home

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 09:37 | 12/02/2025
Đáng lẽ, Bridgestone sẽ trở thành hãng xe máy sánh ngang các thương hiệu Honda, Yamaha... bây giờ, thay vì chỉ gây tiếng vang ở lĩnh vực sản xuất lốp.
Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối
Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối.
Bài viết của Ofer Phạm Diên, nick OF: Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride.

Ban đầu Bridgestone là công ty sản xuất lốp xe, sau đó đến năm 1946 họ sản xuất xe đạp. Đến năm 1950 họ sản xuất thêm động cơ phụ cho xe đạp. Năm 1952 họ sản xuất xe đạp gắn động cơ. Năm 1958 họ bắt đầu sản xuất xe máy.

Thời đó họ đã sản xuất khung xe bằng thép dập định hình, một bước cải tiến đột phá cho xe gắn máy. Xe được trang bị động cơ 2 thì 50 cc, công suất 4,2 mã lực, làm mát bằng gió. Điểm đặc biệt là họ chế tạo ra hệ thống cấp nhiên liệu bằng van đĩa quay để ép nhiên liệu vào buồng đốt (quạt xăng), kiểu như turbo bây giờ. Công nghệ này sau cũng được Yamaha áp dụng trong các dòng xe máy YF cùng thời. Thời ấy giờ, công nghệ này phải nói là tiên tiến nên động cơ đạt hiệu suất cao hơn loại động cơ hút nhiên liệu qua cửa hút bằng sự chênh lệch áp suất trong buồng hút, được tạo nên bới sự dịch chuyển lên xuống của piston trong các động cơ 2 thì thông thường.

Xe sản xuất ở Nhật, nhưng chủ yếu xuất đi thị trường Mỹ và một số ít qua Việt Nam, không tiêu thụ nội địa. Nguyên do là công ty mẹ Bridgestone chuyên cung cấp vỏ xe cho "tứ đại anh hào" xe máy Nhật bản là Honda-Yamaha-Suzuki-Kawasaki, nên 4 đại gia kia ép không được tiêu thụ xe máy Bridgestone ở trong nước để giảm áp lực cạnh tranh với họ.

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Đầu những năm 1960, ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản suy thoái. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Bridgestone là sản xuất lốp xe đã giúp công ty vượt qua khủng hoảng. Tận dụng cơ hội đó, họ đã tuyển dụng các kỹ sư từ Lilac và Tohatsu khi hai công ty này phải ngừng sản xuất xe máy. Những kỹ sư của Lilac và Tohatsu nắm giữ nhiều công nghệ tiên tiến của xe máy thời bấy giờ và họ đã giúp Bridgestone cho ra đời một loạt phiên bản mới, tiên tiến so với dòng xe 2 thì của các hãng khác.

Đầu tiên là dòng 50 cc Bridgestone, chính thức được giới thiệu lần đầu vào năm 1958, là mẫu Champion 50cc. Mẫu xe này có khung thép ép, động cơ 2 thì làm mát bằng quạt gió với hộp số 3 cấp. Mẫu này được nâng cấp vào năm 1962 và được đặt tên là Champion-III. Đến năm 1965, hãng ra thêm mẫu Bridgestone 50+ Sport, làm mát bằng không khí tự nhiên, hệ thống cấp nhiên liệu bằng van đĩa quay. Hộp số có 4 tốc độ và được trang bị phuộc ống lồng ở phía trước. Xe Bridgestone ở Việt Nam chủ yếu là loại này.

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Thứ hai, dòng 60 cc, một phiên bản mở rộng của mẫu xe 50 cc được giới thiệu vào năm 1966. Công suất động cơ là 5,8 mã lực so với 4,2 mã lực của mẫu 50 cc.

Thứ ba, dòng 90 cc, sản xuất lần đầu năm 1965. Động cơ 2 thì xi-lanh đơn cũng được trang hệ thống cấp nhiên liệu bằng van đĩa quay tạo ra công suất 7,8 mã lực. Một biến thể có ống xả được độ lại để thoát khí xả tốt hơn có tên là Mountaineer.

Thứ tư, dòng 100 cc, được giới thiệu vào năm 1967. Dòng 100+ Sport thực ra là mẫu 90 cc với công suất cao hơn 10%. Sau đó họ cho ra đời một phiên bản giới hạn 100+ Racer, có động cơ được cải tiến một chút và bộ chế hòa khí đặc biệt. Tiếc là hai mẫu 100+ sport và 100+ Racer đều rất ít ở Việt Nam, đến thời tôi chơi Bridgestone (năm 1995) thì tôi không tìm thấy chiếc nào.

