home

Xây dựng bến xe khách: Nhà đầu tư oằn gánh nặng

06:41 | 20/05/2017
Chủ trương xã hội hóa đầu tư bến xe khách đã có từ lâu, nhưng đến nay mới chỉ có gần một nửa số bến xe trên cả nước được triển khai...
Hà Nội đảm bảo không xảy ra ùn tắc giao thông, đua xe dịp nghỉ lễ Hà Nội điểm danh hàng loạt bến "cóc", xe khách trá hình Hà Nội sẽ có bến xe quy mô lớn ở Cổ Bi, Gia Lâm

“Đìu hiu” bến xe xã hội hóa

Đến thời điểm này, mới có 213 trong tổng số 457 bến xe trên địa bàn cả nước được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa (XHH). Trong số những bến xe sau XHH lâm vào cảnh “vắng như chùa Bà Đanh” phải kể tới Bến xe Đức Long (Đà Nẵng) và Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng). Bến xe Đức Long (Tập đoàn Đức Long Gia Lai) tại phía Nam Đà Nẵng khá hiện đại, có kinh phí giai đoạn I khoảng 130 tỷ đồng. Sau khi đưa vào khai thác (tháng 9-2012), đến nay nơi này vẫn như... bến xe hoang. Trước tình trạng thua lỗ, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đã có văn bản “cầu cứu” Chính phủ, các bộ, ngành và UBND TP Đà Nẵng.

xay dung ben xe khach nha dau tu oan ganh nang
Với chủ trương xã hội hóa, cần có thêm cơ chế nhằm khuyến khích đầu tư bến xe khách. Ảnh: Anh Tuấn

Bến xe Thượng Lý được Công ty CP Đầu tư phát triển kim khí Hải Phòng tham gia đầu tư xây dựng với chủ trương thay thế Bến xe Tam Bạc (bị phá bỏ). Dù được đánh giá khang trang, hiện đại nhất Hải Phòng, nhưng sau 2 năm hoạt động vẫn bị thua lỗ vì rất ít doanh nghiệp chịu đưa xe vào bến. Khác với các bến xe cùng trên địa bàn thành phố như Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long lúc nào cũng nườm nượp khách. Bến xe Thượng Lý có tổng diện tích khoảng 12.000m2 (lớn hơn cả ba bến Niệm Nghĩa, Cầu Rào và Lạc Long cộng lại), nhưng mỗi ngày chỉ có 77 chuyến xe, đạt 10% công suất của bến. Thời gian qua, công ty đã tổ chức tiếp thị, giới thiệu, có cơ chế hỗ trợ, giảm chi phí cho các doanh nghiệp vận tải, nhưng lượng xe đổ về chưa nhiều. Hiện, công ty đang lâm vào cảnh nợ nần vì thu chỉ bằng một phần nhỏ của chi.

Trong khi đó, tại Hà Nội, từ năm 2012, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư xây dựng 3 bến xe khách tại điểm đầu mối, cửa ngõ của thành phố tại: Xã Duyên Thái, huyện Thường Tín (Bến xe khách phía Nam); xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm (Bến xe khách phía Đông); xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức (Bến xe khách phía Tây). Trong số này, chỉ có Bến xe Cổ Bi dự kiến sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2018. Các bến còn lại chậm tiến độ do một số nguyên nhân khách quan. Trong đó, Dự án bến xe tại Thường Tín và Hoài Đức, do vị trí kết nối giao thông không thuận lợi nên khó phát huy hiệu quả. Cụ thể, tại đây chưa hình thành đường Vành đai 4. Bến cũng không được kết nối được với các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 3.

Do những hạn chế trên, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI (cơ quan tư vấn) đã khuyến nghị thành phố lựa chọn thời điểm đầu tư phù hợp với quá trình phát triển của đô thị cũng như khả năng phối hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng (đặc biệt là vận tải hành khách khối lượng lớn như đường sắt đô thị, metro); kết nối giao thông giữa bến xe với hệ thống đường vành đai và quốc lộ nhằm bảo đảm thuận tiện cho hành khách và hoạt động của vận tải liên tỉnh, tránh tình trạng đầu tư nhưng không thu hút được khách.

