home

Chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Không để cảnh "bắt cóc bỏ đĩa"

20:38 | 16/05/2017
Thời gian qua, việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường đã được các cấp, ngành từ thành phố đến cơ sở triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả rõ rệt. Nhưng theo cử tri phản ánh, gần đây có tình trạng tái vi phạm do một số địa phương, đơn vị chưa duy trì việc kiểm tra, nhắc nhở và xử lý thường xuyên. Không để cảnh "bắt cóc bỏ đĩa" là quan điểm được UBND thành phố nhắc nhở các quận, huyện, thị xã cần thực hiện trong thời gian tới.
Toạ đàm: Vỉa hè là của công, muốn để xe trước nhà cần phải trả phí Hà Nội rút giấy phép nhiều điểm trông xe “chặt chém” Xử lý ô tô đỗ trên vỉa hè: Không có ngoại lệ, can thiệp hay "xin xỏ" Trả lại vỉa hè cho người đi bộ tại Hà Nội: Cóc vẫn nhảy khỏi đĩa!

Chuyển biến, nhưng chưa bền vững

Theo khảo sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội tại các quận và thị xã Sơn Tây, sau hơn hai tháng thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 3/3/2017 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) lòng đường hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố... đã có nhiều chuyển biến. Các quận, thị xã đã sắp xếp nhiều điểm trông giữ phương tiện tạm thời trên hè phố, điều chỉnh những điểm chưa hợp lý nhằm bảo đảm TTATGT, trật tự hè phố, nhất là tại các khu vực công sở, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại... Tình trạng vi phạm trong sử dụng vỉa hè, lòng đường sai mục đích tại các tuyến phố chính cơ bản được khắc phục; việc tháo dỡ mái che, mái vẩy lấn chiếm diện tích vỉa hè nhận được sự đồng thuận của đa số người dân; đường đã thông hơn, hè đã thoáng hơn.

Dù có chuyển biến, nhưng Ban Đô thị HĐND thành phố cũng chỉ ra nhiều hạn chế. Đó là việc phân định ranh giới để phương tiện xe đạp, xe máy ở nhiều tuyến phố, chiều rộng còn lại dành cho người đi bộ nhỏ hơn quy định tối thiểu (1,5m). Chưa kể, phần dành cho người đi bộ còn nhiều chướng ngại vật như cây xanh, cột điện... Một số khu vực được cấp phép trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường không có biển công khai thông tin hoặc sử dụng quá diện tích cấp phép gây ảnh hưởng đến phương án tổ chức giao thông, làm gia tăng ùn tắc giao thông tại một số khu vực. Cũng do sự thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng nên vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh dịch vụ; nhiều phương tiện xe đạp, xe máy dừng đỗ, để trên vỉa hè thuộc phần dành cho người đi bộ, nhất là vào cuối buổi sáng, buổi chiều và buổi tối…

Bên cạnh đó, cử tri Dương Thị Hằng (phường La Khê, quận Hà Đông) phản ánh, việc một số phường phá dỡ bậc tam cấp chưa khoa học và cứng nhắc, gây khó khăn trong sinh hoạt của các hộ dân. Từ thực tiễn triển khai thời gian qua, cử tri Đỗ Văn Tuy (phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) cho rằng, việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường sau đợt cao điểm đang có dấu hiệu chùng xuống, một số nơi xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm...

chong lan chiem via he long duong khong de canh bat coc bo dia
Với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các phương tiện đã được sắp xếp gọn gàng, đúng quy định trên tuyến phố Tuệ Tĩnh (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Bùi Tuấn.

Tăng tính tự quản

Về những hạn chế nêu trên, Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân phân tích, ngoài nguyên nhân khách quan do điều kiện hạ tầng giao thông hiện chưa đáp ứng được phần lớn nhu cầu thực tế, còn có nguyên nhân chủ quan. Đó là, một số đơn vị chưa làm tốt công tác điều tra cơ bản, chưa thực hiện đúng trình tự các bước: Tuyên truyền, vận động, giao thời gian thực hiện; thông báo nhắc nhở sai phạm, cho thời gian khắc phục; tổ chức kiểm tra, giải quyết, duy trì để không tái vi phạm. Đặc biệt, một số cơ sở mới tập trung giải quyết, xử lý vi phạm trong giờ hành chính, chưa coi trọng giải quyết vi phạm về ban đêm, trong khi một số hộ kinh doanh vẫn cố tình vi phạm.

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, tại phiên họp tập thể UBND thành phố mới đây, Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, sở, ngành phải đi đầu trong việc nghiêm túc thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, TTĐT; bố trí cán bộ, nhân viên điều hành nhắc nhở, xếp xe ra vào cổng cơ quan, tránh tình trạng đỗ xe sai quy định. Cùng với đó, UBND thành phố giao các quận, huyện, thị xã rà soát địa điểm để bố trí, sắp xếp phương tiện, đồng thời tăng cường lực lượng tự quản, hỗ trợ lực lượng công an duy trì TTĐT lâu dài.

