Các đại lý là nơi tiết lộ giá xe điện Trung Quốc BYD. |
Thông tin giá bán các mẫu xe điện Trung Quốc BYD là Dolphin, Atto 3 và Seal đang được tiết lộ lần lượt là 547 triệu đồng, 704-742 triệu đồng và 1 tỷ đồng. Nguồn tin chưa có sự xác nhận từ phía hãng cũng cho biết các mẫu xe này sẽ ra mắt trong tháng 6.
BYD đã cho cọc, chuẩn bị bán xe hay sao? |
Đối tác đột ngột dừng đầu tư đại lý BYD Việt Nam là ai, khiến hãng xe Trung Quốc gặp thử thách cực khó ra sao? |
Việc tiết lộ giá có thể là động thái thăm dò thị trường của BYD tại Việt Nam. Vài ngày trước, một số đại lý công bố bắt đầu nhận đặt cọc đối với các mẫu xe kể trên nhưng cam kết đồng ý cho khách hàng có thể rút tiền về mà không mất đồng nào. Việc đặt cọc vì thế giống như một cách để kéo khách hàng đến tìm hiểu các sản phẩm của BYD.
Liên lạc với đại lý BYD Long Biên, nhân viên bán hàng tại đây cho biết mức giá vừa được rò rỉ trên mạng là mức giá dự kiến của ba mẫu xe điện Trung Quốc khi bán tại Việt Nam. Mức giá chính thức khi được công bố sẽ tương đương mức giá dự kiến vừa bị tiết lộ. Ngoài ra, vị nhân viên này chỉ chắc chắn rằng xe sẽ được giới thiệu vào cuối tháng 6. Những thông tin quan trọng khác như thời điểm và mức tiền đặt cọc, thời gian giao xe cho khách hàng,... đều chưa thể công bố, do đại lý này chưa nhận được bất kỳ thông tin nào từ hãng.
Ba mẫu xe điện Trung Quốc BYD dự kiến ra mắt Việt Nam vào tháng 6/2024. |
Trước đó, đại lý BYD Gia Định đã thông báo nhận đặt cọc các dòng xe điện Trung Quốc BYD kể trên. Theo trao đổi, số tiền cọc cho mẫu xe Dolphin, Atto và Seal lần lượt là 20 triệu, 30 triệu và 50 triệu đồng. Khách hàng có thể đặt cọc ít hơn số tiền thông báo không quá 5 triệu đồng. Đại lý này còn cho biết khách hàng sẽ được hoàn cọc nếu cảm thấy không hài lòng về mức giá bán hoặc không ưng ý xe. Nhưng tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có duy nhất đại lý BYD Gia Định nhận đặt cọc.
Trong khi đó, hãng xe Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ một thông báo rõ ràng nào về các mẫu xe chính xác sẽ bán tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới và cả thời điểm ra mắt. Hiện tại, hãng này gặp nhiều khó khăn ngay trước khi ra mắt sản phẩm. Đối tác lớn nhất về phát triển hệ thống đại lý mới tuyên bố dừng hợp tác hai tuần trước, bất chấp việc một số showroom đã chuẩn bị đi vào hoạt động.
Từ phía người dùng, ngoài vấn đề xuất xứ xe Trung Quốc, đa số quan tâm việc các xe này sẽ được vận hành như thế nào khi thiếu hệ thống trạm sạc. Trao đổi trên diễn đàn Otofun.net, một thành viên nhận xét: Xe điện chỉ dừng lại như một món đồ chơi công nghệ. Bằng chứng là sau 1 thập kỷ phát triển xe điện ko nổi, dân châu âu đã quay lại với xe hybrid rồi đấy.
Atto 3 được xem là sản phẩm chủ lực của BYD tại nhiều thị trường, trong đó có Thái Lan với giá bán tương đương 625-730 triệu đồng. Tại Việt Nam, Atto 3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe như Kia Seltos, Hyundai Creta, Mitsubishi Xforce,... đều có giá khởi điểm dưới 600 triệu đồng.
BYD Dolphin là mẫu xe hatchback hạng B, cạnh tranh với các dòng xe như Suzuki Swift, Toyota Yaris, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo đều có mức giá khởi điểm từ gần 400 triệu đồng. BYD Seal là mẫu sedan hạng D sẽ là đối thủ trực tiếp của Toyota Camry, Honda Accord, Kia K5 và Mazda 6.
Tùng Thiện