home

Tìm hiểu hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru

14:47 | 21/12/2015
Subaru đã có hơn 40 năm phát triển và hoàn thiện hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng trứ danh của họ.

Subaru - công ty con của tập đoàn công nghiệp nặng Fuji (FHI) - nổi tiếng thế giới về việc trang bị 2 công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực ô tô cho các dòng xe của mình kể từ năm 1972 cho đến nay: động cơ Boxer và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian Symmetrical All Wheel Drive (S-AWD).

Otofun News

Subaru WRX STI 2015, mẫu xe nổi danh với khả năng hoạt động
trên mọi địa hình với sự trợ giúp của hệ dẫn động S-AWD


Trong khi nhiều hãng xe chọn giải pháp dẫn động một cầu (trước hoặc sau) và chỉ cung cấp hệ dẫn động bốn bánh ở các phiên bản cao cấp, dẫn động bốn bánh là trang bị cơ bản trên mọi chiếc Subaru, trừ dòng BRZ. Subaru đã có kinh nghiệm hơn 40 năm phát triển và hoàn thiện hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng (S-AWD) và họ đã chứng minh sự ưu việt của hệ thống này trên đường đua địa hình và cả trên băng tuyết. Tuy nhiên, nếu bạn không thường xuyên off-road hay sống ở xứ lạnh thì S-AWD vẫn mang lại những lợi ích đáng kể sau:


- Mang đến nhiều sự kiểm soát hơn trên đường nhựa, nhất là trong những tình huống nguy hiểm. Hệ dẫn động bốn bánh cũng ưu việt hơn dẫn động hai bánh khi xe di chuyển trên mặt đường sũng nước.


- Khi một bánh dẫn động bị xịt lốp, hệ dẫn động bốn bánh sẽ không truyền lực đến bánh đó nữa, giảm thiểu nguy cơ bị trượt bánh và nguy cơ tai nạn. Vì cả bốn bánh đều được truyền lực nên cả bốn bánh sẽ có tuổi thọ cao hơn và mòn đều hơn bánh trên xe dẫn động một cầu.


- Mang đến khả năng kiểm soát tốt hơn khi xe tăng tốc: trên xe dẫn động cầu trước, hai bánh trước vừa phải làm nhiệm vụ đánh lái, vừa phải truyền lực xuống mặt đường - điều này tạo ra hiện tượng "torque steer" (vô-lăng bị giật sang một bên do lực mô-men xoắn của động cơ). Đây là cơn ác mộng của xe dẫn động cầu trước. Ngược lại, xe dẫn động cầu sau bị hiện tượng bánh sau lắc qua hai bên (hiện tượng "fishtail") khi xe tăng tốc quá nhanh, nhất là xe hiệu suất cao. Hệ dẫn động bốn bánh phân bổ đều lực đến cả bốn bánh nên truyền động tốt hơn.

Video cho thấy hiện tượng torque steer trên xe dẫn động cầu trước

Ngược lại, đuôi chiếc Mustang này lại "quẫy" liên tục


- Giúp xe tăng tốc nhanh hơn: khi xe tăng tốc, trọng lượng xe dồn về cầu sau, bánh trước có xu hướng bị nhấc khỏi mặt đất một chút và mất một phần lực bám đường, hệ thống S-AWD của Subaru sẽ truyền nhiều lực mô-men xoắn xuống 2 bánh sau hơn vì lúc này, 2 bánh sau đang có nhiều lực bám hơn. Quá trình ngược lại cũng được áp dụng khi xe giảm tốc, trọng lượng được dồn về cầu trước và bánh trước có nhiều lực bám hơn.

Otofun News

Khi xe tăng tốc, trọng lượng bị dồn về cầu sau, bánh sau có nhiều lực bám hơn, bánh trước mất lực bám

Otofun News

Ngược lại, khi giảm tốc, trọng lượng dồn về phía trước, bánh trước có nhiều lực bám hơn bánh sau



Tại sao Subaru gọi hệ dẫn động của mình là bốn bánh đối xứng?

