Cổng vào nhà máy tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Cát Hải, Hải Phòng. Phía sau là nhà điều hành. |
Đi hết cây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á là Tân Vũ - Lạch Huyện nối từ cảng Đình Vũ, sang đảo Cát Hải tại Hải Phòng vài cây số là đến nhà máy VinFast. Cổng vào được thiết kế theo biểu tượng chữ V với đôi cánh, y hệt mặt trước của 2 mẫu xe mới được chính thức công bố gần đây.
Toàn bộ dự án có quy mô tới 335 ha, trong đó có 180 ha lấn ra biển. Với diện tích này, có thể xếp tổ hợp VinFast là khu sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau khu liên hợp nhà máy ô tô của Volkswagen tại Đức (650 ha) và nhà máy của hãng Hyundai ở Hàn Quốc (501 ha). Dự án với tham vọng chế tạo ô tô thương hiệu Việt Nam có vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD đã tiến hành được đúng 12 tháng, tính từ ngày khởi công 2/9/2017.
Từ cổng vào đến nhà điều hành và đi một vòng xung quanh dự án, nếu loại bỏ các bãi vật liệu, các công-ten-nơ xếp chồng lớp lên nhau, có thể nhầm lẫn sang việc đang đi thăm một khu nghỉ dưỡng sắp thành hình, với các con đường trồng cây xanh hai bên và bãi biển thơ mộng phía xa.
Các con đường trong tổ hợp đều được trồng cây xanh. |
Bên trong nhà điều hành đã có một quán cafe Highlands nằm ngay cửa vào. Nhà điều hành, trung tâm đào tạo và khu nhà máy sản xuất xe máy điện là 3 hạng mục đã được đưa vào hoạt động. 3 khu vực có quy mô đầu tư lớn hơn đang trong quá trình hoàn thiện gồm: khu nhà máy sản xuất ô tô, khu công nghiệp phụ trợ và Viện Nghiên cứu và Phát triển (R&D).
Nằm chung một khối với nhà điều hành là Trung tâm đào tạo VinFast. Theo chia sẻ của người hướng dẫn đoàn, Chủ tịch tập đoàn VinGroup là ông Phạm Nhật Vượng yêu cầu trung tâm này phải đạt được “5 hóa”, gồm: chuẩn hóa, chia sẻ hóa, đơn giản hóa, tự động hóa và hạt nhân hóa.
Ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast: Khi đi vào hoạt động, nhà máy hàn thân xe của VinFast sẽ hiện đại nhất Đông Nam Á. |
Trung tâm đào tạo VinFast khai giảng khoá đầu tiên ngày 10/9/2018 và có 200 học viên. Chương trình gồm 2 ngành học chính là cơ khí công nghiệp và cơ-điện tử. Trao đổi nhanh với Otofun.net, một học viên vừa đi ăn trưa vềcho biết các học viên được nhận lương tháng trong thời gian học. Theo chương trình, ngoài học lý thuyết, các học viên được thực hành từ những thiết bị cơ khí cơ bản cho tới hiện đại nhất theo tiêu chuẩn Đức. Thiết bị được lắp đặt ở đây còn ở trong tình trạng mới tinh, nhiều thiết bị hiện đại và đắt tiền như máy cắt CNC Deckel Mahon của Đức. Các học viên khi ra trường sẽ nhận chứng chỉ do phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cấp.
Khu vực nhà điều hành của tổ hợp sản xuất ô tô VinFast. |
Một khu vực khác đã đưa vào vận hành là nhà máy sản xuất xe máy điện VinFast. Đúng như cam kết ngày động thổ một năm trước, vào cuối tháng 8 vừa qua, mẫu xe máy điện đầu tiên đã được đưa vào vận hành thử nghiệm. Theo giới thiệu, khu nhà máy sản xuất xe máy điện được tư vấn thiết kế bởi Durr - công ty tư vấn hàng đầu thế giới đến từ Đức.
