home

Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

V.H V.H 20:14 | 11/04/2019
Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội được đánh giá là văn minh, nhưng sẽ chỉ có thể thực hiện nếu được làm một cách quyết liệt, có lộ trình kèm các giải pháp thay thế xe máy.
Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Từ sự quan tâm rất lớn của cộng đồng đối với "Đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030" của Sở GTVT Hà Nội, Diễn đàn Otofun đã tiến hành một cuộc khảo sát trên Fanpage chính thức về việc: "Có hay không nên cấm xe máy?". Cuộc khảo sát kéo dài trong 5 ngày nhận được sự đóng góp nhiệt tình cả từ các thành viên Group chính thức của diễn đàn và người dùng Facebook nói chung. Kết quả, trong số 5.000 người tham gia trả lời, có 52% chọn ủng hộ và 48% không ủng hộ.

Sau cuộc khảo sát chương trình Cà phê OF (OFTV) đã mời tới trường quay hai vị khách: ông Hoàng Hà, Cựu Giám đốc marketing và bán hàng Yamaha Việt Nam, và ông Hồ Nam, Mod của Box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net.

2030 cấm xe máy là điều không thể

Là người đã có 18 năm (từ 1998 đến hết 2016) làm việc trong lĩnh vực quản lý chuỗi bán lẻ và quản trị marketing tại Yamaha Việt Nam, ông Hoàng Hà cho biết: "Tôi hoàn toàn ủng hộ Đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Đây là một ý tưởng rất hay, tuy nhiên cần phải có những giải pháp cụ thể, hợp lý hơn để thực hiện".

Ông Hà cũng chia sẻ: "Trong thời gian làm việc tại Yamaha tôi từng có trên 300 chuyến công tác tại Nhật và ít nhiều đã có những trải nhiệm ở đất nước này. Quy hoạch đô thị của Nhật được tính toán trước hàng trăm năm, các phương tiện của họ phân bổ rất khoa học, hệ thống giao thông đa tầng, ý thức của người tham gia giao thông cao... Ở Nhật không cấm mà là "cấm một cách tự nhiên" bằng cách thay thế hợp lý để người dân chấp nhận.

Trong khi đó ở Việt Nam chúng ta quảng cáo xe bus BRT là xe bus nhanh, có làn đường ưu tiên... nhưng khi đưa vào thực hiện lại không được như giới thiệu. Một vài dự án, công trình như thế sẽ gây mất niềm tin. Nên điều đầu tiên chúng ta cần làm là phải tuân thủ kế hoạch, cam kết; đồng thời mở ra nhiều chân rết giao thông giúp cho việc di chuyển của bà con được dễ dàng.

ca phe of khong the cam xe may tren giay
Người Hà Nội hiện có tư duy tập thể dục rất cao. Nếu hệ thống giao thông công cộng đủ tốt, thay bằng tập thể dục người dân có thể đi bộ.

Người Việt Nam nói chung và người Hà Nội hiện nay có tư duy tập thể dục rất cao. Nếu hệ thống giao thông công cộng đủ tốt, thay bằng dậy sớm ra công viên chạy, đến phòng tập... người dân có thể đi bộ."

Bản thân ông Hà vô cùng ngạc nhiên khi thời gian gần đây dư luận nhắc nhiều đến cụm từ "Cấm xe máy". "Từ cấm dù đúng dù sai cũng sẽ gặp phản ứng", ông nói. "Xét cho cùng, mọi quy định đều phục vụ cho đời sống của người dân, nếu như buộc phải cấm, áp chế, bắt người ta theo thì có thể sẽ gặp phải những phản ứng rất khủng khiếp".

Gần 20 năm làm trong lĩnh vực kinh doanh xe máy, ông Hà đặt câu hỏi: "Một chiếc ô tô tương đương với khoảng 8-10 xe máy, nếu thay bằng xe máy, tất cả đều mua ô tô liệu đường có tắc hơn không? Chưa kể, không phải ai cũng đủ khả năng mua ô tô. Nếu tôi không đủ điều kiện kinh tế, tôi buộc phải tìm giải pháp linh hoạt. Có thể, tôi vẫn sẽ đi xe máy hoặc xe đạp. Nhìn chung người dân sẽ tìm ra cách, thị trường cũng sẽ xuất hiện các dịch vụ để đối phó."

