home

Cùng khám phá "Pit Bike" với Honda MSX 125

10:29 | 24/11/2014
Khái niệm pit bike bắt nguồn từ những năm 1960 ở Mỹ, khi những giải đua môtô địa hình (motorcross)là món giải trí được ưa thích.

Khái niệm pit bike bắt nguồn từ những năm 1960 ở Mỹ, khi mà những giải đua môtô địa hình (motor cross) là món giải trí ưa thích của người dân nơi đây. Pit bike thường được sử dụng trong những tiết mục phụ, mở màn cho giải đua chính. Honda là nhà sản xuất đã được xem là đã khai sinh ra dòng xe địa hình mini này bằng chiếc Z50.


Otofun News
Honda Z50 và những ngày đầu của pit bike


Khởi đầu, những chiếc Honda Z50 được sử dụng để biểu diễn trong khu vực “pit” trên những đường đua địa hình. Lợi thế của dòng xe này là chúng khá nhỏ gọn, dễ xoay trở kể cả ở những góc cua hẹp. Chiếc Z50 du nhập vào thị trường Mỹ vào năm 1968 và nhanh chóng được đón nhận tại đây, tạo nên một phong trào chơi pit bike trong giới trẻ Mỹ những năm sau đó. Nối tiếp Z50, Honda trình làng mẫu scooter NQ50 Spree, và suốt thậm niên 80, đây là mẫu pit bike chuẩn được ưa chuộng nhất ở các giải đua. Spree sử dụng động cơ hai thì, có đề, thiết kế đặc biệt nhỏ gọn và linh hoạt; tuy nhiên, chịu chung số phận với những xe hai thì khác vào thời điểm bấy giờ (ô nhiễm, tiếng ồn,…), Spree dần bị lãng quên.


Otofun News
Từng một thời huy hoàng nhưng NQ50 Spree nhanh chóng bị quên lãng


Đỉnh điểm của phong trào pit bike là giai đoạn nửa sau những năm 90 khi nhóm Crusty Demons xuất hiện. Thành lập bởi những tay đua motocross chuyên nghiệp với nhiều quốc tịch khác nhau; Crusty Demons gây được tiếng vang lớn khi tung ra bộ phim Crusty Demons of Dirt, tổng hợp những cảnh hậu kỳ, đời sống của các tay đua, và những pha stunt mạo hiểm. Bộ phim có những pha biểu diễn sử dụng Honda Z50 và phóng qua những chướng ngại vật quanh sân nhà của các thành viên trong nhóm. Kể từ đó, giới mê xe ở Mỹ nhận ra tiềm năng của những chiếc xe mini này – chúng có thể làm được nhiều trò hơn là chỉ chạy quanh khu vực phía sau đường đua.


Otofun News
Crusty Demons và những pha mạo hiểm


Khi người dân bắt đầu nắm bắt xu hướng pit bike, Honda nhanh chóng thay thế Z50 bằng XR50/CRF50 với thiết kế gần như mới hoàn toàn. Toàn bộ dàn khung và vẻ ngoài của xe được thay đổi, sử dụng bình xăng bằng nhựa, phuộc monoshock, kiểu dáng yên mới… Hầu như bất kỳ tay motocross nào cũng đều khởi đầu từ chiếc XR50. Thiết kế ban đầu của những chiếc pit bike chỉ phù hợp với người nhỏ con, do đó dân mê xe phải chỉnh sửa, thay thế nhiều bộ phận phuộc lớn hơn, tay lái và yên cao hơn để tương thích với mình. Ngày càng có nhiều người đến với pit bike và bắt đầu độ chiếc xe của mình, từ đó, những chiếc mini này trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Kết quả là hàng loạt những giải đua dành riêng cho pit bike bắt đầu rộ lên.


Otofun News
Từ những tiết mục phụ, pit bike đã có riêng cho mình những giải đua chuyên nghiệp


Đầu năm 2000, khi Crusty Demons giới thiệu Crusty Demons of Dirt 3thì ở trên khắp nước Mỹ đã bắt đầu xuất hiện những giải đua dành riêng cho pit bike, đặc biệt là ở miền Nam tiểu bang California. Những giải đua này thu hút khá nhiều sự tham gia của các tay đua nghiệp dư trẻ tuổi với tham vọng đặt chân vào môi trường motocross chuyên nghiệp. Sở dĩ như vậy là do những chiếc pit bike có giá hợp lý, ít tốn kém chi phí bảo dưỡng hơn một chiếc motocross đúng nghĩa. Pit bike có chiều dài cơ sở ngắn, trọng tâm thấp và hiệu năng không cao nên các tay đua mới dễ điều hơn, hạn chế tai nạn và chấn thương.


Otofun News
Những tay đua “chập chững” vào nghề


Thế hệ sau của pit bike dần tiến hóa, bắt đầu mang dáng của những chiếc supermoto thu nhỏ, nhưng vẫn giữ nguyên những nét đặc trưng ban đầu: nhỏ, nhẹ, linh hoạt và cực kỳ fun-to-ride. Những chiếc pit bike ngày nay có khả năng thích ứng tốt hơn, phù hợp cho những người lái có thể hình khác nhau nhờ vào tay lái và rộng hơn, đồng thời chiều dài cơ sở của xe cũng lớn hơn đáng kể. Mẫu Honda Grom (tên gọi khác là MSX125), ra mắt vào năm 2013 có thể được xem là hậu duệ của những chiếc pit bike nhiều thập niên trước.


