Ngày nay việc sử dụng hộp số tự động là khá phổ biến, ngay cả ở một thị trường mới như Việt nam ta, nhưng việc thay dầu cho hộp số này lại ít người quan tâm, vậy nên Tài Già làm bài này cho các bác nhằm cung cấp thêm thông tin cho những người đã, đang và sẽ dùng xe có hộp số tự động.
Một loại dầu hộp số tự động của Nissan
1. Bao lâu thì phải thay dầu hộp số tự động?
Tùy nhà sản xuất và khuyến cáo của từng hãng, nhưng theo kinh nghiệm của Tài Già, loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên thay dầu, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung nhưng nói chung nên thay sau mỗi 120.000 ~ 150.000km.
2. Thay dầu như thế nào cho đúng?
Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng dịch vụ bảo hành trong việc này, nhưng theo đánh giá của Tài Già, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "CHÍNH HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, thăm đủ thế là... xong. Nhưng nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn.
Dầu hộp số tự động mới (trái) và dầu thay ra sau nhiều năm sử dụng (phải).
Vậy thay dầu như thế nào cho đúng? Hiện nay một số xưởng có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của Tài Già thì chiếc máy này thường phủ bụi vì thợ lười vận hành hoặc thợ ở xưởng không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.
3. Thay dầu nửa vời như đã nói rồi thì phải làm sao?
Các bác không phải lo lắng nhiều, chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như đã nói ở trên là cũng có thể được, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào chuyên nghiệp hơn, biết thay dầu hộp số tự động một cách chuẩn mực.
4. Thay dầu loại nào thì hợp lý?
Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn khổ bài viết này Tài Già chỉ đề cập ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu dòng SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như em đã trình bày ở trên.
Dầu hộp số tự động thường có mã ATF và
có thể dùng cho cả mô tơ trợ lực của xe.
Theo ghi nhận của Tài Già thì đã có khá nhiều cụ bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các cụ cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các cụ là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3. Phần lớn các loại dầu dành cho hộp số tự động đều có kí hiệu ATF trong tên sản phẩm (viết tắt của Automatic Transmission Fluid).
Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các bác hãy tham khảo trên thêm trong trang web của nhà sản xuất hoặc trong tìa liệu hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe. Theo kinh nghiệm của Tài Già thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.
Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên bác nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là bác đã bị thay dầu không đúng cách.
Bài viết được thực hiện với sự đóng góp của thành viên Hardtop - diễn đàn OtoFun. Ban biên tập OFNews xin trân trọng cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ tư vấn.