Cần cơ chế khuyến khích

Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh bến xe cho rằng, chủ trương XHH đầu tư bến xe chưa hấp dẫn bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, tính ổn định của văn bản quy phạm pháp luật chưa cao. Nhà đầu tư rất “tù mù” không hiểu xây bến xe xong thì việc phân tuyến, phân luồng hay điều tiết xe ở các địa phương họ có thực hiện hay không? Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải thì luôn chọn các tuyến đã ổn định lượng khách chứ không hào hứng với việc phải về bến mới.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư còn e ngại là do công tác quy hoạch phát triển các bến xe tại nhiều địa phương chưa phù hợp, thiếu tính ổn định. Sự kết nối của bến xe với các phương thức vận tải hành khách công cộng còn thấp... Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông - vận tải cho rằng, xảy ra tình trạng bến tấp nập, bến “đìu hiu” là do công tác cấp phép, quản lý luồng tuyến của các địa phương còn bất cập, dẫn đến hiện tượng trùng tuyến, cạnh tranh không lành mạnh. Một số tuyến còn xảy ra tình trạng cung vượt quá cầu. Nhiều nhà đầu tư khó khăn trong việc tìm quỹ đất xây dựng, giải phóng mặt bằng, cũng như vay vốn đầu tư xây dựng bến xe.

Các chuyên gia kiến nghị, để hấp dẫn các nhà đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục đầu tư, áp dụng phương thức chỉ định để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tham gia dự án đầu tư các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn; có cơ chế ưu tiên cho phép sử dụng các nguồn vay ưu đãi để đầu tư bến, bãi đỗ xe công cộng vì hiện nay các dự án này không nằm trong danh mục công trình được ưu tiên. Trong khi đó, nếu vay vốn thương mại thì dự án sẽ không hiệu quả. Các dự án bến xe, bãi đỗ xe nên quy hoạch đa chức năng bao gồm cả diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ để hỗ trợ thu hồi vốn đầu tư bến xe, bãi đỗ xe. Bên cạnh đó, cần có cơ chế miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án xây dựng bến xe, bãi đỗ xe; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp bến cóc, điểm đỗ xe trái phép, không theo quy hoạch… nhằm tăng cường trật tự an toàn giao thông, đồng thời tạo điều kiện cho các dự án bến xe, bãi đỗ xe xây dựng theo quy hoạch hoạt động ổn định sau khi đầu tư.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

“Điều chuyển tuyến xe khách không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào”

“Điều chuyển tuyến xe khách không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào”

Theo UBND TP Hà Nội, việc điều chuyển luồng tuyến xe khách không vì bất cứ một nhóm lợi ích nào và sẽ tiếp tục cơ cấu lại các tuyến theo nguyên tắc mỗi tỉnh về một bến xe.
Hà Nội: Xây dựng hàng loạt bãi đậu xe ngầm, công viên, bến xe

Hà Nội: Xây dựng hàng loạt bãi đậu xe ngầm, công viên, bến xe

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản đề xuất danh mục dự án kêu gọi đầu tư và dự án ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị “Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.
[VMCS 2017 ] "Nữ Hoàng nội y" Ngọc Trinh gợi cảm bên xe Ducati

[VMCS 2017 ] "Nữ Hoàng nội y" Ngọc Trinh gợi cảm bên xe Ducati

Sự xuất hiện của Ngọc Trinh đã làm không khí tại gian hàng của Ducati trở nên sôi động hơn.
Phát động "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu"

Phát động "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu"

Buổi lễ phát động "Tuần lễ an toàn giao thông đường bộ toàn cầu" diễn ra trong không khí hứng khởi tại ga tàu điện Cát Linh thu hút sự quan tâm của các vị lãnh đạo và đông đảo người dân thủ đô.
Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cụ Nguyễn Chí Thanh với nick name diễn đàn là Tien Tung sẽ trở thành Admin tiếp theo của cộng đồng OtoFun.
Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Otofun Hải Phòng tiếp tục các hoạt động từ thiện sau sự kiện Xếp xe kỷ lục

Căn nhà tình nghĩa được đại diện Otofun Hải Phòng cùng các mạnh thường quân chung tay trao tặng cho bà Nguyễn Thị Sóng (Đồ Sơn), thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Ghép xe vào “chuồng” hẹp không có gì khó!

Ghép xe vào “chuồng” hẹp không có gì khó!

OFer đến từ Otofun Thanh Hoá đã có những chia sẻ với phóng viên News Otofun về thử thách ghép xe vào “chuồng” hẹp thực hiện cách đây gần hai năm.
[Trắc nghiệm] Bạn biết gì về Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam?

[Trắc nghiệm] Bạn biết gì về Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam?

