home

Vai trò của dây đai an toàn: cứu tinh thầm lặng trên mỗi chiếc ô tô

Viên Huy Viên Huy 20:00 | 11/06/2024
Dây đai an toàn, một phát minh tưởng chừng đơn giản nhưng lại ẩn chứa sức mạnh to lớn trong việc bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông.
Vai trò của Dây an toàn
Dây đài an toàn ba điểm ra đời vào năm 1959.

Lịch sử dây an toàn bắt nguồn từ những chiếc xe ngựa thô sơ, nơi dây thừng được sử dụng để giữ người lái khỏi bị văng ra ngoài khi va chạm. Tuy nhiên, mãi đến đầu thế kỷ 20, dây an toàn dành cho ô tô mới được Edward J. Kearney, một kỹ sư người Mỹ, phát minh và cấp bằng sáng chế vào năm 1915. Thiết kế ban đầu khá thô sơ, chỉ là dây đai vai đơn giản. Phải đến năm 1959, Nils Bohlin, kỹ sư của Volvo, Thụy Điển, mới phát triển dây an toàn ba điểm hiện đại, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử an toàn giao thông.

Tác dụng của dây đai an toàn trên xe ô tô

Dây an toàn đóng vai trò thiết yếu trong việc bảo vệ người ngồi trong xe khỏi chấn thương và tử vong khi xảy ra tai nạn. Khi va chạm xảy ra, dây an toàn sẽ giữ người lái và hành khách ở vị trí cố định, hạn chế tối đa nguy cơ bị văng ra ngoài hoặc va đập vào các bộ phận khác trong xe.

Vai trò của Dây an toàn

Theo thống kê, dây an toàn đã góp phần cứu sống hơn một triệu người trên toàn thế giới và giảm thiểu đáng kể số ca tử vong do tai nạn giao thông. Việc sử dụng dây an toàn đúng cách có thể giúp giảm nguy cơ tử vong lên đến 45% cho người ngồi phía trước và 60% cho người ngồi phía sau.

Nguyên lý hoạt động

Dây an toàn ô tô bao gồm hai phần chính: dây đai và khóa chốt an toàn. Dây đai bao gồm dây chạy ngang hông (Lap Belt) và dây vắt chéo qua vai (Shoulder Belt). Khi gài dây an toàn đúng cách, các dây này sẽ phân tán lực tác động lên cơ thể, giảm thiểu chấn thương nặng. Trong trường hợp va chạm, dây sẽ tự động siết chặt và giữ người ngồi cố định, ngăn chặn nguy cơ văng ra ngoài.

Tầm quan trọng

Dây an toàn hoạt động dựa trên nguyên lý phân tán lực tác động lên cơ thể, giúp giảm thiểu chấn thương trong trường hợp va chạm. Nhờ vậy, dây an toàn mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:

- Bảo vệ vùng mặt: Dây an toàn giúp giảm thiểu va đập vào kính chắn gió, bảo vệ phần đầu và mặt khỏi chấn thương nghiêm trọng khi xảy ra va chạm hoặc phanh gấp.

- Giữ người ngồi trong xe: Khi gặp tai nạn lật xe hoặc bung cửa, dây an toàn sẽ giữ người ngồi cố định, hạn chế nguy cơ văng ra ngoài và va đập với các bộ phận khác trong xe.

- Giảm va đập giữa các hành khách: Dây an toàn giúp cố định vị trí mỗi người, hạn chế va chạm lẫn nhau khi xe phanh gấp hoặc xoay ngang.

- Tăng hiệu quả túi khí: Dây an toàn giúp cơ thể ở đúng vị trí khi túi khí bung, tối ưu hóa hiệu quả bảo vệ.

Nâng cao nhận thức và sử dụng dây an toàn

Mặc dù đã được chứng minh hiệu quả, việc sử dụng dây an toàn vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tại một số quốc gia. Nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng của dây an toàn là trách nhiệm chung của mỗi cá nhân, tổ chức và chính phủ.

Vai trò của Dây an toàn

Nhiều chiến dịch tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm khuyến khích người dân sử dụng dây an toàn. Các quy định pháp luật về việc bắt buộc sử dụng dây an toàn cũng được ban hành và siết chặt tại nhiều quốc gia.

Quy định về dây đai an toàn

Theo quy định, ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, đều bắt buộc người lái xe và tất cả hành khách trên xe ô tô phải thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Trẻ em dưới 10 tuổi không được phép ngồi ghế trước của xe ô tô đang chạy và phải sử dụng ghế ngồi dành riêng cho trẻ em được cố định bằng dây đai an toàn.

Người điều khiển, hành khách ngồi trên xe không thắt dây đai ô tô còn được xem là vi phạm luật và có nguy cơ xử phạt hành chính từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng (Căn cứ Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Vai trò của dây đai an toàn: cứu tinh thầm lặng trên mỗi chiếc ô tô

Quy định đăng kiểm dây an toàn ô tô

Dây an toàn là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trong xe ô tô. Việc kiểm tra và đảm bảo dây an toàn hoạt động hiệu quả là vô cùng cần thiết. Do đó, quy định đăng kiểm dây an toàn ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Theo quy định hiện hành, dây an toàn ô tô khi tham gia đăng kiểm phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Số lượng: Xe ô tô phải trang bị đủ dây an toàn cho tất cả các vị trí ngồi trên xe.

- Tình trạng: Dây an toàn không được rách nát, sờn cũ, phai màu, hoen gỉ, biến dạng hay có bất kỳ hư hỏng nào ảnh hưởng đến khả năng hoạt động.