Nhà máy này được chia là 3 xưởng gồm: xưởng hàn, xưởng sơn và xưởng lắp ráp. Hướng dẫn viên cho biết 100% công đoạn hàn khung xe máy điện được hàn tự động bởi 25 robot ABB. Toàn bộ quá trình sơn nhựa do 10 robot đảm nhiệm, còn khung xe sẽ được tự động chạy trong bể sơn nhúng.
Nhà máy sản xuất xe máy điện sẽ có 750 công nhân, làm việc 3 ca, công suất lắp ráp 38 xe/giờ. Trong giai đoạn 1, dự kiến năng lực nhà máy xuất xưởng 250.000 xe/năm, sau đó sẽ tăng lên 500.000 xe trong giai đoạn 2 và có thể mở rộng lên đến 1 triệu xe máy điện mỗi năm.
Từ khu vực nhà máy sản xuất xe điện đi ô tô sang phần khu đất vượt đê lấn biển đến khu vực sản xuất ô tô. Xe chạy với tốc độ khoảng 30 km/h nhưng đi gần 2 phút chưa được một góc của khu này. Tổng diện tích khu vực này khoảng 450.000 m2 (45 ha), bao gồm 5 xưởng: dập, hàn thân xe, sơn, sản xuất động cơ và lắp ráp. Ngoài ra, còn có xưởng dành cho thiết bị phụ trợ.
Toàn cảnh tổ hợp sản xuất ô tô VinFast rộng 335 ha nhìn từ trên cao. |
Trong số này, 5 xưởng đang trong quá trình lắp đặt máy, riêng xưởng dập sẽ được bàn giao trong tháng 10. Đây là khu vực được trông đợi nhất, đặc biệt khi thông tin về 2 chiếc xe trưng bày tại Triển lãm ô tô Paris 2018 vào đầu tháng 10 tới tràn ngập trên các mặt báo cả trong nước và ngoài nước.
Dự kiến trong giai đoạn 1, khu vực sản xuất ô tô sẽ tuyển dụng 5.000 công nhân, sản xuất 3 ca, cũng có công suất 38 xe/giờ, tổng sản lượng 250.000 xe/năm và tiến tới 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2, năm 2025. Con số này gấp rưỡi so với tổng lượng tiêu thụ xe toàn thị trường Việt Nam ở năm cao nhất.
Riêng xưởng Lắp ráp và hoàn thiện xe sẽ chiếm gần một nửa diện tích (200.000 m2). Đây là xưởng duy nhất được đại diện của VinFast dẫn đi tham quan và giới thiệu sơ lược. Theo như quan sát, hạ tầng được hoàn thiện rất tốt. Các hệ thống máy móc mới được chuyển đến và đang chờ lắp đặt.
Trong giai đoạn 1, khu vực sản xuất ô tô sẽ có khoảng 5.000 công nhân, sản xuất 3 ca, cũng có công suất 38 xe/giờ, tổng sản lượng 250.000 xe/năm và tiến tới 500.000 xe/năm vào giai đoạn 2, năm 2025. |
Còn theo giới thiệu, nổi bật nhất có lẽ là xưởng Hàn thân vỏ, được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như FFT, EBZ, HIROTEC, với thông tin về khoảng 1.200 robot do ABB sản xuất. Trước đó, ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast, từng khẳng định khi đi vào hoạt động, đây sẽ là nhà máy hàn thân xe hiện đại nhất Đông Nam Á.
Nơi được trông đợi nhất là xưởng Động cơ. Đại diện tập đoàn cho biết xưởng được thiết kế và cung ứng dây chuyền bởi các đối tác hàng đầu như GROB, Thyssenkrupp, AVL, MAG, sử dụng công nghệ cơ khí chính xác mới nhất để gia công thân máy và trục khuỷu. Tuy nhiên, ngay cả khi đã vận hành ổn định thì xưởng động cơ luôn là nơi hạn chế tiếp xúc nhất tại bất kỳ nhà máy ô tô của bất kỳ hãng nào.
