home

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Le Thanh Le Thanh 09:09 | 19/03/2021
Nhân viên bảo hiểm nào đòi khách hàng phải lấy hồ sơ công an là đang đẩy trách nhiệm cho khách, giở chiêu trò khiến khách phát nản mà chấp nhận chế tài hoặc bỏ luôn việc đòi bồi thường.
Lấy tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự dễ dàng: Đừng nói khoác! Được gì khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc? Tai nạn giao thông, dù đúng dù sai cũng phải gọi công an và bảo hiểm

Trước tiên cần hiểu rõ quy trình bồi thường của các công ty. Tất cả đều theo các bước sau: Tiếp nhận yêu cầu => Giám định tổn thất => Lựa chọn phương án bồi thường => Hoàn thiện hồ sơ. Có nghĩa là khi có sự cố xảy ra, việc chúng ta cần làm là báo cho bảo hiểm, còn việc của bảo hiểm là phải đến ghi nhận và xác định mức độ thiệt hại để đền bù.

Vậy hồ sơ công an có cần hay không?

Mọi người lưu ý kỹ chỗ này. Để xác định mức độ thiệt hại xe thuần tuý, không cần có hồ sơ công an. Việc của người mua bảo hiểm là báo cho nhân viên bảo hiểm mà thôi.

Bảo hiểm bố láo (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Khi xảy ra tai nạn, vệc người mua bảo hiểm cần làm là báo cho nhân viên bảo hiểm ( Ảnh vụ việc cụ Xuân Tuấn đâm vào bục ở Thanh hóa)

Tuy nhiên, về mặt luật pháp, khi xảy ra tai nạn chúng ta cần báo công an để giải quyết. Tức là trong cùng một vụ việc, người mua bảo hiểm phải làm việc với hai đơn vị riêng rẽ. Hai việc này độc lập.

Trở lại việc báo cho bên bảo hiểm. Khi nhận được tin báo, bên bảo hiểm sẽ cử người đến hiện trường. Thông thường, các vụ ít tiền, giám định viên có thể tự xác định hoặc được quyền quyết định mức bồi thường. Nhưng ở các vụ to tiền, thì cấp xét duyệt sẽ khắt khe hơn. Cái này bất kỳ công ty nào cũng sẽ làm thế, không chỉ công ty bảo hiểm.

Nhưng còn nhiều vụ phức tạp mà bảo hiểm không đủ sức tự giám định. Lúc này, hồ sơ công an rất có giá trị với công ty bảo hiểm. Có hồ sơ công an trong tay, công ty bảo hiểm có thể quyết định đền bù cho ai, như thế nào? Nếu công an xác định lỗi thuộc về người mua bảo hiểm, công ty bảo hiểm sẽ đền bù. Nếu lỗi thuộc về bên thứ ba, công ty bảo hiểm cũng sẽ đền bù và đi đòi tiền từ bên thứ ba. Hoặc thậm chí nếu người mua bảo hiểm cố tình phá hoại xe, hay vi phạm luật giao thông, v.v.. công ty bảo hiểm có thể từ chối bồi thường.

Lấy ví dụ vụ cháy xe Mercedes trước đây. Vụ này, công an địa phương không đủ sức xác định xem xe tự cháy hay bị phá hoại. Do đó, đã phải nhờ cậy đến Viện Khoa học hình sự. Kết luận của Viện là cơ sở đề bồi thường bảo hiểm.

Như vậy, trong mối quan hệ giữa người mua với công ty, công an đóng vai trò giám định độc lập, làm căn cứ cho công ty bảo hiểm tiến hành bồi thường cho khách hàng.

Từ đó ta thấy rõ ràng rằng, trách nhiệm lấy hồ sơ công an là của bảo hiểm. Nếu họ cần. Không phải của khách hàng.

Bảo hiểm bố láo (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?
Trách nhiệm lấy hồ sơ công an là của bảo hiểm. Nếu họ cần. Không phải của khách hàng.

Điều 48 Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định rất rõ: Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất. Chi phí giám định tổn thất do doanh nghiệp bảo hiểm chịu.

Nhân viên bảo hiểm nào đòi hồ sơ công an là bố láo hết sức. Vừa đẩy trách nhiệm cho khách. Vừa là chiêu trò khiến khách hàng phát nản mà chấp nhận chế tài hoặc bỏ luôn việc đòi bồi thường.