Trả lời câu hỏi liệu "Đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030" có thể thực hiện hay không, ông Hoàng Hà khẳng định:

"Nếu bắt tay vào làm quyết liệt, chi tiết thì có thể nhưng nếu chỉ trên giấy thì tôi không tin đề án này có thể thành công. Thực ra điều tôi kỳ vọng là đến thời điểm 2030 chúng ta đã có một số khu vực thí điểm. Bằng cách can thiệp vào hệ thống giao thông tại các công trình mới, các khu đô thị mới, chúng ta có thể tạo ra những "đám cháy" nhỏ và tạo sức lan toả dần dần..."

Cấm xe máy, cần có những biện pháp thay thế thích hợp

Đối với đề án nêu trên, ông Hồ Nam, Mod của Box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net bày tỏ lo ngại: "Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417,8km. Nhưng hiện tại, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh – Hà Đông (đã xây dựng trong 10 năm) vẫn chưa được đưa vào khai thác, sử dụng; Tuyến Nhổn - ga Hà Nội mới hình thành trên cơ sở hạ tầng. Vậy, 8 tuyến đường sắt đô thị còn lại bao giờ mới xong?

ca phe of khong the cam xe may tren giay
Hệ thống xe bus nhanh BRT ở Hà Nội dần biến thành "xe bus chậm" vì ùn tắc

Chưa kể hệ thống xe bus hoạt động trên địa bàn Thủ đô hiện tại có khá nhiều xe cũ; Vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm; Hệ thống giao thông ở Hà Nội có quá nhiều ngõ nhỏ chằng chịt...

Mặc dù, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra "Đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030" nhưng lại chưa thấy thành phố tập trung đưa ra được những biện pháp thay thế thích hợp."

Cả hai khách mời đều đồng ý "Đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030" văn minh. Tuy nhiên, cả hai cũng thống nhất để thực hiện được đề án này Chính phủ cần phải cam kết và đưa ra các giải pháp song hành, xây dựng những đề án song song như phát triển hệ thống xe bus, bus nhanh, tàu điện trên cao, tàu điện ngầm, vỉa hè... phát triển giao thông công cộng.

Ông Hồ Nam, Mod của Box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net nhấn mạnh: "Mỗi một phương tiện có giá trị lịch sử ở một giai đoạn nhất định. Xe máy đã đi vào xã hội Việt Nam từ những năm 1960-1970 và đạt được những bước phát triển vượt bậc. Muốn giảm và tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận nội thành là cả một thử thách. Nếu không thực hiện đồng bộ, quyết liệt khẳng định đến 2030 đề án chưa thể thành công".

Ảnh: Phan Linh

Video: OFTV

V.H

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cà phê OF: Bị dàn cảnh cướp trên đèo Đá Đẽo và cách xử lý khôn ngoan của 1 ofer

Cà phê OF: Bị dàn cảnh cướp trên đèo Đá Đẽo và cách xử lý khôn ngoan của 1 ofer

Nghi đối tượng giàn cảnh giả tai nạn, anh Phúc điều khiển xe bám sát vách núi để lách qua. Khi xe đi được từ 3 đến 5 phút, phía sau bỗng xuất hiện 2 chiếc xe máy áp sát "xin vượt"...
Góc nhìn ca-bin của tài xế xe đầu kéo 172 bánh 'khủng' nhất Việt Nam

Góc nhìn ca-bin của tài xế xe đầu kéo 172 bánh 'khủng' nhất Việt Nam

Xe container có khả năng mất phanh không? Tài xế container có sử dụng chất kích thích không và làm thế nào để giữ an toàn khi đi gần xe container... Tài xế Lê Văn Ngọc - người điều khiển chiếc đầu kéo Man 172 bánh sức kéo lên đến 500 tấn - sẽ trả lời trong chương trình Cà phê OF (OFTV).
Cà phê OF: Làm thế nào tránh mua phải ô tô bị ngập nước?

