải lập tức TẠM ỨNG BỒI THƯỜNG BẤT KỂ TAI NẠN CÓ THUỘC PHẠM VI BẢO HIỂM HAY KHÔNG. Nếu tai nạn thuộc phạm vi bồi thường, tối đa mức tạm ứng 70%. Nếu chưa xác định, tối đa 30%.

Thứ ba, chắc ít ai để ý, liên quan đến tai nạn giao thông còn có một cái quỹ gọi là Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới. Khi người gặp nạn tử vong, mà không biết ai gây nên hay biết mà ông gây ra lại không có bảo hiểm TNDS hay có mà ông ấy lại thuộc trường hợp loại trừ, thì vẫn được hỗ trợ một khoản từ 5 đến 20 triệu đồng. Tất nhiên, ông bị nạn "ngủm" rồi, thì tiền đó gửi cho người thân.

Quỹ này lấy tiền đâu mà hào phóng thế? Xin thưa, quỹ này lập theo quy định và có đóng góp từ các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm bắt buộc đóng vào. Vậy nên kỳ trước nữa tôi nói, có trường hợp được bỗ trợ tiền mà không do doanh nghiệp bảo hiểm chi trả là đây.

Các doanh nghiệp hằng năm đóng tối đa 1% doanh thu từ bảo hiểm TNDS. Theo báo Tiền phong, thì 10 năm qua, quỹ này chi trả tận… 1 tỷ đồng cho các nạn nhân tai nạn giao thông không thuộc diện đối tượng được bồi thường bảo hiểm. Đồng thời, chi 21,6 tỷ đồng phục vụ tuyên truyền ý thức về an toàn giao thông, 90 tỷ hỗ trợ xây các công trình giao thông.

Cũng theo báo, năm 2019, tổng doanh thu bảo hiểm TNDS bắt buộc xe cơ giới 3.590 tỷ đồng (trong đó thu từ ô tô 2.825 tỷ đồng, xe máy 765 tỷ đồng). Số tiền bồi thường bảo hiểm (chưa tính dự phòng bồi thường cho các tổn thất chưa phát sinh theo quy định) ước tính 972 tỷ đồng (trong đó ô tô 927 tỷ đồng; xe máy 45 tỷ đồng, tức chỉ chiếm 6%).

Tiền đóng bảo hiểm là của chúng ta, nên tiền ở quỹ này cũng là từ túi chúng ta mà thôi. Vậy nên, mọi người đừng làm giàu cho các công ty bảo hiểm một cách thái quá nữa nhé.

Le Thanh

Đọc tiếp
Theo Lao động Đoàn thể
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P4): Bảo hiểm TNDS - Một vụ tai nạn chết người

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P4): Bảo hiểm TNDS - Một vụ tai nạn chết người

Nhân viên dốt? Có thể lắm. Công ty bảo hiểm muốn bùng? Rất có khả năng. Nhưng đáng giận hơn là bên bán bảo hiểm không tư vấn cho người mua rằng khi có tai nạn, người tử vong vẫn sẽ nhận được một khoản tiền nhiều triệu, ngay cả khi người gây tai nạn không mua bảo hiểm TNDS.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ

Các hợp đồng bảo hiểm đa phần không phức tạp. Tuy nhiên, trong đó luôn kèm theo điều khoản căn cứ trên bộ quy tắc. Đây là thứ mọi khách hàng cần đọc kỹ trước khi đặt bút ký.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Nhân viên bảo hiểm nào đòi khách hàng phải lấy hồ sơ công an là đang đẩy trách nhiệm cho khách, giở chiêu trò khiến khách phát nản mà chấp nhận chế tài hoặc bỏ luôn việc đòi bồi thường.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Bảo hiểm xe ở Mỹ khác gì so với ở Việt Nam, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Bạn mua một chiếc xe cũ, bạn đặt ra thắc mắc liệu mình có được hưởng quyền lợi đối với hợp đồng bảo hiểm gắn với chiếc xe đó từ chủ cũ hay không?
Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Trong tháng 8/2024, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động