home

Ô tô bùng nổ, xe cũ thành "mỏ vàng" chặt chém của thợ sửa xe

11:37 | 26/04/2017
Phần lớn các xưởng sửa chữa đều tính thêm khoản tiền chênh vào tiền phụ tùng và tiền sửa chữa. Trong khi đó, đa số họ đều nhập một lô, mua buôn thiết bị khi đã được chiết khấu hoặc tính lại tiền lời.

Hiện nay, có một thực tế là rất nhiều loại xe cũ đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam nhưng không được hãng bảo hành. Đa số người sử dụng đem ra những chỗ quen biết hoặc có uy tín kiểu "truyền miệng" để sửa chữa. Tuy nhiên, đây chính là nơi những thượng đế bị chặt chém nhiều nhất.

o to bung no xe cu thanh mo vang chat chem cua tho sua xe
Sửa ô tô cũ đang có nhiều mánh móc túi người có xe, đặc biệt ở một số cơ sở sửa chữa nhỏ lẻ ở tỉnh.

Ô tô cũ, phụ nữ dễ bị "chém đẹp" khi sửa xe

Theo chị Hà tại Hải Dương, chủ nhân của một chiếc xe ô tô hiệu Mercedes dòng C, đời năm 2010: Do không am hiểu về xe nên chị được một người bạn giới thiệu đến điểm sửa xe tại một cơ sở khá lớn chuyên sửa ô tô du lịch. Mới đầu thợ chỉ báo hỏng thiết bị bơm nạp xăng, dẫn đến xe chết máy, đề nghị thay thế. Mức giá thợ báo là 16 triệu đồng (bao gồm cả công), thiết bị chính hãng nhà sản xuất. Sau khi tham khảo ý kiến một vài người, chị chấp nhận.

Tuy nhiên, sau khi thay mới, xe tiếp tục không nổ máy, thợ sửa xe yêu cầu được kiểm tra lại và báo tiếp là lọc xăng và lọc dầu máy đã hư nên tắc xăng, không thể vận hành. Thợ báo luôn giá cả 2 bộ thiết bị trên là hơn 8 triệu đồng, xót tiền nhưng không còn cách nào khác, xe chưa khởi động được nên chị Hà quyết định thay mới.

Đồng thời yêu cầu thợ sửa kiểm tra lần cuối cùng xem còn hư hỏng ở đâu. Ngay sau khi thay mới 3 bộ thiết bị trên, xe đã khởi động ổn định. Để yên tâm, chị để xe nổ máy 15 phút và yêu cầu được lấy toàn bộ hộp, vỏ của thiết bị thay mới.

"Mọi việc xong xuôi, tôi yên tâm đi về và sau đó có kể cho một vài người thân quen và 1 số người bạn. Không ai nghi ngờ gì bởi nhìn trên hộp và vỏ của các thiết bị đều có mã vạch, sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, tình cờ sau đó tìm hiểu tại đại lý chính hãng và một số sản phẩm cùng loại bán trên thị trường, tôi ngã ngửa vì mình đã mua bộ thiết bị đắt hơn rất nhiều so với thị trường", chị Hà nói.

Chống mánh móc túi, không nên đi sửa xe một mình

Trên thực tế, như chị Hà, khá nhiều phụ nữ hiện đang sử dụng xe ô tô đều không rành về các chi tiết của thiết bị xe. Trong khi tập lái, lấy bằng lái ở Việt Nam đa số là học vận hành, ít người tìm hiểu chi tiết động cơ, cấu tạo xe như các nước khác. Chính vì vậy, người lái hiểu vận hành, nhưng không biết chiếc xe vận hành do đâu, vì sao vận hành. Đây cũng chính là điểm yếu khiến không chỉ chị em bị lừa mà còn cả những đức ông chồng cũng bị thợ xe dắt mũi.

Thị trường ô tô hiện tồn tại hai loại xe cũ và mới, xe mới còn thời gian bảo hành, bảo dưỡng của hãng nên việc hư hỏng linh phụ kiện chưa xuất hiện. Nếu va quệt hoặc tai nạn phải thay mới linh kiện thì đều được bảo hiểm chi trả hoàn toàn hoặc 1 phần. Còn đối với xe cũ, đặc biệt là xe hết số km bảo dưỡng, xe không mua bảo hiểm tự nguyện thì vấn đề hư hỏng linh kiện rất đau đầu và tốn kém.

Ông Lâm Chí Quang, một chuyên gia ô tô cho rằng: Dù không phải đa số, nhưng khá nhiều xưởng sửa chữa xe ô tô ở địa phương, thợ trực tiếp sửa ô tô kiểu "lâu thành quen", đi từ anh phụ việc, thành thợ sửa xe chuyên nghiệp và học được đủ những mánh khóe trong nghề. Trong khi đó, ô tô ngày càng có những chi tiết điện tử phức tạp, người sở hữu khó biết được và thợ sửa được cũng không phải đơn giản. Chính vì vậy, việc giao xe cho người không có chuyên môn không cẩn thận sẽ chỉ rước bực vào thân, vừa tốn tiền vừa hại mình.