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Thứ năm, dòng động cơ đôi 177 cc. Chính xác là động cơ Dual Twin 177 cc, được giới thiệu vào năm 1965. Động cơ gần như tăng gấp đôi so với động cơ 90 cc. Động cơ sử dụng van quay để nạp nhiên liệu. Van quay được gắn ở hai đầu trục khuỷu, do đó phải bố trí hai chế hòa khí ở hai bên máy chỗ đầu trục khuỷu. Cấu hình này yêu cầu máy phát điện phải được đặt phía trên động cơ phía sau các xi lanh.

Các lỗ xi-lanh được mạ crom bảo đảm trơn, láng, giúp quá trình nạp nhiên liệu tốt hơn. Đây là mẫu xe Bridgestone đầu tiên sử dụng hệ thống phun nhớt riêng và trực tiếp vào xi-lanh, thay vì trộn nhớt với xăng như thông thường, gọi là pha nhớt tự động. Nhớt được chứa trong một thùng riêng và bơm trực tiếp vào xi-lanh.

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x
Jawa - xe con thỏ Jawa - xe con thỏ

Cái tên "Dual Twin" bắt nguồn từ hộp số. Bình thường là số vòng 4 cấp, có thể chuyển từ N-1-2-3-4-N hoặc ngược lại N-4-3-2-1-N đều được. Kiểu hộp số này, nếu không quen có thể vỡ số 1 và 4 như chơi. Nhưng khi ở chế độ sport nó có một cần số phụ (sport shift) gạt bằng tay hoặc chân khi đó đạp tới sẽ là 1-2-3-4-N-5 và đạp ngược là 5-N-4-3-2-1. Từ số 5 không thể đi tắt về số 1 hoặc ngược lại từ số 1 phải qua 3 số kia mới đến được số 5 được. Chế độ này bảo đảm an toàn cho hộp số không bị bể khi chuyển đột ngột tử số cao nhất về số thấp nhất và từ số thấp nhất cũng ko thể đi tắt sang số cao nhất dẫn đến động cơ mất trớn, lịm máy.

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Bộ thắng trước với hai “trái đào” cùng xoay để hai má thắng nở đều (xe thông thường chỉ có một “trái đào”). Dòng 177 cc ở Việt nam tôi biết có một chiếc do một anh ở Lái Thiêu nhập từ Mỹ về những năm 2010.

Các dòng 50-60-90cc, thì một anh bạn thân của tôi đều có và tôi thường xuyên được dùng ké, thỏa mãn cơn nghiện.

Dòng 50 thì tôi có một chiếc vẫn dùng biển số chế độ cũ. Xe này của một người cha mua cho người con nhưng người con đi lính chết. Người cha giữ để làm ký niệm luôn, không sử dụng nên không đi đăng ký, đổi biển số. Khi người cha chết thì người cháu nội bán cho hàng xóm, tôi mua lại của người hàng xóm và cũng không đăng ký lại vì cũng không có nhu cầu sử dụng, chỉ để trưng trong nhà.

Hãng xe máy Bridgestone đóng cửa, lý do: đặc điểm kỹ thuật tiên tiến dẫn đến chi phí sản xuất cao và giá bán lẻ cao. Giá cao khiến số lượng bán ra ít hơn các loại xe máy khác của Nhật Bản nên khó cạnh tranh. Mặt khác, vì lo sợ xe máy Bridgestone có thiết kế tiên tiến sẽ thống trị thị trường trong nước nên các công ty xe máy khác của Nhật Bản gây áp lực với Bridgestone, hoặc là chỉ cung cấp lốp cho họ hoặc là chỉ sản xuất xe máy chứ không phải cả hai. Để bảo vệ lợi ích của mình trong việc cung cấp lốp xe cho các nhà sản xuất khác, Bridgestone đã rút khỏi hoạt động sản xuất xe máy vào năm 1970, chuyên tâm sản xuất lốp xe.

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Số xe máy còn lại và một số phụ tùng đã được bán cho Rockford Motors ở Mỹ, hãng này tiếp tục bán máy cho đến khi hết hàng. Một số máy được gửi đi thậm chí chưa sơn, chưa hoàn thiện, số này sau đó được hoàn thiện ở Mỹ. Bản quyền sản xuất và chế tạo các loại máy 60 cc và 100 cc đã được bán cho BS Tailung ở Đài Loan. Tailung đã sản xuất động cơ và gắn chúng vào các bộ phận xe đạp của riêng họ để tạo thành một dòng xe đạp gắn máy và xe đạp Nini. Những thứ này đã được bán cho Rockford, người đã tiếp thị chúng với tên gọi Chibi, Taka và Tora. Việc sản xuất của Tailung cũng ngừng hẳn vào hẳn vào năm 1975.

Một dòng xe có những kỹ thuật tiên tiến nhưng không thể tồn tại được lâu vì phải cạnh tranh cùng lúc với 4 ông lớn về xe gắn máy của Nhật. Họ đã đã rơi vào thế “mãnh hổ, nan địch quần hồ“ nên phải ngậm ngùi thôi. Cho nên bây giờ ai còn giữ xe máy Brigestone thì là của quý đấy, càng ngày sẽ càng hiếm!

Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối
Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối
Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối
Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối
Xe máy Bridgestone, 'ông trùm' chết yểu đầy tiếc nuối

Ảnh: Facebook nhân vật.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Triumph TR4: Hành trình kỷ niệm và đam mê hơn 50 năm, từ nhập khẩu Pháp đến khi về tay Qua Vũ

Triumph TR4: Hành trình kỷ niệm và đam mê hơn 50 năm, từ nhập khẩu Pháp đến khi về tay Qua Vũ

Triumph TR4 không chỉ là xe cổ, mà còn là biểu tượng của đam mê, tình bạn và hành trình tìm kiếm kỷ niệm, gắn liền với những câu chuyện đáng nhớ của Ofer Phạm Diên.
Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Những chiếc mô tô Triumph hai thì, một phần lịch sử độc đáo

Chắc hẳn những ai đam mê mô tô, đặc biệt là các tín đồ của những chiếc xe cổ, đều sẽ không thể bỏ qua những chiếc mô tô Triumph 2 thì với động cơ tách đôi đầy ấn tượng.
Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X sắp được bán tại Việt Nam

Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X sắp được bán tại Việt Nam

Triumph Speed 400 và Scrambler 400 X hướng tới những người chơi mới và ưa thích thương hiệu motor đến từ Anh Quốc.
Triumph chuẩn bị sản xuất mẫu mô tô điện đầu tiên của hãng

Triumph chuẩn bị sản xuất mẫu mô tô điện đầu tiên của hãng

Project TE-1, chiếc xe mô tô điện đầu tiên của Triumph đã hoàn thành giai đoạn chạy thử nghiệm, sẵn sàng đi vào sản xuất thực tế.
Triumph Tiger 900 Bond Edition giới hạn chỉ 250 chiếc

Triumph Tiger 900 Bond Edition giới hạn chỉ 250 chiếc

Tiger 900 Bond Edition là sản phẩm hợp tác giữa Triumph và James Bond 007 được sản xuất giới hạn chỉ 250 chiếc cho thị trường toàn cầu.
Honda tăng trưởng trong tháng 2 nhờ Wave Alpha và City

Honda tăng trưởng trong tháng 2 nhờ Wave Alpha và City

Honda Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2025, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng ở cả hai mảng xe máy và ô tô. Tổng cộng, Honda đã bán ra 194.888 xe máy và 1.808 ô tô, tăng lần lượt 7,4% và 43% so với cùng kỳ năm trước.
5 xe phân khối lớn Honda ra mắt cùng lúc, dành cho nhiều đối tượng, giá từ 181 đến 620 triệu đồng

5 xe phân khối lớn Honda ra mắt cùng lúc, dành cho nhiều đối tượng, giá từ 181 đến 620 triệu đồng

Honda Việt Nam giới thiệu loạt xe phân khối lớn gồm EBEL 500, CL500, CB1000 Hornet, XL750 Transalp, CRF1100L Africa Twin tại sự kiện Honda Biker Rally Sơn La.
Đây là những xe máy Honda mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Đây là những xe máy Honda mới sắp ra mắt tại Việt Nam

Những mẫu xe máy Honda sắp ra mắt thuộc nhóm xe phân khối lớn, thời gian mở bán chính thức chưa được tiết lộ.
Mẫu xe côn tay giá rẻ của Honda chính thức ra mắt, chỉ từ 19 triệu

