home

Hà Nội sẽ điều chỉnh giờ học giờ làm, chưa xem xét thu hồi xe máy cũ

17:01 | 30/06/2017
Sáng nay, 30/6, ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội, cho biết cùng với việc quản lý phương tiện giao thông, tiến tới cấm xe máy ở các quận, tới đây Hà Nội cũng sẽ thực hiện điều chỉnh giờ học, giờ làm của các cơ quan, trường học.

Tại buổi họp báo thông tin về kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hà Nội khóa XV sáng 30/6, nhiều cơ quan báo chí có chung mối quan tâm về việc ở kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét ban hành Nghị quyết thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030”, trong đó có việc cấm xe máy ở nội đô từ năm 2030.

ha noi se dieu chinh gio hoc gio lam chua xem xet thu hoi xe may cu
Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội thông tin tới báo chí

Một số báo chí cũng đặt câu hỏi về cuộc kháo sát do CATP Hà Nội thực hiện vừa được công bố, với kết quả 84% ý kiến được phát phiếu lấy ý kiến (15.000 phiếu) ủng hộ đề án tăng cường quản lý, hạn chế hoạt động của phương tiện giao thông cá nhân; 90,35% ủng hộ lộ trình cấm xe máy trong nội đô của thành phố Hà Nội.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Nguyễn Quân, Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Hà Nội cho biết, đề án quản lý phương tiện cá nhân tham gia giao thông, đây là nội dung được UBND TP trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp này. Đây là đề án đã được UBND TP tập trung chỉ đạo, xây dựng trong 1 năm qua, lấy ý kiến theo đúng quy định, trình tự và tiếp thu, điều chỉnh phù hợp để chính thức trình lên HĐND TP bản dự thảo đề án hoàn chỉnh nhất.

“Vừa qua, CATP Hà Nội tiến hành một cuộc khảo sát với 15.000 người được trưng cầu ý kiến bằng phiếu, trong đó 90% số người được phát phiếu khảo sát trả lời đồng thuận với lộ trình cấm xe máy trong nội đô Hà Nội. Trong quá trình xây dựng đề án, UBND TP có phân công trách nhiệm cho các cơ quan đơn vị có liên quan, cơ quan công an được giao nhiệm vụ tiến hành khảo sát bởi đối tượng khảo sát chủ yếu là các chủ phương tiện. Vì thế, việc CATP Hà Nội thực hiện khảo sát nói trên là đảm bảo khách quan, không có gì trái quy định” – ông Nguyễn Nguyên Quân khẳng định.

Cũng theo ông Quân, ngoài cuộc khảo sát do CATP Hà Nội thực hiện, một cuộc khảo sát lấy ý kiến nhân dân khác được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử thành phố. Qua tổng hợp cũng có tới 85% người tham gia khảo sát thống nhất rằng thành phố cần thông qua Nghị quyết về quản lý phương tiện giao thông, có nhiều ý kiến còn cho rằng nghị quyết này cần được ban hành sớm hơn.

Liệu có khả thi nếu đến năm 2030 Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận ở Hà Nội? Với câu hỏi này, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, trước mắt Hà Nội đặt vấn đề phân vùng để hạn chế xe cá nhân phù hợp với hạ tầng xã hội theo từng lộ trình cụ thể.

Đến năm 2030, khi hạ tầng xã hội được triển khai đồng bộ, vận tải hành khách công cộng phát triển đạt 50-55% theo quy hoạch thì chúng ta sẽ tổ chức dừng hoạt động xe máy. Điều kiện tiên quyết để dừng xe máy là phải có các biện pháp thay thế, chủ yếu là dựa vào vận tải hành khách công cộng. Việc này Hà Nội đã có quy hoạch và biện pháp cụ thể.

ha noi se dieu chinh gio hoc gio lam chua xem xet thu hoi xe may cu
Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện giao thông, điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc nhưng chưa xem xét thu hồi xe máy cũ.

Chia sẻ kỹ hơn về những nội dung quan trọng nhất tại dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030” mà HĐND TP sẽ xem xét ban hành tại kỳ họp này, ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết, cùng với việc hạn chế, cấm phương tiện cá nhân thì có 2 nội dung rất quan trọng khác là thu hồi phương tiện cũ và điều chỉnh giờ học, giờ làm.

Về thu hồi phương tiện giao thông cũ, ông Quân cho biết, trong quá trình xây dựng đề án đã được đưa ra xin ý kiến nhân dân, các bộ ngành và cơ quan đơn vị liên quan. “Trên cơ sở tiếp thu ý kiến, cơ quan soạn thảo đề án nhận thấy rằng nội dung này còn cần phải xem xét và tính toán kỹ hơn. Thế nên tại dự thảo Nghị quyết chính thức trình ra HĐND TP tại kỳ họp tới đây không có nội dung về thu hồi phương tiện cũ” – ông Nguyên khẳng định.

