home

Cấm xe máy tại Hà Nội: Lộ trình 13 năm nữa có khả thi?

15:16 | 12/06/2017
Đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội đề xuất cấm xe máy trong nội đô dù gây tranh cãi nhiều lần.

UBND Thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến liên quan đến dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030.

cam xe may tai ha noi lo trinh 13 nam nua co kha thi
Hà Nội lên kế hoạch cấm xe máy vào năm 2030.

Theo nội dung Nghị quyết này, thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030. Xe máy điện, xe đạp điện cũng sẽ bị hạn chế như xe máy.

Kế hoạch cấm xe máy được đưa ra nhiều lần bởi theo Hà Nội, xe máy là một trong những "tội đồ" chính gây ra ùn tắc, ô nhiễm môi trường. Cấm xe máy để giảm ùn tắc cũng là một trong những cách mà nhiều nước trên thế giới đã áp dụng.

Tuy nhiên, sau mỗi lần đề xuất cấm xe máy lại có nhiều ý kiến phản bác, ủng hộ tạo nên những làn sóng dư luận trái chiều. Quan trọng nhất trước khi bàn đến việc cấm xe máy là phải trả lời được câu hỏi: “Cấm xe máy thì người dân đi lại bằng phương tiện gì?”.

Trao đổi với phóng viên, tiến sĩ Lương Hoài Nam đánh gía, lộ trình cấm xe máy 13 năm của Hà Nội là hoàn toàn đúng đắn. Đó là thời gian cần thiết để phát triển đồng bộ các loại hình giao thông công cộng, giảm dần các phương tiện cá nhân (cả xe máy và ô tô) theo các tuyến đường, khu vực, tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe máy trong nội đô vào năm 2030, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh, chuyển đổi nghề nghiệp những người sử dụng xe máy làm phương tiện mưu sinh, thu mua xe máy cũ….

Theo Tiến sĩ Lương Hoài Nam, chỉ có xe buýt với hàng trăm tuyến, hàng nghìn bến (gần 5.000 bến như ở Singapore, trên dưới 10.000 bến như ở Matxcơva) và hàng chục ga buýt, trạm trung chuyển buýt mới thay thế được xe cá nhân.

Hà Nội cũng vậy, phải lấy xe buýt làm phương tiện giao thông công cộng chủ lực, ngoài ra phát triển chọn lọc một số tuyến tàu điện thường (tram) với toa xe hiện đại, xe buýt mini và xe điện chạy theo tuyến nhưng không cần bến, xe tuk tuk, taxi truyền thống và “taxi công nghệ” (Uber, Grab), xe buýt trường học, xe đưa đón công nhân, nhân viên của các doanh nghiệp thay thế các phương tiện cá nhân.

“Không có thành phố nào trên thế giới cấm xe máy hoặc có ít xe máy mà tê liệt hệ thống giao thông và cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Xe máy sinh ra không phải để chở người và chở hàng”, Tiến sĩ Lương Hoài Nam khẳng định.

Do đó, khi Hà Nội cấm xe máy theo lộ trình, Tiến sĩ đề xuất việc cung ứng hàng hóa sẽ được thay thế bằng các loại xe tải lớn và nhỏ. Những người hiện nay đang sử dụng xe máy làm phương tiện mưu sinh sẽ được chuyển nghề hoặc chuyển đổi phương tiện kinh doanh. Hàng hóa từ ngoại thành cung cấp vào thành phố sẽ thực hiện thông qua các chợ ngoại ô, người bán ngoại tỉnh mang hàng đến đó bán và hàng hóa sẽ được vận chuyển vào các đầu mối phân phối trong thành phố bằng các loại xe tải…

Ngoài ra, theo vị chuyên gia này, bên cạnh cấm xe máy, phát triển đồng bộ giao thông công cộng, Hà Nội cần khuyến khích phát triển cả xe đạp cá nhân và xe đạp công cộng. Khi nhiều người dân đi xe đạp ra bến xe, bến tàu rồi gửi xe đạp lại và lên xe buýt, tàu điện đi tiếp thì đó là một nét đẹp, nét văn minh không phải chỉ theo chuẩn mực của ta, mà đã như ở châu Âu, ở Mỹ.

Tuy nhiên, ở góc nhìn khác, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thuỷ lại cho rằng cấm xe máy là chủ trương thiếu thực tế, xa vời, mang tính chất cưỡng bức.

Hiện, xe máy vẫn là phương tiện đi lại thuận lợi hiện nay 70% là xe máy cá nhân, phù hợp với túi tiền người dân và nhất là trong điều kiện hạ tầng, phương tiện giao thông công cộng yếu kém. Giao thông công cộng của Hà Nội hiện chỉ đảm nhận được 8 - 10% nhu cầu đi lại, với tốc độ hiện nay, 13 năm nữa cũng chỉ tăng lên 20 - 22%. Khi cấm xe máy phải đặt câu hỏi 70 - 80% người dân đi lại bằng gì.

