home

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P6): Khách phải trở nên thông minh, biết phân biệt hàng tốt hàng đểu

Le Thanh Le Thanh 10:37 | 26/03/2021
Các công ty bảo hiểm không tự nguyện thay đổi dịch vụ để làm hài lòng khách hàng, họ chỉ thay đổi để thu hút nhiều khách hơn đối thủ mà thôi. Việc của khách là phải trở nên thông minh, biết cách phân biệt hàng tốt và hàng đểu.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P5): Bảo hiểm TNDS - những trường hợp hay bị bỏ quên Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P4): Bảo hiểm TNDS - Một vụ tai nạn chết người Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P3): Bảo hiểm TNDS - tùy tiện và vô trách nhiệm Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Bản chất của bảo hiểm là hoạt động kinh doanh tiền nên đừng mong các thủ tục thanh toán của doanh nghiệp sẽ trơn như bôi mỡ. Xét về lý thuyết, chẳng có gì sướng như bán bảo hiểm, nhất là bảo hiểm vật chất. Chẳng có mặt hàng nào mà khách phải tự lo lắng bảo quản và không hy vọng được lấy hàng như thế cả.

Chính vì kinh doanh tiền, mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp bảo hiểm là các nguy cơ liên quan đến việc chi tiền ra. Họ phải kiểm soát gắt gao phần này, đầu tiên là nhằm chống lại các hoạt động trục lợi. Thêm nữa, găm tiền càng lâu càng tốt trước khi phải trả cho khách hàng. Rồi nếu khách nào chán nản vì thủ tục lằng nhằng càng hay.

Đó là lý do không thể tìm thấy công ty bảo hiểm tự nguyện thay đổi dịch vụ để làm khách hài lòng, họ chỉ thay đổi làm sao để mình có thể thu hút nhiều khách hơn đối thủ mà thôi. Chính sự cạnh tranh làm nên điều đó. Nhưng chỉ có nhiều công ty cùng bán một loại sản phẩm chưa đủ. Muốn tạo ra sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp, khách hàng cũng phải trở nên thông minh, biết cách phân biệt hàng tốt và hàng đểu.

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P6): Khách phải trở nên thông minh, biết phân biệt hàng tốt và hàng đểu.
Có quá nhiều trường hợp không đọc kỹ hoặc không hiểu hết các điều khoản trong hợp đồng, quy tắc của công ty bảo hiểm nên đã chịu thiệt thòi mà bỏ qua quyền lợi.

Có quá nhiều trường hợp không đọc kỹ hoặc không hiểu hết các điều khoản trong hợp đồng, quy tắc của công ty bảo hiểm nên đã chịu thiệt thòi mà bỏ qua quyền lợi. Ai đã đọc qua các bản quy tắc ấy sẽ biết, có những quy định cực kỳ phi lý.

Chẳng hạn như BIC. Trong quy tắc bồi thường bảo hiểm vật chất xe của công ty này, mục Hồ sơ bồi thường, có phần nói về bản sao hồ sơ công an được ghi rất lập lờ như sau: Tài liệu do BIC phối hợp với chủ xe để thu thập (hoặc hướng dẫn chủ xe thu thập).

Hay BL. Trong các trường hợp loại trừ bảo hiểm, có quy định việc không bồi thường khi xe cháy mà còn đang trong giai đoạn bảo hành của hãng. Một quy định đá trách nhiệm rất khốn nạn. Nhưng nó không sai luật mới đau. Nên khách hàng chỉ có nước tự đi mà đòi hãng sửa chữa nếu chẳng may xe cháy.

Cũng công ty này, trong quy tắc bảo hiểm, mục Hồ sơ bồi thường, chốt luôn việc chủ xe phải cung cấp hồ sơ tai nạn của công an, bản án hoặc quyết định của toà, biên bản giám định thiệt hại. Những quy định này không chỉ khốn nạn mà còn sai hoàn toàn theo luật.

Đến đây lại phải đặt câu hỏi, tại sao những bộ quy tắc như thế lại có thể được phép ban hành, trong khi đó theo luật, Bộ TC chịu trách nhiệm “Ban hành, phê chuẩn, hướng dẫn thực hiện quy tắc, điều khoản, biểu phí, hoa hồng bảo hiểm”. Các bộ quy tắc phi lý được phê duyệt do tuỳ tiện, do dốt hay do cái gì khác?

Le Thanh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P5): Bảo hiểm TNDS - những trường hợp hay bị bỏ quên

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P5): Bảo hiểm TNDS - những trường hợp hay bị bỏ quên

Đa số chúng ta mua bảo hiểm trạch nhiệm nhân sự (TNDS) nhưng không hiểu quyền lợi của mình. Các công ty bảo hiểm vì thế cũng "bỏ quên" dẫn đến rất nhiều trường hợp chịu thiệt thòi khi xảy ra va chạm.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P4): Bảo hiểm TNDS - Một vụ tai nạn chết người

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P4): Bảo hiểm TNDS - Một vụ tai nạn chết người

Nhân viên dốt? Có thể lắm. Công ty bảo hiểm muốn bùng? Rất có khả năng. Nhưng đáng giận hơn là bên bán bảo hiểm không tư vấn cho người mua rằng khi có tai nạn, người tử vong vẫn sẽ nhận được một khoản tiền nhiều triệu, ngay cả khi người gây tai nạn không mua bảo hiểm TNDS.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P2): Sự lập lờ câu chữ

Các hợp đồng bảo hiểm đa phần không phức tạp. Tuy nhiên, trong đó luôn kèm theo điều khoản căn cứ trên bộ quy tắc. Đây là thứ mọi khách hàng cần đọc kỹ trước khi đặt bút ký.
Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Hướng dẫn đòi quyền lợi bảo hiểm (P1): Khách hàng có cần lấy hồ sơ công an không?

Nhân viên bảo hiểm nào đòi khách hàng phải lấy hồ sơ công an là đang đẩy trách nhiệm cho khách, giở chiêu trò khiến khách phát nản mà chấp nhận chế tài hoặc bỏ luôn việc đòi bồi thường.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.
Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Các công ty bảo hiểm xe ô tô ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024

Dưới đây là thông tin về các công ty bảo hiểm vật chất xe cơ giới ở Việt Nam có doanh số lớn nhất năm 2024.
Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Bảo hiểm xe ở Mỹ khác gì so với ở Việt Nam, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Quy định biển số xe định danh ảnh hưởng thế nào đến quyền lợi bảo hiểm bắt buộc?

Bạn mua một chiếc xe cũ, bạn đặt ra thắc mắc liệu mình có được hưởng quyền lợi đối với hợp đồng bảo hiểm gắn với chiếc xe đó từ chủ cũ hay không?
Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Thắp thêm hy vọng cho những nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra

Trong tháng 8/2024, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam) đã hỗ trợ nhân đạo cho các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

Cùng chuyên mục

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Phiên bản di động