Ngoài thị trường, những điểm sửa xe hiện nay đều nhập hàng theo lô và chia sẻ linh kiện với nhau. Mức giá nhập lô được chiết khấu % từ bên bán, sau đó các cơ sở sửa ô tô nhập và chia sẻ cho nhau để giảm giá thay đồ, cạnh tranh với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. Khi thay đồ cho khách, chủ xưởng lại nâng tiền chênh thiết bị lên chút ít để lấy lời. Như vậy, cùng một thiết bị, công thay, sửa, thợ xe đã ăn 3 lần lời: lời chiết khấu thiết bị, lời giá chênh thiết bị cho khách và cộng thêm tiền công sửa.

Theo Minh, một thợ sửa xe ô tô chuyên nghiệp tại phố Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội: Với khách có xe cũ cần tỉnh táo khi đem sửa chữa bên ngoài. Vì thợ sửa xe đều "nhìn mặt đặt giá", lái mới, không am hiểu về xe, hoặc lái xe là nữ, tốt nhất không nên tự mang xe đi sửa nhằm tránh bị chém đẹp không mong muốn.

Thực tế, dân lái xe vẫn thích mua các dòng xe cũ hoặc mới của Toyota, Hyundai, Honda... bởi các loại xe này thay đồ tiện, giá rẻ, có đối chiếu nhiều điểm sửa chữa khác nhau. Trong khi đó, ở những tỉnh lẻ, nơi xe cũ đang đổ về mạnh, các dòng xe sang như BMW, Mercedes, Audi, Range Rover... khá hiếm xưởng bảo hành, bảo dưỡng.

Chính vì vậy, nếu có xe, người sử dụng phải đem ra các xưởng sửa xe nhỏ lẻ, giá cả thiết bị đắt đỏ, thợ không chuyên nghiệp... Điều này nên xe cũ các dòng hạng sang rất khó bán thời điểm hiện nay, cho dù uy tín thương hiệu, chất lượng tốt hơn so với các dòng xe liên doanh Nhật, Hàn tại Việt Nam.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe đạp điện: dễ đi mà khó sửa

Xe đạp điện: dễ đi mà khó sửa

Xe đạp điện ngày càng được nhiều người dân sử dụng. Tuy nhiên, khi gặp trục trặc người dân lại loay hoay không biết sửa xe ở đâu?
Mưa bão, dịch vụ sửa xe “hốt bạc”

Mưa bão, dịch vụ sửa xe “hốt bạc”

Tại các tuyến đường bị ngập ở Hà Nội, nhiều xe chết máy đã tạo cơ hội cho dịch vụ sửa xe, lau bugi “kiếm đậm”.
Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P2)

Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P2)

Xử lý thế nào đối với các bộ phận xe bị hỏng? Nên sửa hay thay hoàn mới cho chắc ăn?
Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P1)

Kinh nghiệm đi sửa ôtô của một Ofer (P1)

Sau hơn 2,5 năm gắn bó với 1 chú xế tuổi đời 20, thành viên Cuongga chia sẻ những kinh nghiệm quý báu khi đi sửa xe.
Chi phí sửa chữa

Chi phí sửa chữa

"Méo mặt" trước tài lái xe của người vợ.
Hồi sinh xe cổ, nghề độc ở Hà thành

Hồi sinh xe cổ, nghề độc ở Hà thành

Ngày ngày cặm cụi trong hiệu sửa xe nhỏ nằm trên đường Nguyễn Thái Học, ông Thọ “xe lam” đã hồi sinh hàng trăm chiếc xe cổ.
Hàng loạt xe sang được ngân hàng phát mại để thu hồi nợ

Hàng loạt xe sang được ngân hàng phát mại để thu hồi nợ

BMW 218i, Mercedes-Benz GLC200 hay một loạt những chiếc xe sang đắt tiền đang được các Ngân hàng rao bán nhằm thu hồi nợ xấu.
Định giá ô tô cũ theo cách mới

Định giá ô tô cũ theo cách mới

Hàng trăm chủng loại ô tô cũ trên thị trường cùng sự biến động cung-cầu liên tục khiến chuyên gia xe thông thái nhất cũng như lạc trôi giữa ma trận giá.   
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Mua xe 'cỏ', được và mất

Mua xe 'cỏ', được và mất

Qua 4 đời xe cỏ, thành viên Lý Đức Cường của diễn đàn www.otofun.net đã đúc kết ra những kinh nghiệm quý báu để chọn được một chiếc xe cũ.
Siết tiêu chuẩn khí thải: Ô tô quá 20 tuổi phải ngừng lưu hành?

Siết tiêu chuẩn khí thải: Ô tô quá 20 tuổi phải ngừng lưu hành?

Tính đến tháng 5/2018, Việt Nam có 184.124 phương tiện trên 20 tuổi. Nếu như các quy định về tiêu chuẩn khí thải được siết chặt có thể một lượng lớn ô tô quá tuổi trong số đó sẽ không được lưu hành.
Quý 2/2018, giá ô tô cũ giảm, nhu cầu mua tăng, thị trường sôi động

Quý 2/2018, giá ô tô cũ giảm, nhu cầu mua tăng, thị trường sôi động

Quý 2 năm nay là 3 tháng sôi động của thị trường xe ô tô đã qua sử dụng. Trước thông tin các loại xe nhập khẩu sẽ bắt đầu ồ ạt thông quan trong quý 3, nhiều chủ xe có nhu cầu thanh lý để lên đời xe. Các đời xe còn khá mới (2016-2018) được đăng bán nhiều hơn so với quý 1. Đây được xem là thời điểm vàng để mua ô tô nội địa đã qua sử dụng có chất lượng tốt với giá hợp lý.  

Cùng chuyên mục

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Phiên bản di động