Xe sang Hàn Quốc Genesis G70 Sport ra mắt với nhiều thế mạnh Xe Hyundai sẽ ngày càng đậm chất thể thao hơn Hyundai Motor "bật đèn xanh" cho kế hoạch sản xuất bán tải Santa Cruz |
Hyundai Grand i10 hiện đang là mẫu xe cỡ nhỏ được nhiều người chọn lựa khi bắt đầu "quá độ" từ xe máy lên xe hơi. Điều này có thể nhận thấy rõ qua tần suất xuất hiện của i10 trên đường phố. Ra mắt hồi đầu tháng 7 vừa qua với 9 phiên bản cùng mức giá khá mềm: 340 triệu đồng, ngay lập tức Grand i10 phiên bản lắp ráp trong nước đã thu hút được sự chú ý không nhỏ của công chúng.
Những "chiến mã" tí hon đã sẵn sàng cho hành trình thử thách mức tiêu thụ nhiên liệu! |
Nhằm kiểm tra khả năng tiêu hao nhiên liệu của Grand i10 phiên bản lắp ráp trong nước, một hành trình di chuyển xuất phát từ đường vành đai 3 trên cao – cao tốc Hà Nội – Hải Phòng – Quốc lộ 10, quốc lộ 18 và đích cuối là thành phố Hạ Long, tổng cộng quãng đường dài khoảng 160 km đã được nhóm các phóng viên thực hiện.
Trước khi xuất phát, các xe được đổ xăng đầy bình, dán niêm phong trước sự chứng kiến của tất cả thành viên tham gia hành trình đồng thời, kĩ thuật viên cũng sẽ ghi lại số km trên đồng hồ công tơ mét.
Chậm rãi lăn bánh trên phố đông, Hyundai Grand i10 mang đến cảm giác di chuyển nhẹ nhàng, khả năng cách âm tương đối tốt. Để đạt mức tiết kiệm nhiên liệu nhất, người lái phải chủ động quan sát các điểm giao cắt có đèn tín hiệu phía trước nhằm điều chỉnh chân ga thích hợp và hạn chế sử dụng phanh.
Tuy khởi hành vào đúng khung giờ cao điểm buổi sáng, mật độ người và phương tiện tương đối đông nhưng chúng tôi nhanh chóng thoát khỏi sự chen chúc, ồn ào ở thủ đô. Lăn bánh vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, được trang bị hộp số tự động 4 cấp chiếc xe bé nhỏ sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu lý tưởng khi người lái duy trì tốc độ 60 km/giờ.
Trong hành trình này, có một số thành viên lần đầu đến với thành phố Hạ Long nên người lái không thông thuộc đường xá. Để hỗ trợ, Grand i10 được lắp đặt bản đồ GPS sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt hiển thị trên màn hình cảm ứng 7 inch.
Bản đồ số là trang bị rất hiếm thấy trên các mẫu xe phân khúc A. |
Trong suốt hành trình, bản đồ hoạt động khá tốt, các khu vực đường xá, địa danh được hiển thị đầy đủ, rõ ràng. Một điểm trừ nhỏ là chức năng cảm ứng đôi khi không được nhanh nhạy.
Không chỉ có tốc độ, một số xe đã hoàn toàn không sử dụng tới hệ thống điều hòa. Thay vì mở hết kính làm tăng lượng gió quẩn bên trong, tăng sức cản không khí khiến xe tốn nhiên liệu hơn. Giải pháp lý tưởng được đưa ra là mở hé cửa kính giúp lưu thông một lượng gió vừa đủ kết hợp với quạt tay. Biện pháp này tỏ ra hữu hiệu khi đi trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, không khí thoáng đãng, mát mẻ, lượng xe lưu thông về hướng Hải Phòng thưa thớt.
Đường đông các phương tiện nên tốc độ di chuyển của đoàn bị giảm đáng kể. |
Tuy nhiên khi xe tiến vào quốc lộ 10, quốc lộ 18, tốc độ bị giảm do mật độ phương tiện di chuyển khá đông. Ngoài ra càng gần về trưa, không khí càng oi ả, trên khuôn mặt ai cũng lấm tấm mồ hôi nhưng ai cũng quyết tâm thi đua nhằm đạt mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất.
Đến thành phố Hạ Long - điểm cuối của hành trình, các xe được kiểm tra niêm phong và đổ đầy nhiên liệu trở lại. Từ số nhiên liệu tiêu thụ thực tế trên toàn bộ hành trình khoảng 160 km, các kĩ thuật viên tính ra mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên 100 km. Đa số các xe tham dự cuộc thi này đều đạt mức tiêu thụ trung bình từ 4,0-5,0 lít/100km.
Theo thông báo từ Hyundai Thành Công, đội giành chiến thắng cùng chiếc xe Grand i10 hatchback đạt mức tiêu thụ nhiên liệu rất ấn tượng, 3,78 lít/100km trong điều kiện chở 3 người lớn cùng hành lý. Dù sao, đây chỉ là cuộc thi về khả năng tiêu thụ nhiên liệu và người tham dự làm mọi cách để xe có mức tiêu hao nhiên liệu ít nhất. Do vậy, trong điều kiện di chuyển hàng ngày, khả năng "ngốn" xăng chắc chắn sẽ cao hơn.
Mạnh Quân