home

Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

15:00 | 19/04/2019
Nếu quản lý tốt, trong ngắn hạn việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện có thể sẽ tốt hơn cho môi trường nhưng không giúp ích gì trong việc giảm ùn tắc.
Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Trao đổi với chương trình Cà phê OF (OFTV) về vấn đề "Có nên thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện?", ông Hoàng Hà, cựu Giám đốc Marketing Yamaha thẳng thắn chia sẻ quan điểm: "Theo tôi, việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện nếu như được quản lý tốt thì trong ngắn hạn có thể đem lại những lợi ích cho môi trường, tuy nhiên nó không thể giúp gì cho việc giảm ùn tắc".

Cũng theo ông Hà nhận định: "Trào lưu sử dụng xe hybrid xuất hiện trên thế giới và ban đầu đã được khá nhiều nước phát triển chào đón. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, khi chúng ta ra nước ngoài, đến các nước phát triển như Châu Âu lại rất ít gặp loại xe này. Thực tế chính là câu trả lời của thị trường thế giới dành cho xe hybrid."

Với 18 năm (từ 1998 đến hết 2016) làm việc trong lĩnh vực xe máy - ở vị trí quản lý chuỗi bán lẻ và quản trị marketing tại Yamaha Việt Nam, ông Hoàng Hà công nhận: "Khi sử dụng xe máy, chúng ta cứ nổ máy đi ra đường là không thể kiểm soát được lượng khí thải, ngoài ra còn có ô nhiễm tiếng ồn, các vấn đề về dầu nhớt (nếu không có ai thu gom, kiểm soát). Xe điện xuất hiện có thể khắc phục được một trong các vấn đề tồn tại của xe máy đó là giảm bớt tiếng ồn. Tuy nhiên, vấn đề của xe điện lại nằm ở các bình ắc quy cũ, hỏng cần thải bỏ.

Thực tế các loại pin, ắc quy đều chứa lượng lớn chì độc hại nhưng ai là người kiểm soát lượng chất thải này? Hiện nay, người dân của chúng ta chưa ý thức được sự nguy hiểm đến từ các bình ắc quy cũ, pin cũ... nên vẫn có người vô tư ném vào sọt rác các loại pin thải bỏ (dùng cho các loại điều khiển từ xa: tivi, quạt, máy nghe nhạc…), thậm chí là đem ắc quy thải bỏ (chủ yếu là ô tô, xe máy, xe chạy điện) bán phế liệu.

Bình ắc quy cũ, pin cũ không được xử lý tốt sẽ khiến cho môi trường đất, nước, không khí ô nhiễm trầm trọng, nguy hiểm không kém gì so với lượng khí thải, dầu nhớt từ xe máy."

ca phe of co nen thay the xe may bang xe dien
Thay thế xe máy bằng xe điện có thể tốt cho môi trường nhưng không giúp giảm ùn tắc

Từ góc độ giảm ùn tắc giao thông ông Hà khẳng định: "Nếu thay thế xe máy bằng xe điện thì kết quả như nhau".

Cùng trao đổi trong chương trình OFTV, ông Hồ Nam Mod của box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net bày tỏ đồng tình, đồng thời khẳng định: "Đúng là xe điện không gây tiếng ồn nhưng đây cũng chưa hẳn là điểm mạnh của xe điện. Bởi vì di chuyển "quá yên lặng" nên rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe điện đã xảy ra. Chưa kể đến hiện nay chúng ta không có giới hạn độ tuổi cho người điều khiển xe đạp điện, quy định về bằng lái cho người điều khiển xe máy điện. Điều đó có nghĩa là học sinh, những người chưa có kinh nghiệm, bằng lái, kinh nghiệm lái xe hạn chế... ai cũng có thể sử dụng loại phương tiện này."

ca phe of co nen thay the xe may bang xe dien
Thời gian gần đây, tỉ lệ học sinh điều khiển xe điện có xu hướng gia tăng, tỉ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng lên.

Từ góc độ là Mod quản lý box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net, ông Hồ Nam nêu ra thực trạng và đề xuất: "Thời gian gần đây, tỉ lệ học sinh điều khiển xe điện có xu hướng gia tăng so với các phương tiện khác, tỉ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng lên. Hi vọng trong thời gian tới đây, nhà nước sẽ siết chặt hơn trong những quy định về giới hạn độ tuổi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, quy định về bằng lái cũng như phân làn, phân luồng cụ thể cho loại phương tiện này."

