Cuối cùng sau 2 năm chiếc IS thế hệ thứ ba có mặt trên thị trường, Lexus đã “mạnh dạn” loại bỏ phiên bản IS250 với động cơ V6 2,5 lít nạp khí tự nhiên. Mang mã hiệu 4GR-FSE, cỗ máy cũ kĩ này chỉ có thể sản sinh công suất 204 mã lực tại 6.400 vòng/phút và mô-men xoắn 260 Nm tại 3.800 vòng/phút – thực tế đã chứng minh đây là những con số thua kém hơn nhiều so với máy tăng áp của BMW 3-Series, Mercedes-Benz C-Class hay Audi A4. Quả thực, IS250 là một trong những chiếc xe cuối cùng của Toyota còn được áp dụng loại động cơ này.

Thay vào đó, đứng trước trào lưu máy tăng áp, Lexus đã thay thế IS250 bằng bản IS200t có động cơ tăng áp 2,0L 4 xy lanh. Thực chất, đây chính là cỗ máy đã được Lexus trang bị cho chiếc crossover NX200t song đã được hiệu chỉnh lại để trở nên mạnh mẽ hơn. Cụ thể, máy 8AR-FTS của IS200t cho công suất tối đa 241 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp để truyền sức mạnh tới cầu sau.

Để so sánh với các mẫu xe sang cỡ nhỏ dùng động cơ tăng áp 4 xy lanh khác, mức công suất của IS200t là ngang bằng với Mercedes C300, song vẫn thấp hơn BMW 330i và Audi A4 2016 vốn đều sở hữu 252 mã lực. Trong khi đó, nổi bật nhất vẫn là chiếc ATS của Cadillac với 272 mã lực. Tuy nhiên, đối với khả năng vận hành tổng thể của một chiếc xe thì sức mạnh vẫn chưa phải là tất cả mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ ổn định, cảm giác tay lái, hệ thống phanh, v.v. Về những khía cạnh này, phiên bản đàn anh IS350 đã từng đánh bại nhiều mẫu xe có công suất cao hơn, liệu rằng IS200t có tiếp nối được vinh quang này có lẽ sẽ được trả lời sau thời gian.

Giống như NX200t, động cơ của IS200t có thể tuân thủ cả chu kỳ đốt Otto hoặc chu kỳ Atkinson để tiết kiệm nhiên liệu nhờ vào công nghệ điều chỉnh van biến thiên của Toyota. Hơn thế nữa, IS200t cũng là chiếc xe đầu tiên của Toyota lẫn Lexus tại Mỹ được áp dụng công nghệ phun xăng đa điểm trực tiếp D-4ST giúp cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ.
Một phiên bản mới khác nằm trong dòng IS 2016 là IS300 AWD. Đúng như tên gọi, đây là phiên bản sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian nhưng được trang bị máy 2GR-FSE V6 3,5 lít nổi tiếng của Toyota từng đoạt nhiều giải thưởng. Trên IS350, động cơ này đưa ra 306 mã lực và 375 Nm. Tuy nhiên, đối với IS300 AWD, các kĩ sư của Lexus đã giảm công suất và mô-men xoắn xuống chỉ còn lần lượt 255 mã lực và 320 Nm. Hơn nữa, hộp số của IS300 AWD cũng chỉ là loại tự động 6 cấp so với 8 cấp Sport Direct Shift của IS350.

Về trang thiết bị tiện nghi, khách hàng mua IS 2016 có thể lựa chọn gói Premium Plus bao gồm vô lăng điều khiển điện và cảm biến gạt mưa. Dịch vụ Lexus Enform đem đến cho chủ xe nhiều tiện ích thông qua ứng dụng trên smartphone. Cuối cùng, tất cả các phiên bản của IS mới đều có thể lắp thêm gói thể thao F-Sport với mâm đúc 18 inch, bodykit và hệ thống treo được hiệu chỉnh để trở nên năng động hơn.
Một số hình ảnh khác của Lexus IS200t 2016: