Kia EV6 - thế hệ SUV điện thứ hai của hãng xe Hàn Quốc đã giành được nhiều thiện cảm từ các thị trường khó tính như Anh hay Bắc Mỹ. Đây cũng là chiếc xe điện với nhiều đặc điểm cao cấp. Được thiết kế dựa trên nền tảng xe điện toàn cầu (E-GMP), Kia EV6 mang trong mình nhiều điểm thú vị, hứa hẹn sẽ không làm những người yêu xe tại Việt Nam thất vọng khi được Thaco chính thức phân phối vào giữa năm sau.
1. Ngoại thất khỏe khoắn
Kia EV6 thực chất là một chiếc crossover pha một chút hơi hướng của wagon nếu chỉ nhìn vào ngoại thất. Trong khi "người anh em" Ioniq 5 Hyundai chú trọng tới sự thoải mái, mềm mại thì EV6 lại có kiểu dáng thể thao và năng động hơn rất nhiều. Điều đó thể hiện ngay ở những đường viền sắc sảo, mang tính khí động học cao, cộng thêm những tấm cản sốc trước được thiết kế khá cơ bắp mang lại cho EV6 một phong thái mạnh mẽ và dẫn dầu trên mọi cung đường.
Một trong những sự thay đổi đáng chú ý nhất so với những mẫu xe trước đây của Kia đó là cách bố trí hệ thống đèn, cả hệ thống đèn trước và hệ thống đèn hậu. Sự bố trí linh hoạt mang lại cảm giác thống nhất, không bị phân tách chắc chắn sẽ thu hút rất nhiều ánh nhìn của mọi người khi EV6 di chuyển trên đường.
Thêm một điểm có thể dễ dàng nhận thấy, Kia EV6 đã mang trên mình logo mới của hãng, được thiết kế theo phong cách tối giản nhưng đầy tinh tế (được cho là giống với chữ ký viết tay). Sự tinh tế đó thực sự phù hợp với vẻ ngoài khỏe khoắn, không quá màu mè. Thời điểm Kia EV6 ra mắt tại Mỹ cũng trùng với khoảng thời gian Kia giới thiệu mẫu logo mới này, quả là một bước đi xuất sắc trong chiến lược marketing của hãng xe Hàn Quốc.
2. Vận hành mạnh mẽ
Ở thời điểm ra mắt, Kia có hai tùy chọn truyền động dành cho khách hàng: loại dẫn động cầu sau và loại 4 bánh dẫn động với cùng bộ pin dung lượng 77,4 kWh. Kia cũng nhấn mạnh rằng phiên bản dẫn động cầu sau, động cơ là tiết kiệm nhất cùng tầm hoạt động xa nhất lên tới 510 km chỉ với một lần sạc.
Với phiên bản tiêu chuẩn cao nhất 77,4 kWh cùng mô-tơ điện kép, dẫn động hai cầu, Kia EV6 tạo ra công suất 580 mã lực, mô-men xoắn cực đại 740 Nm và có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3,5 giây. Một con số tương đương Porsche 911 Carrera S hay Aston Martin Vantage. Có lẽ điều này các kỹ sư thiết kế xe thể thao của Kia có mơ cũng chẳng nghĩ tới.
Một điều cũng đáng lưu tâm đó là khối lượng toàn bộ xe rơi vào khoảng 2.015 kg, lớn hơn một chút so với một vài mẫu xe điện khác. Điều đó hoàn toàn không làm giảm đi sự thoải mái hay dễ chịu khi vận hành xe bởi Kia EV6 có đến 3 chế độ lái dành cho người sử dụng để tăng phản ứng lái, đó là bình luận của rất nhiều người dùng đã trải nghiệm chiếc xe này.
3. Tốc độ sạc pin đáng kinh ngạc
Như đã đề cập bên trên, với việc được thiết kế dựa trên nền tảng E-GMP, EV6 mang tới công nghệ sạc nhanh bằng nguồn 800V với công suất 250kW. Công nghệ sạc nhanh này hoàn toàn tương đồng với Porsche Taycan khi người dùng chỉ cần chưa tới 20 phút để sạc từ 10 lên đến 80% dung lượng pin. Hay nói cách khác, khách hàng có thể đi thêm 112km chỉ với 5 phút sạc.
Ngoài công nghệ hỗ trợ sạc trạm, Kia cũng thiết kế bộ sạc 11kW bên trong xe (On-board Charger - OBC) giúp người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào tại nhà qua đêm. Chỉ dưới 7,5 tiếng cùng một nguồn điện ba pha, EV6 lại sẵn sàng cho một hành trình mới vào ngày hôm sau. Tuyệt vời hơn nữa, với ứng dụng Kia Connect, khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra tình trạng pin, điều khiển từ xa khi EV6 đang sạc,...
4. Công nghệ an toàn và tiện ích Kia EV6
Để đảm bảo an toàn và tiện lợi trên đường cao tốc, Kia giới thiệu công nghệ hỗ trợ lái trên đường cao tốc mới nhất (Highway Driving Assist 2 - HDA 2). Sử dụng các radar được bố trí xung quanh xe giúp người lái duy trì được khoảng cách và tốc độ với xe phía trước khi hệ thống hỗ trợ làn đường (Lane Following Assist - LFA) được kích hoạt. Cùng với đó, hệ thống định vị dựa trên kiểm soát hành trình thông minh và kiểm soát vào cua (Navigation-based Smart Cruise Control with Curve Control - NSCC-C) có thể giúp xe giảm tốc khi vào cua và thiết lập lại tốc độ mong muốn.
