Đối với mọi chiếc xe hơi, đèn pha được coi như đôi mắt. Bên cạnh việc soi đường và đảm bảo an toàn cho hành trình thì đèn pha còn mang yếu tố thẩm mỹ rất cao bởi đó luôn là điểm nhấn của mặt tiền chiếc xe. Tuy nhiên, qua vài năm sử dụng, mắt xe mờ dần, vàng đục, vỏ đèn như phủ một lớp sương mỗi ngày một dày hơn. Điều này làm cho khả năng chiếu sáng của đèn bị giảm đi đáng kể, gây mất an toàn và quan trọng nhất là gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, nhất là với những chiếc xe cao cấp như BMW, Mercedes.... Nhìn từ xa, chiếc xe như một ông lão già nua với đôi mắt đã mờ. Phục hồi đèn pha để trả lại vẻ trong trẻo vốn có là việc cần làm, nhưng làm thế nào để việc phục hồi đèn được sáng và bền như mới lại là điều không hề đơn giản. Hãy cùng OF News tìm hiểu về công nghệ phục hồi đèn pha xe hơi.

Đa số cấu trúc của vỏ đèn pha xe hơi thường bao gồm một lớp nhựa cứng dày trong suốt được phủ bên ngoài một lớp chống oxy hóa (UV Hard Coating). Sau một thời gian sử dụng, vỏ đèn bắt đầu xuất hiện các hiện tượng sau:
+Bị oxi hóa, bám cặn calcium, ố vàng, đục mờ.
+ Bi bong lớp UV (biểu hiện rõ nhất trên dòng BMW, Mercedes nhập khẩu...).
+ Bị xước.
+ Rạn nứt.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên:
+ Do thời tiết: Kiểu khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam là trời mưa, sau đó lại nắng ngay, cộng với môi trường bụi bẩn sẽ làm đèn pha bị đọng Calcium (Hard Water Spot), tạo ra những đốm nước cứng như vẩy cá.
+ Khí hậu nóng ẩm cũng là nguyên nhân làm bong lớp UV Hard Coat phủ bên ngoài đèn pha.
+ Do vận hành: đa phần đèn pha bị rạn do nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do khi xe dừng tại chỗ, chủ xe vẫn bật pha. Khi đó, bề mặt đèn trở nên rất nóng vì không được làm mát bằng gió sẽ dẫn đến việc mặt đèn bị rạn “chân chim”.
+ Do chăm sóc không đúng cách: Rửa bằng nước giéng khoan có chứa nhiều quặng sắt, hoặc lau rửa bằng khăn có nhiều cát dẫn đến xước răm.
+ Do môi trường giao thông: việc va quệt không mong muốn làm xước mặt đèn pha.

Cách khắc phục
Cách 1: Bỏ qua việc xục làm sạch đèn bên trong (do bụi bám, việc này có thể làm sạch pha bên trong nhưng làm tổn thương bề mặt) cách làm truyền thống phổ biến như sau:
+Tháo đèn
+Dùng Dao Lam cạo hết xước, mốc, rạn nứt
+Cho vào máy đánh bóng
Ưu điểm: Đây là cách làm khá phổ biến tại các cửa hàng chuyên phục chế đèn, cách này dễ làm và có giá thành khá hợp lý (300 - 400.000 VND/2 đèn)
Nhược điểm: Đèn bị mất lớp UV hard Coat bảo vệ dẫn đến việc vỏ đèn bị oxi hóa rất nhanh (chỉ 2-3 tháng là lại xuất hiện hiện tượng đục mờ). Do thợ phục hồi đèn dùng dao lam cạo nên bề mặt tạo ra nhiều gờ không bằng phẳng, ánh sáng dễ bị khúc xạ dẫn đến việc khả năng chiếu sáng bị giảm đáng kể.
Cách 2: có một cách làm khác mà các Gara hoặc trung tâm chăm sóc xe thường làm:
+Dùng giấy ráp loại bỏ vết xước, ố mờ
+Dùng xi đánh bóng sơn và phớt lông cừu đề đánh bóng lại
Ưu điểm: Dễ làm, không làm hỏng các gờ khúc xạ.
Nhược điểm: Đánh không hết được vết ráp và bề mặt không trong như mong muốn. Mất lớp bảo vệ UV hard Coat. Thời gian thi công khá lâu.
Cách 3: Hiện nay, tại một số trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp đã áp dụng công nghệ mới, có thể phục hồi lại lớp UV, điểm quan trong cho việc bảo vệ độ trong của vỏ đèn lâu hơn, phục hồi như mới bề mặt của vỏ đèn.
Bước 1: dùng giấy ráp cùng máy đánh bóng lệch tâm loại bỏ vết xước, ố mốc, rạn nứt.
Bước 2: Ráp dần từ thô đến ráp mịn 3000
Bước 3: Làm sạch bề mặt
Bước 4: Phủ lại lớp UV hard Coat (ứng dụng công nghệ Nano)
Bước 5: Chờ để bề mặt hoàn thiện (khoảng 4 tiếng)
Nhược điểm: Phụ thuộc khá nhiều vào kỹ năng của thợ thi công. Lớp UV có thể bị bong tróc sau vài tháng vận hành nếu không thực hiện đúng quy trình và yêu cầu. Giá thành cao hơn so với các cách truyền thống (600 - 800.000 VND/ 2 đèn).