VinFast tuyên bố ứng dụng công nghệ 4.0 tại các nhà máy, giúp cho các thiết bị và một phần/toàn thể dây chuyền ở một nhà máy được kết nối với nhau. Máy móc, thiết bị sản xuất và hàng hóa được sản xuất trong nhà máy và các công nhân, kỹ thuật viên và quản lý sẽ được kết nối và liên tục tương tác để tự kiểm tra và tự điều chỉnh, từ đó liên tục nâng cao hiệu quả, tăng năng suất và chất lượng trong sản xuất.
Siemens và SAP là các hãng cung cấp hệ thống thu thập và quản lý dữ liệu, hệ thống hoạch định doanh nghiệp, hệ thống quản lý vòng đời sản phẩm, hệ thống điều hành sản xuất - nền tảng quan trọng cho việc ứng dụng công nghệ 4.0 tại nhà máy.
Mẫu xe SUV của VinFast sắp trưng bày tại Paris Motor Show 2018. |
Bên cạnh phần tự đầu tư 100%, VinFast còn đưa ra các hình thức kêu gọi nhà đầu tư vào khu công nghiệp phụ trợ, bao gồm: liên doanh với tỷ lệ góp vốn linh động, tùy khả năng và dự định của nhà đầu tư; đối với nhà đầu tư cung cấp công nghệ, VinFast đầu tư cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị sản xuất; với các nhà đầu tư có thể đầu tư 100% vốn, VinFast cung cấp mặt bằng nhà xưởng.
Một khu vực cũng rất quan trọng là các đường thử nghiệm xe trước khi xuất xưởng sẽ chiếm một diện tích khá lớn. Khu vực này dự kiến không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam mà còn cả tiêu chuẩn của khu vực Đông Nam Á.
VinFast khẳng định những chiếc xe đầu tiên được ra đời tại tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô ở Cát Hải đều được mang đi thử nghiệm khả năng vận hành và các tính năng an toàn tại các trung tâm kiểm nghiệm và đánh giá uy tín hàng đầu ở châu Âu, Mỹ.
Mẫu sedan của VinFast sắp trưng bày tại Paris Motor Show 2018. |
Cuối năm nay, 2 mẫu xe đầu tiên của VinFast, gồm một chiếc SUV và một chiếc sedan (chưa có tên gọi), sẽ được chính thức ra mắt công chúng lần đầu tiên ở một trong năm triển lãm ô tô hàng đầu thế giới là Paris Motor Show 2018. Có thể đến quý 2/2019, các xe này chính thức có mặt trên thị trường, sớm hơn lịch trước đây.
“Một năm trước, nơi chúng ta đang đứng vẫn là mặt biển”, ông Shaun Calvert, người phụ trách sản xuất tại nhà máy VinFast, chia sẻ với đại diện các kênh truyền thông tại phòng họp mang tên Hà Nội, trước chuyến thăm nhà máy. “Đến tháng 6 năm nay, chúng tôi đã chuyển văn phòng từ Hà Nội về đây và nhà máy đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng”.
Tốc độ xây dựng là một thế mạnh của VinGroup mà các đối thủ khác trong lĩnh vực bất động sản khó sánh kịp. Điều gây ngạc nhiên hơn nhiều là đến lúc này dự án VinFast đang lần lượt giải toả các nghi vấn về năng lực sản xuất ô tô khi đúng hẹn với các tuyên bố của mình. Một năm ra mắt xe máy điện, 2 năm ra mắt ô tô chạy xăng, sau đó đến ô tô điện và công suất tổng cộng 500.000 xe. Để so sánh, con số nửa triệu xe bằng một phần năm năng lực sản xuất ô tô của cả nước Thái Lan ở năm cao nhất.
Sẽ còn rất nhiều nghi vấn khác được đặt ra về khả năng thành công trên thương trường của VinFast, chưa nói đến việc xây dựng thương hiệu ô tô Việt Nam tầm cỡ thế giới của Việt Nam. Chừng nào còn đủ năng lực đối mặt và vượt qua các giới hạn về niềm tin, chừng đó VinFast/VinGroup còn xứng với slogan “‘Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.
Nguyên Phong