Mỗi công ty bảo hiểm có một bản quy tắc. Đại đa số điều khoản giống nhau đến 99%. Khi ký hợp đồng, nên đọc kỹ bản quy tắc này. Công ty nào dám đưa vào đó yêu cầu khách hàng phải đi lấy hồ sơ công an là bố láo. Mọi người kiểm tra công ty bảo hiểm mình mua xem sao?

Trong vụ việc cụ Xuân Tuấn đâm vào cái bục ở Thanh Hóa nổi như cồn mấy hôm nay, đơn vị bảo hiểm là BIC. Trong quy tắc bồi thường bảo hiểm vật chất xe của công ty này, mục Hồ sơ bồi thường, có phần nói về bản sao hồ sơ công an được ghi rất lập lờ như sau: Tài liệu do BIC phối hợp với chủ xe để thu thâp (hoặc hướng dẫn chủ xe thu thập). Cụ nào yếu, sẽ bị bảo hiểm hành cho phải đi xin hồ sơ. Cụ nào cứng, công ty bảo hiểm sẽ phải đi xin.

Đây đúng là trường hợp của cụ Xuân Tuấn. Ban đầu bên bảo hiểm ép cụ Tuấn đi lấy hồ sơ, sau khi bài đăng trên group này và nhiều group khác, tạo áp lực khiến cho công ty bảo hiểm phải rút lại đòi hỏi phi lý. Hôm nay nhân viên sẽ nhờ cụ Tuấn cùng đi hỗ trợ xin hồ sơ công an.

Mời quý độc giả đón đọc "Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ"

Le Thanh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tăng mức bồi thường với bảo hiểm bắt buộc lên tới 150 triệu đồng từ 1/3/2021

Tăng mức bồi thường với bảo hiểm bắt buộc lên tới 150 triệu đồng từ 1/3/2021

Từ 1/3/2021, mức bồi thường về tính mạng, sức khỏe khi mua bảo hiểm bắt buộc của chủ xe cơ giới tăng lên 150 triệu/người/vụ.
Các loại chi phí người dùng phải trả khi mua ô tô mới

Các loại chi phí người dùng phải trả khi mua ô tô mới

Ngoài trả tiền theo giá bán lẻ đề xuất được các hãng xe ấn định người mua ô tô mới còn phải đóng thêm các loại thuế phí như: Lệ phí trước bạ, phí đăng ký xe mới, phí sử dụng đường bộ, phí đăng kiểm, bảo hiểm...
Tai nạn giao thông, dù đúng dù sai cũng phải gọi công an và bảo hiểm

Tai nạn giao thông, dù đúng dù sai cũng phải gọi công an và bảo hiểm

Tai nạn là điều không ai muốn. Nếu va chạm không lớn chúng ta có thể đi đến lựa chọn hòa giải, tuy nhiên cần phải rất cẩn trọng vì 1 trong 2 bên có thể quay ngược lại bất kể lúc nào...
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: “Tấm khiên” pháp lý được củng cố từ Nghị định 67/2023/NĐ-CP

Không chỉ “mua cho xong nghĩa vụ”, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới ngày càng được siết chặt. Đáng chú ý, tại Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hàng loạt quy định mới liên quan đến cấp giấy chứng nhận điện tử, quy trình thông báo tai nạn và mở rộng thêm đối tượng chi hỗ trợ nhân đạo. Nhờ đó, người dân được bảo vệ tốt hơn khi chủ động tiếp cận thông tin và hiểu rõ quyền lợi của mình.
Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Việc nắm rõ mức chi trả tối đa theo Nghị định số 67/2023/NĐ-CP không chỉ giúp người dân chủ động bảo vệ quyền lợi, mà còn có thể phòng tránh rủi ro tài chính nếu vụ tai nạn vượt quá khả năng bồi thường của bảo hiểm bắt buộc.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Cách kiểm tra bảo hiểm ô tô tránh những rủi ro không mong muốn

Kiểm tra bảo hiểm ô tô, hay còn gọi là tra cứu bảo hiểm ô tô, nhằm đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không mong muốn khi tham gia giao thông.
Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Đây là lý do nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn mua bảo hiểm ô tô ở những công ty có thị phần nhỏ

Phân tích số liệu cho thấy, tỷ lệ chi trả bồi thường trên doanh số của các công ty kinh doanh bảo hiểm xe cơ giới có sự chênh lệch một cách đáng ngạc nhiên.

Cùng chuyên mục

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Phiên bản di động