home

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Duy Thành Duy Thành 14:45 | 11/09/2025
Trước những khó khăn của xe điện thuần túy, Horse Powertrain ra mắt động cơ xăng C15 nhỏ gọn như một giải pháp mở rộng phạm vi, giúp các hãng xe linh hoạt hơn trong lộ trình điện hóa.
Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số
Hình ảnh động cơ xăng tí hon C15 của Horse Powertrain

Thời gian gần đây, không ít nhà sản xuất xe từng ca ngợi xe điện thuần túy đang bắt đầu xem xét lại chiến lược của mình. Với chi phí gia tăng, hạ tầng hạn chế và sự do dự từ người tiêu dùng, nhiều hãng đang quay lại với động cơ đốt trong, và lần này sử dụng chúng như một hệ thống hỗ trợ cho truyền động điện. Horse Powertrain là một trong những công ty đi đầu trong xu hướng này, và họ vừa giới thiệu C15, một động cơ mở rộng phạm vi nhỏ gọn ra mắt công chúng tại Triển lãm Motor Munich 2025 (IAA Mobility 2025).

C15 được mô tả là “không lớn hơn một chiếc cặp sách,” cho dù thực tế có kích thước 500 mm dài, 550 mm rộng và 275 mm cao. Tuy nhiên, kích thước này là rất nhỏ đối với một động cơ 4 xi-lanh 1,5 lít tích hợp máy phát điện, bộ biến tần, hệ thống xả và làm mát. Ở bản hút khí tự nhiên, C15 sản sinh công suất tối đa 70 kW (94 mã lực), còn ở bản tăng áp, con số này lên tới 120 kW (161 mã lực). Động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 7 và có thể chạy bằng xăng, ethanol, methanol cũng như nhiên liệu tổng hợp.

CEO Mercedes-Benz cảnh báo thị trường ô tô Châu Âu có thể "sụp đổ" nếu cấm xe động cơ đốt trong Ứng viên danh hiệu vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 tự 'build' phần mềm động cơ cho xe Gymkhana Động cơ chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng phun trực tiếp này có thể là lối thoát mới cho động cơ đốt trong

Thêm nữa, C15 còn được thiết kế vô cùng linh hoạt, có thể lắp đặt theo chiều ngang hoặc dọc ở khoang trước hoặc sau của xe điện phân khúc B hoặc C mà hầu như không cần chỉnh sửa nào. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể đặt trong cốp trước. Theo chia sẻ của nhà sản xuất, phiên bản mạnh hơn của loại động cơ mới này hướng đến xe du lịch phân khúc D và xe thương mại hạng nhẹ.

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số
Động cơ C15 có kích thước chỉ 500 mm dài, 550 mm rộng và 275 mm cao

Điểm mạnh nhất của C15 là khả năng biến xe điện hiện tại thành xe điện mở rộng phạm vi với chi phí thấp, giúp các hãng giảm rủi ro trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động. CEO Horse Powertrain, ông Matias Giannini, nhận định: “Xe điện mở rộng phạm vi là hạng mục hệ truyền động phát triển nhanh nhất ở nhiều thị trường toàn cầu. Giải pháp mở rộng phạm vi C15 của Horse mang đến cho các nhà sản xuất trang bị gốc (OEM) một cách tiếp cận đơn giản và tiết kiệm chi phí để tận dụng cơ hội này, đồng thời chuyển đổi nền tảng BEV thành EREV”.

Horse Powertrain (còn có tên Horse Technologies) là công ty có trụ sở tại Romania, được thành lập vào năm 2023 như một liên doanh giữa Renault của Pháp và Quỹ Geely của Trung Quốc. Công ty hiện có khoảng 19.000 nhân viên và vận hành nhiều nhà máy, trung tâm R&D trên toàn cầu, tập trung phát triển các hệ thống truyền động phát thải thấp. Bên cạnh C15, Horse mới đây còn giới thiệu động cơ HR12 LPG, loại 3 xi-lanh 1,2 lít kết hợp hệ thống mild hybrid 48V, có khả năng chạy cả xăng và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Điểm đáng chú ý nhất của HR12 LPG là công nghệ phun trực tiếp LPG, lần đầu tiên được ứng dụng trong sản xuất hàng loạt. Khi chạy bằng LPG, HR12 giúp giảm khoảng 9% khí thải CO₂ so với xăng, trong khi vẫn đạt công suất khoảng 102 kW (137 mã lực) và mô-men xoắn 230 Nm ở vòng tua thấp. Sáng chế này cho thấy định hướng kép của Horse là vừa tối ưu động cơ đốt trong truyền thống để giảm phát thải, vừa phát triển các giải pháp hỗ trợ quá trình điện hóa.

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số
C15 có thể đóng vai trò bộ mở rộng phạm vi trong một chiếc xe điện thuần túy

Xe điện mở rộng phạm vi là xu hướng “hot”

Sự trỗi dậy của lĩnh vực EREV (Extended-Range Electric Vehicle – xe điện mở rộng phạm vi) không phải ngẫu nhiên. Các hãng xe đang chịu áp lực phải cân bằng mục tiêu điện hóa với thực tế tiêu dùng tại nhiều nơi trên thế giới. Hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ, chi phí sản xuất pin cao và nỗi lo về phạm vi di chuyển là những lý do tiếp tục kìm hãm tốc độ phổ cập các dạng xe xanh. Vì vậy, nhiều thương hiệu đang ngày càng quan tâm đến các giải pháp lai và mở rộng phạm vi như một lựa chọn có lợi cả đôi đường.

Trong đó, một số hãng xe lớn đã công bố kế hoạch cụ thể. Scout Motors của Mỹ dự kiến ra mắt SUV và bán tải điện vào năm 2027 với tùy chọn mở rộng phạm vi mang tên Harvester, được kỳ vọng mang lại quãng đường hơn 800 km nhờ khả năng tự sạc pin khi vận hành. Hãng Ram dù trì hoãn nhưng chưa từ bỏ mẫu Ramcharger, chiếc bán tải 1500 trang bị hệ dẫn động điện kết hợp động cơ V6 3,6 lít làm máy phát điện. Mặt khác, Hyundai cũng đang lập kế hoạch tung ra một mẫu xe điện mở rộng phạm vi vào năm 2026.

Những động cơ mở rộng phạm vi này không cần quá mạnh để tạo ra hiệu quả. Khi hoạt động ở vòng tua tối ưu, chúng có thể tiết kiệm nhiên liệu đồng thời duy trì mức sạc pin, giúp người dùng yên tâm hơn trên những chuyến đi dài hoặc trong điều kiện hạ tầng sạc hạn chế.

Nhìn chung, sau nhiều năm tập trung vào EV thuần túy, nhiều hãng xe đang tiến hành thay đổi chiến lược và coi công nghệ mở rộng phạm vi là một phương án dự phòng trước sự khó lường của thị trường và quy định. Với người tiêu dùng phổ thông, EREV mang đến lợi ích của xe điện, vận hành êm ái, mô-men xoắn tức thì, khí thải thấp, mà không vướng phải hạn chế về trạm sạc. Với các nhà sản xuất, chúng mang lại thời gian để công nghệ pin và mạng lưới sạc lan rộng hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động