home

Bỏ phù hiệu taxi có rối thị trường?

00:53 | 04/11/2017
Vừa qua, một số ý kiến đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải; bỏ quy định về quy hoạch số lượng taxi để thị trường tự điều tiết. Tuy nhiên, đại diện các cơ quan quản lý nhà nước cũng như một số chuyên gia giao thông lại khẳng định, không có phù hiệu, biển hiệu, không có "hạn ngạch", các doanh nghiệp vận tải dễ "lách luật" dẫn tới không thể quản lý.

Làm khó doanh nghiệp?

Đề xuất trên bắt nguồn từ ý kiến của một số doanh nghiệp cho rằng, các quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu, "hạn ngạch" trong kinh doanh vận tải nói chung, taxi nói riêng chính là một loại "giấy phép con" gây khó khăn cho doanh nghiệp và các chủ xe.

Đặc biệt, với hoạt động vận tải khách bằng taxi, những năm qua mặc dù Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã áp dụng các biện pháp quản lý nhằm hạn chế sự gia tăng phương tiện mới, song lại chưa có giải pháp khống chế sự bùng nổ của loại hình taxi công nghệ như Uber, Grab khiến cho lượng xe đăng ký tham gia tăng mạnh (gần gấp đôi taxi truyền thống), tạo nên sự bất bình đẳng và phá vỡ quy hoạch taxi của hai địa phương này.

bo phu hieu taxi co roi thi truong
Thực tế đang cần một quy chế quản lý hiệu quả hoạt động của xe taxi. Ảnh: Thái Hiền

Đại diện Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, Hà Nội đã dừng cấp phép tăng thêm taxi từ năm 2012 và taxi truyền thống ổn định ở mức khoảng 19.000 xe. Tuy nhiên, từ khi Grab, Uber được phép hoạt động, lượng xe ô tô kinh doanh dưới 9 chỗ tăng rất nhanh, lên tới hơn 50.000 chiếc (trong đó tại Hà Nội hơn 25.000 chiếc). Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông trầm trọng. Do đó, cần có biện pháp quản lý đầu xe đối với “taxi công nghệ” để cân bằng số lượng xe taxi của thành phố.

Ông Đặng Tuấn Anh, Giám đốc Taxi Thành Lợi kiến nghị, nên tuân theo quy luật của thị trường, để thị trường tự điều tiết thay vì ra “hạn ngạch”. Doanh nghiệp chẳng bao giờ bỏ tiền đầu tư nhiều xe trong khi nhu cầu của thị trường đã đến ngưỡng.

Một số doanh nghiệp cho rằng, phù hiệu là để nhận biết xe kinh doanh vận tải, nhưng trên thực tế phù hiệu không có nhiều tác dụng, chất lượng rất kém nên chỉ được một vài tháng lưu hành đã bị mờ, thông tin không rõ ràng. Việc cấp phù hiệu cũng phát sinh nhiều thủ tục hành chính, ảnh hưởng tới cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, nên bỏ quy định cấp phù hiệu để tránh gây phiền phức, thay vào đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào quản lý, giám sát phương tiện.

Sẽ rối loạn thị trường

Trong khi nhiều doanh nghiệp muốn bỏ quy định về "hạn ngạch", phù hiệu, biển hiệu, thì đại diện các cơ quan quản lý, chuyên gia lại khẳng định không thể bỏ. Ách tắc giao thông tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã rất trầm trọng, nếu không có quy hoạch, không có phương án điều hành chung sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường kinh doanh vận tải, gây áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông. Hiện nay, tình trạng hàng ngàn taxi ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động vẫn chưa có phương án xử lý dứt điểm. Do đó, giải pháp phù hợp là phải khống chế số lượng xe Uber, Grab.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, mục tiêu chính của cấp phù hiệu, biển hiệu là giúp các cơ quan chức năng dễ xác định xe đó thuộc doanh nghiệp nào.Trong trường hợp lưu thông trên đường, nếu xảy ra vấn đề gì có thể dễ dàng xác định được chủ thể.

Đại diện Sở GT-VT Hà Nội khẳng định, phải có quy hoạch phương tiện để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhưng không làm nảy sinh số lượng phương tiện dư thừa, làm tăng tỷ lệ chạy rỗng, không hiệu quả. Đối với sự gia tăng nhanh của loại hình taxi công nghệ Uber, Grab, Hà Nội đã đề nghị với Bộ GT-VT sớm dừng thí điểm để đánh giá hiệu quả; dán logo, phù hiệu để phục vụ công tác quản lý; nghiên cứu cắm biển hạn chế hoạt động trên một số tuyến đường, khu vực giống như taxi truyền thống... Sau khi Bộ GT-VT chấm dứt thí điểm và ban hành các thông tư hướng dẫn, thành phố sẽ có các giải pháp quản lý loại hình này một cách phù hợp với điều kiện của địa phương.

