Coi thường tính mạng, nhóm thanh niên "làm xiếc" trên phố Giá dịch vụ hàng không rục rịch tăng Hệ thống biển báo trên đường cao tốc - nảy sinh những bất cập |
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong hai tháng đầu năm 2017, lượng xe tiêu thụ toàn thị trường đạt 37.853 xe. Điều đó cho thấy, việc sở hữu ô tô đối với người tiêu dùng trong nước đã không còn là chuyện hiếm.
Tuy nhiên, cho dù là một chiếc “xe cỏ” hay tầm cỡ “chuyên cơ mặt đất” thì bản thân những người cầm lái phải tự trang bị cho mình một vốn kiến thức nhất định khi lưu thông trên đường. Không chỉ là ý thức không bật đèn pha trong phố, không lái xe trong tình trạng say xỉn mà hơn hết là đức tính xếp hàng khi chờ đèn đỏ trong giờ cao điểm. Đáng tiếc là vẫn còn một bộ phận tài xế tham gia giao thông một cách thiếu kiên nhẫn và mất bình tĩnh.
Chính vì vậy, hầu như mỗi ngày, diễn đàn OTOFUN đều đón nhận hàng loạt đoạn clip với những tình huống dở khóc dở cười do các thành viên đăng tải. Tất cả đều có thể tóm tắt bằng một thành ngữ: "con sâu làm rầu nồi canh".
Khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp mật độ người và phương tiện, một số nút giao bỗng chốc trở nên kín đặc người và xe trong giờ cao điểm, chỉ một hành động thiếu suy nghĩ, thiếu ý thức đều có thể dẫn tới những rắc rối về giao thông, khiến cộng đồng phải bức xúc.
Thực tế, thành phố Hà Nội đã có những bước đi tích cực nhằm giảm tải mật độ giao thông, giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn. Đáng chú ý là hệ thống cầu vượt dầm thép ở các khu vực nội đô và các vùng lân cận. Mới đây nhất là cầu vượt nút giao Cổ Linh – đầu cầu Vĩnh Tuy, cầu vượt Ô Đông Mác. Nhưng dù hạ tầng giao thông có phát triển đến thế nào chăng nữa, ý thức tốt từ mỗi người cầm lái trên đường hàng ngày mới là “chìa khóa”, mang tính quyết định đối với khả năng giảm thiểu sự ùn tắc, bảo đảm an toàn.
Hãy cầm lái một cách có trách nhiệm không chỉ với bản thân bạn mà còn đối với những người xung quanh, bạn nhé!
Mạnh Quân