Otofun News
Honda XR50...


Otofun News
…cho đến MSX125


Đến năm 2014 thì MSX125 mới đến thị trường Mỹ, và việc đầu tiên người Mỹ làm là… đem nó ra đường đua. Thậm chí là ở Texas, người ta có hẳn một giải đua mini với tên gọi Texas Mini Grand Prix, với hơn hai hạng xe từ 50cc hai thì cho đến 150cc bốn thì. Và MSX125 là một phần của hoạt động thú vị này. Chiếc MSX124 với bánh 12 inch, chiều cao yên 30 inch và khi đổ đầy bình xăng cũng chỉ nặng hơi nhỉnh hơn 100kg, xoay sở cực kỳ tốt trên mọi địa hình. Các tay đua tranh hạng nhau trên những con đường nhựa cho đến đường đất nện, vượt qua những chướng ngại vật như ụ đất, hố bùn để có thể về đích trong thời gian nhanh nhất trong khi hạn chế tối đa việc té, ngã. Những gì MSX125 thể hiện trên đường đua Texas Mini GP chỉ có thể nói là vô cùng sôi động.


Otofun News

Otofun News

Texas Mini Grand Prix không hề thua kém về mức độ sôi động

Vậy trước khi đến Mỹ thì chiếc Grom làm gì ở quê nhà Nhật Bản? Ở xứ sở xe máy này, Moto Gymkhana là một bộ môn thể thao rất phổ biến, và có thể xem là đứng đầu thế giới. Phân khối lớn, động cơ mạnh không phải là điểm nhấn quan trọng nhất trong bộ môn này, mà thay vào đó là kỹ năng vận hành xe và dĩ nhiên là độ linh hoạt của xe. Khi mới ra đời, MSX125 hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết phù hợp cho loại hình thể thao này, và từ đó chúng ta có Gromkhana (đặt theo tên Grom ban đầu của xe). Từ một mẫu xe entry-level, MSX125 nhanh chóng tạo một cú “hit” trong giới biker. Và các tay đua bắt đầu thực hiện đủ mọi “chiêu trò” với chiếc xe mini này.


Otofun News

Grom + Motor Gymkhana = Gromkhana

Các tay đua road độ chiếc MSX125 của mình với ống xả Yoshimura, tăng áp, trục cam racing… Các tay đua off-road trang bị thêm phuộc Ohlins, lốp địa hình Michelin Reggae… Trong khi đó, những tay đua biểu diễn stunt thay thế gác chân, tay thắng, tay côn cho xe của mình. Các tay đua pit bike còn phát minh ra môn “pit park”, tương tự như skate park (chơi ván trượt trong sân sàn gỗ, kim loại hoặc bê-tông). Trong đó các tay chơi pit bike sẽ cùng biểu diễn, thi thố với các loại hình khác như ván trượt, BMX, trial.


Otofun News

MSX125 của các tay đua đường nhựa…

Otofun News

…và đường đất…

Otofun News

…chế lại để phù hợp với các pha biểu diễn (Stunt)…

Otofun News
...stoppie...

Otofun News
..và wheelie

Otofun News

Otofun News
Bên cạnh ván trượt trong sân


Chiếc MSX125 đơn giản từ kiểu dáng cho đến máy móc, nhưng những gì nó đem lại thì không hề đơn giản. Bạn có thể lái nó từ tầng hai một cao ốc văn phòng, xuống đường nhựa, biểu diễn wheelie, stoppie, drift, vượt chướng ngại vật và rồi lao vào những con đường đất như đoạn phim ngắn dưới đây.




Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam dự tính có thể được tổ chức trở lại vào tháng 11, với điều kiện mùa giải được khởi động lại chậm nhất vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.   
“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

Logo BMW không lấy cảm hứng từ hình tượng cánh quạt xanh Bavaria, một sự hiểu nhầm mà chính hãng xe Đức không muốn cải chính suốt gần một thế kỷ.
120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

Việc xuất khẩu xe Kia Cerato sang Myanmar là một bước chuyển cực kỳ quan trọng của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, với 3 lý do.
Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng phụ tùng ôtô  không chính hãng.  
Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Tính riêng trong trong khu vực Đông Nam Á, doanh số SUV ngày 1 tăng trong khi xe du lịch, sedan ngày càng giảm.   
Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Anh Nguyễn Minh Việt - chủ 1 showroom chuyên về độ xe chia sẻ cảm nhận về chiếc SUV Vinfast Lux SA2.0 sau những kilomet đầu tiên. 
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Honda Winner X chuẩn bị ra mắt liệu có thể soán ngôi của Yamaha Exciter để trở thành vị vua mới trên thị trường xe côn tay thể thao tại Việt Nam
10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

Ẩn dưới nắp ca-pô là cỗ máy boxer 6 xi-lanh 4.0L 520 mã lực. Ngoài ra, Porsche 911 GT3 RS còn rất nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết.
Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Mẫu sedan ăn khách Mercedes-Benz C200 mới được phân phối hai phiên bản khác nhau nhưng sử dụng cùng chung động cơ EQ Boost 1.5L, tổng công suất 197,5 mã lực.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động