home

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Nguyễn Cường dịch Nguyễn Cường dịch 06:07 | 05/02/2024
Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
Người Trung Quốc đang đến, không ai ngăn cản được gã khổng lồ
Nghành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ.

Đây là bài viết mang quan điểm cá nhân của Adam Grzeszaáo, luật sư, cộng tác viên cho tờ báo Ba Lan là Polityka từ đầu những năm 1990. Tác giả bài viết từng hai lần giành Giải thưởng Libertas et Auxilium cho loạt bài về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ông cũng từng giành giải NBP Grabski, hai lần được đề cử trong cuộc thi Grand Press ở Ba Lan. Năm 2017, ông nhận được Giải thưởng Báo chí Kinh tế Polska của Câu lạc bộ Báo chí.

Nguyên văn tiêu đề bài viết là: Người Trung Quốc đang đến! Những chiếc xe sẽ tràn ngập châu Âu. Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

BAIC, Omoda, Voyah, Skywell, Seres, Maxus, Nio, MG, Hongqi, BYD - bạn có biết những thương hiệu xe hơi này không? Nếu chưa, bạn sẽ sớm nhận ra, vì đường phố châu Âu sẽ tràn ngập những chiếc xe này. Mọi chuyện sắp xảy ra!

Bạn cần phải học nhanh chóng những cái tên mới này vì chúng không hề dễ dàng. Ví dụ: Hồng Kỳ (Hongqi). Đó là một thương hiệu Trung Quốc ra mắt vào tháng 9/ 2023. Sau đó là Nio, MG. Trước đó có Maxus, Seres, Skywell. Ở Ba Lan, ngày càng xuất hiện nhiều công ty mới, bắt đầu bán ô tô Trung Quốc. Dự kiến ​​trong thời gian tới sẽ còn nhiều hơn nữa và có thêm nhiều mẫu xe mới.

Tại Ba Lan, Chery Automobile không ngừng thông báo cho những người mua tiềm năng rằng ô tô Omoda 5 với phiên bản động cơ xăng và điện sẽ được bán ra trong thời gian tới. Eric Zheng, Giám đốc thương hiệu Omoda tại Ba Lan cho biết: “Ưu tiên của chúng tôi tại thị trường Ba Lan là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng sở thích và mong đợi của khách hàng Ba Lan”. Vẫn chưa biết khi nào thương hiệu mới của Chery, Jaecoo sẽ xuất hiện như đã được công bố.

Người Trung Quốc đang đến, không ai ngăn cản được gã khổng lồ
Những thương hiệu ô tô Trung Quốc đang xuất hiện ngày càng nhiều tại châu Âu.

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang tích cực nghiên cứu thị trường Ba Lan, tìm kiếm đối tác thương mại và cân nhắc xem có nên đưa Ba Lan vào chiến lược xuất khẩu vào châu Âu của họ hay không. Họ không giấu giếm rằng thị trường EU hấp dẫn họ do mức độ thịnh vượng của các quốc gia châu Âu, cũng như chính sách môi trường thuận lợi cho sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện. Brussels đang kêu gọi các quốc gia thành viên trợ cấp cho việc mua xe điện để khuyến khích người dân và doanh nghiệp từ bỏ việc sử dụng các mẫu xe động cơ đốt trong. Các khoản trợ cấp của Ba Lan trong chương trình “Xe điện của tôi” (27 nghìn zloty hay 165 triệu đồng Việt Nam cho xe con và lên tới 70 nghìn zloty hay 425 triệu VND cho xe thương mại) chưa phải là các ưu đãi cao nhất.

