home

Toạ đàm: Vỉa hè là của công, muốn để xe trước nhà cần phải trả phí

18:03 | 25/03/2017
Tiến sĩ Lương Hoài Nam đề xuất như vậy tại cuộc tọa đàm “Vỉa hè - chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” được tổ chức ngày 24/3.
Hà Nội: CSGT xử phạt hơn 6.600 tài xế trong 4 ngày "dọn" vỉa hè Hà Nội: Thí điểm trông giữ xe thu phí theo giờ Xử lý ô tô đỗ trên vỉa hè: Không có ngoại lệ, can thiệp hay "xin xỏ"

Phát biểu tại tọa đàm do báo Giao thông tổ chức, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho rằng thay vì cho chủ nhà mặt phố được tùy ý sử dụng 2 m chiều rộng vỉa hè để xe máy thì chính quyền cần cho chủ nhà thuê diện tích đó.

Bởi vì vỉa hè là đất công, chủ nhà không thể tùy ý sử dụng. Việc sử dụng vỉa hè ngoài công năng cho người đi bộ phải được thể chế hóa. Nếu không làm được điều này thì chắc chắn sẽ tiếp tục quay trở lại tình trạng bảo kê vỉa hè.

toa dam via he la cua cong muon de xe truoc nha can phai tra phi
Hà Nội đập bỏ hàng hoạt bậc tam cấp nhà dân vi phạm vỉa hè - Ảnh: Nam Trần.

Không cho thuê vỉa hè, dễ có bảo kê

Theo ông Nam, vỉa hè là sở hữu toàn dân vì là đất công. Ông Nam cho rằng, nếu hiểu theo Luật giao thông đường bộ thì vỉa hè dành cho người đi bộ, loại bỏ mọi công năng khác nên không ai có quyền quy định, ban hành quyền cho thuê vỉa hè.

Nhưng tại nhiều nước Châu Âu, Mỹ cho phép các hoạt động thương mại dịch vụ trên vỉa hè như mô hình nhà hàng cà phê, sạp báo, quầy bán rau quả…

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, việc sử dụng vỉa hè cho mục đích ngoài giao thông đã được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Luật không có câu nào nói vỉa hè chỉ để đi bộ cả, chỉ có điều chức năng căn bản của nó là đi bộ phải được đáp ứng đầu tiên.

Ông Nam đề nghị trường hợp ngoài công năng chính là để đi bộ, nếu có thể bố trí được không gian phục vụ cho công năng khác nữa trên vỉa hè là trách nhiệm của các cơ quan là quy hoạch công năng cụ thể trên từng lô vỉa hè.

Nếu không ai quản lý, quy hoạch, sử dụng đúng những diện tích cho thuê vỉa hè đó thì sẽ có hiện tượng quay lại tình trạng bảo kê cho hành động sử dụng vỉa hè.

Ông Nam cũng cho rằng TP. Hà Nội kẻ vạch vôi rộng 2 m trên vỉa hè tính từ mép nhà ra để chủ nhà tùy ý sử dụng 2 m đó cũng không đúng vì đó vẫn là đất công.

Nếu chủ nhà có yêu cầu mà chính quyền đáp ứng được thì họ được phép cho thuê 2 m bề rộng đó cho việc để xe máy của gia đình mình.

Vì vậy, nếu cần thiết thì sửa đổi Luật, cho phép người dân thuê vỉa hè, mức tiền thế nào thì địa phương quyết định.

Để xe trên vỉa hè trước cửa nhà thì không thu phí

Theo ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, từ năm 2008, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 74/2008 quy định cụ thể việc sử dụng lòng đường.

Trong quy định buôn bán hàng hoá, để xe tự quản trước nhà. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng nhất của vỉa hè là ưu tiên nhất là dành cho người đi bộ.

Vì vậy, quy định vỉa hè có bề rộng trên 3 m thì phạm vi sử dụng tạm thời ngoài mục đích giao thông có phạm vi bề rộng lớn nhất 1,5 m tính từ mép nhà trở ra hoặc từ mép bó vỉa trở vào.

Trên cơ sở đề xuất của các quận huyện, năm 2009 UBND TP.HCM đã ban hành danh mục quy định các tuyến đường nào được sử dụng để kinh doanh buôn bán, được đậu xe, được để xe tự quản trước nhà.

UBND quận, huyện được kẻ vạch, và quản lý vỉa hè. Người dân chỉ tạm sử dụng vỉa hè trước nhà để kinh doanh buôn bán, để xe của gia đình thì không thu phí.

toa dam via he la cua cong muon de xe truoc nha can phai tra phi

Giải tỏa vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh: Nam Trần.

