home

Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Thu Hằng- Phan Linh Thu Hằng- Phan Linh 12:23 | 02/04/2019
Gần 52% tham gia trả lời khảo sát trên Otofun ủng hộ đề án cấm xe máy và 48% không ủng hộ.
Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt Hà Nội và TP HCM cấm dần xe máy vào nội thành từ 2019

52% ủng hộ

Một cuộc khảo sát vừa được thực hiện bởi Fanpage chính thức của Diễn đàn Otofun.net về vấn đề có hay không nên cấm xe máy. Trong số 5.000 người tham gia, 52% chọn ủng hộ và 48% không ủng hộ.

Cuộc khảo sát kéo dài trong 5 ngày không chỉ hạn chế ở các thành viên của Group chính thức của diễn đàn mà còn mở rộng cả ra người dùng Facebook bên ngoài.

khao sat cua otofun ve de an cam xe may ung ho va phan doi can bang
Các thành viên ủng hộ "Đề án cấm xe máy" hi vọng việc hạn chế xe máy sẽ giúp môi trường sạch, đồng thời góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Lý do ủng hộ đề án cấm xe máy được đưa đưa rất quen thuộc: sự lo ngại không khí ở thủ đô đang ngày càng ô nhiễm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cho con người. Nhiều thành viên hy vọng việc hạn chế và tiến tới cấm xe máy trong nội đô sẽ giúp môi trường trong sạch hơn, đồng thời góp phần giảm ùn tắc.

Một số đặt kỳ vọng tình hình giao thông ở Hà Nội sẽ sớm đồng bộ, hiện đại. Họ kêu gọi cộng đồng ủng hộ: "Tất nhiên không phải ủng hộ mù quáng nhưng tổng thể dự án này hoàn toàn có thể cải tạo môi trường cho Hà Nội cũng như giảm ách tắc nếu thực hiện một cách đúng đắn, không vì lợi ích nhóm."

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ tuyệt đối, một số thành viên lại ủng hộ trong tâm thế mong muốn đề án sẽ được thực hiện đồng bộ trên tất cả các tuyến đường, vì nếu chỉ cấm vài tuyến phương tiện sẽ dồn từ chỗ này sang chỗ khác. "Ví dụ, hai đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi nếu chỉ cấm một thì đường còn lại cả tuần đen tối."

Ngoài ra việc cấm xe máy cũng không nên thực hiện một cách nóng vội mà cần được tiến hành một cách từ từ, có lộ trình: "Hiện tại hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội còn mỏng, nếu lập tức cấm xe máy cơ sở hạ tầng chắc chắn sẽ không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Chính vì thế thay vì cấm ngay nên giảm xe máy theo lộ trình. Bắt đầu từ việc dừng đăng ký mới, đồng thời tiến hành rà soát, loại bỏ những xe không đảm bảo chất lượng kiểm định hoặc tạo ra rào cản để lượng xe máy ít dần..."

Đối với kế hoạch thí điểm cấm xe máy trên một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, một thành viên đưa ra đề xuất: "Có thể thử một đường cấm xe máy một đường cấm ô tô hoặc trên cả hai đường quy định một chiều cho xe 4 bánh một chiều cho xe 2 bánh, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm cho công bằng, cũng để xác định xem tắc đường là do ô tô, xe máy hay vì nguyên nhân khác".

48% nói không

Những người nói phản đối cho biết việc cấm xe máy sẽ gây ra thiệt hại về kinh tế cũng như ảnh hưởng vô cùng lớn đến công việc, đời sống, sinh hoạt của người dân. Trong khi nguyên nhân gây ra tắc đường lại không hoàn toàn do xe máy.

khao sat cua otofun ve de an cam xe may ung ho va phan doi can bang
Những thành viên nói không với "Đề xuất cấm xe máy" đặt câu hỏi "Liệu xe máy có phải là nguyên nhân chính gây tắc đường?"

"Tắc đường là do lượng người tham gia giao thông quá lớn, dẫn tới hệ thống đường quá tải. Nhưng cấm xe máy lại không phải là giải pháp giải quyết tận gốc vấn đề vì người dân vẫn phải sinh hoạt, đi lại, kiếm kế sinh nhai.... Nếu thay vì xe máy nhà nhà sử dụng ô tô riêng, điều gì đảm bảo đường sẽ hết tắc? Cho nên thay vì cấm này cấm khác điều cần là nên mở rộng quy hoạch ra. Một khi đường xá thông thoáng, hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, người dân được trải nghiệm dịch vụ sạch sẽ, lịch sự, văn minh, tiện lợi, tiết kiệm thì họ sẽ tự biết cân nhắc thiệt hơn và không ngại gì từ bỏ phương tiện cá nhân".

Có người cho rằng thay vì cấm, có thể cho phép xe máy đi một làn đường có dải phân cách cứng, đồng thời phạt nặng các trường hợp đi xe máy leo vỉa hè hoặc đi lấn làn... Một thời gian người dân sẽ tự tìm cách đi sao cho hợp lý và tiện lợi.

Ngoài ra việc tăng thuế phí, tăng bảo hiểm xe máy, cương quyết tịch thu xe quá hạn sử dụng, bắt đăng kiểm xe máy... đánh trực tiếp vào túi tiền cũng sẽ giúp hạn chế được xe máy mà không cần phải cấm, hơn nữa ngân sách cũng có thêm nguồn thu.

