1. Bác Hoàng_gầy hỏi:
Xe nhà em là Camry GLI 2.2, đời 2002, số sàn, lăn bánh được hơn 23 vạn km.
Tình trạng như sau: Khi đi số 3 ga lên khoảng 2000rpm (tốc độ ~40km/h) xong nhả ga ra cho xe tự lăn bánh thì khi giảm xuống tầm 1500rpm đổ lại là xe bắt đầu giật khực khực (giật kiểu bóp-nhả-bóp-nhả phanh liên tục), giật khá mạnh. Chỉ khi cắt côn hoặc ga lên mới hết. Xảy ra gần như liên tục mỗi khi đi qua ngưỡng 1500rpm hay 1200rpm (nhưng nhẹ hơn).
Đi số 4, tầm 40-45km/h, đạp ga ở vòng tua ~1200rpm thì xe bị lắc như kiểu động đất, ai không quen ngồi sau đi 1 lúc là bị chóng mặt.
Và trình trạng chung ở tất cả các số là khi nhả ga ra thì xe giật 1 cái rồi mới tự trôi, khi mồi thêm ga xe cũng giật 1 cái rồi mới lên tốc độ êm.
Rotuyn trước và sau nhà em thay hết, giảm sóc ngon lành, cao su chân máy ngon lành, mở nắp capô lên trừ cái động cơ bền vô đối và hộp số là chưa động vào, còn đâu nhà em đã thay thế và bảo dưỡng gần như toàn bộ. Tình trạng xe hiện nay khá hoàn hảo.
Đến mấy nơi phán côn kém, tặc lưỡi thay thế toàn bộ hệ thống côn. Cuối cùng vẫn thế. Garage bó tay, kêu xe cũ nên thế. Nhưng em không công nhận lý do này.
Có bác nào phán được xe nhà em bị bệnh gì hoặc biết chỗ nào có thợ giỏi giới thiệu cho em với!.

Tài già OF xin trả lời bạn:
Trường hợp này của xe bác nguyên nhân ban đầu có thể xác định nằm ở một trong các thành phần động cơ - hộp số và hệ thống điều khiển. Bác cần xem thử khi chạy như vậy có bật điều hòa hay ko? Trường hợp có bật điều hòa: nguyên nhân có thể do hệ thống tự động bù ga điều hòa bị hỏng hoặc không hoạt động. Khi bác nhấn ga, vòng tua máy vừa đảm nhận chức năng cho xe chuyển động vừa đảm nhận chức năng cho quay máy nén (lốc lạnh) và khi đó động cơ sẽ không giật.Nhưng khi bác buông ga, thì độ mởbướm ga chỉ cung cấp lượng không khí vừa đủ cho nhiệm vụ truyền động, còn nhiệm vụ cho quay máy nén thì phải thông qua một hệ thống bù ga ( thêm lượng không khí) cho động cơ hoạt động. Hệ thống nếu có hư hỏng hoặc không hoạt động thì những xe đời cũ và một số xe đời cao cũng không báo lỗi, cách xác định đó là bác kiểm tra (On/Off) hệ thống AC trong quá trình buông chân ga. xem xe có bị giật nữa ko.
2. Bác Matizdo hỏi:
Xe Matiz của em cứ đạp côn là chết máy, dạo này nó dở chứng ác quá, đang đi bình thường như cân đường hộp sữa, đỗ lại khoảng 1 giờ lên xe nổ máy đi nhanh hay chậm cứ đạp côn vào là chết máy, cứu em với các bác ơi!.

Một bàn ép côn bị cháy.
Tài già OF xin trả lời bạn:
Câu hỏi của bác không đủ thông tin nên hơi khó đoán bệnh. Trước tiên, nếu xem xét theo hướng thông thường thì có thểphần động cơ có vấn đề, bác nên kiểm tra phần này trước bằng cách nổ máy đạp côn, vào số tại chỗ xem xe có bị chết máy không? Nếu xe không chết máy, bác kiểm tra xem nhiệt độ nước làm mát có bình thường không? Trong trường hợp nhiệt độ lên quá cao (máy quá nóng) sẽ có hiện tượng đang đi đạp côn tăng hoặc giảm số chết máy. Đồng thời, xe cũng đề không được và máy phải để nguội mới đề được. Cuối cùng, bác cũng lưu ý kiểm tra cọc bình ắc quy để phòng trường hợp thiếu mát. Chúc bác thành công!
4. Bác Toyota1987 hỏi:
Xe bị ì khi đạp chân ga là bệnh gì ạ ?
Các bác giúp em, xe em Toyota Camry 2010 hồi trước em đạp chân ga để tăng tốc thì máy có hiện tượng ì, tức là lúc em nhấn ga thì phải chậm 1,2 giây xe mới tăng tốc lúc đó thì cả tháng mới bị 1,2 lần nên em cũng làm biếng kiểm tra.
Dạo này thì cách vài ngày xe em lại bị một lần! Nhớt (dầu) thì em vẫn thay sau 5000km loại tổng hợp (Synthetic) với lọc dầu loại tốt. Các bác tư vấn giúp em, để có gì nếu em đem ra tiệm cũng đỡ bị đội giá. Cảm ơn các bác ạ.

Lọc gió bẩn cũng là nguyên nhân gây ì khi tăng tốc
Tài già OF trả lời:
Hiện tượng ì như thế này có thể do rất nhiều nguyên nhân :
- Tắc bô (tắc ống xả). Trường hợp này hiếm khi xảy ra nếu không có sự cố xảy ra với xe của bạn (chuột bọ tha rác vào, lội nước, hỏng trung hoà khí xả...).
- Lọc gió động cơ bị bẩn, tắc … Cần kiểm tra lại lần cuối thay lọc gió động cơ là khi nào. Ngoài việc thay lọc gió mới, bác cũng nên yêu cầu gara vệ sinh lại cảm biến khí nạp.
- Lọc xăng (lọc nhiên liệu) bị bẩn, tắc…
- Nhiên liệu trong bình bẩn.
- Kim phun nhiên liệu vào động cơ bị tắc (có thể sử dụng hoá chất súc rửa).
- Nếu trường hợp khi xe bị trường hợp như vậy mà đèn báo lỗi động cơ nổi thì cũng có khả năng ECU động cơ của bác đang bị hư hỏng.
Nhìn chung, để đảm bảo "bắt" chính xác bệnh. Tốt nhất bác nên yêu cầu một gara chuyên nghiệp kiểm tra theo các hướng như đã đề cập ở trên.