Đối thủ bị đo ván

Người Trung Quốc coi đây như một lời mời, bởi trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid ngày nay trên thế giới họ không có đối thủ. Thị trường xe điện ở EU sẽ phát triển và mức thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu không phải là rào cản đáng kể. Năm ngoái, tỷ lệ xe chạy điện hoàn toàn (BEV) tại thị trường Trung Quốc là 26% và nếu tính thêm các mẫu xe plug-in hybrid, sẽ là khoảng 40%. Hai phần ba sản lượng xe điện chạy bằng pin mới trên thế giới là ở Trung Quốc. Hàng chục nhà sản xuất ô tô hoạt động ở đó - thuộc sở hữu nhà nước, địa phương, tư nhân và nước ngoài. Trong việc sản xuất pin cho xe điện, người Trung Quốc gần như độc quyền. Họ kiểm soát khoảng 76% năng lực sản xuất pin của thế giới và họ cũng có nguồn nguyên liệu thô lớn cần thiết cho hoạt động sản xuất của mình.

"Người Trung Quốc đã tiến xa nhất trong việc sản xuất xe điện, nhưng họ chủ yếu đưa các mẫu xe động cơ đốt trong vào thị trường chúng ta. Đã qua rồi cái thời xe của họ bị coi là rác rẻ tiền, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải châu Âu và cho kết quả kém khi va chạm", Marek Konieczny, Giám đốc đối tác của DCG Dealer Consulting, cựu chủ tịch lâu năm của Liên đoàn các đại lý ô tô Ba Lan, giải thích. “Ngày nay, chúng không thua kém gì ô tô châu Âu, đáp ứng mọi tiêu chuẩn, được trang bị phong phú và đồng thời rẻ hơn nhiều.”

Người Trung Quốc đang đến, không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Khi xe MG gia nhập thị trường của chúng ta vào tháng 12, cổng thông tin công nghiệp Autokult đã nhận xét rằng xét về mặt giá cả, họ đã vượt xa đối thủ. Thương hiệu MG, mà một số người có thể liên tưởng đến Vương quốc Anh, nơi MG Rover từng hoạt động, từ lâu đã thuộc sở hữu của SAIC Thượng Hải (Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải - Shanghai Automotive Industry Corporation). Người Trung Quốc thích nhấn mạnh nguồn gốc MG của Anh, mặc dù, ngoài logo, không có gì kết nối thương hiệu Trung Quốc với lịch sử nhãn hiệu ô tô xa xưa đó.

Theo sau SAIC, đối thủ cạnh tranh của nó có tên BAIC (Beijing Automotive Industry Corporation - Tập đoàn Công nghiệp ô tô Bắc Kinh) đã xuất hiện, hãng vừa tung ra dòng xe Bắc Kinh trên thị trường Ba Lan. Ở đây không ai che giấu những chiếc xe này đến từ đâu, cái tên đã nói lên điều đó - Bắc Kinh. BAIC chắc chắn cũng sẽ đánh bại các đối thủ cạnh tranh nhờ giá cả.

"Chúng tôi muốn cung cấp cho khách hàng Ba Lan những chiếc ô tô Trung Quốc - những chiếc ô tô hiện đại, được trang bị phong phú với mức giá gần bằng mức giá mà khách hàng ngày nay phải chi cho những chiếc ô tô đã qua sử dụng của châu Âu hoặc Nhật Bản cùng loại. Ưu đãi của chúng tôi cho đến nay chỉ bao gồm các mẫu xe có động cơ đốt trong, nhưng chúng tôi có kế hoạch mang theo xe điện,” Jerzy Prządka, Tổng Giám đốc BAIC Auto Polska, một công ty Ba Lan là nhà nhập khẩu độc quyền thương hiệu ô tô Trung Quốc này, giải thích. BAIC Auto Polska hiện có 19 đại lý, trong tương lai dự kiến ​​sẽ hiện diện ở mọi tỉnh thành. Kế hoạch trong năm nay là chiếm được 0,4% thị trường Ba Lan, tức là khoảng hơn 2 nghìn ô tô, và trong vòng 2-3 năm tới sẽ tăng thị phần này lên 1%.