Otofun News

S-AWD được lấy cảm hứng từ sự cân bằng trong thiên nhiên


Đơn giản vì các thành phần của hệ dẫn động này hoàn toàn đối xứng với nhau! Nếu bổ đôi hệ dẫn động S-AWD theo chiều dọc, ta sẽ có hai phần hoàn toàn giống nhau và thậm chí còn có cân nặng tương đương. Subaru đã có hơn 40 năm kinh nghiệm chế tạo và hoàn thiện hệ dẫn động bốn bánh đối xứng và thành quả là một hệ dẫn động độc đáo, gọn nhẹ, mang đến sự cân bằng tuyệt vời cho mọi chiếc Subaru và gần như loại bỏ hoàn toàn hiện tượng torque steer.


Sự kết hợp của cấu trúc truyền động đối xứng, động cơ Boxer dạng phẳng cùng với hộp số đặt theo trục dọc ở giữa mang đến sự phân bố trọng lượng hoàn hảo với trọng tâm của xe được hạn thấp tối đa. Về mặt vật lý, những điều này mang lại sự cân bằng tối ưu và độ đầm chắc mượt mà cho chiếc xe khi vận hành ở tốc độ cao. Và đây chính là mấu chốt tạo nên cảm giác lái "không đụng hàng" của những chiếc xe Subaru.


Dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) khác dẫn động bốn bánh (4-Wheel Drive) như thế nào?


Về căn bản, hệ dẫn động 4 bánh thông thường sẽ truyền lực đến cả bốn bánh, bất kể việc một hoặc nhiều bánh có đang mất lực bám đường hay không. Hệ thống S-AWD của Subaru có thể nhận biết khi nào bánh xe đang bị trượt (đi vào bùn lầy, vũng nước v.v..) và ngắt truyền động đến bánh đó và truyền thêm lực mô-men xoắn đến các bánh còn lại. Hệ thống này phản ứng nhanh tới mức nó có thể phản ứng khi bánh xe bị trượt chưa hoàn thành hết một vòng quay.

Video giải thích cơ chế hoạt động của Subaru S-AWD


So sánh hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian đối xứng của Subaru và các hãng xe khác


- Độ ổn định và cảm giác lái: Chính thiết kế cân bằng và đối xứng của hệ thống Symmetrical AWD đã mang lại sự ổn định vật lý rất tốt cho chiếc xe, điều này là yếu tố then chốt cho cảm giác lái đặc trưng của Subaru. Việc sức mạnh từ động cơ được truyền đến 4 bánh xe một cách liên tục, mượt mà và linh hoạt đã kết hợp tuyệt vời với cấu trúc bố trí đối xứng của hệ dẫn động, tất cả đem đến một sự ổn định đáng ngạc nhiên cho chiếc xe mỗi khi ôm cua tốc độ cao hoặc khi xe đi qua bề mặt trơn trượt.

Otofun News

S-AWD gọn nhẹ, đơn giản, hiệu quả và bền bỉ hơn những hệ dẫn động bốn bánh truyền thống


- Về mặt hiệu suất và độ bền: Hệ thống Symmetrical AWD được bố trí thẳng hàng và đối xứng qua trục giữa một cách tối ưu. Nhờ vậy, nó có thể truyền lực kéo từ động cơ một cách liên tục và mượt mà đến cả 4 bánh xe. Ngay từ khi mới cho ra đời phiên bản S-AWD đầu tiên, các kỹ sư Subaru đã biết rằng họ sẽ chỉ tập trung phát triển hệ dẫn động bốn bánh nên họ có thể thiết kế một hệ dẫn động tối ưu nhất có thể. So với những hệ dẫn động bốn bánh được phát triển từ hệ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau, giải pháp của Subaru gọn gàng, đơn giản, nhẹ cân, tối ưu và bền bỉ hơn. Một ví dụ đơn giản nhất cho sự tối ưu hóa của S-AWD là việc vi sai trung tâm và vi sai cầu trước được tích hợp thẳng vào hộp phân phối lực mô-men xoắn (tranfer case).