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Theo ông Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội sẽ được chọn để tiến hành thí điểm cấm xe máy.
Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh: Cần có các biện pháp điều chỉnh, tiến tới cấm hoàn toàn các phương tiện cá nhân như xe máy.
Hà Nội và TP HCM cấm dần xe máy vào nội thành từ 2019

Hà Nội và TP HCM cấm dần xe máy vào nội thành từ 2019

Bắt đầu từ 2019, Hà Nội và TP HCM sẽ xây dựng đề án hạn chế xe máy vào nội thành và tiến tới cấm hẳn để giải quyết tình trạng ùn tắc.
Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.
Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội được đánh giá là văn minh, nhưng sẽ chỉ có thể thực hiện nếu được làm một cách quyết liệt, có lộ trình kèm các giải pháp thay thế xe máy.
Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Sau khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được đưa vào sử dụng thì có thể dừng hẳn xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi – Hà Đông, tạo tiền đề cho việc dừng sử dụng xe máy trên toàn thành phố Hà Nội.
Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Gần 52% tham gia trả lời khảo sát trên Otofun ủng hộ đề án cấm xe máy và 48% không ủng hộ.
Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Theo ông Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội sẽ được chọn để tiến hành thí điểm cấm xe máy.
Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh: Cần có các biện pháp điều chỉnh, tiến tới cấm hoàn toàn các phương tiện cá nhân như xe máy.

Cùng chuyên mục

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V 2026 sắp ra mắt Thái Lan, loại bỏ động cơ xăng, chỉ còn bản e:HEV

Honda CR-V e:HEV 2026 sẽ ra mắt Thái Lan ngày 28/11, chỉ còn phiên bản hybrid 5 chỗ, bổ sung Google Built-in, chế độ lái Individual, động cơ hybrid i-MMD 207 mã lực và mức tiêu hao 4,8 lít/100 km.
Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới lộ diện, chia sẻ khung gầm Triton

Nissan Navara thế hệ mới chia sẻ khung gầm với Mitsubishi Triton, sở hữu thiết kế mạnh mẽ hơn, dự kiến ra mắt tại Úc và New Zealand nửa đầu năm 2026, kèm tùy chọn động cơ diesel 2.4L tăng áp và phiên bản PHEV.
Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford có khả năng sẽ sớm khai tử mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning

Ford đang xem xét lại tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning trong bối cảnh lượng tiêu thụ sụt giảm, chi phí tăng cao và chiến lược xe điện toàn cầu cần được điều chỉnh.
Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform

Vietmap ra mắt màn hình H50, camera V740 và nền tảng Partner Platform tại sự kiện REVO 25.
Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đối mặt vụ kiện 5,7 tỷ USD liên quan xe chạy pin nhiên liệu hydro

Toyota đang đối mặt với vụ kiện tập thể trị giá 5,7 tỷ USD tại Mỹ, cáo buộc hãng cố tình che giấu các lỗi an toàn nghiêm trọng trên mẫu xe chạy pin nhiên liệu hydro Mirai trong suốt nhiều năm.
Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập Ferrari danh tiếng của gia đình Bachman, gồm 46 chiếc xe được bảo quản gần như nguyên bản qua hơn bốn thập kỷ, sẽ là tâm điểm tại phiên đấu giá Mecum Kissimmee 2026.
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Ngày 31/10/2025, tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025 lĩnh vực Ôtô tổ chức tại Indonesia, đại diện của Honda Việt Nam đã đạt Giải Vô địch.
Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt Thái Lan, giá quy đổi 727 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt Thái Lan, giá quy đổi 727 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt tại Thái Lan với hệ truyền động e:Motion Hybrid mới, tiết kiệm nhiên liệu chỉ 4,09 lít/100 km, giá quy đổi từ 727 triệu đồng.
Mazda CX-80 PHEV ra mắt Đông Nam Á, giá khoảng quy đổi 1,85 tỷ đồng

Mazda CX-80 PHEV ra mắt Đông Nam Á, giá khoảng quy đổi 1,85 tỷ đồng

Mazda CX-80 PHEV 2026 ra mắt Đông Nam Á với cấu hình 7 chỗ, động cơ hybrid sạc điện 2.5L mạnh 328 mã lực, giá khoảng 1,85 tỷ đồng, “sáng cửa” về Việt Nam.
Phiên bản di động