Trước mắt, cùng với giải pháp tăng cường lực lượng duy trì chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, UBND thành phố chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải, Công an thành phố xem xét, bố trí các điểm trông giữ ô tô có thu phí theo hàng dọc trên lòng đường (sát mép hè) ở 87 tuyến phố có đủ điều kiện (cho phép đỗ hai chiều đường ở tuyến phố hai chiều có mặt cắt ngang đường từ 14m trở lên và đỗ xe một chiều đường trên các tuyến phố có mặt cắt ngang từ 7,5m đến dưới 14m). Ngoài ra, UBND thành phố cũng chỉ đạo giảm phương tiện xích lô du lịch tại khu vực quận Hoàn Kiếm, chỉ cho phép 50 xe hoạt động để giữ nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô.

Cùng những giải pháp của thành phố, điều quan trọng mỗi tổ dân phố tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, nâng cao tính tự quản bằng cách thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Có như vậy, mới duy trì được kết quả bền vững.

Đọc tiếp
Báo Hànộimới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Hà Nội: Sáng đầu tuần thảnh thơi

Một buổi sáng Hà Nội đầu tuần thảnh thơi thật khác biệt nhờ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Hà Nội - Phút Giao thừa lặng lẽ

Thời khắc Giao thừa năm Tân Sửu của Hà Nội bỗng lặng lẽ vì thiếu tiếng pháo hoa.
Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày giáp Tết "năm Covid thứ 2"

Hà Nội ngày 29 Tết năm nay bỗng thiếu đi vẻ tấp nập của mọi năm.
Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Bức xúc cách vận hành đèn tín hiệu giao thông tại một số nút giao ở Hà Nội

Tôi rất bức xúc với cách vận hành đèn xanh-đỏ tại một số nút giao trên nhiều tuyến đường của Hà Nội.
'Hoang mang' khi lưu thông trên phố Nguyễn Công Trứ

'Hoang mang' khi lưu thông trên phố Nguyễn Công Trứ

Chỉ dài khoảng 1km nhưng con phố Nguyễn Công Trứ có tới bốn quy định về hướng đi, phương tiện được phép đi khác nhau trên mỗi đoạn.
Hà Nội ngày "đi làm" đầu tiên của tuần lễ tạm dừng kinh doanh chống dịch COVID-19

Hà Nội ngày "đi làm" đầu tiên của tuần lễ tạm dừng kinh doanh chống dịch COVID-19

Hà Nội vắng vẻ của ngày đi làm đầu tiên trong tuần lễ tạm ngừng các hoạt động kinh doanh để phòng chống dịch COVID-19.

Cùng chuyên mục

Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Volvo XC60 trở thành mẫu xe bán chạy nhất mọi thời đại của thương hiệu Thụy Điển

Sau 17 năm có mặt trên thị trường, Volvo XC60 cuối cùng đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của nhà sản xuất Thụy Điển, với lượng tiêu thụ vượt 2,7 triệu chiếc.
Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Gọi xe công nghệ sẽ thay đổi ra sao sau khi sáp nhập tỉnh, thành?

Nhiều người dân đang bày tỏ sự quan tâm về việc gọi xe công nghệ sẽ thay đổi như thế nào khi xã, phường, tỉnh, thành thay đổi tên gọi.
Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Toyota RAV4 đánh bại Tesla Model Y để giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới

Với lượng tiêu thụ duy trì tăng trưởng tại nhiều nơi trong năm 2024, Toyota RAV4 đã giành lại danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới từ tay Tesla Model Y.
Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

Xiaomi YU7 gặp sự cố cháy má phanh khi chạy thử trên đường đua

SUV điện Xiaomi YU7 bản Max bốc cháy má phanh khi chạy thử, Xiaomi ra thông báo khẩn trấn an, khuyến cáo khách hàng hiểu rõ giới hạn xe.
Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 vì quy định khí thải

Ford dừng bán Ranger máy dầu 2.0L tại châu Âu từ 2026 để giảm khí thải, nhưng Việt Nam và Úc vẫn tiếp tục phân phối bình thường.
Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Ngành ô tô Trung Quốc thổi phồng lượng tiêu thụ ô tô bằng chiêu xuất khẩu "xe cũ 0 km"

Theo nghiên cứu của Reuters, ngành ô tô Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu những chiếc xe cũ 0 km kể từ năm 2019 để giải tỏa hàng tồn kho khó tiêu thụ ở thị trường nội địa.
BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

BMW: Động cơ đốt trong là nền móng của chúng tôi

Song song với việc phát triển các mô-tơ điện mới, BMW sẽ duy trì sản xuất cả những động cơ đốt trong truyền thống trong những năm tới.
Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 chuẩn bị ra mắt Việt Nam trong quý III/2025

Omoda C7 ra mắt Việt Nam quý III/2025, hai tùy chọn động cơ xăng và hybrid, nhiều công nghệ hiện đại, hướng đến người dùng trẻ.
Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan dự tính lỗ 36 nghìn tỷ đồng trong quý I năm 2025, cổ đông lên tiếng phẫn nộ

Nissan, công ty xe ô tô lớn thứ ba của Nhật Bản, đang đối mặt một cuộc khủng hoảng sâu rộng trong nội bộ, khiến nhiều cổ đông bày tỏ tức giận lẫn lo ngại.
Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS điện tử: Cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, doanh nghiệp bảo hiểm được phép cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới dưới dạng điện tử, có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Nắm rõ quy định mới là cách quan trọng để chủ xe không bị mất quyền lợi khi xảy ra tai nạn.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động