home

[P1] Lãnh đạo Toyota: không đeo dây bảo hiểm, túi khí sẽ vẫn nổ!

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 06:05 | 29/08/2016
Túi khí có nổ hay không và nổ sẽ để lại hậu quả như thế nào là điều hết sức khó đoán định trước.

Đối với bất kỳ chiếc xe ô tô nào, vấn đề đảm bảo an toàn cho người điều khiển và các hàng khách luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Điều thú vị là trong khi dây bảo hiểm - thứ ai cũng hiểu rất rõ về công năng và tác dụng - lại thường xuyên bị…quên lãng. Trong khi đó, túi khí - hầu như chẳng ai muốn mình sẽ cần đến nó - lại thường xuyên là đề tài nóng cho mọi tranh cãi. Tuy nhiên, liệu người dùng đã đánh giá đúng về vai trò và tác dụng của loại phương tiện bảo đảm an toàn này hay chưa?

Để giải đáp câu hỏi này OTOFUN News đã có buổi trao đổi với ông Hiroyuki Fukui - Giám đốc điều hành hoạt động Toyota trên toàn cầu, Chủ tịch Toyota Motor Châu Á-Thái Bình Dương về vấn đề này.

Theo những chia sẻ của ông Hiroyuki, thực tế tai nạn giao thông là rủi ro không mong muốn với bất kì ai nhưng không vì thế mà nó chừa ai hết. Ngày nay, khu vực châu Á là nơi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông do nhiều nước đã và đang phát triển tiến vào giai đoạn cơ giới hoá phương tiện mạnh mẽ - đặc biệt là chuyển từ xe hai bánh sang xe ô tô. Sự chuyển dịch một cách toàn diện nhưng thiếu tính đồng bộ với ý thức của người sử dụng xe đã dẫn tới nhiều nguy cơ tiềm ẩn về an toàn.

p1 lanh dao toyota khong deo day bao hiem tui khi se van no Ông Hiroyuki Fukui - Giám đốc điều hành hoạt động Toyota trên toàn cầu, Chủ tịch Toyota Motor Châu Á-Thái Bình Dương

Cũng theo vị lãnh đạo Toyota, tỉ lệ sử dụng dây an toàn thấp một phần có nguyên nhân đến từ các quy định luật pháp còn chưa được triển khai triệt để, sự thiếu ý thức của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông và cũng bao gồm cả việc nhiều tài xế chưa thực sự hiểu rõ nguyên tắc, mục đích, cơ chế vận hành, tính cần thiết của các phương tiện cũng như quy định đảm bảo an toàn.

Thống kê nội bộ của hãng xe Nhật cho thấy riêng vấn đề chủ động thắt dây an toàn, ở các nước Đông Nam Á mức tỉ lệ chỉ khoảng 25%. Trong đó, một số quốc gia đặc biệt thấp như Việt Nam, Malaysia, Philippines ở ngưỡng 20% - tương đương cứ 5 người ngồi vào ghế lái thì chỉ có 1 người nhớ đến chiếc dây an toàn. Rõ ràng, với hàng triệu chiếc xe ra đường mỗi ngày, đây là điều hết sức đáng lo ngại.

p1 lanh dao toyota khong deo day bao hiem tui khi se van no
Thử nghiệm túi khí tại trung tâm kỹ thuật Toyota Nhật Bản.

Trong khi đó, “Túi khí và dây đai bảo hiểm là hai hệ thống an toàn độc lập. Nếu bạn không thắt dây, túi khí sẽ vẫn nổ khi xảy ra va chạm - dĩ nhiên là va chạm phải đủ mạnh để dẫn đến kích nổ, nhưng khi ấy hiệu quả bảo vệ của túi khí chỉ còn 50%” - ông Hiroyuki chia sẻ.

Thông thường, những nguyên nhân khiến người dùng “quên” túi khí được cho là sự chủ quan rằng việc va chạm là rất khó xảy ra, khoảng cách đi ngắn, không muốn quần áo bị nhàu, ít xe trên đường hay đơn giản chỉ là… giữ vẻ sự sành điệu. Những thói xấu này để đánh đổi lại an toàn và tình mạng có lẽ là điều hết sức ngớ ngẩn. Trong khi đó, tỉ lệ rủi ro tại các nước châu Á hiện rất cao khi cứ 1.000 vụ va chạm nghiêm trọng thì có khoảng 3,1 người thiệt mạng. Con số này tại Nhật chỉ là 0,6 mà thôi.

p1 lanh dao toyota khong deo day bao hiem tui khi se van no Tỉ lệ người lên xe "nhớ" đeo dây bảo hiểm tại các nước Đông Nam Á là rất thấp.