Ý kiến khác

Trong quá trình tiến hành khảo sát cũng có rất nhiều người không tham gia bình chọn mà chỉ nêu ý kiến cá nhân. Họ bày tỏ bản thân không biết nên phản đối hay ủng hộ đề án này. Nếu phản đối tới đây lượng người tiếp tục tăng lên, lượng xe máy ngày càng nhiều môi trường ở Hà Nội sẽ càng ô nhiễm, ách tắc. Nhưng nếu ủng hộ cấm xe máy, liệu bản thân, gia đình, con cái họ sẽ di chuyển bằng gì? Bên cạnh đó còn có nỗi lo về việc sau khi cấm xe máy có thể giá vé xe bus, tàu điện sẽ tăng lên nhờ vị thế độc quyền.

Ảnh: Phan Linh

Thu Hằng- Phan Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thêm 2 triệu xe máy ra đường: Chính quyền muốn cấm, dân cần cứ mua

Thêm 2 triệu xe máy ra đường: Chính quyền muốn cấm, dân cần cứ mua

Xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu và khó có thể thay thế, trong ít nhất 10 năm tới, vì tính kinh tế và sự tiện lợi của nó nhất là tại các thành phố. Chủ trương cấm xe máy đã có, song, đến thời điểm này, lượng xe bán ra vẫn tăng mạnh.
Lời giải nào cho bài toán xe máy tại Việt Nam?

Lời giải nào cho bài toán xe máy tại Việt Nam?

Chiều 26/9, Hội thảo quốc tế về “An toàn giao thông đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy” đã diễn ra tại Hà Nội. 
Năm 2030: Hà Nội cấm xe máy trên địa bàn các quận

Năm 2030: Hà Nội cấm xe máy trên địa bàn các quận

Với 95/96 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 91,35%), sáng 4/7, Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030" chính thức được thông qua.
Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.
Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Nếu quản lý tốt, trong ngắn hạn việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện có thể sẽ tốt hơn cho môi trường nhưng không giúp ích gì trong việc giảm ùn tắc.
Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội được đánh giá là văn minh, nhưng sẽ chỉ có thể thực hiện nếu được làm một cách quyết liệt, có lộ trình kèm các giải pháp thay thế xe máy.
Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Sau khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được đưa vào sử dụng thì có thể dừng hẳn xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi – Hà Đông, tạo tiền đề cho việc dừng sử dụng xe máy trên toàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Theo ông Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội sẽ được chọn để tiến hành thí điểm cấm xe máy.
Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh: Cần có các biện pháp điều chỉnh, tiến tới cấm hoàn toàn các phương tiện cá nhân như xe máy.

Cùng chuyên mục

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

Từ Klara thanh lịch, Evo Grand mạnh mẽ, cho đến Motio nhỏ xinh, VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đa dạng, giá hợp lý và thân thiện môi trường tại PVOIL VGC 2025.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Một trong những mục tiêu lớn trước mắt của Omoda & Jaecoo chính là vượt qua đối thủ BYD và rồi trở thành thương hiệu xe Trung Quốc hàng đầu thị trường Việt Nam.
Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết Xiaomi Auto đã chiêu mộ cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini để tăng cường năng lực cho chi nhánh Châu Âu của công ty.
Vios bắt nhịp lối sống người trẻ thực tế

Vios bắt nhịp lối sống người trẻ thực tế

Toyota Vios được nhắc đến như một lựa chọn đáng tin cậy, được người trẻ ưu ái vì sự ổn định, bền bỉ và khả năng đồng hành lâu dài, đúng với những gì Gen Z đang tìm kiếm.
BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

BYD tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm 2025

Trong bối cảnh toàn ngành đang suy thoái, BYD trở thành điểm sáng khi tăng trưởng đồng thời cả doanh thu và lợi nhuận trong nửa đầu năm nay, nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và toàn cầu hóa.
Bùng nổ ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm của Toyota Việt Nam

Bùng nổ ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm của Toyota Việt Nam

Mừng sinh nhật 30 năm, Toyota Việt Nam triển khai hàng loạt khuyến mại hấp dẫn cho khách hàng mua xe trong tháng 9/2025.
Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Dự án liên doanh giữa Renault và Geely đã mở đường tạo ra một loại động cơ hybrid độc đáo mới, sử dụng công nghệ phun trực tiếp khí dầu hóa lỏng.
Xe điện Kia bán chạy, giúp hãng bứt phá tại thị trường phương Tây, trái ngược tình trạng ở Việt Nam

Xe điện Kia bán chạy, giúp hãng bứt phá tại thị trường phương Tây, trái ngược tình trạng ở Việt Nam

Sự chuyển mình rõ rệt của Kia về chiến lược xe điện và những thiết kế táo bạo đang giúp hãng gặt hái thành công ở nhiều thị trường trên thế giới.

Đọc nhiều

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh lớp 10 tử vong dưới bánh xe bồn là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Tai nạn vừa xảy ra tại khu Vân Trung, gần cầu Đình Trám, Bắc Giang, khiến một thanh niên đi xe máy tử vong.
Phiên bản di động