Vào ngày 23/4/2017, PEGA LTT (tiền thân là HKBike) đã công bố 4 dòng sản phẩm mới tới tay người dùng cùng thông báo thành công trong việc nội địa hoá các sản phẩm xe điện, trở thành thương hiệu đầu tiên của Việt Nam có khả năng tự chủ trong khâu sản xuất xe 2 bánh.
Được biết, PEGA đã đạt tỉ lệ nội địa hoá khoảng 35% tính theo số lượng linh kiện (tương ứng 85% tính theo giá trị linh kiện). Các thành phần được ưu tiên bao gồm khung, vành, càng, động cơ, dây điện, phanh, yên…
Để khẳng định điều này, ngày 26/5/2017 PEGA đã chính thức công bố thông tin chi tiết về quy trình sản xuất các sản phẩm xe đạp điện và xe máy điện mới.
Bên trong nhà máy nhựa. |
Nhà máy chính của PEGA được đặt tại khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng - Bắc Giang) với diện tích 15.000m2 và được thiết kế để đạt công suất 40.000 xe mỗi tháng. Hiện tại, cơ sở này của PEGA đã tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân địa phương. Các đối tác chính của PEGA trong lĩnh vực sản xuất cũng có xưởng và nhà máy sản xuất ở những khu vực lân cận, thuận tiện giao thông như Hà Đông (Hà Nội), Vĩnh Phúc, Bắc Ninh...
Cụ thể, các loại dây điện được sản xuất tại nhà máy ở Hà Đông, sản xuất các bộ phận nhựa và sơn do một công ty của Đài Loan tại Vĩnh Phúc. Cũng tại Vĩnh Phúc, việc chế tạo khung xe do một đối tác Việt Nam chịu trách nhiệm, trong khi các bộ phận vành, càng, khuôn mẫu cho các chi tiết… sẽ được công ty TNHH VPMS của Việt Nam chế tạo.
Chia sẻ tại buổi tham quan nhà máy, PEGA cho biết mục tiêu nội địa hoá sẽ được hãng theo đuổi trong nhiều năm. Để đạt được điều này, PEGA phải từng bước làm chủ được các khâu thiết kế và nghiên cứu trước, rồi ổn định về mặt cung ứng, đại lý, kinh doanh cùng với đó là cân nhắc thế mạnh của việc sản xuất tại Việt Nam so với xu hướng chuyển giao cho "công xưởng của thế giới" như Trung Quốc.
Bên trong nhà máy khung với công nhân người Việt, máy móc nhập khẩu từ Nhật Bản. |
Việt Nam có sẵn hệ sinh thái sản xuất xe 2 bánh được đánh giá rất cao, cùng với nhiều nhà sản xuất, cung ứng linh kiện giàu kinh nghiệm có thể đáp ứng tốt các yêu cầu về vật liệu, tiêu chuẩn chế tạo, kiếm soát chất lượng và kiểm thử độ bền. Dựa trên tiêu chuẩn của các hãng xe máy Nhật Bản, PEGA đã tự phát triển riêng các tiêu chuẩn cho từng linh kiện để sản phẩm cuối cùng đạt được độ bền, ổn định qua nhiều năm sử dụng.
Khuôn và các chi tiết quan trọng của PEGA được sản xuất tại nhà máy của VPMS. Đây là đối tác quan trọng của PEGA trong quá trình nội địa hóa. |
Việc nội địa hoá cũng giúp PEGA có thể ổn định về sản xuất, đáp ứng lâu dài nhu cầu của thị trường. PEGA có thể cam kết cung cấp các chế độ hậu mãi dài hạn với khách hàng, qua đó người sử dụng xe không còn lo ngại thiếu linh kiện, phụ kiện để nâng cấp, thay thế, sửa chữa.
Đây vốn là một vấn đề lớn với thị trường xe điện hiện nay, do các công ty kinh doanh xe điện thường xuyên thay đổi mẫu mã, không chú trọng vào việc sửa chữa trong quá trình sử dụng, khiến nhiều người dùng thậm chí phải vứt bỏ xe, hoặc sử dụng các linh kiện độ, chế không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, PEGA cũng là hãng sản xuất xe điện đầu tiên tại Việt Nam bảo hành ắc-quy tới 12 tháng. Đáng chú ý, tất cả các sản phẩm PEGA mới của năm 2017 sẽ được sử dụng toàn bộ hệ thống động cơ và bộ điều khiển từ hãng BOSCH của Đức.
Nhà máy chính của Pega được đặt tại tại khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng (Yên Dũng – Bắc Giang). |
Giám đốc điều hành PEGA LTT Lê Hoàng Long cho rằng: "Việt Nam đang có cơ hội và khả năng sản xuất xe hai bánh tốt nhất thế giới. Chúng tôi muốn phát huy lợi thế này, đẩy nhanh quá trình nội địa hóa, để mang tới các sản phẩm có chất lượng tốt nhất đến người Việt nói riêng và tiến xa hơn trên thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp PEGA có nhiều cơ hội hơn để hợp tác sâu với các đối tác công nghệ như Bosch, Panasonic... để ra mắt dòng xe scooter chạy điện với nhiều tính năng thông minh trong năm tới."
Hiện tại, PEGA đang cung cấp cho thị trường xe điện Việt Nam 4 dòng sản phẩm bao gồm: 2 xe máy điện và 2 xe đạp điện gồm Zinger Color 3 (11,99 triệu đồng), Pega CAP- A 3 (13,99 triệu đồng), Crazy Bull 2 (15,99 triệu đồng), Trans (17,99 triệu đồng) với đối tượng chủ yếu hướng tới là các em học sinh và người lớn tuổi.
Dự kiến cuối năm nay, PEGA sẽ tiếp tục ra mắt thêm xe scooter chạy điện.
Trí An