home

Bỏ phù hiệu taxi có rối thị trường?

00:53 | 04/11/2017
Vừa qua, một số ý kiến đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải; bỏ quy định về quy hoạch số lượng taxi để thị trường tự điều tiết. Tuy nhiên, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng như một số chuyên gia giao thông lại khẳng định, không có phù hiệu, biển hiệu, không có "hạn ngạch", các doanh nghiệp vận tải dễ "lách luật" dẫn tới không thể quản lý.

Làm khó doanh nghiệp?

Đề xuất trên bắt nguồn từ ý kiến của một số doanh nghiệp cho rằng, các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu, "hạn ngạch" trong kinh doanh vận tải nói chung, taxi nói riêng chính là một loại "giấy phép con" gây khó khăn cho doanh nghiệp và các chủ xe.

Đặc biệt, với hoạt động vận tải khách bằng taxi, những năm qua mặc dù Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã áp dụng các biện pháp quản lý nhằm hạn chế sự gia tăng phương tiện mới, song lại chưa có giải pháp khống chế sự bùng nổ của loại hình taxi công nghệ như Uber, Grab khiến cho lượng xe đăng ký tham gia tăng mạnh (gần gấp đôi taxi truyền thống), tạo nên sự bất bình đẳng và phá vỡ quy hoạch taxi của hai địa phương này.

bo phu hieu taxi co roi thi truong
Thực tế đang cần một quy chế quản lý hiệu quả hoạt động của xe taxi. Ảnh: Thái Hiền

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, Hà Nội đã dừng cấp phép tăng thêm taxi từ năm 2012 và taxi truyền thống ổn định ở mức khoảng 19.000 xe. Tuy nhiên, từ khi Grab, Uber được phép hoạt động, lượng xe ô tô kinh doanh dưới 9 chỗ tăng rất nhanh, lên tới hơn 50.000 chiếc (trong đó tại Hà Nội hơn 25.000 chiếc). Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông trầm trọng. Do đó, cần có biện pháp quản lý đầu xe đối với “taxi công nghệ” để cân bằng số lượng xe taxi của thành phố.

Ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi kiến nghị, nên tuân theo quy luật của thị trường, để thị trường tự điều tiết thay vì ra “hạn ngạch”. Doanh nghiệp chẳng bao giờ bỏ tiền đầu tư nhiều xe trong khi nhu cầu của thị trường đã đến ngưỡng.

Một số doanh nghiệp cho rằng, phù hiệu là để nhận biết xe kinh doanh vận tải, nhưng trên thực tế phù hiệu không có nhiều tác dụng, chất lượng rất kém nên chỉ được một vài tháng lưu hành đã bị mờ, thông tin không rõ ràng. Việc cấp phù hiệu cũng phát sinh nhiều thủ tục hành chính, ảnh hưởng tới cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, nên bỏ quy định cấp phù hiệu để tránh gây phiền phức, thay vào đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý, giám sát phương tiện.

Sẽ rối loạn thị trường

Trong khi nhiều doanh nghiệp muốn bỏ quy định về "hạn ngạch", phù hiệu, biển hiệu, thì đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia lại khẳng định không thể bỏ. Ách tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã rất trầm trọng, nếu không có quy hoạch, không có phương án điều hành chung sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường kinh doanh vận tải, gây áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông. Hiện nay, tình trạng hàng ngàn taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Do đó, giải pháp phù hợp là phải khống chế số lượng xe Uber, Grab.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, mục tiêu chính của cấp phù hiệu, biển hiệu là giúp các cơ quan chức năng dễ xác định xe đó thuộc doanh nghiệp nào.Trong trường hợp lưu thông trên đường, nếu xảy ra vấn đề gì có thể dễ dàng xác định được chủ thể.

Đại diện Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, phải có quy hoạch phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng không làm nảy sinh số lượng phương tiện dư thừa, làm tăng tỷ lệ chạy rỗng, không hiệu quả. Đối với sự gia tăng nhanh của loại hình taxi công nghệ Uber, Grab, Hà Nội đã đề nghị với Bộ GT-VT sớm dừng thí điểm để đánh giá hiệu quả; dán logo, phù hiệu để phục vụ công tác quản lý; nghiên cứu cắm biển hạn chế hoạt động trên một số tuyến đường, khu vực giống như taxi truyền thống... Sau khi Bộ GT-VT chấm dứt thí điểm và ban hành các thông tư hướng dẫn, thành phố sẽ có các giải pháp quản lý loại hình này một cách phù hợp với điều kiện của địa phương.

