home

Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng?

Phương Huyền Phương Huyền 09:25 | 31/07/2021
Nhờ có khối pin được bảo vệ, xe chạy điện có khả năng lội nước tốt hơn hẳn so với xe chạy động cơ đốt trong.
Ngỡ ngàng chứng kiến màn lội nước lũ cực "đỉnh" của Tesla Model 3 tại Trung Quốc Thành viên Otofun chia sẻ trước thềm PVOIL VOC 2019 (P3): Kinh nghiệm điều khiển xe lội nước Màn bơi lội ngoạn mục của Toyota Prado ở cửa khẩu quốc tế Cha Lo

Với ô tô chạy động cơ xăng hoặc dầu, các nhà sản xuất luôn đưa ra khuyến cáo người dùng không nên cố chạy qua khu vực ngập nước. Điều này dễ dẫn đến tình trạng xe bị hỏng hóc nặng, động cơ bị khoá – gọi là thuỷ kích – khi nước tràn vào cửa hút. Không chỉ tốn kém khi sửa chữa, chiếc xe từng có lịch sử bị ngập nước sẽ rất mất giá khi bán lại. Thế nhưng, với xe chạy động cơ điện, việc lội nước trong điều kiện đường sá ngập lụt do mưa lũ lại không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng?

Chuyên trang Drive/Finicial Express phân tích, xe điện khá an toàn khi đi qua vùng nước ngập sâu, khác với xe chạy xăng, dầu thông thường. Theo đó, động cơ đốt trong dễ bị nước lọt vào qua cổ hút gió phía dưới nắp ca-pô. Ngoài ra, việc sử dụng dầu nhớt và chất lỏng chuyên dụng để bôi trơn, làm mát khiến cho nước tràn vào làm hộp số hoạt động không bình thường hoặc gây hại cho nhiều hệ thống trên xe.

Trong khi đó xe điện không có động cơ mà dùng mô tơ, sử dụng ít chất lỏng hơn và không có hệ thống truyền động hay hộp số phức tạp. Do đó, những rủi ro của một chiếc xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch được giảm thiểu. Thậm chí, những khối pin, bộ điều khiển và động cơ điện đều được bảo vệ khi qua vùng nước ngập, theo phân tích từ Drive/Finicial Express.

Ngỡ ngàng chứng kiến màn lội nước lũ cực

Cụ thể, xe điện có hệ thống bảo vệ chống xâm nhập theo tiêu chuẩn IP65 hoặc IP67, tùy thuộc vào loại xe. Ở đây các chữ số đại diện cho sự bảo vệ khỏi hai yếu tố: bụi và nước. Con số càng cao, khả năng chống bụi và nước càng tốt. Xe điện hiện đại thường có xếp hạng IP67, cho phép xe ngâm ở mức nước cao tới một mét trong tối đa 30 phút mà không bị rò rỉ.

Khối pin bên trong xe được trang bị nhiều lớp bảo vệ và có khả năng tự cách điện với phần còn lại của xe, tương tự gồm động cơ điện và bộ điều khiển. Vì vậy, khó có khả năng xảy ra tình trạng giật điện khi xe điện đi dưới nước ngập. Minh chứng cho việc này dễ dàng tìm thấy ở những chiếc Tesla của ngài Elon Musk.

Xe Tesla thu hút... chuột

Vào năm 2016, CEO của hãng xe điện Mỹ từng viết trên Twitter về khả năng lội nước của xe Tesla:"Chúng tôi không khuyến khích điều này, nhưng Model S đủ nổi để biến nó thành một chiếc thuyền trong thời gian ngắn. Lực đẩy thông qua chuyển động quay của bánh xe. Trong khi đó bộ truyền động và khối pin sẽ được bảo vệ kín đáo". Thời điểm đó, nhiều người cho rằng vị tỷ phú này đã quá lời. Nhưng những clip sau đó chứng minh Elon Musk không hề nói dối.

Gần đây nhất, một đoạn video quay cảnh một chiếc Tesla 3 vượt qua dòng nước lũ với độ sâu tương đối lớn (xấp xỉ nửa mét) gây chú ý cho cộng đồng mạng. Mặc dù không rõ chiếc xe có gặp vấn đề gì sau đó hay không nhưng ít nhất trong lúc chạy qua dòng nước sâu, nó vẫn vận hành ổn.

