home

Năm 2030: Hà Nội cấm xe máy trên địa bàn các quận

13:49 | 04/07/2017
Với 95/96 đại biểu có mặt tán thành (đạt tỷ lệ 91,35%), sáng 4/7, Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030" chính thức được thông qua.

Bước sang ngày làm việc thứ hai tại kỳ họp thứ tư, HĐND TP khoá XV, UBND TP đã trình HĐND TP thảo luận và quyết nghị về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030". Đây là một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự chú ý đặc biệt của nhân dân thời gian qua.

nam 2030 ha noi cam xe may tren dia ban cac quan
HĐND TP đánh giá, đây là Nghị quyết mang tính lịch sử, đột phá, vì một Hà Nội hiện đại, văn minh và vì cuộc sống của người dân Thủ đô.

Trong Tờ trình, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện nhấn mạnh đến thực trạng và sự cần thiết ban hành Nghị quyết, quá trình xây dựng Nghị quyết cũng như kinh nghiệm quản lý phương tiện giao thông đường bộ của một số đô thị trong khu vực và trên thế giới.

Nội dung chính của Nghị quyết nêu ra các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030 gồm: quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông; quản lý về chất lượng phương tiện giao thông; quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông; giải pháp phát triển và nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng; giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải...

Cấm xe máy được triển khai theo lộ trình rõ ràng

Các giải pháp này sẽ được triển khai đồng bộ, linh hoạt theo lộ trình sau:

Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải.

Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng; áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017-2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.

Nguồn kinh phí thực hiện các giải pháp của Đề án được huy động từ nguồn ngân sách và thu hút từ nguồn vốn xã hội hoá thông qua hình thức đối tác công tư (PPP). Hàng năm, UBND TP xây dựng kế hoạch thực hiện và dự kiến nguồn ngân sách đầu tư báo cáo HĐND TP để xem xét, quyết nghị.

Thẩm tra Tờ trình và Dự thảo Nghị quyết, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP nhận định, việc ban hành Nghị quyết về Đề án là rất cần thiết, có căn cứ pháp lý, phù hợp với các quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền HĐND TP. Quá trình xây dựng Đề án được UBND TP chỉ đạo chặt chẽ, tổ chức hội thảo khoa học, công khai lấy ý kiến nhân dân, các bộ, ban, ngành Trung ương, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức phản biện xã hội.

Ban Đô thị, Ban Pháp chế HĐND TP cơ bản thống nhất nội dung các giải pháp, đề án của Đề án.

Đối với các biện pháp thuộc thẩm quyền của TP, UBND thành phố cần cụ thể hoá bằng các kế hoạch, đề án chuyên đề để tổ chức thực hiện ngay theo lộ trình.

Đối với 7 biện pháp đề xuất thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, trong đó có việc tiếp tục rà soát điều chỉnh giờ học, giờ làm việc và kinh doanh dịch vụ nhằm giảm mật độ phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm, hai Ban cho rằng đây là những biện pháp mới, có tính đột phá, chưa được quy định trong các văn bản pháp luật. Do đó, để có căn cứ, trước khi tổ chức thực hiện, UBND TP cần báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành trung ương để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan, hoặc quy định đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Về 3 nội dung HĐND TP đề nghị thuyết minh, làm rõ hơn, UBND TP cũng đã có báo cáo sau thẩm tra nhằm thông tin đầy đủ về thực trạng hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội; giải pháp phát triển hành khách công cộng; khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2030; đánh giá tác động đến kinh tế...

nam 2030 ha noi cam xe may tren dia ban cac quan
Các Đại biểu HĐND biểu quyết thông qua Đề án.

Hà Nội: Nên miễn phí cho người tham gia giao thông bằng xe buýt

Trước khi Nghị quyết được biểu quyết thông qua, đã có 10 ĐB HĐND TP phát biểu ý kiến. Các ĐB đều đồng tình, nhất trí cao với nội dung của Đề án, đồng thời đóng góp thêm một vài kiến nghị, giải pháp cụ thể.

ĐB Nguyễn Tiến Minh (Thường Tín) cho rằng, Đề án chưa nêu được mục đích là giảm tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), đặc biệt là ATGT tại các quận nội thành từ nay đến 2030.

ĐB Trần Việt Anh (Ba Đình) đánh giá, Đề án đã có sự chuẩn bị tốt. 6 nhóm giải pháp và 45 biện pháp mà Đề án đưa ra là phù hợp với điều kiện thực tế của Thủ đô hiện nay. "Đề án nhằm giải quyết vấn đề cấp bách, nên sớm được thông qua. Nếu chậm chễ, suy nghĩ quá lâu thì ngoài kia, đường phố Thủ đô sẽ thành bãi xe di động" - ĐB Việt Anh nêu.

nam 2030 ha noi cam xe may tren dia ban cac quan
ĐB Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai).

