10 phát minh mà chúng tôi liệt kê ngay dưới đây không đơn thuần chỉ cứu sống hàng triệu mạng người mà còn góp phần thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô.
Dây đai an toàn
Hầu hết chúng ta đều biết dây đai an toàn được phát minh bởi Volvo nhưng không mấy ai biết hãng xe Thuỵ Điển này đã cho toàn bộ các hãng xe còn lại sử dụng miễn phí mà không lấy một đồng bản quyền. Chiếc xe đầu tiên có trang bị bộ dây an toàn 3 điểm là Volvo P220 Amazon vào năm 1958.
Ngày nay trên những chiếc xe hiện đại, dựa trên cảm biến va chạm, bộ điều khiển sẽ siết chặt dây đai, giữ cơ thể không bị văng khỏi ghế nhằm giảm thiểu những chấn thương.
Túi khí
Túi khí về cơ bản là những bọc khí nhỏ có thể bung ra và bơm căng trong chưa đầy vài mili giây giúp bảo vệ người ngồi trong xe khỏi bị va đập trực tiếp vào tablo hay vô lăng trong các tình huống bất ngờ.
Lần đầu tiên túi khí xuất hiện là trên chiếc xe Mỹ Oldsmobile Toronado 1973, đây là 1 tuỳ chọn được bán kèm với giá 200$ và thậm chí có lúc còn không hoạt động vì thế Oldsmobile đã thất bại và chỉ bán được 1000 xe có tuỳ chọn túi khí này.
Phiên bản túi khí hoàn thiện đầu tiên được ghi nhận là trên những chiếc S Class của Mercedes vào năm 1981 và kể từ đó đến nay công nghệ túi khí đã không ngừng phát triển. Thậm chí năm 2011 chính Volvo còn giới thiệu cả công nghệ túi khí giúp bảo vệ người đi bộ.
Hệ thống cân bằng điện tử (ESP)
Đây là phát minh giúp cứu sống nhiều mạng người chỉ xếp sau dây đai an toàn. Và nó được phát minh nhờ một vụ tai nạn.
Vào năm 1989, kỹ sư Mercedes - Frank Werner Mohn trong khi đang lái chiếc E Class đến đường chạy thử đã bị mất lái và hỏng bên vệ đường. Trong lúc chờ người đến hỗ trợ, ông đã nghĩ ra ý tưởng sử dụng cảm biến của chính hệ thống phanh ABS để kiểm soát tốc độ trên mỗi bánh từ đó giúp hệ thống phanh hoạt động một cách có chọn lọc hơn giúp loại trừ những tai nạn đáng tiếc như ông vừa gặp.
Phát minh này của Frank Werner Mohn đã được Mercedes Benz trọng dụng và phát triển thêm. Cho đến ngày nay, mọi chiếc xe bán ra ở Châu Âu đều bắt buộc phải có hệ thống cân bằng điện tử này.
Hệ thống phanh tự động và phát hiện người đi bộ
Vẫn lại là Volvo là cái tên đi đầu trong việc phát triển hệ thống này. Cách đây 10 năm thì hệ thống phanh tự động và phát hiện người đi bộ đã được đưa lên xe của Volvo. Thời điểm đó hệ thống này sử dụng các camera và cảm biến laser để xác định vật cản, phân tích và từ đó đư ra quyết định.
Nhận thấy tính ưu việt của hệ thống này, không chỉ mình Volvo mà nhiều hãng xe khác cũng dốc sức đầu tư phát triển. Ngày nay, một chiếc Mercedes E Class cũng đã có khả năng phanh tự động ở tốc độ lên đến 200km/h nhờ một loạt các cảm biến và hệ thống camera tầm xa.
Tính năng duy trì tốc độ chủ động (Adaptive Cruise Control)
Hiểu nôm na đây là tính năng hỗ trợ duy trì một khoảng hoặc một tốc độ cố định khi xe hoạt động trên đường trường.Trong khi đang ở chế độ Cruise Control người lái vẫn có thể chủ động đạp ga gia tăng tốc độ để vượt xe. Cruise Control trên mỗi xe sẽ có thể có một hoặc nhiều tính năng khác bổ trợ ví dụ như tự động tăng giảm tốc độ so với xe phía trước trên một số mẫu xe của Lexus.
Khi sử dụng Cruise Control thì mức tiêu hao nhiên liệu của xe sẽ xuống rất thấp, đây là một trong những ưu điểm chính của hệ thống này.
Hệ thống lái tự động
Đây là công nghệ mà không chỉ các hãng xe hơi mà ngay cả chúng ta cũng biết nó là tương lai của cả ngành công nghiệp xe hơi. Khả năng vận hành tự động hiện nay được chia thành 5 cấp độ:
Cấp 1: Phụ thuộc hoàn toàn vào người lái, không có bất cứ tính năng nào hỗ trợ
Cấp 2: Có một vài tính năng hoạt động riêng biệt hỗ trợ người lái, ví dụ như Cruise Control.
Cấp 3: Ở cấp độ này xe sẽ tự lái hầu hết mọi tình huống, có khả năng phân tích địa hình, tín hiệu giao thông, vật cản. Nhưng khi gặp tình huống không thể xử lý thì xe sẽ trả lái lại cho con người.
Cấp 4: Gần như tự lái hoàn toàn. Ở cấp độ này sẽ không có sự can thiệp giữa người với xe nữa. Khi gặp tình huống không thể xử lý chiếc xe sẽ tự động dừng lại
Cấp 5: Đây là cấp độ cuối cùng và chiếc xe có thể tự lái hoàn toàn trong mọi điều kiện và có khả năng phân tích và tự đưa ra cách xử lý tình huống như con người.
Hiện tại một số dòng xe cao cấp của BMW, Audi hay Mercedes đã được trang bị hệ thống tự hành ở Cấp 1 hoặc 2.
Cao cấp nhất hiện nay trên xe thương mại là chiếc Audi A8 khi đã đạt chứng chỉ tự lái Cấp 3. Còn Ford và Volvo mới đây đã tuyên bố họ sẽ cho ra mắt những chiếc xe tự lái ở Cấp 4 trước năm 2021.
Khánh Đoàn