Cuộc chiến vì uy tín

Các công ty Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi sự bất ổn của thị trường do sự thay đổi trong hệ thống buôn bán ô tô từ mô hình đại lý (dealer) sang chi nhánh hãng (agency). Một số hãng xe đã quyết định tự kinh doanh, không qua trung gian. Các đại lý hiện tại sẽ chuyển đổi từ các công ty bán hàng độc lập sang các công ty dịch vụ chỉ cung cấp dịch vụ kỹ thuật và hỗ trợ bán hàng. Có một vài lo ngại khi quyết định một cuộc cách mạng như vậy ở Ba Lan; diễn ra dữ dội nhất là trường hợp của tập đoàn Stellantis (Fiat, Chrysler, Opel, Citroën, Peugeot), đó là lý do tại sao nhiều đại lý hiện tại, đặc biệt là các đại lý nhỏ, đã bị loại khỏi mạng đại lý này. Họ phải đóng cửa doanh nghiệp hoặc tuyệt vọng tìm kiếm một vị trí mới trên thị trường. Các thương hiệu mới của Trung Quốc thường là cơ hội cuối cùng của họ.

Người Trung Quốc đang đến, không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Ô tô Trung Quốc cũng là mối quan tâm của các công ty thương mại lớn và mạnh của Ba Lan trong ngành ô tô, vì ngày nay việc xây dựng đa thương hiệu được thực hiện tích cực, khi một công ty có thể kinh doanh nhiều thương hiệu cùng một lúc. Auto Fus Group có trụ sở tại Warsaw, là đại lý BMW và Mini nổi tiếng, đại diện độc quyền Ba Lan cho các thương hiệu huyền thoại như Rolls-Royce, Aston Martin, Alpina và McLaren. Trong tương lai gần, những chiếc xe điện mang thương hiệu Voyah do Dongfeng Motor của Trung Quốc sản xuất sẽ được bổ sung.

"Voyah Free là mẫu xe cao cấp có công suất 360 kW và quãng đường 500 km mà không cần sạc lại. Những đặc điểm như vậy có được nhờ pin có dung lượng đặc biệt, cũng do Dongfeng Motor tạo ra. Sự kết hợp của các thông số kỹ thuật, chất lượng xây dựng và vẻ đẹp” - Piotr Fus, đồng sở hữu của Auto Fus Group giải thích: “Xe được thiết kế bởi studio ItalDesign Giugiaro của Ý đã khiến chúng tôi quyết định phân phối những chiếc xe Trung Quốc này”.

Voyah Free sẽ có giá tổng cộng 320 nghìn zloty ( khoảng 1 tỷ 950 triệu đồng), không hề rẻ. Vì vậy, có nhiều người hoài nghi tin rằng ở phân khúc xe cao cấp, nơi uy tín thương hiệu là quan trọng cùng với chất lượng kỹ thuật và sự sang trọng, sẽ không dễ để hãng xe điện ít tên tuổi đến từ Vũ Hán của Trung Quốc bứt phá. Tuy nhiên, Petr Fus rất lạc quan vì các mẫu xe tương đương của châu Âu (Mercedes EQE SUV, Audi Q8 e-tron) đắt hơn nhiều nên cơ hội sẽ ngang nhau. Ông thuyết phục: “Chúng tôi đang nghĩ đến việc triển khai dịch vụ cho thuê xe, hoặc cho thuê dài hạn, để những người không đủ khả năng mua Voyah cũng có thể tiếp cận chiếc xe”.

Câu lạc bộ ô tô ADAC của Đức đã so sánh ô tô điện Trung Quốc bán ở Đức với các đối tác châu Âu. Kết luận rất đơn giản: Đồ Trung Quốc luôn rẻ hơn, nhưng thường thì chênh lệch giá không lớn. Sự khác biệt lớn nhất được ghi nhận là giữa Nio ET7 Trung Quốc và Mercedes EQS, với 20.000 euro. Nhưng mọi người đều biết đến Mercedes, trong Nio là một công ty khởi nghiệp, một Tesla của Trung Quốc, một ý tưởng bất chợt của tỷ phú William Li.