Cà phê OF: Làm thế nào tránh mua phải ô tô bị ngập nước?

Để giúp người mua yên tâm hơn trong việc tìm hiểu và chọn lựa xe cũ, chương trình Cà phê OF (OFTV) đã trao đổi với một chuyên gia kinh doanh xe cũ về cách để tránh mua phải một chiếc ô tô từng bị ngập nước.
Cà phê OF số 7, 8: Trao đổi thông tin du học, việc làm và định cư tại Canada

Cà phê OF số 7, 8: Trao đổi thông tin du học, việc làm và định cư tại Canada

Chương trình Cà phê OF phát sóng số 7 và 8 trên kênh OFTV có nội dung xoay quanh việc “Trao đổi các thông tin du học, việc làm và định cư tại Canada".  
Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.
Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Nếu quản lý tốt, trong ngắn hạn việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện có thể sẽ tốt hơn cho môi trường nhưng không giúp ích gì trong việc giảm ùn tắc.
Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Sau khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được đưa vào sử dụng thì có thể dừng hẳn xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi – Hà Đông, tạo tiền đề cho việc dừng sử dụng xe máy trên toàn thành phố Hà Nội.
Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Gần 52% tham gia trả lời khảo sát trên Otofun ủng hộ đề án cấm xe máy và 48% không ủng hộ.
Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Theo ông Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội một trong hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội sẽ được chọn để tiến hành thí điểm cấm xe máy.
Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị: Cấm xe máy càng sớm càng tốt

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh: Cần có các biện pháp điều chỉnh, tiến tới cấm hoàn toàn các phương tiện cá nhân như xe máy.

Cùng chuyên mục

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

So sánh Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium: Tiết kiệm hay tiện nghi?

Suzuki XL7 Hybrid và Mitsubishi Xpander AT Premium là hai mẫu MPV 7 chỗ phổ thông đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng Việt Nam. Dù thuộc cùng phân khúc và có kích thước tương đương, mỗi mẫu xe lại theo đuổi triết lý thiết kế và vận hành riêng.
Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 giảm giá mạnh, tạo áp lực lớn lên các đối thủ

Mazda CX-5 2025 vừa được các đại lý áp dụng chính sách giảm giá mạnh, bản Deluxe có mức ưu đãi cao nhất tới 35 triệu đồng, kéo giá xe xuống chỉ còn 714 triệu đồng.
Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Hình ảnh buổi đầu tiên CSGT tổ chức sát hạch và cấp bằng lái xe tại TP HCM

Sáng 14/5, Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM tổ chức sát hạch lái xe đợt đầu tiên cho 200 học viên.
Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Cục Môi trường chính thức lên tiếng về quy định khí thải với ô tô tại Hà Nội và TP HCM

Hà Nội và TP HCM cần phải quy định lộ trình áp dụng sớm hơn và áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn.
Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Xe điện sẽ chiếm 25% tổng lượng xe tiêu thụ trong năm 2025, Trung Quốc là động lực thúc đẩy chính

Theo báo cáo mới từ IEA, xe điện đang ngày càng chiếm nhiều thị phần trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và các hãng xe Trung Quốc chính là người chủ động dẫn trước trong cuộc đua này.
VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

VinSpeed chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã chính thức đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.
Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Bị khách hàng khiếu nại nhiều nhất, Xiaomi SU7 đứng "bét" bảng xếp hạng chất lượng xe điện Trung Quốc

Kể từ khi ra mắt, Xiaomi SU7 đã tạo nên cơn sốt đối với người mua xe điện Trung Quốc, nhưng giờ đây nó lại đang đối mặt với sự hoài nghi về mặt chất lượng.
Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Hiểu đúng về thông tin xe ô tô sản xuất trước năm 2017 không được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM

Bài viết của OFer giải thích về thông tin xe ô tô sản xuất từ 2017 mới được lưu thông tại Hà Nội và TP HCM từ 1/1/2026, đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Phiên bản di động