TP Hà Nội cũng đang khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Đáng chú ý, trong quy chế này là Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động cho xe taxi theo địa giới hành chính (chia thành 2 vùng); từng bước thống nhất màu sơn; bố trí điểm đỗ, đón trả khách cho taxi tại từng vùng theo đúng quy hoạch. Tất cả các xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật như đăng ký, đăng kiểm, thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình...

Bên cạnh đó, số lượng xe hết niên hạn sử dụng hằng năm được thay thế phải thông qua đấu giá quyền khai thác. Số lượng xe thay thế hằng năm và số lượng xe tăng thêm phải tuân theo quy hoạch vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Công tác quản lý sẽ ngày càng được siết chặt hơn nữa nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện hạ tầng; đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách một cách văn minh và an toàn; cùng với đó, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng giữa các hãng taxi...

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về hoạt động của Uber, Grab, văn bản nêu rõ: Việc triển khai kế hoạch thí điểm là hoàn toàn phù hợp với quy định và chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GT-VT cho biết đã kiến nghị Chính phủ cho phép các địa phương đã thí điểm khi tổng số lượng xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi cho đến khi lập và thực hiện Quy hoạch về phương tiện và vận tải phù hợp với thực tiễn, tránh cung vượt cầu.

Với kiến nghị “Quản lý như taxi và đưa vào quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030 đồng thời đề xuất cấp hạn ngạch cho taxi và xe Uber, Grab theo quy hoạch”, Bộ GT-VT nhấn mạnh, vấn đề này do TP Hà Nội triển khai thực hiện. Bộ chỉ phối hợp các nội dung liên quan theo chuyên ngành mà Bộ GT-VT quản lý...

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục lên tiếng về Uber, Grab

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục lên tiếng về Uber, Grab

Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi Hà Nội, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.
Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ô tô công vụ) vẫn phải nộp phí...
Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội yêu cầu Uber, Grab hoạt động trên địa bàn phải công bố kết quả hoạt động kinh doanh, danh sách phương tiện và lái xe.
Kiến nghị dỡ bỏ các biển cấm Taxi trên phố

Kiến nghị dỡ bỏ các biển cấm Taxi trên phố

 Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cho taxi vào tất cả các đường, phố.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab

Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab

Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước Uber, Grab.
Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

 Theo chuyên gia, taxi truyền thống hoàn toàn có thể kinh doanh theo kiểu Uber, Grab nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vốn, mô hình hoạt động và cả sự mạo hiểm.
Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Xe cứu thương bật còi hụ và đèn khẩn cấp liên tục, thậm chí cố vượt, xe taxi vẫn không chủ động nhường đường, chạy chặn trước suốt gần một cây số.
Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Thi thể một người đàn ông nằm ở ven đường trong khi chiếc xe taxi của nạn nhân gặp nạn cách đó 20 km.
2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

Trong cùng một buổi sáng, 2 chiếc Kia Morning ở Hà Nội bị tháo mất 2 bánh xe khi để qua đêm ngoài trời.
Taxi đâm nhân viên an ninh hàng không hoạt động "chui" ở Hà Nội

Taxi đâm nhân viên an ninh hàng không hoạt động "chui" ở Hà Nội

Taxi tông thẳng nhân viên an ninh hàng không ở sân bay Nội Bài đăng ký hoạt động tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Tài xế taxi hất nhân viên an ninh sân bay Nội Bài lên capo

Tài xế taxi hất nhân viên an ninh sân bay Nội Bài lên capo

Bị ngăn cản không cho đón khách trái phép tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), tài xế taxi  đâm trực diện nhân viên an ninh hàng không.
Hà Nội không gỡ biển cấm taxi ở 11 tuyến phố

Hà Nội không gỡ biển cấm taxi ở 11 tuyến phố

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định không gỡ biển cấm taxi tại 11 tuyến phố vì đây là biện pháp cần thiết để giảm ùn tắc giao thông.

Cùng chuyên mục

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

VinFast xuất hiện hai thiết kế xe mới, nghi vấn mở rộng thương hiệu Lạc Hồng

Hai thiết kế ô tô mới của VinFast vừa xuất hiện trong công báo sở hữu công nghiệp tháng 11 cho thấy định hướng có thể mở rộng thương hiệu cao cấp Lạc Hồng, hướng tới phân khúc xe sang cỡ lớn.
Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Xe ô tô vận tải hành khách không bắt buộc phải lắp ghế an toàn cho trẻ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quy định về thiết bị an toàn cho trẻ em đã được điều chỉnh theo hướng không áp dụng đối với xe kinh doanh vận tải hành khách, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của loại hình phương tiện này.
Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Phiên bản di động