Người Trung Quốc đang đến, không ai ngăn cản được gã khổng lồ
Ô tô điện Trung Quốc không có đối thủ.

Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Ba Lan, Jakub Faryś, không ngạc nhiên trước chiến lược của Trung Quốc. "Người Trung Quốc, sau nhiều nỗ lực không thành công, lần đầu tiên bắt đầu một cách nghiêm túc tại thị trường châu Âu rất cạnh tranh. Họ phải trở nên dễ nhận biết, có được địa vị, hình ảnh, quyền lực. Trong tình huống này, giá thấp là điều dễ hiểu. Các hãng xe từ Nhật Bản cũng bắt đầu như vậy, hay xe từ Hàn Quốc đã từng khởi đầu theo cách tương tự trước khi đạt được vị trí như ngày nay,” Farys nói. Ông cũng không ngạc nhiên khi người Trung Quốc chuyên về xe điện lại chủ yếu gửi các mẫu xe có động cơ đốt trong sang Ba Lan. "Để có chỗ đứng trên thị trường, chúng tôi cần cung cấp ô tô từ các phân khúc khác nhau, kể cả những phân khúc giá rẻ. Chỉ ô tô điện thôi là chưa đủ. Đây vẫn là một thị trường ngách, chỉ chiếm 3,5% thị trường ô tô mới của Ba Lan."

Miền đất hứa

Năm 2022, hơn nửa triệu xe do Trung Quốc sản xuất đã được nhập khẩu vào EU. Cứ 5 xe điện bán ra ở châu Âu thì có 1 đến từ Trung Quốc. Người Trung Quốc cũng đang đầu tư vào thị trường châu Âu. Geely ngày nay không chỉ sở hữu Volvo mà còn có Lotus, Polestar và là cổ đông của Aston Martin. Smart ngày nay cũng là một chiếc ô tô điện của Trung Quốc, được sản xuất bởi một công ty gần đây chuyên sản xuất tủ lạnh. Nhà máy Izera dự kiến ​​xây dựng ở Ba Lan sẽ sản xuất ô tô điện Geely. Chỉ riêng năm 2022, người Trung Quốc đã đầu tư 24 tỷ USD vào hệ sinh thái xe điện châu Âu (chủ yếu là sản xuất pin), chiếm hơn một nửa tổng vốn đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào EU.

Người Trung Quốc đang đến, không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc quan tâm đến các thị trường mới, vì ngày nay họ có thể sản xuất khoảng 50 triệu ô tô mỗi năm, và thị trường nội địa của họ dù khổng lồ (30 triệu ô tô vào năm 2023) cũng không có khả năng làm chủ được số lượng này. Sau khi chiến tranh với Ukraine nổ ra và phương Tây ồ ạt rút khỏi Nga, ô tô Trung Quốc đã tràn ngập thị trường này, nhưng như thế vẫn còn quá nhỏ. Điều này buộc các hãng xe Trung Quốc phải tìm kiếm thị trường mới trên thế giới. Mục tiêu: chiếm 30% thị trường ô tô EU trong những năm tới. Đây là nhiệm vụ mà Đảng và chính phủ Trung Quốc đặt ra trong chiến lược Made in China 2025 và chính sách Vành đai và Con đường.

"Đây là mục tiêu chính trị, tôi nghi ngờ rằng có bất kỳ tính toán kinh tế đặc biệt nào đằng sau quyết định mở rộng sang châu Âu của các công ty Trung Quốc. Hầu hết các công ty ô tô lớn nhất Trung Quốc đều thuộc sở hữu của nhà nước, nhà nước bao cấp cho họ. Sẽ rất khó khăn cho các công ty châu Âu để cạnh tranh một cách công bằng, đặc biệt khi nhiều công ty mở nhà máy liên doanh ở Trung Quốc và đang phụ thuộc vào lợi nhuận từ thị trường này", Marek Konieczny giải thích và cho biết thêm rằng các nhà sản xuất châu Âu cũng phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện và nguyên liệu thô từ Trung Quốc. Điều này đặc biệt đúng với pin ô tô. Vì vậy, họ không muốn phải ngáng đường gã khổng lồ và hy vọng hắn sẽ cho phép họ sống sót.

