home

Karl Maybach: người kế thừa xứng đáng của dòng họ lừng danh

19:30 | 06/09/2016
Bằng tài năng và niềm đam mê, Karl đã tiếp nối xuất sắc những gì mà người cha vĩ đại của ông, Wilhelm Maybach, để lại.

(OTOFUN) - Chúng ta vẫn sử dụng câu nói "cha nào con nấy" để ám chỉ việc người con (đặc biệt là con trai) thường hay noi gương và thừa hưởng nhiều đặc điểm từ cha mình. Sẽ thật tệ nếu đó là một người cha không tốt nhưng với Karl Maybach, con trai của Wilhelm Maybach, một trong những người đặt nền móng cho ngành công nghiệp ô tô hiện đại, thì mọi chuyện quả thực rất tuyệt vời.


Karl Maybach chào đời năm 1879 và đã theo bước cha mình ngay từ khi còn là một đứa trẻ. Lớn lên bên những chiếc ô tô hiện đại đầu tiên, vì vậy cậu bé học được rất nhiều điều về cấu tạo của động cơ đốt trong. Sau các rắc rối xảy ra trong quan hệ với Gottlieb Daimler và tập đoàn DMG (Damiler-Motoren-Gesellschaft), Wilhem Maybach, cha của Karl, đã quyết định thành lập công ty riêng.

Otofun News
Khu vực sản xuất khung gầm của Maybach trong thập niên '30

Sau khi khí cầu LZ4 sử dụng động cơ Daimler của Bá tước Ferdinand von Zeppelin gặp trục trặc và bị phá huỷ trong một cơn bão, Wilhelm Maybach đã tận dụng cơ hội này để tạo đà cho sự nghiệp của con trai mình. Ông viết thư cho vị Bá tước, giới thiệu về một động cơ mới được cải tiến do chính Karl thiết kế.


Bá tước von Zeppelin đã biết tới tài năng của Wilhelm Maybach từ trước nên ông rất tin tưởng vào khả năng của Karl. Nhờ đó, vào năm 1909, ông thành lập nhà máy sản xuất động cơ khí cầu Luftfahrzeug Motorenbau GmbH cùng hai cha con Maybach.

Otofun News
Karl Maybach cùng hai "đứa con" của ông

Năm 1912, công ty chuyển từ Bissingen tới Friedrichschafen và đổi tên thành Motorenbau Friedrichschafen. Cũng trong năm đó, cha con Maybach mua lại 40% cổ phần công ty và Wilhelm đưa con trai mình lên vị trí giám đốc kỹ thuật, qua đó mở ra một chương mới trong lịch sử của tên tuổi Maybach.


Ngay trước khi Thế Chiến I kết thúc, vào ngày 6/5/1918, công ty lại đổi tên một lần nữa: Maybach Motorenbau GmbH.

Otofun News
Karl Maybach bên một chiếc DS7 tại London những năm 1930

Mặc dù giờ đây thương hiệu Maybach nổi tiếng với những mẫu xe sang trang bị nhiều công nghệ cao cấp nhưng ban đầu, Karl Maybach không có ý định trở thành một nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, sau Thế Chiến I, tất cả các công ty Đức đều bị cấm sản xuất động cơ máy bay theo Hiệp ước Versailles, vì vậy chàng kỹ sư trẻ đã quyết định chuyển hướng sang các lĩnh vực khác để duy trì hoạt động của nhà máy.


Vì cấu trúc cơ bản của các loại động cơ tương đối giống nhau nên công ty đã chuyển sang sản xuất động cơ tàu hoả và tàu hàng hải. Với mong muốn mở rộng hơn nữa việc kinh doanh cũng như chinh phục các thị trường vận tải khác, Karl tích cực tìm kiếm các nhà sản xuất ô tô muốn mua động cơ của Maybach.