Video cho thấy sự ưu việt của Subaru S-AWD


Ngày nay, hệ thống Symmetrical AWD của Subaru đã có những bước phát triển vượt bậc so với lúc nó ra đời năm 1972. Symmetrical AWD giờ đây đã phát huy hiệu quả tốt hơn hẳn nhờ được kết hợp với các công nghệ hiện đại và tiên tiến như ABS, EBD, cân bằng điện tử VDC, kiểm soát lực kéo TCS.v.v...

Otofun News

Subaru đã tạo ra những cỗ máy cho cảm giác lái "đậm chất Subaru"


Với hệ dẫn động Symmetrical AWD và động cơ Boxer, Subaru đã tạo nên "thương hiệu" cho riêng mình - đó chính là những chiếc xe không có thiết kế cầu kỳ, hoa mỹ nhưng bù lại là khả năng vận hành thể thao, linh hoạt và cảm giác lái rất riêng, đậm chất "Subaru". Có thể nói, xe Subaru phù hợp với những ai đam mê cầm lái, muốn sở hữu một chiếc xe thực dụng, an toàn và có thể vượt qua nhiều loại địa hình trơn trượt mà không phải bỏ ra quá nhiều tiền... Slogan của Subaru là "Confident in Motion", bạn sẽ hiểu ngay ý nghĩa câu này khi cầm lái một chiếc Subaru.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Tái chế xe hơi - Ngành công nghiệp tỷ đô

Mỗi năm, có hơn 27 triệu chiếc xe cũ đã hết vòng đời và quá niên hạn sử dụng. Việc xử lý lượng xe “quá đát” khổng lồ này là vừa là thách thức, vừa là món hời không hề nhỏ.
10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

10 điều thú vị về Castrol có thể bạn chưa biết

Với danh tiếng tạo dựng được trong hơn một thế kỷ, Castrol đã trở thành một trong những thương hiệu dầu nhớt hàng đầu thế giới với những sản phẩm chất lượng. Có rất nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh thương hiệu dầu nhớt đến từ Anh Quốc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Lược sử Bentley - Chương cuối: Kỷ nguyên mới

Volkswagen đã đưa Bentley vào một kỷ nguyên mới với những khoản đầu tư mạnh tay. Giờ đây, Bentley là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và kỹ nghệ thủ công truyền thống. Thương hiệu Anh đang thăng hoa hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Lược sử Bentley - Chương 9: Đường ai nấy đi

Năm 1998, Bentley và Rolls-Royce đã chính thức “chia tay” sau 2/3 thập kỷ gắn bó. Bentley về tay Volkswagen và Rolls-Royce thuộc về BMW sau một cuộc chiến pháp lý đầy gay cấn giữa 2 gã khổng lồ này.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (phần 2)

Sau sự ra mắt ấn tượng của Continental R - chiếc Bentley đầu tiên không chia sẻ thiết kế với Rolls-Royce, Bentley đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Lược sử Bentley - Chương 8: Phục hưng (Phần 1)

Khi mà thương hiệu Bentley tưởng như đã “bay màu”, phép màu đã xảy ra nhờ một anh nhân viên bán hàng trẻ tuổi của Rolls-Royce. Tên anh là David Plastow.
Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Lược sử Bentley - Chương 7:Thoi thóp dưới trướng Rolls-Royce

Trong nhiều thập kỷ, Bentley chỉ là cái bóng mờ nhạt khuất sau lưng gã khổng lồ mang tên Rolls-Royce. Những chiếc Bentley của thời kỳ đó chẳng khác nào xe Rolls-Royce đội lốt và tất nhiên, chúng chẳng mấy hấp dẫn trong mắt người giàu.
Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Castrol MAGNATEC - Kỷ nguyên mới của công nghệ bảo vệ động cơ

Cứ mỗi giây trôi qua là có 1,5 lít Castrol MAGNATEC được bán đến tay khách hàng và tổng cộng đã có hơn 1 tỷ lít Castrol MAGNATEC được bán trên toàn cầu. Vậy điều gì tạo ra thành công của dòng sản phẩm dầu nhớt có xuất xứ Anh Quốc này?
Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Lược sử Bentley - Phần 6: Quốc vương Brunei - Khách hàng đặc biệt của Bentley

Hơn 100 triệu bảng Anh từ Quốc vương Brunei là liều thuốc cần thiết để Bentley vượt qua khó khăn trong thập niên 90. Hơn 100 triệu bảng Anh, từ một khách hàng!
Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Lược sử Bentley - Chương 5: Chủ nhân Bentley, họ là ai?