Mẫu xe côn tay giá rẻ của Honda chính thức ra mắt, chỉ từ 19 triệu

Mẫu xe côn tay giá rẻ Honda CG125 Blue chính thức mở bán tại thị trường Pakistan với mức giá siêu rẻ chỉ 19 triệu đồng, gây khó dễ Winner X và Yamaha Exciter.
Honda SH150i 2025 bản đặc biệt, giá hơn 200 triệu đồng về Việt Nam

Honda SH150i 2025 bản đặc biệt, giá hơn 200 triệu đồng về Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda SH150i Sport Edition 2025 vừa được đưa về Việt Nam thông qua một đơn vị nhập khẩu không chính hãng.
Sở hữu những gì mà đại lý bán Honda Dream 2025 giá 100 triệu?

Sở hữu những gì mà đại lý bán Honda Dream 2025 giá 100 triệu?

Honda Dream 125 2025 vừa ra mắt, bản màu trắng, được một đại lý tư nhân nhập khẩu về bán cho khách hàng trong nước với giá trên 100 triệu đồng.

Cùng chuyên mục

BMW X3 sắp ra mắt 'phả hơi nóng' vào GLC

BMW X3 sắp ra mắt 'phả hơi nóng' vào GLC

BMW X3 2025 có thể ra mắt trong quý II năm 2025 với diện mạo hoàn toàn mới và nhiều trang bị ấn tượng, trở thành đối thủ nặng ký của Mercedes-Benz GLC.
MG G50 giảm giá tới 30 triệu đồng tại đại lý

MG G50 giảm giá tới 30 triệu đồng tại đại lý

Ra mắt chưa đầy một tháng, cả ba phiên bản MG G50 đều được giảm giá nhẹ tại đại lý.
Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Lệnh cấm bất ngờ từ EU khiến cả ngành xe "nín thở"

Sợi carbon, biểu tượng của hiệu suất đang đối mặt nguy cơ bị cấm tại châu Âu. Công nghệ đỉnh cao bị thử thách bởi yêu cầu bền vững.
Lót sàn xe ô tô tốt nhất nên dùng là nhựa PVC hay cao su đúc loại I

Lót sàn xe ô tô tốt nhất nên dùng là nhựa PVC hay cao su đúc loại I

Lót sàn xe ô tô không chỉ giữ vệ sinh mà còn tăng thẩm mỹ, bảo vệ xe. Từ cao su, nhựa đến da, mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng, phù hợp từng nhu cầu.
Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?

Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?

Nghiên cứu mới từ ADAC cho thấy, xe điện ít hỏng hóc hơn xe chạy xăng/dầu trong giai đoạn từ 2020–2022, với tỷ lệ sự cố gần như chỉ bằng một nửa.
3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

3.000 trụ sạc VinFast đổ bộ Tây Nguyên

V-Green và Ô tô Bắc Tây Nguyên bắt tay triển khai 3.000 trụ sạc VinFast tại Tây Nguyên, thúc đẩy hệ sinh thái xe điện và chuyển đổi xanh bền vững.
Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Suzuki XL7 là xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2025

Lần đầu tiên Suzuki XL7 Hybrid bán chạy nhất nhóm xe hybrid tại Việt Nam, với mức tăng trưởng tới 65,66% so với tháng trước liền kề.
Hàng loạt xe Trung Quốc giảm giá từ hàng chục đến gần hai trăm triệu đồng

Hàng loạt xe Trung Quốc giảm giá từ hàng chục đến gần hai trăm triệu đồng

Nhiều mẫu xe Trung Quốc như Haima 7X, Haval H6, Geely Coolray, Lynk & Co và Omoda C5 đang nhận được ưu đãi tới cả trăm triệu đồng tại đại lý trong tháng 4/2025.
Một tài khoản VETC dùng được bao nhiêu xe?

Một tài khoản VETC dùng được bao nhiêu xe?

Một tài khoản VETC được bao nhiều xe, làm thế nào để liên kết nhiều xe với một tài khoản VETC.
Nước vào khoang lốp dự phòng, xử lý ra sao?

Nước vào khoang lốp dự phòng, xử lý ra sao?

Nước vào khoang lốp dự phòng là tình trạng khiến nhiều tài xế lo lắng. Dưới đây là cách khắc phục hiệu quả.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Phiên bản di động