Otofun News
Một chiếc DS8 với thiết kế thân xe kiểu "dòng suối" (streamline)
cùng động cơ V12 cho khí cầu tại Triển lãm Berlin 1933

Sau nhiều lần liên hệ, chỉ có Spyker, một hãng xe Hà Lan, chấp nhận ký hợp đồng. Kết quả là động cơ Maybach 6 xi-lanh 5.7L đã được sử dụng trên chiếc Spyker 30/40 C4. Tuy nhiên, sau đó công ty Hà Lan gặp rắc rối về tài chính và phá sản, hợp đồng chấm dứt và Karl quyết định sẽ tự chế tạo và lắp ráp ô tô. Sau hai mẫu xe thử nghiệm W1 và W2, W3, chiếc xe thương mại đầu tiên của Maybach, chính thức trình làng tại Triển lãm Ô tô Berlin 1921.


Giống như cha mình, tham vọng của Karl Maybach là tạo ra những chiếc xe sở hữu công nghệ tiên tiến nhất thế giới, vì vậy W3 thu hút được rất nhiều sự chú ý từ truyền thông nhờ thiết kế đột phá của mình. Tất cả các mẫu xe Maybach ra đời sau đó đều tuân theo triết lý ấy: giá bán thường cao nhưng cũng hiện đại và tinh vi hơn các đối thủ rất nhiều.

Otofun News
Một chiếc Maybach SW35 sử dụng thiết kế "dòng suối"
dựa trên các nguyên tắc của Paul Jaray

Được chế tạo dựa trên "gu" sở thích và yêu cầu của giới thượng lưu, một vài chiếc Maybach tốt nhất có thân xe thiết kế bởi các chuyên gia hàng đầu về thân ô tô cũng như xe lửa tới từ Erdmann & Rossi hay Jacques Saoutchik. Tuy vậy, hầu hết những chiếc xe có thân đặt riêng được thực hiện bởi công ty Hermann Spohn, đối tác ưa thích của Maybach, nhờ trụ sở hai hãng nằm gần nhau.


Sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Lausanne và Oxford, Karl được Đại học Kỹ thuật Stuttgart trao tặng học hàm tiến sĩ danh dự. Một trong những phát minh nổi tiếng nhất của anh khi giữ cương vị giám đốc kỹ thuật là các loại hộp số tiên tiến nhất thời bấy giờ. Có những hộp số lên tới 8 cấp và không cần sử dụng chân côn.

Otofun News
Hai "siêu phẩm" Maybach Zeppelin

Dĩ nhiên, thành tựu nổi tiếng nhất của Karl là dòng xe Zeppelin, ra mắt lần đầu năm 1929, một trong những chiếc ô tô đầu tiên sử dụng động cơ V12. Một phát kiến đáng chú ý khác là những chiếc xe đầu tiên trên thế giới thiết kế dựa trên nguyên tắc của Paul Jaray - một trong những chuyên gia về khí động học đầu tiên.


Trong thời gian tập trung sản xuất ô tô, Maybach vẫn tiếp tục chế tạo động cơ tàu thuỷ và xe lửa. Năm 1932, tàu Fliegende Hamburger lập kỷ lục đoàn tàu chạy nhanh nhất thế giới với hai động cơ Maybach 12 xi-lanh do chính Karl Maybach thiết kế.

Otofun News
Một chiếc Maybach SW42 với thân xe do Spohn đảm nhiệm

Khi Thế Chiến II nổ ra, công ty của Karl phải chuyển sang chế tạo xe tăng và động cơ chiến hạm cho quân đội Đức và việc sản xuất xe dân dụng chấm dứt vào năm 1941. Sau khi chiến tranh kết thúc, trụ sở tại Friedrichshafen được xây dựng lại, tuy nhiên chỉ dưới hình thức một ga-ra sửa chữa. Phải tới tận năm 2002, việc sản xuất ô tô mới được tái khởi động sau khi Mercedes-Benz hồi sinh thương hiệu Maybach.