- Chức năng: Khóa dây an toàn phải hoạt động trơn tru, dễ dàng cài đặt và tháo gỡ. Dây an toàn phải có thể tự thu hồi và cuộn lại dễ dàng.

- Lắp đặt: Dây an toàn phải được lắp đặt đúng vị trí, đảm bảo cố định người ngồi khi xảy ra va chạm.

Vẫn còn nhiều vi phạm

Bên cạnh những nỗ lực chung, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm quy định về sử dụng dây an toàn. Một số vi phạm phổ biến bao gồm:

Sử dụng chốt giả: Một số người sử dụng chốt giả để đánh lừa hệ thống báo động trên xe, nhưng điều này tiềm ẩn nguy cơ cao khi xảy ra tai nạn.

Thắt dây an toàn sau lưng: Việc thắt dây an toàn sau lưng không có tác dụng bảo vệ người ngồi trong xe khi xảy ra va chạm.

Để dây dưới nách: Đây là cách thắt dây an toàn sai quy định và có thể gây nguy hiểm tính mạng khi lái xe.

Vai trò của Dây an toàn

Dây an toàn là một phát minh đơn giản nhưng mang lại hiệu quả to lớn trong việc bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. Sử dụng dây an toàn đúng cách là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cá nhân để góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn và văn minh. Hãy luôn thắt dây an toàn cho bản thân và những người thân yêu trước mỗi hành trình để cùng nhau hướng đến một tương lai an toàn trên mọi cung đường.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lỗi không thắt dây an toàn phạt bao nhiêu?

Lỗi không thắt dây an toàn phạt bao nhiêu?

Lỗi không thắt dây an toàn phạt bao nhiêu có lẽ là câu hỏi mà nhiều tài xế thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn điều này.
Hướng dẫn cách thắt dây an toàn đúng trên ô tô

Hướng dẫn cách thắt dây an toàn đúng trên ô tô

Thắt dây an toàn đúng cách là biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân và những người tham gia giao thông khác khỏi nguy hiểm khi xảy ra tai nạn.
Kinh nghiệm lái ô tô ban đêm sao cho an toàn

Kinh nghiệm lái ô tô ban đêm sao cho an toàn

Dưới đây là kinh nghiệm lái ô tô ban đêm Otofun News gửi tới bạn đọc, giúp các tài xế có chuyến đi an toàn, thuận lợi.
Mỹ đề xuất xe mới phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động

Mỹ đề xuất xe mới phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động

Mỹ sắp bắt buộc tất cả các xe du lịch và xe tải nhẹ mới bán ra thị trường phải trang bị phanh khẩn cấp tự động (AEB), nhằm giảm các vụ va chạm từ phía sau và va chạm với người đi bộ.
Lỗi dây an toàn, gần 18.000 xe Hyundai Santa Fe bị triệu hồi tại Việt Nam

Lỗi dây an toàn, gần 18.000 xe Hyundai Santa Fe bị triệu hồi tại Việt Nam

Gần 18.000 chiếc xe Santa Fe bị triệu hồi do lỗi dây an toàn ở hàng ghế trước là đợt triệu hồi xe Hyundai lớn nhất tại Việt Nam.
Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Công nghệ an toàn – Mối quan tâm mới của người Việt khi mua ô tô

Gói công nghệ an toàn Honda SENSING với hàng loạt công nghệ hỗ trợ lái, giúp nhiều người Việt giờ đây an tâm hơn cầm lái một chiếc ô tô.
Phạt đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế tài xế, từ 2026

Phạt đến 1 triệu đồng nếu để trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m ngồi cùng hàng ghế tài xế, từ 2026

Theo Nghị định 168/2024, cá nhân nào chở trẻ em trên ô tô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000-1.000.000 đồng, áp dụng từ năm 2026.
Xe Volvo tại Việt Nam liệu có dính đợt triệu hồi vì lỗi dây an toàn?

Xe Volvo tại Việt Nam liệu có dính đợt triệu hồi vì lỗi dây an toàn?

Theo Volvo Việt Nam, khoảng gần 20 chiếc xe Volvo trong nước có thể nằm trong danh sách triệu hồi lần này bởi một vấn đề liên quan đến hiệu quả của các dây an toàn.   
Chùm ảnh những nạn nhân được cứu sống sau tai nạn ô tô nhờ dây đai an toàn

Chùm ảnh những nạn nhân được cứu sống sau tai nạn ô tô nhờ dây đai an toàn

Kể từ khi dây đai an toàn được phát minh bởi Volvo, sau 60 năm nó đã trở thành thiết bị an toàn bắt buộc phải có trên bất kỳ chiếc xe 4 bánh nào. 
Nội thất siêu xe Bugatti Veyron 2008 có giá 150.000 USD trên eBay

Nội thất siêu xe Bugatti Veyron 2008 có giá 150.000 USD trên eBay

Bất ngờ là nội thất Bugatti Veyron đời 2008 sau 10 năm sử dụng vẫn còn mới tinh và được rao bán với giá 150.000 USD, đắt hơn hầu hết xe sang trên thị trường.
10 phát minh có ảnh hưởng nhất trong lịch sử công nghiệp ô tô (P.1)

10 phát minh có ảnh hưởng nhất trong lịch sử công nghiệp ô tô (P.1)

Nếu không có túi khí và dây an toàn, không biết đã có bao nhiêu mạng sống mất đi vì tai nạn xe hơi mỗi năm.

Cùng chuyên mục

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Phiên bản di động