home

“Cải lão hoàn đồng” cho đèn pha xe hơi

11:20 | 25/11/2014
Quy trình có sử dụng hóa chất đánh bóng chuyên nghiệp của hãng Meguiars.

Đối với mọi chiếc xe hơi, đèn pha được coi như đôi mắt. Bên cạnh việc soi đường và đảm bảo an toàn cho hành trình thì đèn pha còn mang yếu tố thẩm mỹ rất cao bởi đó luôn là điểm nhấn của mặt tiền chiếc xe. Tuy nhiên, qua vài năm sử dụng, mắt xe mờ dần, vàng đục, vỏ đèn như phủ một lớp sương mỗi ngày một dày hơn. Điều này làm cho khả năng chiếu sáng của đèn bị giảm đi đáng kể, gây mất an toàn và quan trọng nhất là gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, nhất là với những chiếc xe cao cấp như BMW, Mercedes.... Nhìn từ xa, chiếc xe như một ông lão già nua với đôi mắt đã mờ. Phục hồi đèn pha để trả lại vẻ trong trẻo vốn có là việc cần làm, nhưng làm thế nào để việc phục hồi đèn được sáng và bền như mới lại là điều không hề đơn giản. Hãy cùng OF News tìm hiểu về công nghệ phục hồi đèn pha xe hơi.

Otofun News

Đa số cấu trúc của vỏ đèn pha xe hơi thường bao gồm một lớp nhựa cứng dày trong suốt được phủ bên ngoài một lớp chống oxy hóa (UV Hard Coating). Sau một thời gian sử dụng, vỏ đèn bắt đầu xuất hiện các hiện tượng sau:

+Bị oxi hóa, bám cặn calcium, ố vàng, đục mờ.

+ Bi bong lớp UV (biểu hiện rõ nhất trên dòng BMW, Mercedes nhập khẩu...).

+ Bị xước.

+ Rạn nứt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên:

+ Do thời tiết: Kiểu khí hậu nhiệt đới ở Việt Nam là trời mưa, sau đó lại nắng ngay, cộng với môi trường bụi bẩn sẽ làm đèn pha bị đọng Calcium (Hard Water Spot), tạo ra những đốm nước cứng như vẩy cá.

+ Khí hậu nóng ẩm cũng là nguyên nhân làm bong lớp UV Hard Coat phủ bên ngoài đèn pha.

+ Do vận hành: đa phần đèn pha bị rạn do nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do khi xe dừng tại chỗ, chủ xe vẫn bật pha. Khi đó, bề mặt đèn trở nên rất nóng vì không được làm mát bằng gió sẽ dẫn đến việc mặt đèn bị rạn “chân chim”.

+ Do chăm sóc không đúng cách: Rửa bằng nước giéng khoan có chứa nhiều quặng sắt, hoặc lau rửa bằng khăn có nhiều cát dẫn đến xước răm.

+ Do môi trường giao thông: việc va quệt không mong muốn làm xước mặt đèn pha.

Otofun News


Cách khắc phục

Cách 1: Bỏ qua việc xục làm sạch đèn bên trong (do bụi bám, việc này có thể làm sạch pha bên trong nhưng làm tổn thương bề mặt) cách làm truyền thống phổ biến như sau:

+Tháo đèn

+Dùng Dao Lam cạo hết xước, mốc, rạn nứt

+Cho vào máy đánh bóng

Ưu điểm: Đây là cách làm khá phổ biến tại các cửa hàng chuyên phục chế đèn, cách này dễ làm và có giá thành khá hợp lý (300 - 400.000 VND/2 đèn)

Nhược điểm: Đèn bị mất lớp UV hard Coat bảo vệ dẫn đến việc vỏ đèn bị oxi hóa rất nhanh (chỉ 2-3 tháng là lại xuất hiện hiện tượng đục mờ). Do thợ phục hồi đèn dùng dao lam cạo nên bề mặt tạo ra nhiều gờ không bằng phẳng, ánh sáng dễ bị khúc xạ dẫn đến việc khả năng chiếu sáng bị giảm đáng kể.

Cách 2: có một cách làm khác mà các Gara hoặc trung tâm chăm sóc xe thường làm:

+Dùng giấy ráp loại bỏ vết xước, ố mờ

+Dùng xi đánh bóng sơn và phớt lông cừu đề đánh bóng lại

Ưu điểm: Dễ làm, không làm hỏng các gờ khúc xạ.

