home

Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P1)

10:16 | 07/06/2013
Sau hơn 2,5 năm gắn bó với 1 chú xế tuổi đời 20, thành viên Cuongga chia sẻ những kinh nghiệm quý báu khi đi sửa xe.

Ban đầu vì có quen 1 số anh em làm bên bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, nên hồi đầu em có mang xe đến xưởng các bác ấy làm. Tuy nhiên hay gặp trường hợp “lợn lành hóa lợn què”, sửa xong bệnh này lại nảy ra bệnh khác. Sau em mới ngẫm ra là anh em bạn bè mình chỉ mở xưởng chứ có nghề đâu, thợ sửa thế nào thì mặc kệ. “Chủ có tâm nhưng thợ thì ẩu” là câu đúc kết của em, nên sau này em chẳng mang xe đến mấy cái xưởng ấy nữa.


Đấy là xưởng của bạn bè.


Ngoài ra, lúc em đọc topic của 1 bác nổi tiếng nói về sửa điều hoà. Thấy có nhiều người khen (sau ngẫm ra có lẽ người chê chả dám vào chê) nhưng kết quả là em chả dám quay lại đấy lần nào nữa. Vậy thêm kinh nghiệm là đừng vội tin ngay vào những lời hay ý đẹp trên mạng).


Otofun News
Ảnh minh họa

Em lặn lội mang xe đi rất xa để sửa. Kết quả điều hoà thì tàm tạm, nhưng chi phí thì lên kha khá vì có nhiều món thợ làm hỏng của mình buộc phải thay, phải sửa thêm ở chỗ khác. Lại còn bị chửi nữa mới đau.


Lần gần nhất em qua 1 gara to, do không tìm ra bệnh về điện nên được thợ ở đó mách nhỏ giới thiệu 1 gara có thể sửa được cho em, lại ngay gần nhà. Gần nhà rất quan trọng với em, vì em theo dõi sát được việc sửa. Thợ nhiều tuổi nhiều kinh nghiệm. Gara chỉ tập trung vào sửa chữa, bảo dưỡng, không làm lan man các việc như sơn bả, chăm sóc xe.


Hiện em đã sửa cũng như bảo dưỡng khá nhiều hạng mục ở đó và rất ưng ý, bao gồm cả bổ máy lần gần nhất. Và rất yên tâm là họ thoải mái để mình mua vật tư phụ tùng thay thế, chỉ lấy tiền dịch vụ sửa chữa nên vừa tiết kiệm cho mình vừa không lo mất tiền oan (phụ tùng nếu nhờ họ mua, họ có nói thẳng với em là thêm ít nhất 30% để họ còn có công đi mua và bảo hành). Họ đoán bệnh chính xác, khoanh vùng sửa gọn gàng, không dây dưa các bệnh lằng nhằng vớ vẩn nên em không bị mất tiền ngu như trước đây. Họ chú trọng việc sửa chữa, hạn chế thay thế thấp nhất có thể.


Đối với em, nếu nghĩ theo chiều hướng tiêu cực nhất thì có thể 1 phần lý do bởi em xuất thân là dân kỹ thuật, lại cũng có một chút kiến thức qua việc lăn lộn cùng con xe rồi, họ không dám làm bậy


Thợ ở đó thì trực tiếp làm. Không phải lúc nào cũng động vào xe mình, nhưng ít nhất cũng luôn luôn theo dõi, chỉ đạo mấy đồng chí phụ việc. Phụ việc ở đó cũng học được chủ phần nào sự cẩn thận, chu đáo, không như những chỗ khác em đã từng qua, cốt cho xong việc để nghỉ.


Vậy sau 2,5 năm gắn bó và lăn lộn với con xe cũ của mình, kinh nghiệm em rút ra là:


- Không tìm đến bạn bè, vì xảy ra sự cố (hỏng cái khác) rất khó nói chuyện, trừ khi bạn làm thợ.


- Không vội vàng tin quảng cáo online, cần có đánh giá thực tế.


- Không tìm đến gara to, vì thợ ở đó chỉ có 2 loại: Loại 1 chỉ ăn lương tháng, làm không rốt ráo đến nơi đến chốn, loại 2 thì ăn theo doanh thu lại quá nhiệt tình trong nghề, sửa hay mất thêm tiền cho các hạng mục khác. Chủ thì không bao giờ động vào xe mình trừ khi đi thử.


- Hãng thì em chả nghĩ đến bao giờ, vì xe mình không nằm trong diện bảo hành. Mà thấy các bác nói vào hãng chỉ có thay, không phù hợp với khả năng kinh tế cũng như mong muốn của em.


- Tìm gara nhỏ, tập trung vào chuyên môn, có thợ già có kinh nghiệm trực tiếp sửa.


- Quan hệ, nói chuyện thân thiện với chủ, thợ, phụ. Như em thi thoảng bồi dưỡng thêm một chút cho những thợn phụ chỉ làm công ăn lương để họ cẩn thận, trách nhiệm hơn cho mình. Hiệu quả của việc này rất rõ rệt, nhìn thấy được ngay lập tức.


Kinh nghiệm của em có lẽ chỉ phù hợp với những người suy nghĩ như em, sẽ vô ích đối với các bác đi theo đường lối khác.


(Còn tiếp)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe hạng A ngày càng đuối sức trên thị trường ô tô Việt Nam, doanh số sụt giảm liên tục qua các năm, có xe chỉ còn bán được vài chụ chiếc mỗi tháng.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Nguồn cung dầu diesel 0,001S hiện nay còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Sản xuất 2001, đến nay chiếc Honda Super Dream này đã tròn 22 năm tuổi, gắn với nhiều kỷ niệm nên chủ nhân không muốn bán dù từng được hỏi mua.
Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Tính năng Transparent Bonnet hay công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 là một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Khổng Diễm Quỳnh - MC xinh đẹp đồng hành cùng PVOIL VGC 2024 là ai?

Đồng hành cùng Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Quốc gia PVOIL Cup 2024 (PVOIL VGC 2024) là Khổng Diễm Quỳnh, nữ MC gen Z rất nổi bật trong thời gian gần đây.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động