Otofun News
Khu vực Maybach tại Triển lãm Ô tô Paris năm 1936

Trước đó, Karl Maybach đã có thể duy trì được hoạt động của nhà máy bằng cách chấp nhận chế tạo động cơ cho người Pháp. Theo thời gian, việc sản xuất thu được thành công và mang tới cơ hội trở lại thị trường ô tô cho Maybach, tuy nhiên, Karl phản đối kế hoạch đó. Sau khi rút khỏi công ty vào năm 1952, ông được bổ nhiệm chức danh giáo sư danh dự tại Đại học Kỹ thuật Stuttgart.


Karl Maybach qua đời vào ngày 6/2/1960 tại Friedrichshafen. Nhà máy sản xuất động cơ tái hợp với Daimler không lâu sau đó. Và phần còn lại, như người ta thường nói, là lịch sử.

(Tham khảo: Daimler AG)

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Các loại bảo hiểm xe ở Mỹ, có giống với Việt Nam?

Bảo hiểm xe ở Mỹ khác gì so với ở Việt Nam, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Giám đốc Mercedes-Benz thừa nhận G-Class chạy điện là "sản phẩm thất bại"

Giám đốc Mercedes-Benz thừa nhận G-Class chạy điện là "sản phẩm thất bại"

Những thông tin rò rỉ từ nội bộ Mercedes-Benz cho biết phiên bản G-Class chạy điện đã không đạt lượng tiêu thụ như hãng mong đợi ban đầu.
Muôn kiểu chống nắng ô tô của cánh tài xế

Muôn kiểu chống nắng ô tô của cánh tài xế

Dưới cái nắng gay gắt của mùa hè, nhiều tài xế đã sáng tạo ra những cách chống nóng độc đáo cho chiếc ô tô của mình. Mỗi người đều có một “bí kíp” riêng để bảo vệ “xế cưng” khỏi cái nóng như thiêu đốt.
Cách xử lý lỗi MCU trên VinFast Evo 200

Cách xử lý lỗi MCU trên VinFast Evo 200

Lỗi MCU trên VinFast Evo 200 là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý sự cố bộ điều khiển động cơ (MCU) trên xe máy điện VinFast.
Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Xiaomi và Huawei - "Kỳ phùng địch thủ" mở rộng khẩu chiến sang lĩnh vực xe điện

Cuộc đối đầu giữa Xiaomi và Huawei một lần nữa lại bùng lên sau khi một giám đốc Huawei phát biểu chê bai xe của Xiaomi chất lượng kém tại Triển lãm Ô tô Thâm Quyến 2025.
Hyundai New Creta 2025 ra mắt với 4 phiên bản, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai New Creta 2025 ra mắt với 4 phiên bản, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Thành Công giới thiệu Creta 2025 tại Việt Nam, với nhiều nâng cấp đặc biệt là ngoại hình của xe.
Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Vạch trần hiện tượng "xe cũ 0 km" - Quả bom nổ chậm của ngành ô tô Trung Quốc?

Với ngành ô tô Trung Quốc, hiện tượng "xe cũ 0 km" đang được ví như một quả bom hẹn giờ có thể còn lớn hơn cả trường hợp Evergrande trong lĩnh vực bất động sản.
Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Lý do tại sao pin xe điện sẽ không bị vứt bỏ ra bãi rác

Vì giá trị cao và có thể tái sử dụng cho nhiều mục đích, pin xe điện sẽ khó có thể bị vứt bỏ lãng phí khi chúng không còn đạt hiệu suất ban đầu.
Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc

Trong nhiều năm, Tesla luôn là thương hiệu xe điện số 1 đối với người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng điều này xem ra đã không còn đúng nữa.
Nữ tài xế xe tải Tây Nguyên xinh đẹp yêu nghề vì thích bôn ba

Nữ tài xế xe tải Tây Nguyên xinh đẹp yêu nghề vì thích bôn ba

Thuỳ Duyên (25 tuổi), lái xe tải 34 tấn đi khắp các tỉnh miền Tây, thậm chí từ Nam ra Bắc, được mệnh danh là nữ tài xế xe tải hàng nặng xinh nhất Tây Nguyên.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động