Nhược điểm: Đánh không hết được vết ráp và bề mặt không trong như mong muốn. Mất lớp bảo vệ UV hard Coat. Thời gian thi công khá lâu.

Cách 3: Hiện nay, tại một số trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp đã áp dụng công nghệ mới, có thể phục hồi lại lớp UV, điểm quan trong cho việc bảo vệ độ trong của vỏ đèn lâu hơn, phục hồi như mới bề mặt của vỏ đèn.

Bước 1: dùng giấy ráp cùng máy đánh bóng lệch tâm loại bỏ vết xước, ố mốc, rạn nứt.

Bước 2: Ráp dần từ thô đến ráp mịn 3000

Bước 3: Làm sạch bề mặt

Bước 4: Phủ lại lớp UV hard Coat (ứng dụng công nghệ Nano)

Bước 5: Chờ để bề mặt hoàn thiện (khoảng 4 tiếng)


Ưu điểm: Nhanh, phục hồi lại lớp UV hard Coat. Bề mặt vỏ đèn trong, ánh sáng không bị khúc xạ.

Nhược điểm: Phụ thuộc khá nhiều vào kỹ năng của thợ thi công. Lớp UV có thể bị bong tróc sau vài tháng vận hành nếu không thực hiện đúng quy trình và yêu cầu. Giá thành cao hơn so với các cách truyền thống (600 - 800.000 VND/ 2 đèn).

Otofun News
Hiện trạng trước và sau khi phục hồi đèn pha xe hơi được thực hiện tại xưởng Autospa

Để bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về công nghệ phục hồi đèn pha xe hơi, PV Otofun News đã trực tiếp tham quan một quy trình phục hồi đèn xe được thực hiện tại một garage chăm sóc xe uy tín. Những hình ảnh và kiến thức thu được tại đây chắc chắn sẽ có nhiều hữu ích với những người đang sử dụng xe hơi.


Việc đầu tiên của quy trình phục hồi bề mặt đèn pha là loại bỏ hoàn toàn các vết xước, lõm trên mặt nhựa bằng giấy giáp thô. Tạo một bề mặt phẳng và căng đồng đều.

Otofun News

Bên cạnh các vết xước, cũng cần phải loại bỏ hoàn toàn lớp phủ cũ cứng cũ trên bề mặt, sao cho mặt đèn pha chỉ còn lại duy nhất lớp nhựa cứng. Quá trình này được gọi là làm nền.

Otofun News

Thiết bị để đánh ráp bề mặt phải là máy mài lệch tâm cầm tay. Hệ thống mài lệch tâm giúp giảm thiểu khả năng bề mặt đèn bị "cháy" tại tâm cố định của trục xoay.

Otofun News

Otofun News

Do yêu cầu bề mặt đèn phải đảm bảo phẳng đều nên người thợ sẽ không thể đeo găng khi thao tác. Việc kiểm tra bề mặt hòan toàn dựa vào cảm giác của thợ thi công.

Otofun News

Sau khi bước tạo nền hoàn thành là đến bước đánh bóng bề mặt. Hóa chất đánh bóng chuyên nghiệp của hãng Meguiars.

Otofun News

Theo các chuyên gia chăm sóc xe, xi đánh bóng rất quan trọng trong quá trình thi công. các loại xi rẻ tiền phổ thông không có khả năng loại bỏ các vết ố vàng của bề mặt pha đèn cũng như không thể tạo được độ mịn và bóng cần thiết.

Otofun News

Bước đánh bóng đầu tiên sử dụng bàn lông coton giúp phủ đều xi trên bề mặt cũng như xoa đều mặt nhựa.

Otofun News

Otofun News

Bước thứ 2 sử dụng mút đánh bóng loại thô.

Otofun News

Bước thứ 3 sử dụng mút đánh bóng mịn nhằm tạo độ bóng tối đa cho bề mặt.

Otofun News

Otofun News

Sau khi đánh bóng, pha đèn được vệ sinh bằng xịt khí nhằm thổi bay toàn bộ mùn doa quá trình đánh bóng tạo ra.

