home

Chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Không để cảnh "bắt cóc bỏ đĩa"

20:38 | 16/05/2017
Thời gian qua, việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường đã được các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả rõ rệt. Nhưng theo cử tri phản ánh, gần đây có tình trạng tái vi phạm do một số địa phương, đơn vị chưa duy trì việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý thường xuyên. Không để cảnh "bắt cóc bỏ đĩa" là quan điểm được UBND thành phố nhắc nhở các quận, huyện, thị xã cần thực hiện trong thời gian tới.
Toạ đàm: Vỉa hè là của công, muốn để xe trước nhà cần phải trả phí Hà Nội rút giấy phép nhiều điểm trông xe “chặt chém” Xử lý ô tô đỗ trên vỉa hè: Không có ngoại lệ, can thiệp hay "xin xỏ" Trả lại vỉa hè cho người đi bộ tại Hà Nội: Cóc vẫn nhảy khỏi đĩa!

Chuyển biến, nhưng chưa bền vững

Theo khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội tại các quận và thị xã Sơn Tây, sau hơn hai tháng thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 3/3/2017 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) lòng đường hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố... đã có nhiều chuyển biến. Các quận, thị xã đã sắp xếp nhiều điểm trông giữ phương tiện tạm thời trên hè phố, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý nhằm bảo đảm TTATGT, trật tự hè phố, nhất là tại các khu vực công sở, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... Tình trạng vi phạm trong sử dụng vỉa hè, lòng đường sai mục đích tại các tuyến phố chính cơ bản được khắc phục; việc tháo dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm diện tích vỉa hè nhận được sự đồng thuận của đa số người dân; đường đã thông hơn, hè đã thoáng hơn.

Dù có chuyển biến, nhưng Ban Đô thị HĐND thành phố cũng chỉ ra nhiều hạn chế. Đó là việc phân định ranh giới để phương tiện xe đạp, xe máy ở nhiều tuyến phố, chiều rộng còn lại dành cho người đi bộ nhỏ hơn quy định tối thiểu (1,5m). Chưa kể, phần dành cho người đi bộ còn nhiều chướng ngại vật như cây xanh, cột điện... Một số khu vực được cấp phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường không có biển công khai thông tin hoặc sử dụng quá diện tích cấp phép gây ảnh hưởng đến phương án tổ chức giao thông, làm gia tăng ùn tắc giao thông tại một số khu vực. Cũng do sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng nên vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dịch vụ; nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần dành cho người đi bộ, nhất là vào cuối buổi sáng, buổi chiều và buổi tối…

Bên cạnh đó, cử tri Dương Thị Hằng (phường La Khê, quận Hà Đông) phản ánh, việc một số phường phá dỡ bậc tam cấp chưa khoa học và cứng nhắc, gây khó khăn trong sinh hoạt của các hộ dân. Từ thực tiễn triển khai thời gian qua, cử tri Đỗ Văn Tuy (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) cho rằng, việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường sau đợt cao điểm đang có dấu hiệu chùng xuống, một số nơi xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm...

chong lan chiem via he long duong khong de canh bat coc bo dia
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các phương tiện đã được sắp xếp gọn gàng, đúng quy định trên tuyến phố Tuệ Tĩnh (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Bùi Tuấn.

Tăng tính tự quản

Về những hạn chế nêu trên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phân tích, ngoài nguyên nhân khách quan do điều kiện hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng được phần lớn nhu cầu thực tế, còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là, một số đơn vị chưa làm tốt công tác điều tra cơ bản, chưa thực hiện đúng trình tự các bước: Tuyên truyền, vận động, giao thời gian thực hiện; thông báo nhắc nhở sai phạm, cho thời gian khắc phục; tổ chức kiểm tra, giải quyết, duy trì để không tái vi phạm. Đặc biệt, một số cơ sở mới tập trung giải quyết, xử lý vi phạm trong giờ hành chính, chưa coi trọng giải quyết vi phạm về ban đêm, trong khi một số hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm.

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, tại phiên họp tập thể UBND thành phố mới đây, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành phải đi đầu trong việc nghiêm túc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT; bố trí cán bộ, nhân viên điều hành nhắc nhở, xếp xe ra vào cổng cơ quan, tránh tình trạng đỗ xe sai quy định. Cùng với đó, UBND thành phố giao các quận, huyện, thị xã rà soát địa điểm để bố trí, sắp xếp phương tiện, đồng thời tăng cường lực lượng tự quản, hỗ trợ lực lượng công an duy trì TTĐT lâu dài.

