home

Xe sử dụng động cơ dầu Diesel có thật sự sạch?

21:17 | 30/04/2015
Chính quyền các nước Châu Âu – vốn là nhóm ủng hộ động cơ máy dầu suốt bấy lâu thì hiện lại đang quay lưng với chọn lựa này.

Chính quyền các nước Châu Âu – vốn là nhóm ủng hộ động cơ máy dầu suốt bấy lâu - hiện lại đang quay lưng với chọn lựa này. Cách đây hai tháng, thủ tướng Pháp Manuel Valls thừa nhận việc chính phủ ông tạo nhiều điều kiện ưu tiên cho động cơ diesel là một sai lầm. Ngay sau đó, hàng loạt các nước Châu Âu lập tức đưa ra những công bố tương tự. Tiêu biểu là chính quyền Anh Quốc cũng gọi việc đánh thuế ôtô của nước họ dựa trên mức khí thải CO2 là một quyết định thiếu đúng đắn về mọi mặt, vì điều này vô tình khuyến khích người tiêu dùng đổ xô đi mua xe động cơ dầu. Từ 2011, các tổ chức về môi trường đã lên tiếng rằng những số liệu về khí thải do các hãng sản xuất công bố ngày càng phản ánh thiếu chính xác thực tế khi xe lưu thông trên đường.


Otofun News
Các nước Châu Âu đang xem việc cổ xúy cho động cơ diesel là một quyết định sai lầm
.

EU đang dần hướng sự ưu tiên của mình sang những phương pháp thử nghiệm mới, không tập trung vào lượng khí thải sản sinh ra mà vào việc quá trình thử sẽ diễn ra như thế nào. Cụ thể hơn, Liên Minh Châu Âu sẽ bắt buộc các hãng phải thử nghiệm thực tế trong quá trình xe chạy (Real Driving Emissions) thay cho phương pháp truyền thống trong phòng thí nghiệm vốn đã hơn 25 năm tuổi.


Otofun News
Một khi được đưa vào ứng dụng, phương pháp thử mới sẽ cho kết quả gần với thực tế hơn


Mặc dù dầu diesel khi đốt thải ra ít CO2 hơn xăng, nhưng nó lại sinh ra lượng Nitơ Ôxít cao gấp bốn lần và lượng bụi bồ hóng gấp 22 lần. Cả hai loại chất thải này đều gây hại cho phổi và mạch máu, tăng khả năng dẫn đến bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường. Một nghiên cứu mới vừa được công bố bởi Hội Đồng Quốc Tế Về Vận Tải Sạch (ICCT) cho thấy, trong thực tế sử dụng, động cơ máy dầu không hề thân thiện với môi trường như lời các hãng sản xuất, chí ít là về lượng khí Nitơ Ôxít thải ra.


Otofun News

Động cơ diesel không sạch như chúng ta nghĩ


Otofun News

Diesel sinh ra lượng bồ hóng cao gấp 22 lần xăng


Để có thể đi đến kết quả này, công trình nghiên cứu đã từ bỏ hoàn toàn những phương pháp thử truyền thống. Các phương pháp trong phòng thí nghiệm là cách lý tưởng để đưa ra con số thông kê đồng bộ, tuy nhiên kết quả thực tế khi sử dụng lại hoàn toàn khác xa.ICCT tiến hành với các hệ thống đo khí thải lưu động (Portable emissions measurement systems - PEMS) để đánh giá lại các dòng xe hiện nay. Các trang thiết bị này cung cấp dữ liệu thời gian thực bao gồm tốc độ, gia tốc, các loại hóa chất thải ra và thậm chí là điều kiện đường xá. Tổng kết chương trình, các nhà nghiên cứu đã đo đạc kỹ lưỡng 15 mẫu xe máy dầu trên quãng đường hơn 6400km; trong đó 12 xe đang lưu hành ở Châu Âu và 3 ở Mỹ. Các số liệu thu thập được giúp chứng minh cho những thiếu sót trong phương pháp đo khí thải hiện tại. Tất cả xe đều có lượng Nitơ Ôxít thải ra cao gấp bảy lần chuẩn Euro 6 (80g/km) trong điều kiện lái bình thường.


Otofun News

Hệ thống PEMS dùng để đo lượng khí thải thực tế khi xe lưu thông trên đường


Sở dĩ có được những số liệu này là vì khi thử nghiệm thực tế trên đường, xe không bị bắt buộc phải tuân theo những quy tắc, điều kiện vận hành vốn chỉ áp dụng trong phòng thí nghiệm. Bản thân Hội đồng chung Châu Âu cũng phát hiện ra rằng, các hãng xe đã vượt qua bài test khí thải bằng phần mềm lập trình, cho xe chạy trong chế độ “low-emission” trên máy thử. Tuy vậy, khả năng giảm thiểu khí thải ở động cơ diesel cũng không hoàn toàn vô tác dụng. Trong khi lượng Nitơ Ôxít cao hơn mức cho phép thì lượng carbon monoxít cũng như hydrocarbon đều không vượt quá chuẩn Euro 6.


Otofun News

Kiểu thử nghiệm truyền thống trong phòng thí nghiệm sẽ sớm bị EU khai tử


Trong thời gian tới, toàn bộ khối EU sẽ áp dụng một phương pháp thử nghiệm khí thải mới thực tế hơn, được phát triển dựa trên kết quả nghiên cứu từ ICCT. Đây là một lời cảnh báo các hãng ôtô phải nhanh chóng cải thiện động cơ của mình từ bây giờ. Hội động tin rằng phương pháp mà các hãng hiện đang áp dụng nhiều khả năng sẽ không thể tiếp tục duy trì một khi các hệ thống PEMS được đưa ra EU chính thức sử dụng vào năm 2017.


Otofun News

Otofun News

EU sẽ triển khai quy trình mới vào năm 2017, ứng dụng các thiết bị đo lưu động



Về phần mình, Liên Đoàn Các Hãng Sản Xuất Ôtô Châu Âu (ACEA) cũng như Hiệp Hội Sản Xuất và Kinh Doanh Ôtô (SMMT) của Anhđang tranh cãi gay gắt về phương diện công nghệ, quy trình thử nghiệm cũng như khung thời gian mà EU đặt ra. ACEA đã trình một bản đề nghị cho phương pháp thử mới tuy nhiên lịch trình kéo dài quá lâu và đã không được chấp thuận. EU muốn đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay và đưa quy trình thử mới vào áp dụng cho 2017. Cả ACEA lẫn SMMT đều “kêu trời” bởi chi phí không nhỏ để tái thiết kế các dòng xe đang lưu hành để đủ khả năng vượt qua một bài thử nghiệm thậm chí còn chưa được hoàn thiện. Tuy vậy, lịch trình thay đổi vào 2017 của Liên Minh Châu Âu có vẻ sẽ không thay đổi.


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
So sánh VinFast VF 3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

So sánh VinFast VF 3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF 3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sụ cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.
Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Việt Nam thông báo giá bán chính thức và nhận đặt hàng cho mẫu Q8 2024 phiên bản S-line, xe sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 7 tới.
Mercedes-Benz G580 2025 sẽ được bán tại Việt Nam vào quý III năm nay

Mercedes-Benz G580 2025 sẽ được bán tại Việt Nam vào quý III năm nay

Theo kế hoạch mẫu xe địa hình thuần điện Mercedes-Benz G580 2025 sẽ cập bến thị trường Việt vào quý III/2024.
Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Phiên bản di động