Chủ nhân của những chiếc Bentley là ai, cách họ sống có gì khác biệt so với chúng ta? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhóm khách hàng của Bentley.

Đọc nhiều

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Lộ giá bán VinFast VF 3, đối thủ không có 'cửa' cạnh tranh?

Thông tin về giá bán chính thức của mẫu xe điện đô thị VinFast VF 3 ở mức ngoài dự đoán.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Đã bắt được các đối tượng tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư ở Hà Nội

Các đối tượng gây ra vụ tạt sơn đỏ lên xe đỗ tại chung cư CT14, CT15, CT16 (Định Công, Hoàng Mai ) đang bị giữ tại cơ quan công an để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.
So sánh VinFast VF 3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

So sánh VinFast VF 3 với Wuling HongGuang Mini EV: Mẫu xe Việt vượt trội về mọi mặt

Từ giá bán cho tới thiết kế cũng như các trang bị đi kèm, VinFast VF 3 đang sở hữu nhiều lợi thế hơn hẳn chiếc xe cùng tầm giá là Wuling HongGuang Mini EV.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Hàng loạt xe tạt sơn đỏ trong đêm tại chung cư: Vì bị ép nộp phí trông xe?

Sau một đêm, hàng loạt chiếc xe đỗ tại khuôn viên chung cư CT14, CT15, CT16 đường Trần Điền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạt sơn đỏ khiến người dân bức xúc, kêu cứu cơ quan chức năng.
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy

Sụ cố chiếc xe Trung Quốc Chery Omoda 5 gãy hệ thống treo sau khi đang chạy là vụ việc được quan tâm hàng đầu tại Malaysia hiện nay.
Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Cận cảnh Toyota Corolla Cross 2024: Nâng cấp thiết kế, thêm trang bị nhưng lại giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam với sự nâng cấp nhẹ về thiết kế ngoại thất, thêm trang bị an toàn nhưng giá lại giảm tới 50 triệu đồng.
Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Ảnh thực tế đầu tiên nội thất, ngoại thất VinFast VF 3 phiên bản tiền sản xuất

Xe điện VinFast VF 3 đang được trưng bày tại nhà máy Hải Phòng, hãy cùng soi cận cảnh xem ngoài đời thực thiết kế và trang bị mẫu xe này.
Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Q8 2024 giá từ 4,1 tỷ đồng, chỉ có bản hybrid

Audi Việt Nam thông báo giá bán chính thức và nhận đặt hàng cho mẫu Q8 2024 phiên bản S-line, xe sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 7 tới.
Mercedes-Benz G580 2025 sẽ được bán tại Việt Nam vào quý III năm nay

Mercedes-Benz G580 2025 sẽ được bán tại Việt Nam vào quý III năm nay

Theo kế hoạch mẫu xe địa hình thuần điện Mercedes-Benz G580 2025 sẽ cập bến thị trường Việt vào quý III/2024.
Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt, nâng cấp thiết kế và giảm giá

Toyota Corolla Cross 2024 ra mắt khách hàng Việt Nam với thay đổi đáng kể nhất là việc bỏ đi phiên bản G đồng thời giá bán giảm còn từ 820 triệu đồng đến 905 triệu đồng.
Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Chi tiết Kia Seltos 1.5 Premium: Những nâng cấp có tương xứng với mức giá tăng hàng chục triệu

Phiên bản Kia Seltos 1.5 Premium là phiên bản cao cấp thứ hai trong số 4 phiên bản được phân phối chính thức tại Việt Nam. Mẫu xe này có mức giá 739 triệu đồng, cao hơn 60 triệu đồng so với phiên bản 1.5 ...
Phiên bản di động