Mercedes-Benz chọn mẫu sedan hạng sang S-Class Maybach để lần đầu giới thiệu hệ thống chiếu sáng kỹ thuật số mới của hãng. Hệ thống chiếu sáng này bao gồm hơn một triệu điểm ảnh (Pixel) chiếu sáng trong mỗi đèn pha. Hơn nữa, chúng có thể được kiểm soát bởi bộ xử lý của xe để hiển thị các biểu tượng cụ thể trên mặt đường tương tự như một máy chiếu nhằm giúp người lái nhận biết tình huống giao thông và di chuyển an toàn hơn.
Chức năng đèn pha thích ứng (Adaptive Highbeam Assist) giờ đây thậm chí còn nâng sự hiệu quả bằng cách lựa chọn các vùng chiếu sáng riêng biệt với một chiếc xe khác trên đường để tránh làm chói mắt các phương tiện cũng như người lái xe khác. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của công nghệ chiếu sáng kỹ thuật số này.
Hệ thống chiếu sáng kỹ thuật số của Mercedes-Benz còn có thể chiếu lên mặt đường các cảnh báo giao thông để người lái có thể nhìn thấy, thậm chí công nghệ này còn được kỳ vọng có thể thay thế tính năng hiển thị thông tin trên kính lái (head-up display) mà một số mẫu xe hơi trên thị trường hiện nay trang bị.
Ví dụ, hệ thống này có thể dự đoán tình huống giao thông sắp xảy ra bằng cách chiếu biểu tượng bông tuyết, công trường đang thi công, cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù,… xuống mặt đường. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể chiếu các biểu tượng hữu ích như hướng dẫn làn đường, dấu hiệu khoảng cách tới chiếc xe phía trước, biển báo giao thông,…. Đây chỉ là một số trong rất nhiều chức năng mà các kỹ sư Mercedes-Benz tích hợp vào hệ thống chiếu sáng kỹ thuật số mới của hãng.
Những chiếc Mercedes-Maybach S-Class với công nghệ chiếu sáng kỹ thuật số tiên tiến đang được hãng xe Đức trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2018 đang diễn ra tại Thụy Sỹ trước khi được lắp đặt trên xe S-Class thương mại trong vài tháng tới.
Trong tương lai gần, rất có thể Mercedes-Benz sẽ áp dụng công nghệ này trên nhiều mẫu xe khác của hãng nếu hiệu quả mang lại của nó như mong đợi.
Uy Vũ