TP Hà Nội cũng đang khẩn trương xây dựng, ban hành quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. Đáng chú ý, trong quy chế này là Hà Nội sẽ phân vùng hoạt động cho xe taxi theo địa giới hành chính (chia thành 2 vùng); từng bước thống nhất màu sơn; bố trí điểm đỗ, đón trả khách cho taxi tại từng vùng theo đúng quy hoạch. Tất cả các xe taxi phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật như đăng ký, đăng kiểm, thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình...

Bên cạnh đó, số lượng xe hết niên hạn sử dụng hằng năm được thay thế phải thông qua đấu giá quyền khai thác. Số lượng xe thay thế hằng năm và số lượng xe tăng thêm phải tuân theo quy hoạch vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2030. Công tác quản lý sẽ ngày càng được siết chặt hơn nữa nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện hạ tầng; đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách một cách văn minh và an toàn; cùng với đó, tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng giữa các hãng taxi...

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về hoạt động của Uber, Grab, văn bản nêu rõ: Việc triển khai kế hoạch thí điểm là hoàn toàn phù hợp với quy định và chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ GT-VT cho biết đã kiến nghị Chính phủ cho phép các địa phương đã thí điểm khi tổng số lượng xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi cho đến khi lập và thực hiện Quy hoạch về phương tiện và vận tải phù hợp với thực tiễn, tránh cung vượt cầu.

Với kiến nghị “Quản lý như taxi và đưa vào quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030 đồng thời đề xuất cấp hạn ngạch cho taxi và xe Uber, Grab theo quy hoạch”, Bộ GT-VT nhấn mạnh, vấn đề này do TP Hà Nội triển khai thực hiện. Bộ chỉ phối hợp các nội dung liên quan theo chuyên ngành mà Bộ GT-VT quản lý...

Đọc tiếp
HàNộiMới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục lên tiếng về Uber, Grab

Hiệp hội taxi Hà Nội tiếp tục lên tiếng về Uber, Grab

Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ Giao thông vận tải, Hiệp hội taxi Hà Nội, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.
Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Đề xuất mỗi lượt ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ mất phí 40.000 đồng

Ô tô vào trung tâm TP Hồ Chí Minh chỉ bị thu phí giờ cao điểm, xe buýt được miễn, taxi được giảm 25%, xe biển xanh (trừ ô tô công vụ) vẫn phải nộp phí...
Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai số lượng xe và doanh thu

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội yêu cầu Uber, Grab hoạt động trên địa bàn phải công bố kết quả hoạt động kinh doanh, danh sách phương tiện và lái xe.
Kiến nghị dỡ bỏ các biển cấm Taxi trên phố

Kiến nghị dỡ bỏ các biển cấm Taxi trên phố

 Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị cơ quan chức năng TP Hà Nội tháo bỏ các biển trên đường phố cấm xe taxi, cho taxi vào tất cả các đường, phố.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab

Hiệp hội Vận tải Hà Nội khuyên hãng taxi kiềm chế trước Uber, Grab

Một mặt kiến nghị cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, mặt khác, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng trấn an các hãng taxi bình tĩnh, kiềm chế trước Uber, Grab.
Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

Taxi truyền thống kinh doanh kiểu Uber, Grab được không?

 Theo chuyên gia, taxi truyền thống hoàn toàn có thể kinh doanh theo kiểu Uber, Grab nhưng sẽ gặp rất nhiều khó khăn về vốn, mô hình hoạt động và cả sự mạo hiểm.
Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Bỏ quy định taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn trẻ em

Quy định bắt buộc taxi, xe buýt lắp ghế an toàn trẻ em đã được bỏ ra khỏi Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sửa đổi 2025.
Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Taxi "điếc" nghênh ngang chặn đầu không cho xe cứu thương vượt

Xe cứu thương bật còi hụ và đèn khẩn cấp liên tục, thậm chí cố vượt, xe taxi vẫn không chủ động nhường đường, chạy chặn trước suốt gần một cây số.
Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Phát hiện xác tài xế taxi cách chiếc xe bị nạn 20 km

Thi thể một người đàn ông nằm ở ven đường trong khi chiếc xe taxi của nạn nhân gặp nạn cách đó 20 km.
2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

2 chiếc Kia Morning bị trộm bánh xe trong cùng buổi sáng

Trong cùng một buổi sáng, 2 chiếc Kia Morning ở Hà Nội bị tháo mất 2 bánh xe khi để qua đêm ngoài trời.
Taxi đâm nhân viên an ninh hàng không hoạt động "chui" ở Hà Nội

Taxi đâm nhân viên an ninh hàng không hoạt động "chui" ở Hà Nội

Taxi tông thẳng nhân viên an ninh hàng không ở sân bay Nội Bài đăng ký hoạt động tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Tài xế taxi hất nhân viên an ninh sân bay Nội Bài lên capo

Tài xế taxi hất nhân viên an ninh sân bay Nội Bài lên capo

Bị ngăn cản không cho đón khách trái phép tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), tài xế taxi  đâm trực diện nhân viên an ninh hàng không.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động