Ban đầu vì có quen 1 số anh em làm bên bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, nên hồi đầu em có mang xe đến xưởng các bác ấy làm. Tuy nhiên hay gặp trường hợp “lợn lành hóa lợn què”, sửa xong bệnh này lại nảy ra bệnh khác. Sau em mới ngẫm ra là anh em bạn bè mình chỉ mở xưởng chứ có nghề đâu, thợ sửa thế nào thì mặc kệ. “Chủ có tâm nhưng thợ thì ẩu” là câu đúc kết của em, nên sau này em chẳng mang xe đến mấy cái xưởng ấy nữa.
Đấy là xưởng của bạn bè.
Ngoài ra, lúc em đọc topic của 1 bác nổi tiếng nói về sửa điều hoà. Thấy có nhiều người khen (sau ngẫm ra có lẽ người chê chả dám vào chê) nhưng kết quả là em chả dám quay lại đấy lần nào nữa. Vậy thêm kinh nghiệm là đừng vội tin ngay vào những lời hay ý đẹp trên mạng).
Ảnh minh họa
Lần gần nhất em qua 1 gara to, do không tìm ra bệnh về điện nên được thợ ở đó mách nhỏ giới thiệu 1 gara có thể sửa được cho em, lại ngay gần nhà. Gần nhà rất quan trọng với em, vì em theo dõi sát được việc sửa. Thợ nhiều tuổi nhiều kinh nghiệm. Gara chỉ tập trung vào sửa chữa, bảo dưỡng, không làm lan man các việc như sơn bả, chăm sóc xe.
Hiện em đã sửa cũng như bảo dưỡng khá nhiều hạng mục ở đó và rất ưng ý, bao gồm cả bổ máy lần gần nhất. Và rất yên tâm là họ thoải mái để mình mua vật tư phụ tùng thay thế, chỉ lấy tiền dịch vụ sửa chữa nên vừa tiết kiệm cho mình vừa không lo mất tiền oan (phụ tùng nếu nhờ họ mua, họ có nói thẳng với em là thêm ít nhất 30% để họ còn có công đi mua và bảo hành). Họ đoán bệnh chính xác, khoanh vùng sửa gọn gàng, không dây dưa các bệnh lằng nhằng vớ vẩn nên em không bị mất tiền ngu như trước đây. Họ chú trọng việc sửa chữa, hạn chế thay thế thấp nhất có thể.
Đối với em, nếu nghĩ theo chiều hướng tiêu cực nhất thì có thể 1 phần lý do bởi em xuất thân là dân kỹ thuật, lại cũng có một chút kiến thức qua việc lăn lộn cùng con xe rồi, họ không dám làm bậy
Thợ ở đó thì trực tiếp làm. Không phải lúc nào cũng động vào xe mình, nhưng ít nhất cũng luôn luôn theo dõi, chỉ đạo mấy đồng chí phụ việc. Phụ việc ở đó cũng học được chủ phần nào sự cẩn thận, chu đáo, không như những chỗ khác em đã từng qua, cốt cho xong việc để nghỉ.
Vậy sau 2,5 năm gắn bó và lăn lộn với con xe cũ của mình, kinh nghiệm em rút ra là:
- Không tìm đến bạn bè, vì xảy ra sự cố (hỏng cái khác) rất khó nói chuyện, trừ khi bạn làm thợ.
- Không vội vàng tin quảng cáo online, cần có đánh giá thực tế.
- Không tìm đến gara to, vì thợ ở đó chỉ có 2 loại: Loại 1 chỉ ăn lương tháng, làm không rốt ráo đến nơi đến chốn, loại 2 thì ăn theo doanh thu lại quá nhiệt tình trong nghề, sửa hay mất thêm tiền cho các hạng mục khác. Chủ thì không bao giờ động vào xe mình trừ khi đi thử.
- Hãng thì em chả nghĩ đến bao giờ, vì xe mình không nằm trong diện bảo hành. Mà thấy các bác nói vào hãng chỉ có thay, không phù hợp với khả năng kinh tế cũng như mong muốn của em.
- Tìm gara nhỏ, tập trung vào chuyên môn, có thợ già có kinh nghiệm trực tiếp sửa.
- Quan hệ, nói chuyện thân thiện với chủ, thợ, phụ. Như em thi thoảng bồi dưỡng thêm một chút cho những thợn phụ chỉ làm công ăn lương để họ cẩn thận, trách nhiệm hơn cho mình. Hiệu quả của việc này rất rõ rệt, nhìn thấy được ngay lập tức.
Kinh nghiệm của em có lẽ chỉ phù hợp với những người suy nghĩ như em, sẽ vô ích đối với các bác đi theo đường lối khác.
(Còn tiếp)