Otofun News

Sau đó là xịt rửa bằng dung dịch (bao gồm 5% cồn công nghiệp và nước tinh khiết)

Otofun News

Lau khô bằng khăn lông cừu.

Otofun News

Như đã giới thiệu ở phần trên, một số trung tâm chăm sóc xe áp dụng việc tái phủ bề mặt đèn pha bằng UV hard Coat tương tự như lớp phủ của nhà sản xuất đèn pha. Tuy nhiên, trên thực tế sử dụng tại Việt Nam, do điều kiện khí hậu nóng ẩm và nhiều bụi nên lớp phủ này không bền, dễ bị bong sau vài tháng.

Giải pháp thay thế là chỉ sử dụng lớp phủ cứng nhằm giữ được lâu nhất độ bóng bề mặt của đèn pha.

Otofun News

Otofun News

Sau khi hoàn thành quy trình phục hồi đèn pha, chiếc xe đã được trả lại đôi mắt sáng và trong suốt như mới.
Otofun News


Lưu ý: Việc quan trọng nhất để đèn pha luôn đảm bảo sáng đẹp là khách hàng nên chăm sóc định kỳ đối với đèn pha xe bằng cách vệ sinh nhẹ bề mặt để loại bỏ cặn bám. Định kỳ phủ lại lớp bảo vệ cho đèn (thông thường là lớp phủ ứng dụng công nghê Nano).

Chân thành cảm ơn Autospa Viêt Nam (Lô 9,11,13 ĐTM Cầu Giấy, Dịch Vọng Cầu Giấy Hà Nội) đã hỗ trợ OF News thực hiện bài viết này.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam có thể trở lại vào tháng mấy?

Chặng đua F1 Việt Nam dự tính có thể được tổ chức trở lại vào tháng 11, với điều kiện mùa giải được khởi động lại chậm nhất vào cuối tháng 5, đầu tháng 6.   
“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

“Lật tẩy” huyền thoại cánh quạt xanh Bavaria - sự hiểu nhầm về logo BMW

Logo BMW không lấy cảm hứng từ hình tượng cánh quạt xanh Bavaria, một sự hiểu nhầm mà chính hãng xe Đức không muốn cải chính suốt gần một thế kỷ.
120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

120 xe Kia Cerato xuất khẩu sang Myanmar quan trọng ra sao với Trường Hải

Việc xuất khẩu xe Kia Cerato sang Myanmar là một bước chuyển cực kỳ quan trọng của tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam, với 3 lý do.
Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Tác hại khôn lường của phụ tùng ôtô giả

Xe không dừng an toàn khi phanh gấp, mất lái ở tốc độ cao là những rủi ro nguy hiểm khi sử dụng phụ tùng ôtô  không chính hãng.  
Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Khách hàng Việt ngày càng chuộng SUV

Tính riêng trong trong khu vực Đông Nam Á, doanh số SUV ngày 1 tăng trong khi xe du lịch, sedan ngày càng giảm.   
Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Chủ showroom độ xe: Vinfast Lux SA2.0 chạy ngon nhưng còn nhược điểm

Anh Nguyễn Minh Việt - chủ 1 showroom chuyên về độ xe chia sẻ cảm nhận về chiếc SUV Vinfast Lux SA2.0 sau những kilomet đầu tiên. 
Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Ô tô cũ gặp khó trong tháng Ngâu

Không chỉ xe mới khó bán, thị trường ô tô cũ cũng gặp khó trong tháng Ngâu. 
Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Thị trường xe côn tay Việt Nam: Cuộc đua song mã giữa Honda và Yamaha

Honda Winner X chuẩn bị ra mắt liệu có thể soán ngôi của Yamaha Exciter để trở thành vị vua mới trên thị trường xe côn tay thể thao tại Việt Nam
10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

10 điều thú vị về siêu xe Porsche 911 GT3 RS

Ẩn dưới nắp ca-pô là cỗ máy boxer 6 xi-lanh 4.0L 520 mã lực. Ngoài ra, Porsche 911 GT3 RS còn rất nhiều điều thú vị không phải ai cũng biết.
Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Động cơ Mercedes-Benz C200 2019 có gì đặc biệt?

Mẫu sedan ăn khách Mercedes-Benz C200 mới được phân phối hai phiên bản khác nhau nhưng sử dụng cùng chung động cơ EQ Boost 1.5L, tổng công suất 197,5 mã lực.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động