Trước mắt, cùng với giải pháp tăng cường lực lượng duy trì chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố xem xét, bố trí các điểm trông giữ ô tô có thu phí theo hàng dọc trên lòng đường (sát mép hè) ở 87 tuyến phố có đủ điều kiện (cho phép đỗ hai chiều đường ở tuyến phố hai chiều có mặt cắt ngang đường từ 14m trở lên và đỗ xe một chiều đường trên các tuyến phố có mặt cắt ngang từ 7,5m đến dưới 14m). Ngoài ra, UBND thành phố cũng chỉ đạo giảm phương tiện xích lô du lịch tại khu vực quận Hoàn Kiếm, chỉ cho phép 50 xe hoạt động để giữ nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô.

Cùng những giải pháp của thành phố, điều quan trọng mỗi tổ dân phố tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao tính tự quản bằng cách thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Có như vậy, mới duy trì được kết quả bền vững.

Đọc tiếp
Báo Hànộimới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Một buổi sáng Hà Nội đầu tuần thảnh thơi thật khác biệt nhờ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Thời khắc Giao thừa năm Tân Sửu của Hà Nội bỗng lặng lẽ vì thiếu tiếng pháo hoa.
Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày 29 Tết năm nay bỗng thiếu đi vẻ tấp nập của mọi năm.
Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Tôi rất bức xúc với cách vận hành đèn xanh-đỏ tại một số nút giao trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.
'Hoang mang' khi lưu thông trên phố Nguyễn Công Trứ

'Hoang mang' khi lưu thông trên phố Nguyễn Công Trứ

Chỉ dài khoảng 1km nhưng con phố Nguyễn Công Trứ có tới bốn quy định về hướng đi, phương tiện được phép đi khác nhau trên mỗi đoạn.
Hà Nội ngày "đi làm" đầu tiên của tuần lễ tạm dừng kinh doanh chống dịch COVID-19

Hà Nội ngày "đi làm" đầu tiên của tuần lễ tạm dừng kinh doanh chống dịch COVID-19

Hà Nội vắng vẻ của ngày đi làm đầu tiên trong tuần lễ tạm ngừng các hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch COVID-19.

Cùng chuyên mục

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Nhà máy Yadea cán mốc 400.000 xe máy điện xuất xưởng tại Việt Nam

Sau 6 năm hoạt động tại Việt Nam, Yadea đã xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 với mẫu Vekoo phiên bản mới.
New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Thaco Auto chính thức giới thiệu New Mazda CX-3 với bốn phiên bản, giá từ 549 đến 659 triệu đồng, sản xuất tại Nhà máy Thaco Mazda ở Chu Lai, Quảng Nam.
Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Những quốc gia này vẫn là "thành trì" vững chãi đối với xe hộp số sàn

Trong khi xe hộp số tự động đang ngày càng trở nên phổ biến, xe hộp số sàn vẫn là lựa chọn hàng đầu tại không ít thị trường xe lớn trên thế giới.
Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Lực lượng Không quân Mỹ dự tính mua hai chiếc Tesla Cybertruck làm mục tiêu thử tên lửa

Nhờ thiết kế và khả năng chống chịu khác thường, Tesla Cybertruck đã trở thành một phương tiện được đưa vào danh sách mục tiêu của Lực lượng Không quân Mỹ.
Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Không tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam 2025: Lý do gì phía sau quyết định này?

Ban Tổ chức Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show – VMS) chính thức thông báo sự kiện năm 2025 sẽ không được tổ chức.
Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Làm đúng quy trình, hưởng trọn quyền lợi

Hiểu và tuân thủ thủ tục bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP giúp người tham gia giao thông được đảm bảo tối đa quyền lợi khi gặp rủi ro.
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Giám đốc R&D SK On tin rằng công nghệ pin thể rắn sẽ là “vũ khí chiến lược” để ngành ô tô Hàn Quốc bứt phá, đối đầu áp lực từ các đối thủ Trung Quốc.
15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới

Hãng xe Đức Mercedes-Benz đang chuẩn bị kế hoạch ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử hãng, bao gồm hàng chục mẫu xe điện và xe động cơ đốt trong mới.
Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Chính sách hỗ trợ nhân đạo theo Nghị định 67/2023: Mở thêm cánh cửa nhân văn cho cộng đồng

Vụ tai nạn nghiêm trọng khiến người dân mất người thân, nhờ chính sách nhân đạo theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, gia đình nạn nhân được hỗ trợ 45 triệu đồng nhưng có thể tăng gấp ba nếu có bảo hiểm.

Đọc nhiều

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tình trạng các nạn nhân sống sót sau vụ nổ lốp tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Một chiếc ô tô biển xanh chở 5 người đang di chuyển trên cao tốc thì bị nổ lốp. Vụ tai nạn khiến 1 người chết, 4 người khác bị thương.
Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Đánh võng vượt chốt chặn và cái kết hả hê

Clip hai thanh niên lái xe máy đánh võng, phóng qua hàng rào chốt chặn của CSGT, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Tài xế ngồi thiền bên đường sau khi thoát chết

Sau vụ tai nạn thảm khốc, hình ảnh tài xế ngồi thiền bên đường đã gây tò mò với nhiều cư dân mạng.
Phiên bản di động