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về công nghệ phục hồi đèn pha xe hơi, PV Otofun News đã trực tiếp tham quan một quy trình phục hồi đèn xe được thực hiện tại một garage chăm sóc xe uy tín. Những hình ảnh và kiến thức thu được tại đây chắc chắn sẽ có nhiều hữu ích với những người đang sử dụng xe hơi.

Bên cạnh các vết xước, cũng cần phải loại bỏ hoàn toàn lớp phủ cũ cứng cũ trên bề mặt, sao cho mặt đèn pha chỉ còn lại duy nhất lớp nhựa cứng. Quá trình này được gọi là làm nền.

Thiết bị để đánh ráp bề mặt phải là máy mài lệch tâm cầm tay. Hệ thống mài lệch tâm giúp giảm thiểu khả năng bề mặt đèn bị "cháy" tại tâm cố định của trục xoay.


Do yêu cầu bề mặt đèn phải đảm bảo phẳng đều nên người thợ sẽ không thể đeo găng khi thao tác. Việc kiểm tra bề mặt hòan toàn dựa vào cảm giác của thợ thi công.

Sau khi bước tạo nền hoàn thành là đến bước đánh bóng bề mặt. Hóa chất đánh bóng chuyên nghiệp của hãng Meguiars.

Theo các chuyên gia chăm sóc xe, xi đánh bóng rất quan trọng trong quá trình thi công. các loại xi rẻ tiền phổ thông không có khả năng loại bỏ các vết ố vàng của bề mặt pha đèn cũng như không thể tạo được độ mịn và bóng cần thiết.

Bước đánh bóng đầu tiên sử dụng bàn lông coton giúp phủ đều xi trên bề mặt cũng như xoa đều mặt nhựa.


Bước thứ 2 sử dụng mút đánh bóng loại thô.

Bước thứ 3 sử dụng mút đánh bóng mịn nhằm tạo độ bóng tối đa cho bề mặt.


Sau khi đánh bóng, pha đèn được vệ sinh bằng xịt khí nhằm thổi bay toàn bộ mùn doa quá trình đánh bóng tạo ra.

Sau đó là xịt rửa bằng dung dịch (bao gồm 5% cồn công nghiệp và nước tinh khiết)

Lau khô bằng khăn lông cừu.

Như đã giới thiệu ở phần trên, một số trung tâm chăm sóc xe áp dụng việc tái phủ bề mặt đèn pha bằng UV hard Coat tương tự như lớp phủ của nhà sản xuất đèn pha. Tuy nhiên, trên thực tế sử dụng tại Việt Nam, do điều kiện khí hậu nóng ẩm và nhiều bụi nên lớp phủ này không bền, dễ bị bong sau vài tháng.
Giải pháp thay thế là chỉ sử dụng lớp phủ cứng nhằm giữ được lâu nhất độ bóng bề mặt của đèn pha.


Sau khi hoàn thành quy trình phục hồi đèn pha, chiếc xe đã được trả lại đôi mắt sáng và trong suốt như mới.

Lưu ý: Việc quan trọng nhất để đèn pha luôn đảm bảo sáng đẹp là khách hàng nên chăm sóc định kỳ đối với đèn pha xe bằng cách vệ sinh nhẹ bề mặt để loại bỏ cặn bám. Định kỳ phủ lại lớp bảo vệ cho đèn (thông thường là lớp phủ ứng dụng công nghê Nano).
Chân thành cảm ơn Autospa Viêt Nam (Lô 9,11,13 ĐTM Cầu Giấy, Dịch Vọng Cầu Giấy Hà Nội) đã hỗ trợ OF News thực hiện bài viết này.