Đối với hầu hết người Mỹ, sự bùng nổ xe điện Trung Quốc giống như đại dịch Covid vào tháng 12/2019 và Thế chiến thứ hai trước Trân Châu Cảng. Ford và ngành công nghiệp ô tô phương Tây đang phải vật lộn để đối phó với một thị trường xe điện đang nguội lạnh. Thế hệ người mua tiềm năng hiện tại vẫn không bị thuyết phục về giá trị và tính thực tế của những chiếc xe điện bị cho rằng vừa có giá đắt hơn lại kém thuận tiện hơn khi sử dụng.
Ford lo ngại rằng trong tương lai các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể giành được khách hàng của họ tại Mỹ bằng mức giá rẻ hơn, giống như các hãng Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm trước đó với xe xăng. Ford đã nhận ra tầm quan trọng của thách thức này và sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác để chống lại nó.
“Họ đang đi trước chúng tôi về công nghệ này,” Marin Gjaja một chuyên gia thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển xe điện trong công ty Blue Oval của Ford chia sẻ với Bloomberg. “Chúng tôi đang phải đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và sản xuất xe điện. Bởi nếu không hành động ngay bây giờ, chúng tôi sẽ chẳng còn có thể giữ vững được công ty này mất", Marin Gjaja nói thêm.
Giá xe điện của Ford vẫn còn quá đắt đỏ. |
Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Farley từng cảnh báo những các nhà sản xuất ô tô trong một hội nghị rằng: “Chúng ta không thể cạnh tranh công bằng và bình đẳng với người Trung Quốc trên khắp thế giới. Trong tương lai, chúng ta có nguy cơ mất 20-30% doanh thu vào tay họ. Chúng ta cần hợp tác với nhau để giảm chi phí sản xuất xuống mức thấp nhất có thể, đặc biệt là chi phí pin, thì mới có cơ hội cạnh tranh với họ." Đó là lý do tại sao ông đã cho Blue Oval, một công ty con của Ford, thành lập một nhóm nghiên cứu đặc biệt để thiết kế một chiếc ô tô điện nhỏ, giá rẻ nhằm cạnh tranh với BYD Seagull trị giá 11.000 USD, theo Reuters đưa tin.
Hiện tại, chính phủ Hoa Kỳ đã áp dụng nhiều loại thuế để cố gắng hạn chế xe điện Trung Quốc nhập khẩu. Nhưng theo Gjaja, nhân viên tại Blue Oval chia sẻ, chắc chắn người Trung Quốc vẫn sẽ tìm được đường vào, khả năng cao là thông qua Mexico. Gjaja nói: “Nếu tôi là người Trung Quốc, tôi sẽ tìm đất ở Mexico để sản xuất ô tô rồi nhập khẩu vào Mỹ. Bởi ở Mexico, chi phí xây dựng, nhân công thấp và được miễn thuế khi nhập khẩu vào Bắc Mỹ thông qua hiệp định thương mại USMCA nữa."
Giám đốc tài chính, ông John Lawler, lạc quan với tình hình phát triển xe điện của Ford hiện tại. |
Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, chia sẻ thêm: "Ford sẽ tập trung phát triển để giảm tối đa chi phí và tập trung vào hiệu quả sản phẩm của các mẫu xe điện. Xe của chúng tôi sẽ phải có giá cả hợp lý, cạnh tranh được với Tesla và xe điện Trung Quốc. Các sản phẩm xe điện trong thời gian tới của Ford vẫn tập trung vào các dòng bán tải, nhưng sẽ được cải tiến với nhiều tính năng hấp dẫn khiến khách hàng thích thú."
Tùng Thiện