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng không nên chỉ đổ lỗi ùn tắc cho xe máy vì ôtô mới là phương tiện chiếm nhiều diện tích mặt đường và gây ô nhiễm. Hà Nội cần xem lại bài học của Trung Quốc và Myanmar khi các quốc gia này cấm xe máy, hệ quả là người dân đua nhau mua ô tô ô nhiễm, ùn tắc càng tăng lên.

“Chưa nên cấm xe máy và cấm xe máy là chủ trương không phù hợp trong điều kiện hiện nay. Nếu làm quyết liệt, mạnh mẽ, trách nhiệm và mạnh dạn đầu tư hơn thì phải đến 2050 mới đạt được 30-40% giao thông công cộng…”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thuỷ khẳng định.

Hà Nội có khoảng 16.000 - 22.000 xe máy và 6.000 - 8.000 ôtô đăng ký mới mỗi năm. Dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ có gần 1 triệu ôtô lưu hành và khoảng 7 triệu xe máy, chưa kể xe của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh thành khác lưu thông vào Hà Nội.

Đã có hàng loạt giải pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông đã được thành phố đề xuất, áp dụng nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn.

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra các biện pháp tình thế trước mắt như phân luồng phương tiện, nâng cao kết cấu hạ tầng...
TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình

Tháng 10 tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ trình UBND TP đề án kiểm soát xe cá nhân, trong đó tính tới lộ trình kiểm soát xe máy dựa trên ý kiến phản biện của người dân.
Phải cấm xe máy: không đem cái nghèo ra dọa nhau mãi

Phải cấm xe máy: không đem cái nghèo ra dọa nhau mãi

PGS.TS Phạm Xuân Mai nói như vậy tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp” và cho rằng việc TP.HCM cần làm là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông TP.
Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy

Hà Nội có 14 năm chuẩn bị trước khi cấm xe máy

Các tuyến đường vành đai và một số tuyến đường trục xuyên tâm cũng được TP.Hà Nội tập trung phát triển.
Cấm xe máy ở Hà Nội: không hợp lý cũng chẳng hợp tình!

Cấm xe máy ở Hà Nội: không hợp lý cũng chẳng hợp tình!

Dưới đây là ý kiến của hai chuyên gia về vấn đề đang gây nóng dư luận thời gian gần đây.
Cấm xe máy, nhưng vận tải công cộng đâu?

Cấm xe máy, nhưng vận tải công cộng đâu?

Theo nhiều chuyên gia, bản chất của ùn tắc tại Hà Nội là do có quá nhiều nhà cao tầng, giải pháp cấm xe máy chỉ là phần ngọn.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Biến "điểm lái xe" thành một trò chơi toàn dân, Hàn Quốc giảm hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm

Thí nghiệm của Tmap tại Hàn Quốc cho thấy luật lệ giao thông nghiêm khắc không phải là biện pháp duy nhất để thúc đẩy mọi người lái xe an toàn hơn.
Công an xác minh clip người đi xe máy chặn đầu ô tô thách thức 'tao thích đi ngược chiều, mày làm gì tao'

Công an xác minh clip người đi xe máy chặn đầu ô tô thách thức 'tao thích đi ngược chiều, mày làm gì tao'

Một người đàn ông lái xe máy chạy ngược chiều, còn chặn đầu ô tô kèm lời thách thức “tao thích đi ngược chiều, mày làm gì tao”.
Làm gì trước khi khởi động xe để tránh những tai nạn như vụ bé 16 tháng tuổi bị cán tử vong

Làm gì trước khi khởi động xe để tránh những tai nạn như vụ bé 16 tháng tuổi bị cán tử vong

Vụ bé trai 16 tháng tuổi bị ô tô do phụ huynh điều khiển cán tử vong là một lời nhắc nhở cho các tài xế về kỹ năng lái xe an toàn, bên cạnh đó là sự cần thiết của các trang bị hỗ trợ lái.
Thêm clip tài xế đánh người ở Hà Nội, do mâu thuẫn ở điểm đỗ xe

Thêm clip tài xế đánh người ở Hà Nội, do mâu thuẫn ở điểm đỗ xe

Vụ việc tài xế Lexus hành hung shipper chưa kịp lắng xuống thì dư luận lại một lần nữa dậy sóng trước đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông khác dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn giao thông.
Xe công lấn làn đâm vào xe 16 chỗ, lái xe nhảy tránh kịp thoát chết trong tích tắc

Xe công lấn làn đâm vào xe 16 chỗ, lái xe nhảy tránh kịp thoát chết trong tích tắc

Lái xe 16 chỗ xử lý cực chuẩn khi thấy chiếc xe công lao thẳng vào đầu xe mình, cứu sống bản thân và hành khách.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động