Còn về việc điều chỉnh giờ học, giờ làm, ông Nguyên cho biết, trước đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho Hà Nội được tổ chức điều chỉnh giờ học giờ làm nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Nội dung này Hà Nội cũng đã tổ chức thực hiện nhưng thời điểm đó tổ chức chưa hiệu quả do chưa áp dụng được nhiều biện pháp đồng bộ khác. Vì thế, cơ quan soạn thảo Nghị quyết lần này tiếp tục đề xuất áp dụng biện pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm để tổ chức thực hiện đồng bộ với các giải pháp về quản lý phương tiện giao thông.

“Nếu đề án được thông qua, UBND TP Hà Nội trước khi tổ chức thực hiện sẽ báo cáo xin ý kiến các Bộ ngành và nếu được các cơ quan trung ương đồng thuận thì biện pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm sẽ được áp dụng đồng bộ trên địa bàn thành phố” – ông Nguyễn Nguyên Quân cho biết.

Đọc tiếp
ANTĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Nhiều cầu yếu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Hà Nội: Nhiều cầu yếu xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Trong số 34 công trình cầu yếu trên địa bàn Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách cải tạo, xây dựng lại, đến nay đã có 16 dự án hoàn thành, phát huy hiệu quả; 2 dự án khác đang thi công. Trong khi đó, những cây cầu yếu còn lại cũng trong tình trạng ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đang chờ được… giải cứu từng ngày. 
Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch

Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch

Những chiếc xe buýt hai tầng không xa lạ với các đô thị lớn trên thế giới như London hay New York, tuy nhiên, ở Việt Nam chúng vẫn có điều gì đó rất mới mẻ, lạ lẫm.
Hà Nội: Lạ lùng xe buýt mỗi lần qua cầu phải mở khóa

Hà Nội: Lạ lùng xe buýt mỗi lần qua cầu phải mở khóa

Mỗi khi qua cầu Chiếc nối giữa hai huyện Quốc Oai và Thường Tín, phụ xe buýt phải xuống xe mở khóa barie.
Hà Nội lại đề xuất đổi giờ học, giờ làm

Hà Nội lại đề xuất đổi giờ học, giờ làm

Thành phố Hà Nội cho hay, trên 70% người dân được lấy ý kiến ủng hộ điều chỉnh giờ học, giờ làm để giảm ùn tắc giao thông.
Sự phát triển của xe máy tại Hà Nội trong 5 năm qua

Sự phát triển của xe máy tại Hà Nội trong 5 năm qua

Với lượng xe máy tăng hàng năm, nhiều chuyên gia kết luận đây là thủ phạm ùn tắc. Hà Nội đang lên phương án cấm phương tiện này.
Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030 như thế nào?

Hà Nội cấm xe máy vào năm 2030 như thế nào?

Để cấm xe máy khu vực trung tâm, Hà Nội phải đáp ứng 50% nhu cầu đi lại của người dân bằng phương tiện công cộng.
Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội chuẩn bị áp dụng AI điều khiển hệ thống đèn giao thông theo thời gian thực

Hà Nội sẽ áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh ứng dụng AI, có khả năng tự động điều chỉnh tín hiệu theo lưu lượng xe thực tế. Thử nghiệm ban đầu cho thấy hiệu quả giảm thời gian chờ đến 30%.
Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Vì sao tôi vẫn đi làm bằng xe máy mỗi ngày?

Trực tiếp trải nghiệm đi làm bằng xe buýt, ô tô, xe đạp, đi bộ, nhưng tôi đành từ bỏ và quay trở về xe máy do quá nhiều bất tiện.
Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Nếu quản lý tốt, trong ngắn hạn việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện có thể sẽ tốt hơn cho môi trường nhưng không giúp ích gì trong việc giảm ùn tắc.
Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Cà phê OF: Không thể cấm xe máy trên giấy

Đề án hạn chế xe máy của Hà Nội được đánh giá là văn minh, nhưng sẽ chỉ có thể thực hiện nếu được làm một cách quyết liệt, có lộ trình kèm các giải pháp thay thế xe máy.
Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Chi tiết lộ trình dừng, cấm xe máy tại thủ đô Hà Nội

Sau khi tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được đưa vào sử dụng thì có thể dừng hẳn xe máy lưu thông trên 2 tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi – Hà Đông, tạo tiền đề cho việc dừng sử dụng xe máy trên toàn thành phố Hà Nội.
Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Khảo sát của Otofun về đề án cấm xe máy: Ủng hộ và phản đối cân bằng

Gần 52% tham gia trả lời khảo sát trên Otofun ủng hộ đề án cấm xe máy và 48% không ủng hộ.

Cùng chuyên mục

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Bình chọn Xe Của Năm 2026 nhận iPhone 17 trị giá gần 25 triệu đồng

Người tiêu dùng khi bình chọn cho chương trình Xe Của Năm 2026 sẽ có cơ hội nhận được một chiếc Iphone 17 trị giá gần 25 triệu đồng.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Phiên bản di động