Hãy cùng Otofun News thử tài hiểu biết của bạn về Chuỗi sự kiện Xếp xe Kỷ lục hình bản đồ Việt Nam sắp diễn ra (9-10/7) ngay trong phần dưới đây.
Tặng Decal sự kiện xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam cho thành viên Otofun

Tặng Decal sự kiện xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam cho thành viên Otofun

Ban Tổ chức chương trình Xếp xe kỷ lục hình bản đồ Việt Nam tặng bộ Decal dán xe cho thành viên, các chi hội, câu lạc bộ trong cộng đồng Otofun.

Cùng chuyên mục

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên phối đồ đơn giản nhưng vẫn thu hút ánh nhìn nhờ phụ kiện

Hoa hậu Thùy Tiên luôn được biết đến với gu thời trang tinh tế và sành điệu, không chỉ trong những dịp xuất hiện lộng lẫy mà còn cả trong phong cách thường ngày. Bí quyết của cô nàng chính là sự kết hợp hài hòa giữa những items đơn giản cùng phụ kiện tinh tế, tạo nên tổng thể thanh lịch và thu hút mọi ánh nhìn.
PVOIL tăng hơn 100 CHXD trong năm 2023, mở rộng dịch vụ phi xăng dầu đặc biệt là trạm sạc xe điện

PVOIL tăng hơn 100 CHXD trong năm 2023, mở rộng dịch vụ phi xăng dầu đặc biệt là trạm sạc xe điện

PVOIL có năm thứ hai liên tiếp doanh thu đạt trên 100.000 tỷ đồng, bên cạnh đó số lượng cửa hàng xăng dầu mở thêm đạt gần gấp đôi kế hoạch.
Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Gợi ý góc check-in cực chill không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 ngay trong lòng Hà Nội

Dịp lễ 30/4 đang đến gần, và đây chính là thời điểm lý tưởng để bạn chuẩn bị cho những kỳ nghỉ thú vị. Nếu bạn muốn tận hưởng những giây phút thư giãn và lưu giữ những bức ảnh đẹp ngay trong lòng Hà Nội, hãy tham khảo ngay những gợi ý địa điểm check-in cực chill dưới đây nhé.
Toyota Veloz Cross đạt doanh số ấn tượng trong tháng 3/2024

Toyota Veloz Cross đạt doanh số ấn tượng trong tháng 3/2024

Toyota Veloz Cross trở lại nhóm 3 xe MPV bán chạy nhất tháng 3/2024 nhờ mức tăng trưởng gần gấp 4 lần, thể hiện bản lĩnh của mẫu xe hàng đầu phân khúc.
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe Dolphin, Seal, Atto 3 tại Việt Nam trong năm nay

BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe Dolphin, Seal, Atto 3 tại Việt Nam trong năm nay

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ trình làng loạt sản phẩm mới tại thị trường Việt Nam trong tháng 6/2024, bao gồm các xe điện thuộc phân khúc CUV, SUV, sedan.
[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Everest Wildtrak đẹp, chạy ổn nhưng nội thất chưa 'ngon'

[XE CỦA NĂM 2024] Giám khảo đánh giá Everest Wildtrak đẹp, chạy ổn nhưng nội thất chưa 'ngon'

Trong buổi lái thử xe, nhiều giám khảo đánh giá Everest Wildtrak thu hút ở thiết kế ngoại thất, khả năng vận hành và trang bị, tuy nhiên chất liệu nội thất cần cải thiện.
Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Xót ruột dàn siêu xe ngập bùn nước sau trận lũ lịch sử ở Dubai

Dàn siêu xe ngập bùn nước chỉ là một phần nhỏ trong hàng trăm nghìn chiếc xe đắt tiền bị gặp nạn sau trận mưa lũ lịch sử tại Dubai, UAE, vừa qua.
Thú chơi Su cóc

Thú chơi Su cóc

Bỏ nhiều bỏ công sức biến chiếc xe tải van thành phương tiện đa năng khác hẳn ban đầu, anh Lê Nam cùng nhóm của mình là những người đi đầu trong "thú chơi Su cóc" độc đáo.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Xuất hiện hình ảnh thực nghiệm hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy

Hình ảnh mới đăng tải sáng nay trên mạng Internet cho thấy cảnh sát giao thông đang tiến hành mô phỏng hiện trường vụ Mazda CX-5 tạt đầu xe máy rồi bỏ chạy ở lối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Phiên bản di động