Nguyễn Cường dịch

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Vượt Nhật Bản, Trung Quốc xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới năm 2023

Vượt Nhật Bản, Trung Quốc xuất khẩu ô tô nhiều nhất thế giới năm 2023

Trong năm 2023, Trung Quốc xuất khẩu con số kỷ lục 5,22 triệu xe, trong khi đó, Nhật Bản ước tính đạt được khoảng 4,3 triệu xe.
Thêm nhiều mẫu xe Trung Quốc chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam trong năm 2024

Thêm nhiều mẫu xe Trung Quốc chuẩn bị đổ bộ thị trường Việt Nam trong năm 2024

Trong năm 2024, thị trường Việt Nam sẽ chào đón thêm nhiều mẫu xe Trung Quốc đến từ những thương hiệu như Wuling, Haval và Haima.
Cận cảnh xe Trung Quốc Lynk & Co 01 giá 999 triệu đồng tại Việt Nam

Cận cảnh xe Trung Quốc Lynk & Co 01 giá 999 triệu đồng tại Việt Nam

Mới đây, thương hiệu Lynk & Co Việt Nam đã chính thức công bố giá bán cho mẫu xe 01. Theo đó, Lynk & Co 01 2024 mới chỉ có duy nhất một phiên bản cùng giá bán 999 triệu đồng.
Điểm danh các mẫu xe Trung Quốc về Việt Nam năm 2023

Điểm danh các mẫu xe Trung Quốc về Việt Nam năm 2023

Năm 2023, 7 mẫu xe Trung Quốc ra mắt thị trường Việt Nam trải dài qua các phân khúc từ sedan đến CUV/SUV, MPV, bao gồm cả xe xăng và xe điện, xe hybrid.
Haima 8S 2024 chuẩn bị về Việt Nam, giá dự kiến dưới 700 triệu đồng

Haima 8S 2024 chuẩn bị về Việt Nam, giá dự kiến dưới 700 triệu đồng

Haima 8S 2024 dự kiến sẽ được Carvivu phân phối tại thị trường Việt Nam vào năm nay, với mức giá khoảng 600-700 triệu đồng.
Chi tiết hai mẫu MPV Trung Quốc Haima 7X và 7X-E vừa ra mắt thị trường Việt Nam

Chi tiết hai mẫu MPV Trung Quốc Haima 7X và 7X-E vừa ra mắt thị trường Việt Nam

Hai mẫu MPV Trung Quốc Haima 7X và 7X-E sở hữu thiết kế ngoại thất lạ mắt, khoang nội thất rộng rãi, tràn ngập công nghệ an toàn, nhưng vẫn thiếu những điểm nhấn nhận diện thương hiệu cần có.
Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Công ty máy hút bụi Trung Quốc tuyên bố "làm siêu xe nhanh nhất thế giới", rồi ra mắt thiết kế giống hệt Bugatti

Dreame Technology, công ty sản xuất đồ gia dụng Trung Quốc, bất ngờ gây chú ý khi công bố hình ảnh siêu xe điện đầu tiên của mình với thiết kế bị trông giống như “bản sao bốn cửa” của Bugatti Chiron.
BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD 'né' thuế Châu Âu bằng cách xuất khẩu xe điện từ nhà máy tại Thái Lan

BYD đã lần đầu tiên xuất khẩu xe điện từ cơ sở sản xuất tại Thái Lan sang thị trường Châu Âu, bắt đầu với mẫu Dolphin phiên bản tay lái trái.
Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc

Geely giới thiệu xe điện tí hon Livan Smurf, giá cực rẻ chỉ khoảng 130 triệu đồng ở Trung Quốc