Một tính năng an toàn thú vị khác được Kia ứng dụng đó là công nghệ giám sát điểm mù (Blind-Spot View Monitor - BVM) và cảnh báo va chạm (Blind-Spot Collision Avoidance Assist - BCA).
Cũng giống trên chiếc Kia Sorento, BVM trên Kia EV6 được kích hoạt khi xe di chuyển với vận tốc lớn hơn 32km/h. Đèn báo vàng trên gương chiếu hậu ngoài sẽ sáng nếu BVM phát hiện ra hình ảnh của tất cả các phương tiện ở phía sau và hai bên xe bị khuất. Nếu đèn báo rẽ được bật, sẽ có thêm âm thanh cảnh báo. BVM cũng cực kỳ hữu ích khi xe di chuyển trên đường cao tốc, nếu chuyển làn mà không có tín hiệu đèn xi-nhan, hệ thống sẽ không hoạt động hoặc sẽ có sử dụng bảng đồng hồ làm màn hình hiển thị camera sau để giúp người lái dễ quan sát. Nói cách khác, BVM hoạt động không khác gì đôi mắt thứ hai của người vận hành xe.
Trong khi đó, BCA sử dụng các cảm biến radar ở cản sốc sau cảnh báo người điều khiển phương tiện có xe đang tới gần và tự động kích hoạt hệ thống phanh để tránh xảy ra va chạm. Quá trình BCA hoạt động bao gồm:
-
Cảnh báo giai đoạn 1: Khi phát hiện có xe khác trong phạm vi quét của radar, đèn báo màu vàng sẽ sáng trên gương chiếu hậu bên ngoài.
-
Cảnh báo giai đoạn 2: Khi cảnh báo giai đoạn 1 được bật và người lái xe kích hoạt tín hiệu rẽ, đèn báo màu vàng nhấp nháy sẽ sáng trên gương chiếu hậu bên ngoài và hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo.
-
Cảnh báo giai đoạn 3: Khi cảnh báo giai đoạn 1 được bật và cảnh báo giai đoạn 2 đã xảy ra và nguy cơ va chạm tăng lên, xe sẽ tự động phanh để giảm tốc và cảnh báo bằng hình ảnh sẽ xuất hiện.
Ngoài ra, việc đỗ xe và thực hiện các tác vụ phức tạp khác chưa bao giờ dễ dàng đến thế với camera 360 độ được đặt ngay trong xe trên màn hình thông tin giải trí, rất thuận lợi cho người điều khiển. Việc lùi xe khỏi không gian chật hẹp cũng được thực hiện an toàn hơn nhờ hệ thống tránh va chạm phía sau (Rear Cross-Traffic Collision-Avoidance Assist - RCCA).
5. Thân thiện môi trường
Có thể còn rất nhiều tranh cãi xoay quanh câu chuyện “xe điện có thực sự không phát thải hay không?” nhưng quả thực, Kia EV6 đã tạo nên lịch sử trong ngành công nghiệp ô tô. Mẫu SUV điện của Kia đã xuất sắc đạt được chứng nhận về “phát thải khí các-bon” từ Carbon Trust để trở thành nhà sản xuất xe đầu tiên của Hàn Quốc làm được điều này. Carbon Trust là một đối tác độc lập và chuyên nghiệp về khí thải của các tổ chức hàng đầu trên thế giới.
Thành tích này cho thấy rằng sản phẩm của Kia EV6 đã được chứng nhận theo Tiêu chuẩn PAS 2050 được quốc tế công nhận một cách rộng rãi. Lượng khí thải từ quá trình khai thác nguyên liệu thô cho đến cuối vòng đời của sản phẩm và được đo bằng lượng carbon dioxide (CO2) là tiêu chí của tiêu chuẩn này.
Thêm vào đó, tính bền vững cũng được nhà sản xuất đem tới cho Kia EV6. Khoang Cabin được tạo nên bởi nhiều vật liệu gần gũi và thân thiện với môi trường cùng với việc sử dụng nhựa tái chế và 100% da nhân tạo cho nội thất khẳng định rõ nhất cho điều đó.
Trong năm 2022, Kia EV6 sẽ trình làng với 3 phiên bản: EV6 tiêu chuẩn, GT - Line và GT. Mẫu xe điện của Kia đến nay chưa có bất cứ thông tin chính thức nào về giá khi được Thaco đưa về thị trường Việt Nam. Giá xe đagn bán tại Mỹ khoảng 57.000 USD, tương đương với hơn 1,2 tỷ đồng, còn tại Hàn Quốc tương đương với khoảng hơn 1 tỷ đồng.
Thông số kỹ thuật Kia EV6
Số chỗ ngồi |
5 chỗ |
Kiểu xe |
Ô tô điện |
Kích thước chiều dài |
4.680 x 1.880 x 1.550 (mm) |
Chiều dài cơ sở |
2.900 mm |
Động cơ |
pin hiệu suất cao 77,4 kWh cùng một mô-tơ điện hoặc mô-tơ điện kép |
Công suất cực đại (mã lực/vòng/phút) |
168-577 |
Mô men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) |
350-740 |
Hệ dẫn động |
Cầu sau hoặc 4 bánh toàn thời gian |
Nhiên liệu |
Điện |
Tăng tốc 0-100 km/h (giây) |
3,5-6,2 |
Tốc độ tối đa (km/h) |
260 |
Ngọc Sang