"Vấn đề tắc nghẽn giao thông là vấn đề rất nghiêm trọng đối với TP. Do vậy, tôi nghĩ cần có giải pháp cứng và giải pháp mềm. Về giải pháp cứng, TP có đề xuất rút hạn ngạch cho taxi cũng như phương tiện giao thông ô tô khác. Riêng với phương tiện xe máy, phải tiến hành hạn chế dần, tiến đến việc cấm cho đến năm 2030. Tôi nghĩ việc này hoàn toàn hợp lý và được xem là giải pháp cứng" - ĐB Phạm Đình Đoàn (Hoàng Mai) nói.

ĐB Đoàn cũng mạnh dạn đề xuất TP đột phá miễn phí cho người tham gia giao thông xe buýt. Vì nếu so sánh với những thiệt hại do tắc đường, ô nhiễm môi trường, việc miễn phí là rất cần thiết nhằm tạo thói quen cho người dân Thủ đô đi phương tiện giao thông công cộng.

ĐB Vũ Mạnh Hải (Thường Tín) đặc biệt quan tâm đến việc quản lý chặt các phương tiện vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng khi lưu hành ban đêm và quy định xe ra vào TP phải bảo đảm tiêu chuẩn sạch.

"Hà Nội hiện như một đại công trường. Có những gia đình xây nhà phải huy động đến 250 xe chở rác thải, vật liệu xây dựng. Những xe này chạy trong TP chỉ che phủ bằng bạt phong phanh gọi là có. Hà Nội có những khu phố sau một đêm như một bãi rác vì số rác thải này. Do đó, cần phải có chế tài quản lý thật chặt, thật nghiêm để tất cả xe vận chuyển rác thải, vật liệu xây dựng phải tuyệt đối sạch. TP nên có những đơn vị chuyên làm dịch vụ đó và chịu sự giám sát của cơ quan chuyên môn" - ĐB Hải kiến nghị.

nam 2030 ha noi cam xe may tren dia ban cac quan
ĐB Nguyễn Xuân Lưu (Thanh Xuân).

ĐB Nguyễn Xuân Lưu (Thanh Xuân) đưa ra một số đề xuất cụ thể về bố trí các điểm dừng kèm theo việc trông giữ phương tiện; quy định mốc thời gian cụ thể cho lộ trình thực hiện thay vì quy định chưa rõ ràng như trong Đề án; biến một số cây xăng không đúng quy hoạch của Hà Nội trở thành điểm cung cấp nhiên liệu sạch; tài khoản mở tại ngân hàng của chủ phương tiện cơ giới không chỉ để thu phí đường bộ mà còn được sử dụng để phạt nguội, bảo đảm xử phạt kịp thời, nghiêm minh.

Tiếp thu những ý kiến tâm huyết, xác đáng của các ĐB, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, TP sẽ cụ thể hoá trong quá trình hoàn thiện Đề án và triển khai thành các chương trình cụ thể sau này.

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội sẽ điều chỉnh giờ học giờ làm, chưa xem xét thu hồi xe máy cũ

Hà Nội sẽ điều chỉnh giờ học giờ làm, chưa xem xét thu hồi xe máy cũ

Sáng nay, 30/6, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội, cho biết cùng với việc quản lý phương tiện giao thông, tiến tới cấm xe máy ở các quận, tới đây Hà Nội cũng sẽ thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm của các cơ quan, trường học.
Sự phát triển của xe máy tại Hà Nội trong 5 năm qua

Sự phát triển của xe máy tại Hà Nội trong 5 năm qua

Với lượng xe máy tăng hàng năm, nhiều chuyên gia kết luận đây là thủ phạm ùn tắc. Hà Nội đang lên phương án cấm phương tiện này.
Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030 như thế nào?

Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030 như thế nào?

Để cấm xe máy khu vực trung tâm, Hà Nội phải đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng.
Hà Nội sẽ rà soát thu hồi xe máy cũ nát

Hà Nội sẽ rà soát thu hồi xe máy cũ nát

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, cho biết từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ rà soát thu hồi lại các xe máy cũ nát quá niên hạn từ đó dần dần cấm xe máy cá nhân.
Cấm xe máy tại Hà Nội: Lộ trình 13 năm nữa có khả thi?

Cấm xe máy tại Hà Nội: Lộ trình 13 năm nữa có khả thi?

Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội đề xuất cấm xe máy trong nội đô dù gây tranh cãi nhiều lần.
Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng...
Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.
Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Nếu quản lý tốt, trong ngắn hạn việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện có thể sẽ tốt hơn cho môi trường nhưng không giúp ích gì trong việc giảm ùn tắc.
Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội được đánh giá là văn minh, nhưng sẽ chỉ có thể thực hiện nếu được làm một cách quyết liệt, có lộ trình kèm các giải pháp thay thế xe máy.
Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Sau khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được đưa vào sử dụng thì có thể dừng hẳn xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi – Hà Đông, tạo tiền đề cho việc dừng sử dụng xe máy trên toàn thành phố Hà Nội.
Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Gần 52% tham gia trả lời khảo sát trên Otofun ủng hộ đề án cấm xe máy và 48% không ủng hộ.
Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Theo ông Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội sẽ được chọn để tiến hành thí điểm cấm xe máy.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động