Mặt khác, ông Hiroyuki cho biết, về bản chất chức năng, túi khí là một trong những phương tiện bảo đảm an toàn trên xe với mục đích hàng đầu nhắm vào cứu mạng người cầm lái cũng như các hành khách chứ không phải ưu tiên chống thương tích lặt vặt như nhiều người vẫn nghĩ. “Khi túi khí nổ, bạn có thể vẫn sẽ bị thương nhưng quan trọng nhất là giữ được mạng sống” - ông nói. Bản thân ngay từ khâu thiết kế, túi khí cũng là thành phần nhắm tới hỗ trợ cho chức năng của dây an toàn chứ không phải là một phương tiện bảo vệ hoạt động độc lập.

Nói cách khác, trong trường hợp có rủi ro xảy ra, túi khí sẽ là vũ khí cuối cùng trong cuộc chiến với tử thần, giành giật lại sự sống cho con người. Ngày nay, một chiếc ô tô thường có hàng chục các phương tiện an toàn khác nhau, sự kết hợp khéo léo giữa chúng sẽ giúp bảo đảm an toàn cho người ngồi bên trong xe - dĩ nhiên là theo những cách khác nhau phù hợp tương ứng với những tình huống thực tế khác nhau.

p1 lanh dao toyota khong deo day bao hiem tui khi se van no Không phải cứ đeo dây bảo hiểm thì túi khí mới nổ mà dây bảo hiểm chính là điều kiện tiên quyết cho sự an toàn của hành khách khi túi khí nổ.

Vậy, khi nào thì túi khí nên kích nổ? Từ những nhận định như trên, có thể khẳng định rằng không phải cứ lúc nào xe va chạm thì túi khí cũng buộc phải nổ. Thậm chí, những đồn đoán suy luận như túi khí chỉ nổ khi có dây an toàn cũng không đúng về mặt nguyên tắc cơ khí vận hành - bất chấp thực tế đây là hai thành phần có liên hệ với nhau về hiệu quả bảo vệ. Thực tế, khi một chiếc xe có khung gầm tốt, các chức năng an toàn đủ mạnh, túi khí sẽ chỉ còn là yếu tố rất nhỏ trong một hệ thống an toàn tổng hoà của nhiều “món” khác nhau.

Thêm vào đó, mỗi loại túi khí trên xe cũng hoạt động dựa trên những điều kiện khác nhau - chủ yếu là do các thông số của cảm biến qua sự quyết định của máy tính. Nói cách khác, “khi nào túi khí nổ?” là một câu hỏi quan trọng nhưng không thể suy luận theo những cách hiểu dân dã, thông thường bởi lẽ đây là những đúc rút kết quả của hàng chục năm nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm - cả lý thuyết lẫn thực tế, hàng triệu vụ va chạm, rủi ro.

Bản thân những tính toán này cũng bao hàm hàng loạt yếu tố mà với người dùng xe thông thường hầu như không biết đến - ví dụ như áp lực tăng lên khi chiếc xe tiếp tục bị di chuyển sau va chạm sẽ lớn hơn nhiều nếu xe đâm trực diện và dừng lại ngay. Điều này cũng lý giải tại sao nhiều trường hợp va chạm nhìn rất đơn giản nhưng túi khí lại nổ trong khi khi khác xe “nát bét” thì lại không thấy túi khi ra tay trợ giúp. Thực tế, việc túi khí phát nổ cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Với tốc độ bung ra lên tới 55 ms hoặc hơn, nếu người cầm lái ngồi sai vị trí chuẩn như cách 25 cm và phải đủ độ cao (thường là tương đồng với khi đeo dây an toàn), nó sẽ không khác gì một quả đạn đại bác và gây thương tích không nhỏ. Đây cũng là lý do tại sao dây an toàn - thứ sẽ giữ bạn vào ghế khi va chạm có xu hướng kéo bạn ra phía trước - lại đặc biệt quan trọng.

Xe hơi hiện đại đều có những bộ phận chấp nhận "hi sinh" vì sự an toàn chung.

Đó là chưa kể tới việc nếu những túi khí không được thiết kế chuẩn mực - như thứ đã gây ra cho Takata vụ rắc rối lớn vừa qua - những mảnh vỡ nhỏ cũng không khác gì đạn bắn và có thể lấy đi tính mạng của người lái dù cho chính vụ va chạm cũng chưa làm được điều đó. Với bất kì ai đã từng "may mắn" trải nghiệm một vụ nổ túi khí, cảm giác "trời giáng" thẳng vào mặt, tai ù đặc kết hợp cùng sự choáng váng, bầu không khí ngẹt thở tràn ngập mùi thuốc nổ khét lẹt hẳn sẽ khiến bạn chẳng còn muốn rơi vào tình trạng bị túi khí nổ như vậy thêm một lần nào nữa.

