home

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Duy Thành Duy Thành 14:45 | 11/09/2025
Trước những khó khăn của xe điện thuần túy, Horse Powertrain ra mắt động cơ xăng C15 nhỏ gọn như một giải pháp mở rộng phạm vi, giúp các hãng xe linh hoạt hơn trong lộ trình điện hóa.
Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số
Hình ảnh động cơ xăng tí hon C15 của Horse Powertrain

Thời gian gần đây, không ít nhà sản xuất xe từng ca ngợi xe điện thuần túy đang bắt đầu xem xét lại chiến lược của mình. Với chi phí gia tăng, hạ tầng hạn chế và sự do dự từ người tiêu dùng, nhiều hãng đang quay lại với động cơ đốt trong, và lần này sử dụng chúng như một hệ thống hỗ trợ cho truyền động điện. Horse Powertrain là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng này, và họ vừa giới thiệu C15, một động cơ mở rộng phạm vi nhỏ gọn ra mắt công chúng tại Triển lãm Motor Munich 2025 (IAA Mobility 2025).

C15 được mô tả là “không lớn hơn một chiếc cặp sách,” cho dù thực tế có kích thước 500 mm dài, 550 mm rộng và 275 mm cao. Tuy nhiên, kích thước này là rất nhỏ đối với một động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít tích hợp máy phát điện, bộ biến tần, hệ thống xả và làm mát. Ở bản hút khí tự nhiên, C15 sản sinh công suất tối đa 70 kW (94 mã lực), còn ở bản tăng áp, con số này lên tới 120 kW (161 mã lực). Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 7 và có thể chạy bằng xăng, ethanol, methanol cũng như nhiên liệu tổng hợp.

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong Ứng viên danh hiệu vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 tự 'build' phần mềm động cơ cho xe Gymkhana Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Thêm nữa, C15 còn được thiết kế vô cùng linh hoạt, có thể lắp đặt theo chiều ngang hoặc dọc ở khoang trước hoặc sau của xe điện phân khúc B hoặc C mà hầu như không cần chỉnh sửa nào. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể đặt trong cốp trước. Theo chia sẻ của nhà sản xuất, phiên bản mạnh hơn của loại động cơ mới này hướng đến xe du lịch phân khúc D và xe thương mại hạng nhẹ.

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số
Động cơ C15 có kích thước chỉ 500 mm dài, 550 mm rộng và 275 mm cao

Điểm mạnh nhất của C15 là khả năng biến xe điện hiện tại thành xe điện mở rộng phạm vi với chi phí thấp, giúp các hãng giảm rủi ro trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động. CEO Horse Powertrain, ông Matias Giannini, nhận định: “Xe điện mở rộng phạm vi là hạng mục hệ truyền động phát triển nhanh nhất ở nhiều thị trường toàn cầu. Giải pháp mở rộng phạm vi C15 của Horse mang đến cho các nhà sản xuất trang bị gốc (OEM) một cách tiếp cận đơn giản và tiết kiệm chi phí để tận dụng cơ hội này, đồng thời chuyển đổi nền tảng BEV thành EREV”.

Horse Powertrain (còn có tên Horse Technologies) là công ty có trụ sở tại Romania, được thành lập vào năm 2023 như một liên doanh giữa Renault của Pháp và Quỹ Geely của Trung Quốc. Công ty hiện có khoảng 19.000 nhân viên và vận hành nhiều nhà máy, trung tâm R&D trên toàn cầu, tập trung phát triển các hệ thống truyền động phát thải thấp. Bên cạnh C15, Horse mới đây còn giới thiệu động cơ HR12 LPG, loại 3 xi-lanh 1,2 lít kết hợp hệ thống mild hybrid 48V, có khả năng chạy cả xăng và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Điểm đáng chú ý nhất của HR12 LPG là công nghệ phun trực tiếp LPG, lần đầu tiên được ứng dụng trong sản xuất hàng loạt. Khi chạy bằng LPG, HR12 giúp giảm khoảng 9% khí thải CO₂ so với xăng, trong khi vẫn đạt công suất khoảng 102 kW (137 mã lực) và mô-men xoắn 230 Nm ở vòng tua thấp. Sáng chế này cho thấy định hướng kép của Horse là vừa tối ưu động cơ đốt trong truyền thống để giảm phát thải, vừa phát triển các giải pháp hỗ trợ quá trình điện hóa.

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số
C15 có thể đóng vai trò bộ mở rộng phạm vi trong một chiếc xe điện thuần túy

Xe điện mở rộng phạm vi là xu hướng “hot”

Sự trỗi dậy của lĩnh vực EREV (Extended-Range Electric Vehicle – xe điện mở rộng phạm vi) không phải ngẫu nhiên. Các hãng xe đang chịu áp lực phải cân bằng mục tiêu điện hóa với thực tế tiêu dùng tại nhiều nơi trên thế giới. Hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, chi phí sản xuất pin cao và nỗi lo về phạm vi di chuyển là những lý do tiếp tục kìm hãm tốc độ phổ cập các dạng xe xanh. Vì vậy, nhiều thương hiệu đang ngày càng quan tâm đến các giải pháp lai và mở rộng phạm vi như một lựa chọn có lợi cả đôi đường.

Trong đó, một số hãng xe lớn đã công bố kế hoạch cụ thể. Scout Motors của Mỹ dự kiến ra mắt SUV và bán tải điện vào năm 2027 với tùy chọn mở rộng phạm vi mang tên Harvester, được kỳ vọng mang lại quãng đường hơn 800 km nhờ khả năng tự sạc pin khi vận hành. Hãng Ram dù trì hoãn nhưng chưa từ bỏ mẫu Ramcharger, chiếc bán tải 1500 trang bị hệ dẫn động điện kết hợp động cơ V6 3,6 lít làm máy phát điện. Mặt khác, Hyundai cũng đang lập kế hoạch tung ra một mẫu xe điện mở rộng phạm vi vào năm 2026.

Những động cơ mở rộng phạm vi này không cần quá mạnh để tạo ra hiệu quả. Khi hoạt động ở vòng tua tối ưu, chúng có thể tiết kiệm nhiên liệu đồng thời duy trì mức sạc pin, giúp người dùng yên tâm hơn trên những chuyến đi dài hoặc trong điều kiện hạ tầng sạc hạn chế.

Nhìn chung, sau nhiều năm tập trung vào EV thuần túy, nhiều hãng xe đang tiến hành thay đổi chiến lược và coi công nghệ mở rộng phạm vi là một phương án dự phòng trước sự khó lường của thị trường và quy định. Với người tiêu dùng phổ thông, EREV mang đến lợi ích của xe điện, vận hành êm ái, mô-men xoắn tức thì, khí thải thấp, mà không vướng phải hạn chế về trạm sạc. Với các nhà sản xuất, chúng mang lại thời gian để công nghệ pin và mạng lưới sạc lan rộng hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan chuẩn bị giới thiệu hệ thống nóc năng lượng mặt trời Ao-Solar Extender trên mẫu xe điện Sakura, hứa hẹn mang lại tới 3.000 km di chuyển miễn phí mỗi năm.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động