Để nhận diện các phương tiện khác đang cùng lưu thông trên đường, Mazda tận dụng camera và công nghệ laser sẵn có vốn đang được áp dụng cho hệ thống phòng tránh tai nạn của hãng. Công nghệ này có thể phát hiện ra xe đi ngược chiều từ khoảng cách 400 mét hoặc đèn hậu của xe đi cùng chiều từ cách xa 120 mét.
Cụm đèn trước sử dụng 4 khối đèn LED có thể bật tắt một cách độc lập. Khi phát hiện có xe khác phía trước, hệ thống sẽ tự động tắt riêng khối LED đang chiếu vào xe đó và chỉ kích hoạt trở lại sau khi chiếc xe đã đi qua. Như vậy, công nghệ đèn LED thích ứng của Mazda có cơ chế hoạt động khá giống với dải LED ma trận của Audi.
Trong khi đó, công nghệ Intelligent Headlight Techonology của BMW lại sử dụng một tấm màn chắn cơ khí để che đi một phần ánh sáng của đèn pha khi cần. Mazda cho biết công nghệ đèn LED thích ứng của họ có giá thành rẻ hơn BMW và còn cung cấp ánh sáng dễ chịu hơn tới các xe khác.
Không chỉ tăng cường khả năng quan sát tầm xa cho lái xe, đèn LED của Mazda còn chiếu sáng cả khu vực hai bên mũi xe khi bật chế độ cos, vốn là điểm mù của những hệ thống đèn thông thường. Nhờ vậy, lái xe có thể phát hiện ra người đi bộ hoặc động vật hai bên đường sớm hơn để kịp thời xử lý nếu như có tình huống bất ngờ.
Hơn nữa, chế độ Nightway Mode sẽ sử dụng tính năng tự động điều chỉnh độ cao của đèn để hắt ánh sáng lên trên cao khi xe chạy nhanh. Điều này giúp cho người lái quan sát biển báo dễ dàng và phát hiện ra chướng ngại vật sớm nhất có thể.
Mazda là hãng xe phổ thông đầu tiên tung ra hệ thống đèn LED thích ứng hoạt động theo cơ chế loại bỏ xe đi cùng/ngược chiều, giúp mở rộng đối tượng khách hàng có thể tiếp cận tới kiểu công nghệ an toàn này. Dù vậy, hãng xe Nhật Bản không tiết lộ thời điểm áp dụng Adaptive LED Headlights lên các mẫu xe của mình.
Ảnh: CNET