Còn ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết năm 1995, Chính phủ đã có Nghị định 36 của Chính phủ về đảm bảo trật tự ATGT.

Nhưng nghị định có những mâu thuẫn, hiểu vấn đề chưa thấu đáo nên việc triển khai chưa được thực hiện thường xuyên.

Cụ thể trong mục 2 điều 14 quy định cho UBND các tỉnh, TP quy định việc sử dụng một phần bên trong vỉa hè của một số đường phố đặt biệt để bán hàng hoá nhưng không được ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, mục 5 lại quy định: “nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức".

Về việc kẻ vạch trừ 2 m chiều rộng trên vỉa hè cho dân để xe máy, ông Viện cho biết nhằm phục vụ giao thông tĩnh, làm nơi đỗ xe theo quy định của UBND TP Hà Nội từ năm 2013.

Theo đó, ngoài những điểm được cấp phép, có thể kinh doanh, đỗ xe và thu phí theo quy định, những tuyến đường không tổ chức kinh doanh thì cho phép các phường tổ chức hướng dẫn nhân dân tự để xe trên vỉa hè.

Còn theo ông Khuất Việt Hùng, nghị định 36 có từ lâu còn Luật phí và lệ phí mới cho phép thu phí ở một số vị trí vỉa hè, lòng đường hợp pháp nên không cần băn khoăn về quy định cấm trong nghị định 36. Vấn đề là chính quyền địa phương tổ chức thu phí thế nào cho phù hợp với đặc điểm từng nơi.

Đọc tiếp
Báo Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cú "ngã ngựa" của xe máy kẹp 3 và màn lộn nhào như trong phim hành động

Cú "ngã ngựa" của xe máy kẹp 3 và màn lộn nhào như trong phim hành động

3 nam thanh niên kẹp trên một chiếc xe máy, di chuyển với tốc độ nhanh bất ngờ "ngã ngựa". Khi cả 3 bò dậy, cấp tốc chạy sang vỉa hè bỗng đâu một chiếc xe máy khác từ phía sau tông phải làm một nam thanh niên lộn nhào như trong phim hành động.
Hà Nội sẽ lắp camera dẹp "loạn" vỉa hè

Hà Nội sẽ lắp camera dẹp "loạn" vỉa hè

Đề xuất lắp camera giám sát và phạt nguội hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được đánh giá là giải pháp thông minh nhưng có thể vướng mắc do kinh phí cao.
Hà Nội: Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá được lát ở Hồ Gươm

Hà Nội: Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá được lát ở Hồ Gươm

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang lên kế hoạch thay thế hơn 20 loại gạch, đá xung quanh Hồ Gươm bằng đá tự nhiên Granite dày 10 cm, có nguồn gốc từ Bình Định. Kế hoạch này được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người cho rằng, gạch đá vỉa hè còn bền đẹp, không nhất thiết phải thay thế, còn một số chuyên gia lại đồng tình với dự án để xóa cảnh “chắp vá” ở khu vực này.
Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

Đòi vỉa hè tại TP Hồ Chí Minh: Nhiều nơi bị tái chiếm

“Quản lý lòng đường, vỉa hè trên cơ sở pháp luật nhưng do đặc thù là một đô thị đông dân, đi lại chủ yếu bằng xe máy, phải chấp nhận thực tế lòng đường, vỉa hè không chỉ phục vụ giao thông”, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TP HCM tổ chức diễn ra vào ngày 4/3.
Hà Nội: Cấm ô tô, thu hẹp dải phân cách, vỉa hè đường Kim Mã để làm Metro

Hà Nội: Cấm ô tô, thu hẹp dải phân cách, vỉa hè đường Kim Mã để làm Metro

Vỉa hè và dải phân cách đường Kim Mã sẽ bị thu hẹp hơn một nửa để rào chắn, phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 
TP.HCM: Người nước ngoài đứng 4 tiếng chặn người Việt chạy xe trên vỉa hè

TP.HCM: Người nước ngoài đứng 4 tiếng chặn người Việt chạy xe trên vỉa hè

Cộng đồng mạng xã hội đang xôn xao trước thông tin một người đàn ông ngoại quốc đứng ra ngăn cản dòng xe trên vỉa hè ở trung tâm TP.HCM.

Cùng chuyên mục

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc R&D SK On tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ là “vũ khí chiến lược” để ngành ô tô Hàn Quốc bứt phá, đối đầu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc.
15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử hãng, bao gồm hàng chục mẫu xe điện và xe động cơ đốt trong mới.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động