Sau khi Otofun News đăng tải bài viết có nhan đề: “Phượt bằng xe tay ga: Lợi và hại”, đã có rất nhiều bạn đọc thấy ngạc nhiên và thắc mắc với thông tin về chiếc xe tay ga Grande của Yamaha chỉ tiêu tốn có 1,7 lít xăng trên 100km, đây là mức tiêu thụ được cho là thấp hơn cả những chiếc xe số có cùng dung tích xi lanh. Xưa nay, những chiếc xe tay ga luôn được số đông nữ giới ưa chuộng bởi kiểu dáng đẹp và tính tiện dụng nhưng đồng thời cũng bị đánh giá là những cỗ máy tốn xăng. Chính vì vậy việc một sản phẩm xe tay ga mới của Yamaha được công bố khả năng tiêu thụ nhiên liệu “dè xẻn” như vậy đã gây không ít hoài nghi từ những người sử dụng xe gắn máy.
Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về những thành tựu mới của Yamaha trong chế tạo động cơ, OF News xin được giới thiệu cùng bạn đọc những thông tin hữu ích về thế hệ động cơ mới gắn trên chiếc xe tay ga Grande của Yamaha.
Triết lý phát triển Blue Core của Yamaha
Trong nhiều năm qua Yamaha Motor đã ấp ủ và nghiên cứu theo đuổi việc phát triển một thế hệ động cơ hoàn toàn mới có thể trang bị trên những mẫu xe di chuyển hàng ngày trong thành phố. Kết qủa của quá trình này chính là triết lý phát triển thế hệ động cơ mới cho các dòng xe đô thị tại thị trường ASEAN mang tên BLUE CORE.

Triết lý BLUE CORE tập trung vào việc nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Nguyên tắc phát triển cơ bản là nhằm tạo ra một “động cơ nền tảng hoàn hảo” hơn các thế hệ động cơ cũ, thay vì phải phụ thuộc vào các công nghệ quá phức tạp hay kỹ thuật phụ trợ khác. Thế hệ động cơ BLUE CORE tập trung phát triển 3 điểm chính:
(1) Tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu.
(2) Giảm tiêu hao công năng.
(3) Kiểm soát chính xác nguồn cung nhiên liệu và thời điểm đánh lửa.
Thế hệ động cơ đầy tiềm năng
Dựa trên triết lý Blue Core đã nói tới ở trên, thế hệ động cơ mới của Yamaha hướng tới sự cân bằng hoàn hảo giữa khả năng tiết kiệm nhiên liệu, sức mạnh động cơ, thân thiện với môi trường cũng như tính ứng dụng cao trên nhiều dòng xe và khả năng thích nghi với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau. Động cơ Blue Core sẽ được trang bị trên nhiều dòng xe mới sản xuất cho thị trường ASEAN của Yamaha.


Động cơ BLUE CORE mới của Yamaha sử dụng công nghệ và các phân tích chuyên sâu về quá trình đốt cháy nhiên liệu để đạt được hiệu suất tối ưu, nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tính thân thiện với môi trường. Khi được gắn vào hệ thống khung sườn của một mẫu xe tay ga Yamaha 125cc, nó có khả năng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu lên tới 50% so với thế hệ động cơ cũ.
Những cải tiến kỹ thuật chính trên động cơ Blue Core đều được đánh giá là mang tính đột phá:
- Tăng cường hiệu suất đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu với thiết kế cổng nạp và buồng đốt mới;
- Giảm tiêu hao công năng do lực ma sát giữa các bộ phận vận hành bằng cách ứng dụng thiết kế xy-lanh lệch tâm;
- Cải thiện hiệu suất tản nhiệt nhờ vào hệ thống những tấm tản nhiệt siêu mỏng sắp xếp dày đặc cùng thiết kế quạt và phần ốp quạt mới có hiệu suất cao;
- Tăng mô-men xoắn; sử dụng thiết lập tỷ số truyền cao cho bộ phận truyền động.

Nhờ những cải tiến kỹ thuật trên, động cơ Blue Core khi được trang bị trên các dòng xe Yamaha, sẽ đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng xe. Động cơ xe sẽ hoạt động nhẹ nhàng, dễ dàng hơn trong mọi điều kiện sử dụng. Khả năng vận hành của động cơ cũng ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn. Bên cạnh đó, Yamaha cho biết động cơ Blue Core có thể được kết hợp với các điều chỉnh trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống nạp/xả... để tạo nên những dòng xe “thể thao”, “tiết kiệm nhiên liệu”... Điều này giúp Blue Core trở thành một động cơ có tính ứng dụng rất cao - có thể áp dụng cho nhiều loại sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường Việt Nam.


THÔNG SỐ KỸ THUẬT CƠ BẢN
• Động cơ 125cc, 4 thì, xy-lanh đơn, 2 van, SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, bộ truyền động biến thiên vô cấp CVT.
• Đường kính và hành trình piston: 52.4 mm x 57.9 mm - Tỉ số nén: 11.0:1
• Piston & xy-lanh nhôm đúc DiASil, quạt tản nhiệt hiệu suất cao, ốp quạt cấu trúc mới, lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn.
• Thiết kế động cơ siêu nhẹ (trọng lượng 32.1 kg, đã bao gồm cả cần khởi động)
• Bộ truyền động vô cấp (CVT) với khả năng truyền động cao (ít hao hụt) và độ giảm tỷ số truyền động tối ưu.
• Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhờ nâng cao hiệu suất đốt cháy nhiên liệu cùng thiết kế giúp giảm tiêu hao công suất.
• Hoạt động nhẹ nhàng, dễ dàng trong các điều kiện sử dụng nhờ những tinh chỉnh trong cấu tạo bộ truyền động.
• Khả năng vận hành bền bỉ nhờ được trang bị hệ thống làm mát mới.
(Tổng hợp)