Vậy nên nếu những biện pháp an toàn khác đã đủ để hành khách trên xe được vô sự, không lý do gì để “tặng” thêm cho họ một cú đấm theo kiểu như vậy, có phải không nào? Trong thực tế, cũng không ít trường hợp trẻ em đã thiệt mạng vì túi khí nổ thay vì lực do xe đâm. Chính vì thế, việc “có nổ không” dù đã là câu hỏi khó nhưng “nổ hay không nổ sẽ an toàn hơn đối với con người” lại là câu hỏi còn khó hơn. Rất may, chúng ta có những công nghệ hiện đại để trả lời điều đó - và thường chỉ trong tích tắc, đủ để cứu mạng chính mình,

Mặt khác, ít ai để ý rằng, chính kết cấu khung gầm của những chiếc xe hiện đại - đặc biệt là sedan và crossover - với những điểm hấp thụ lực (chịu bị bóp méo hay ép bẹp khi cần - cũng góp phần rất lớn vào việc triệt giảm lực va chạm vào vị trí người ngồi bên trong. Vì thế, đôi khi những chiếc xe nhìn bẹp dúm dó lại hết sức an toàn khi lực tác động do va chạm đã bị triệt tiêu hoàn toàn và tài xế - loay hoay bước ra từ đống đổ nát - đã khiến nhiều người bị sốc.

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ những thử nghiệm túi khí mang tính nghịch ngợm nhưng đầy ý nghĩa này của cộng đồng mạng.

Với hai ví dụ nhỏ như trên, có thể thấy rằng, trái với những nhận định của nhiều người về chức năng và vai trò của túi khí trong những chiếc xe hơi hiện đại rằng cứ đâm hay va chạm thì sẽ phải nổ, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên thay đổi những nhận định có tính phiến diện của chính mình.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Tay nắm cửa điện tử trên xe ô tô đang là lo ngại an toàn hàng đầu ở Châu Âu

Các cơ quan an toàn Châu Âu đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tay nắm cửa điện tử sau hàng loạt vụ tai nạn khiến người trong xe ô tô không thể thoát ra trong tình huống khẩn cấp.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10/2025

Tin tức tai nạn giao thông ngày 24/10 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa xe máy và xe tải lớn, gây hậu quả vô cùng thương tâm.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 23/10/2025

Tai nạn va chạm giữa người đi đường và xe lớn vẫn là những vấn đề giao thông được quan tâm trong ngày qua.
Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Bộ chuyển đổi sạc xe điện bên thứ ba bất ngờ phát nổ sau khi cắm vào xe Tesla

Một vụ nổ bộ chuyển đổi sạc bên thứ ba tại Canada đã đặt ra câu hỏi cho sự an toàn khi sử dụng thiết bị sạc không đạt chuẩn, trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến trên toàn cầu.
Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Vụ xe cứu trợ Đắk Lắk va chạm xe Honda City: Tạm giữ một cá nhân chiếm đoạt tiền kêu gọi từ thiện

Một thành viên của đoàn thiện nguyện Đắk Lắk vừa bị công an tỉnh Thanh Hóa tạm giữ để làm rõ nghi vấn chiếm đoạt, sử dụng sai mục đích số tiền kêu gọi ủng hộ sau vụ va chạm giao thông gây xôn xao dư luận.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 21/10/2025

Ngày qua ghi nhận nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cả nước.
Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động trên xe năm 2025 tốt hơn hẳn xe 2019

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã cải thiện đáng kể khả năng phát hiện người đi bộ ban đêm, với Toyota Camry 2025 thể hiện đặc biệt xuất sắc.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 20/10/2025

Va chạm giao thông giữa 3 xe máy trên cầu Vĩnh Tuy khiến một người phụ nữ tử vong tại chỗ, người shipper cũng nhảy từ trên cầu xuống sau tự việc là tin tức giao thông được chú ý trong ngày qua.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Kiểm tra nồng độ cồn toàn quốc: 63 nghìn trường hợp, gần 4 nghìn vi phạm

Trong ngày đầu thực hiện đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn trên 34 tỉnh thành ngày 18/10, đã phát hiện gần 4.000 trường hợp vi phạm.
Phiên bản di động