Không chỉ Tesla, nhiều hãng tuyên bố khả năng lội nước như tàu biển của xe điện mình sản xuất. Cuốn hướng dẫn sử dụng BMW i3 cho biết: "Chỉ lái xe khi nước lặng và độ sâu không quá 250 mm, tốc độ không nhanh hơn người đi bộ, tối đa 5 km/h". Khối pin của một chiếc xe điện nằm dưới gầm xe, khá thấp so với mặt đất. Vì vậy, BMW i3 có thể đi qua mức nước sâu 250 mm là điều tích cực và cho thấy khối pin được đóng kín hoàn toàn, dù khoảng sáng gầm chỉ là 140 mm.

Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng?
I-Pace có khả năng lội nước sâu 500 mm

Jaguar thậm chí còn tuyên bố chiếc xe điện I-Pace có khả năng lội nước sâu 500 mm như Land Rover Defender và có thể dễ dàng đối phó với các yếu tố khắc nhiệt của mùa đông. Người phát ngôn của Jaguar khẳng định với Express UK về độ an toàn của I-Pace khi lội nước, người ngồi trong xe sẽ không bị điện giật. Trước đó, cỗ máy chạy điện phải trải qua các bài kiểm tra thời tiết ẩm ướt trên diện rộng trước khi tung ra thị trường.

Vì sao xe điện lội nước tốt hơn xe xăng?
Nissan Leaf có thể xử lý khi ở vùng nước có độ sâu 300-700 mm.

Mặc dù ô tô điện có xu hướng đối phó tốt hơn với nước sâu nhưng không nên lạm dụng khả năng này. Pin Lithium-ion trong khối pin của ô tô điện có thể gây nguy hiểm nếu bị nước làm hỏng, nặng hơn là có nguy cơ cháy nổ. Tương tự, động cơ điện cao áp cũng có thể gây nguy hiểm nếu bị hỏng do nước. Dù được bảo vệ nhưng nước lũ lớn vẫn có thể xâm nhập vào các khối pin.

Rich Rebuilds (kỹ sư xe hơi tại New Hampshire, Mỹ) từng sửa một chiếc Model S bị hư hại do lũ lụt và phát hiện khối pin bị úng nước do đã ngâm trong nước muối nhiều ngày. Mặc dù vậy, 12 trong số 16 mô-đun của pin vẫn hoạt động, chứng minh độ bền của các bộ phận điện trong xe.

Fisker Automotive, hãng ô tô điện thiệt hại đến 30 triệu USD vào năm 2015 bởi cơn bão Sandy gây ra lũ lụt. Khoảng 300 chiếc ô tô do họ sản xuất đã bị hư hại do ngập dưới nước sâu 1,5-2,4 m trong vài giờ và muối ăn mòn bộ điều khiển trên xe. Bộ phận điều khiển là một bộ phận tiêu chuẩn trong nhiều loại xe và được cung cấp bởi một bình ắc quy 12V. Lượng muối còn sót lại đã gây ra hiện tượng đoản mạch, dẫn đến hỏa hoạn, đi kèm gió lớn khiến lửa lan sang những chiếc Karma đang đỗ gần đó.

Hai ví dụ trên cho thấy ngay cả khối pin và bộ điều khiển điện được bảo vệ chống thấm hoặc bịt kín hết mức thì nước lũ sâu khoảng 1,2 m – đặc biệt là nước lũ có hàm lượng muối cao – gần như chắc chắn sẽ phá hủy một chiếc xe điện.

Dù xe điện ít gặp rủi ro hơn xe xăng khi đi qua vùng nước ngập sâu, nhưng chủ xe vẫn nên áp dụng cách đi thông thường, ví dụ như xác định vùng nước nông nhất để đi qua hoặc giữ đều chân ga, tốc độ không quá chậm. Tốt hơn hết, tránh để ô tô của mình phải lội nước thường xuyên trong quá trình sử dụng.

Phương Huyền

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ngỡ ngàng chứng kiến màn lội nước lũ cực "đỉnh" của Tesla Model 3 tại Trung Quốc

Ngỡ ngàng chứng kiến màn lội nước lũ cực "đỉnh" của Tesla Model 3 tại Trung Quốc

Đoạn clip Tesla Model 3 lội nước lũ chuyên nghiệp như tàu biển chứng minh CEO Elon Musk không hề quá lời khi giới thiệu chiếc xe này.
So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng

So sánh tổng chi phí sở hữu giữa ô tô điện và xăng

Khi so sánh xe ô tô điện và xe chạy xăng dầu thì không thể dùng cách đọ giá sản phẩm mà phải sử dụng tổng chi phí sở hữu - Total cost of owership (TCO).
Elon Musk tự tin về hệ thống tự lái Full-Self Driving V9.0

