![]() |
Hình ảnh động cơ xăng tí hon C15 của Horse Powertrain |
Thời gian gần đây, không ít nhà sản xuất xe từng ca ngợi xe điện thuần túy đang bắt đầu xem xét lại chiến lược của mình. Với chi phí gia tăng, hạ tầng hạn chế và sự do dự từ người tiêu dùng, nhiều hãng đang quay lại với động cơ đốt trong, và lần này sử dụng chúng như một hệ thống hỗ trợ cho truyền động điện. Horse Powertrain là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng này, và họ vừa giới thiệu C15, một động cơ mở rộng phạm vi nhỏ gọn ra mắt công chúng tại Triển lãm Motor Munich 2025 (IAA Mobility 2025).
C15 được mô tả là “không lớn hơn một chiếc cặp sách,” cho dù thực tế có kích thước 500 mm dài, 550 mm rộng và 275 mm cao. Tuy nhiên, kích thước này là rất nhỏ đối với một động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít tích hợp máy phát điện, bộ biến tần, hệ thống xả và làm mát. Ở bản hút khí tự nhiên, C15 sản sinh công suất tối đa 70 kW (94 mã lực), còn ở bản tăng áp, con số này lên tới 120 kW (161 mã lực). Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 7 và có thể chạy bằng xăng, ethanol, methanol cũng như nhiên liệu tổng hợp.
Thêm nữa, C15 còn được thiết kế vô cùng linh hoạt, có thể lắp đặt theo chiều ngang hoặc dọc ở khoang trước hoặc sau của xe điện phân khúc B hoặc C mà hầu như không cần chỉnh sửa nào. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể đặt trong cốp trước. Theo chia sẻ của nhà sản xuất, phiên bản mạnh hơn của loại động cơ mới này hướng đến xe du lịch phân khúc D và xe thương mại hạng nhẹ.
![]() |
Động cơ C15 có kích thước chỉ 500 mm dài, 550 mm rộng và 275 mm cao |
Điểm mạnh nhất của C15 là khả năng biến xe điện hiện tại thành xe điện mở rộng phạm vi với chi phí thấp, giúp các hãng giảm rủi ro trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động. CEO Horse Powertrain, ông Matias Giannini, nhận định: “Xe điện mở rộng phạm vi là hạng mục hệ truyền động phát triển nhanh nhất ở nhiều thị trường toàn cầu. Giải pháp mở rộng phạm vi C15 của Horse mang đến cho các nhà sản xuất trang bị gốc (OEM) một cách tiếp cận đơn giản và tiết kiệm chi phí để tận dụng cơ hội này, đồng thời chuyển đổi nền tảng BEV thành EREV”.
Horse Powertrain (còn có tên Horse Technologies) là công ty có trụ sở tại Romania, được thành lập vào năm 2023 như một liên doanh giữa Renault của Pháp và Quỹ Geely của Trung Quốc. Công ty hiện có khoảng 19.000 nhân viên và vận hành nhiều nhà máy, trung tâm R&D trên toàn cầu, tập trung phát triển các hệ thống truyền động phát thải thấp. Bên cạnh C15, Horse mới đây còn giới thiệu động cơ HR12 LPG, loại 3 xi-lanh 1,2 lít kết hợp hệ thống mild hybrid 48V, có khả năng chạy cả xăng và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).
Điểm đáng chú ý nhất của HR12 LPG là công nghệ phun trực tiếp LPG, lần đầu tiên được ứng dụng trong sản xuất hàng loạt. Khi chạy bằng LPG, HR12 giúp giảm khoảng 9% khí thải CO₂ so với xăng, trong khi vẫn đạt công suất khoảng 102 kW (137 mã lực) và mô-men xoắn 230 Nm ở vòng tua thấp. Sáng chế này cho thấy định hướng kép của Horse là vừa tối ưu động cơ đốt trong truyền thống để giảm phát thải, vừa phát triển các giải pháp hỗ trợ quá trình điện hóa.
![]() |
C15 có thể đóng vai trò bộ mở rộng phạm vi trong một chiếc xe điện thuần túy |
Xe điện mở rộng phạm vi là xu hướng “hot”
Sự trỗi dậy của lĩnh vực EREV (Extended-Range Electric Vehicle – xe điện mở rộng phạm vi) không phải ngẫu nhiên. Các hãng xe đang chịu áp lực phải cân bằng mục tiêu điện hóa với thực tế tiêu dùng tại nhiều nơi trên thế giới. Hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, chi phí sản xuất pin cao và nỗi lo về phạm vi di chuyển là những lý do tiếp tục kìm hãm tốc độ phổ cập các dạng xe xanh. Vì vậy, nhiều thương hiệu đang ngày càng quan tâm đến các giải pháp lai và mở rộng phạm vi như một lựa chọn có lợi cả đôi đường.
Trong đó, một số hãng xe lớn đã công bố kế hoạch cụ thể. Scout Motors của Mỹ dự kiến ra mắt SUV và bán tải điện vào năm 2027 với tùy chọn mở rộng phạm vi mang tên Harvester, được kỳ vọng mang lại quãng đường hơn 800 km nhờ khả năng tự sạc pin khi vận hành. Hãng Ram dù trì hoãn nhưng chưa từ bỏ mẫu Ramcharger, chiếc bán tải 1500 trang bị hệ dẫn động điện kết hợp động cơ V6 3,6 lít làm máy phát điện. Mặt khác, Hyundai cũng đang lập kế hoạch tung ra một mẫu xe điện mở rộng phạm vi vào năm 2026.
Những động cơ mở rộng phạm vi này không cần quá mạnh để tạo ra hiệu quả. Khi hoạt động ở vòng tua tối ưu, chúng có thể tiết kiệm nhiên liệu đồng thời duy trì mức sạc pin, giúp người dùng yên tâm hơn trên những chuyến đi dài hoặc trong điều kiện hạ tầng sạc hạn chế.
Nhìn chung, sau nhiều năm tập trung vào EV thuần túy, nhiều hãng xe đang tiến hành thay đổi chiến lược và coi công nghệ mở rộng phạm vi là một phương án dự phòng trước sự khó lường của thị trường và quy định. Với người tiêu dùng phổ thông, EREV mang đến lợi ích của xe điện, vận hành êm ái, mô-men xoắn tức thì, khí thải thấp, mà không vướng phải hạn chế về trạm sạc. Với các nhà sản xuất, chúng mang lại thời gian để công nghệ pin và mạng lưới sạc lan rộng hơn.
Duy Thành