Theo thống kê cục quản lý an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), hơn 9% số lượng tai nạn giao thông xuất phát từ việc mất tập trung khi lái xe. Con số biết nói này là một lời cảnh tỉnh về tầm quan trọng của việc tập trung khi lái xe như một yêu cầu tiên quyết đối với mọi tài xế khi tham gia giao thông.
Tuy nhiên, nhiều tình huống xao nhãng không xuất phát từ phía sau vô lăng mà đến từ nhiều yếu tố ngoại cảnh như hệ thống biển bảng, mật độ giao thông, hành vi lái xe của các phương tiện khác. Đặc biệt là quan niệm “Xe lớn luôn sai và phải nhường cho xe nhỏ” nên khi có va chạm xảy ra thì xe lớn luôn phải chịu trách nhiệm đền bù nếu như không có bằng chứng rõ ràng để đối chiếu.
Nếu việc tham gia giao thông đã thực sự căng thẳng thì việc tâp trung cao độ để ứng biến và xử lý các tình huống giao thông của người tài xế là một yêu cầu vô cùng khó khăn khi không có một sự hỗ trợ nào.
Giờ cao điểm nỗi ám ảnh khi ra đường
Ùn tắc giao thông – Nỗi ám ảnh của các bác tài |
Trong khung giờ cao điểm, với sự gia tăng về số lượng cũng như chủng loại phương tiện giao thông khiến việc di chuyển trong khu vực đô thị trở nên khó khăn. Mật độ xe tăng, khoảng cách giữa các phương tiện thu hẹp hình thành nhiều nguy cơ va chạm tiềm ẩn.
Căn cứ theo biển báo làn đường quy định, mỗi phương tiện đều có làn đường lưu thông riêng nhưng chỉ cần vào giờ tan tầm cứ có chỗ trống là sẽ có xe đi vào, mọi người tranh nhau di chuyển mà không nhận ra hành động chen lấn này sẽ gây áp lực và ức chế đối với các phương tiện lưu thông khác.
Căng thẳng tăng cao khi ùn tắt là nguyên chính dẫn đến việc suy giảm tập trung khi lái xe.
Phải tiêu tốn nhiều giờ đồng hộ trên một quãng đường chỉ vài trăm mét đã bào mòn sự tỉnh táo của các bác tài làm phản ứng trở nên chậm chạp và thiếu linh động.
Sự ức chế và những cảm xúc tiêu cực leo thang góp phần làm xao nhãng, ảnh hưởng đến quyết định xử lí các tình huống bất ngờ thiếu sáng suốt.
Kèm theo đó là nguy cơ va quẹt giữa các xe luôn là nỗi ám ảnh với nhiều tài xế khiến sự căng thẳng luôn đè nặng trên vai họ. Khi đó người tài xế chỉ quan tâm đến việc tránh va chạm vì thế rất dễ dẫn đến mất tập trung vào 1 tầm nhìn bao quát.
“Hoa mắt” trước ma trận biển báo giao thông
Chúng ta không thể phủ nhận những nỗ lực ngành giao thông trong việc nâng cấp sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân. Tuy nhiên, công tác bố trí hệ thống biến báo đường bộ vẫn còn tồn tại không ít bất cập. Cụ thể là vị trí, khoảng cách của các loại biển báo vẫn chưa được bố trí hợp lý, bị che khuất không đúng quy chuẩn. Điều này tạo ra không ít khó khăn và tâm lý bức xúc từ phía anh em tài xế.
Tình trạng một số biển báo bị che khuất bởi cây xanh, cột điện, biển quảng cáo thương mại hay được lắp đặt tại các vị trí khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông.
Tại một số đoạn đường biển báo bị thay đổi thường xuyên khiến người điều khiển phương tiện khó nắm bắt, đối với những phương tiện không thường xuyên qua lại chắc chắn không tránh khỏi việc vi phạm.
Các biển báo đặt liên tiếp, khoảng cách giữa các biển quá gần hoặc nhiều biển báo được phủ dày đặt trên cùng 1 vị trí đặt biển gây khó hiểu và “loạn” thông tin.
Biển báo nằm ở khu vực khó quan sát khi xe đông |
Nếu tài xế chỉ tập trung quan sát biển báo sẽ dễ dàng gây ra tình trạng phân tâm dẫn đến các tình huống va quẹt, tai nạn đáng tiếc.
Đi sao cho đúng luật, tránh bị phạt vô lý, mà vẫn phải bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trở thành điều không tưởng khi hệ thống biển báo đáng lẽ là một phương tiện hỗ trợ chỉ dẫn nhưng hiện là rào cản cho người tài xế.
Ý thức giao thông – Bài toán muôn thuở
Không chỉ gặp căng thẳng đến từ hệ thống hạ tầng giao thông, anh em tài xế còn phải lưu ý các tình huống ô tô bị tạt đầu xe bất ngờ hay xe máy tranh làn gây tai nạn bởi thanh niên lạng lách hoặc các chị em “ Ninja Lead”.
Tình trạng xe máy thường xuyên tạt đầu ô tô không còn xa lạ. |
Ý thức tham gia giao thông của đại đa số bộ phận người dân còn chưa cao, tình trạng lạng lách, đánh võng, lấn làn, vượt đèn đỏ hay thậm chí là đi ngược chiều xảy ra khá phổ biến. Nếu người lái xe nếu không kiểm soát tốc độ và đề cao cảnh giác thì hiện trạng va quẹt xe và tai nạn giao thông sẽ còn gia tăng.
Nhiều trường hợp, anh em tài xế không có bằng chứng cụ thể nên hoàn toàn bất lực trong việc bảo vệ quyền lợi bản thân, nhiều trường hợp còn phải chịu trách nhiệm cho lỗi vi phạm của người khác. Đặc biệt các tình huống trầy xước do va chạm, chủ xe vừa bức xúc do không xác định được người va chạm vừa phải tự chịu chi phí tu sửa xe.
Tất cả tài xế đều mong muốn đảm bảo an toàn khi lái xe tuy nhiên những nguy cơ gây xao nhãng đều khó tránh khỏi. Hầu hết mọi tai nạn đáng tiếc do mất tập trung khi lái xe đều có thể tránh và ngăn chặn được khi
Anh em tài xế cần có những biện pháp cụ thể, bằng chứng bảo vệ quyền lợi và hạn chế việc mất tập trung do quan sát biển báo nhằm đảo bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.
“VietMap camera hành trình có tích hợp cảnh báo biển giao thông” VietMap là công ty bản đồ số với hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp các Dịch Vụ và Giải Pháp Ứng Dụng GIS, Thiết Bị Dẫn Đường Cá Nhân, Camera Hành Trình và Hộp Đen Quản Lý Xe. Các sản phẩm camera hành trình đến từ VIETMAP hầu hết đều sở hữu tính năng cảnh báo giao thông bằng giọng nói tiếng việt, với cơ sở dữ liệu độc quyền được cập nhật thường xuyên. Đây là chức năng thiết yếu giúp tăng cường sự tập trung, mang lại cảm giác tự tin cho người tài xế khi tham gia giao thông. Thông tin liên hệ: Công ty TNHH Ứng Dụng Bản Đồ Việt - VIETMAP Văn phòng đại diện: Số 3 Trần Nhân Tôn, Phường 9, Quận 5, Hồ Chí Minh Website: https://www.vietmap.vn Tổng đài tư vấn trực tiếp : 19007113 |