Elon Musk tự tin về hệ thống tự lái Full-Self Driving V9.0

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã thông tin mới về bản Full-Self Driving (FSD) Beta. Trả lời một tweet về hệ thống FSD Beta hiện tại, Musk cho biết V9.0 gần như đã sẵn sàng và đó là một cải tiến đáng kể.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric chính thức lộ diện, mang công suất tối đa 1.139 mã lực mạnh nhất xưa nay

Porsche Cayenne Electric 2026 sử dụng nền tảng khung gầm PPE, trang bị hai mô-tơ dẫn động bốn bánh và mang đến hiệu suất vượt cả những phiên bản động cơ đốt trong mạnh nhất.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.

Cùng chuyên mục

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cầm lái Ford tại PVOIL VOC 2025: Bạn chọn “Quái vật” Raptor hay “Chuyên gia” Everest?

Cùng mang chung nền tảng phát triển xe địa hình của Ford, nhưng Raptor và Everest lại thể hiện hai phong cách hoàn toàn khác biệt.
Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 biến hóa từ bản độ chuyên dụng off-road cho tới cắm trại tại sự kiện ra mắt

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan với thiết kế cải tiến, nhiều tùy chọn động cơ và khả năng tùy biến đa dạng, khẳng định vị thế của mẫu bán tải nổi danh trong phân khúc toàn cầu.
Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Cận cảnh Toyota Hilux thế hệ mới, giá từ quy đổi 628 triệu đồng, có bản EV chạy 351km

Toyota Hilux 2026 thế hệ mới ra mắt tại Thái Lan, giá quy đổi từ 628 triệu đồng, lần đầu có bản thuần điện với thiết kế và nội thất lấy cảm hứng từ Prado.
BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

BYD M9 ra mắt, là chiếc MPV PHEV 7 chỗ đầu tiên ở thị trường Việt Nam, giá từ 2 đến gần 2,4 tỷ đồng

Ngày 10/11, BYD Việt Nam chính thức ra mắt mẫu MPV 7 chỗ mang tên M9, với hai phiên bản gồm Advanced giá 1,999 tỷ đồng và Premium giá 2,388 tỷ đồng.
BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

BYD Seal 5 DM-i đồng loạt ra mắt ở Hà Nội và TP.HCM

Sau sự kiện ra mắt BYD Seal 5 DM-i tại thị trường Việt Nam, hôm qua 8/11, chiếc xe chính thức được giới thiệu và trưng bày công khai tới khách hàng trên cả nước.
GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

GAC Hyptec SSR lập kỷ lục "xe điện drift nhanh nhất thế giới" với tốc độ 213,5 km/h

Mẫu siêu xe điện GAC Hyptec SSR đã chính thức được ghi danh vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới sau khi lập kỷ lục drift nhanh nhất dành cho xe điện với tốc độ được xác nhận 213,523 km/h.
Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Mitsubishi giới thiệu Elevance Concept - mẫu SUV trang bị hệ dẫn động PHEV hiện đại

Những chi tiết thiết kế đẹp mắt và trang bị tân tiến của Mitsubishi Elevance Concept tại Japan Mobility Show 2025 có thể sẽ được giữ lại phần nào trên các mẫu xe sản xuất trong tương lai.
Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Longbow Speedster - mẫu xe thể thao điện nặng chưa đến 900 kg, chế tạo bởi cựu nhân viên Tesla

Công ty khởi nghiệp Longbow thổi luồng sinh khí mới vào tinh thần xe thể thao Anh quốc với hai mẫu xe điện siêu nhẹ Speedster và Roadster, kết hợp hiệu suất hiện đại cùng cảm giác lái thuần túy truyền thống.
Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore, xe mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang

Maserati GranCabrio Folgore mở đầu giai đoạn điện hóa của thương hiệu Italy, đồng thời là mẫu mui trần thuần điện đầu tiên trong phân khúc xe sang toàn cầu.
Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu K-Open - Mẫu concept kei car thể thao với hệ dẫn động RWD được ra mắt

Daihatsu giới thiệu mẫu concept K-Open tại Japan Mobility Show 2025, hé lộ hướng đi mới cho dòng xe kei thể thao Copen với thiết kế nhỏ gọn, dẫn động cầu sau và cảm giác lái thuần khiết.
Phiên bản di động