(OTOFUN) - Daimler AG - tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz vừa đăng ký bản quyền sáng chế cho hệ thống làm mát lốp sử dụng cơ chế phun nước. Điều thú vị là hệ thống này không chỉ "xả" mà còn có thể tích tụ nước trong quá trình xe vận hành.
Việc duy trì lốp ở trạng thái nhiệt độ tối ưu đem lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ!
Dĩ nhiên, việc làm mát lốp chủ yếu cần đến trên những chiếc xe hiệu năng cao. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, công nghệ mới này cũng rất hữu ích cho các dòng xe phổ thông lưu hành ở những khu vực nóng trên thế giới. Sự độc đáo trong hệ thống này nằm ở khả năng tích tụ nước từ chân kính lái hoặc kính sau khi xe đỗ dưới trời mưa hoặc tuyết - giải phóng người dùng khỏi việc phải đổ thêm như với nước rửa kính.
Cơ chế vận hành của hệ thống mới theo đơn đăng ký cấp bằng sáng chế.
Trong quá trình vận hành, người dùng hầu như không phải can thiệp nhờ sự hiện diện của mạng lưới cảm biến giám sát nhiệt độ của từng lốp xe. Dữ liệu thu về sau đó sẽ được máy tính phân tích, so sánh với nhiệt độ môi trường và điều khiển hệ thống phun nước làm mát khi cần thiết. Bản thân nhiệt độ nước cũng được điều chỉnh (nóng hoặc lạnh) một cách linh hoạt nhằm đảm bảo nhiệt độ các lốp luôn ở mức tối ưu - yếu tố quan trọng đảm bảo khả năng vận hành của xe trên đường đua cũng như sự êm ái trong các tình huống giao thông thường nhật.
Việc duy trì nhiệt độ vận hành của lốp cũng giúp kéo dài tuổi thọ của phụ tùng này và tăng cường an toàn nhờ việc hạn chế tình trạng lốp bị đóng băng trong mùa đông - rất dễ dẫn tới mất lái do trơn trượt.
Một số thông tin về bằng sáng chế mới của Daimler AG đăng ký cho xe Mercedes-Benz.
Thực tế, hệ thống phun nước dạng này không phải quá mới. Trong môi trường đua, nhiều mẫu xe cũng được trang bị cơ chế tương tự để làm mát phanh. Trên xe dân dụng hoặc xe thể thao phổ thông, các nhà sản xuất thường chọn giải pháp tiết kiệm hơn là ứng dụng phanh với đĩa đục lỗ để tận dụng không khí lưu thông giảm nhiệt.