Hiện tại, từ cơ quan quản lý cho đến đa số người sử dụng xe đều đồng ý về việc bỏ đăng kiểm lần đầu với xe mới. Đây là một trong những nỗ lực cải tiến đáng khen của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Đứng ở góc độ một người sử dụng xe với các mục đích cá nhân, tôi cho rằng người quan tâm nhất đến sự an toàn của xe không phải ai khác hơn là chủ xe.
Đề xuất nên miễn đăng kiểm lần đầu trong 5 năm hoặc bỏ hẳn. |
Nhưng cũng có ý kiến ngược lại, cho rằng vẫn cần có sự kiểm soát tiêu chuẩn tối thiểu đối với các xe tham gia giao thông, do không thể đặt niềm tin hoàn toàn vào chủ xe. Một số vẫn sẽ lái xe ra đường cho dù biết chiếc xe chưa đủ an toàn, như còi không kêu, đèn không đủ sáng, hay thậm chí phanh không ăn. Một số thậm chí còn không biết được tình trạng thực sự của chiếc xe đang lái ra sao.
Dựa trên thực trạng nêu trên, tôi xin đưa ra các đề xuất cho việc đăng kiểm xe ô tô hiện nay. Đề xuất thứ nhất:
- Không chỉ miễn kiểm định với xe mới, mà kéo dài luôn thời gian ra đến 5 năm (hiện tại là 2,5 năm hay 30 tháng), tương đương thời hạn bảo hành của đa số xe đang bán trên thị trường hiện giờ.
- Sau thời hạn 5 năm, các xe cần đi kiểm định định kỳ mỗi hai năm một lần.
Đề xuất thứ hai: Bỏ hoàn toàn việc kiểm định với xe mới, trừ trường hợp sang tên đổi chủ bắt buộc phải có chứng nhận kiểm định đạt chuẩn.
Cá nhân tôi ủng hộ đề xuất thứ hai, nhưng có lẽ đề xuất đầu tiên sẽ là giải pháp đỡ sốc hơn, dễ được chấp hơn cả từ phía người sử dụng lẫn các cơ quan quản lý, nếu như được đưa ra thảo luận.
Đối với cả hai đề xuất nêu trên, sau thời gian 5 năm đầu, đều có thể yêu cầu kiểm định khí thải định kỳ.
Ngoài ra, với các xe khi mang đi đăng kiểm, cho phép thực hiện tại bất kỳ cơ sở nào đủ tiêu chuẩn, hoặc đó là các trung tâm đăng kiểm (như hiện tại), hoặc đó là cơ sở bảo dưỡng chính hãng hay bất kỳ garage được cấp phép (có đủ trang thiết bị và nhân sự có chứng chỉ).
Ở đây chỉ đề cập đến xe con, các loại xe thương mại cần có quy định riêng. Xin được nhận các ý kiến, chia sẻ từ những thành viên khác.
OFer: Li Ti