Geely Livan Smurf sẽ cạnh tranh trong phân khúc những mẫu xe điện đô thị, kích thước tí hon với giá bán rất rẻ ở Trung Quốc như Wuling Hongguang Mini EV, và Chery QQ Ice Cream.
Sedan điện Xpeng P7 thế hệ mới thiết lập kỷ lục chạy 3.961 km trong 24 giờ, vượt mặt Xiaomi YU7

Sedan điện Xpeng P7 thế hệ mới thiết lập kỷ lục chạy 3.961 km trong 24 giờ, vượt mặt Xiaomi YU7

Thành tích ấn tượng này cho thấy Xpeng P7 thế hệ mới là một đối thủ đáng gờm trong hàng ngũ những mẫu xe điện hiệu suất cao, có thể duy trì sự bền bỉ lâu dài.
BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

BYD Seal 5 DM-i sản xuất tại Thái Lan bắt đầu được bán, bản cao cấp giá tương đương 625 triệu đồng

Sự ra mắt của BYD Seal 5 DM-i đánh dấu một cột mốc mới đối với nhà máy Rayong ở Thái Lan của hãng xe Trung Quốc.
Hiệp hội ô tô Úc kiểm tra phạm vi di chuyển của 5 xe điện, không xe nào đạt mức công bố

Hiệp hội ô tô Úc kiểm tra phạm vi di chuyển của 5 xe điện, không xe nào đạt mức công bố

Thử nghiệm của Hiệp hội Ô tô Australia cho thấy các mẫu xe điện hiện tại đều có phạm vi di chuyển thực tế thấp hơn so với mức công bố, nhưng có những hãng đã nêu con số trung thực hơn.

Cùng chuyên mục

Sau Mercedes-Benz, bây giờ đến lượt BMW nói "cấm động cơ xăng sẽ hủy diệt cả ngành xe"

Sau Mercedes-Benz, bây giờ đến lượt BMW nói "cấm động cơ xăng sẽ hủy diệt cả ngành xe"

BMW đang giữ lập trường thận trọng trước lộ trình cấm động cơ đốt trong năm 2035 của EU, đồng thời nhấn mạnh quyền lựa chọn tự do của khách hàng.
Ducati có nhà phân phối mới tại Việt Nam, giá bán hấp dẫn hơn

Ducati có nhà phân phối mới tại Việt Nam, giá bán hấp dẫn hơn

Ducati trở lại Việt Nam cùng Trâm Anh Motorsports, điều chỉnh giá bán hấp dẫn hơn và định hướng phát triển cả xe phân khối lớn lẫn mô tô điện trong tương lai.
VinFast bàn giao gần 11.000 xe ô tô điện trong tháng 8/2025

VinFast bàn giao gần 11.000 xe ô tô điện trong tháng 8/2025

Thương hiệu xe ô tô nội địa VinFast tiếp tục ghi nhận một tháng kinh doanh thành công trong năm 2025 khi bàn giao gần 11.000 xe các loại trong tháng 8 vừa qua.
Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Động cơ xăng tí hon nằm gọn trong cặp sách này có thể giúp xe điện chạy thêm hàng trăm cây số

Trước những khó khăn của xe điện thuần túy, Horse Powertrain ra mắt động cơ xăng C15 nhỏ gọn như một giải pháp mở rộng phạm vi, giúp các hãng xe linh hoạt hơn trong lộ trình điện hóa.
RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

RX mở rộng dải sản phẩm hybrid và sự lựa chọn của Lexus

Lexus giới thiệu tới người tiêu dùng Việt thêm hai bản hybrid RX 350h Premium và RX 350h Luxury, đưa RX trở thành mẫu xe đầu tiên của Lexus trong phân khúc SUV hạng sang cỡ trung tại Việt Nam có tới 3 phiên bản hybrid.
Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam sẽ sản xuất 100% xe điện vào năm 2035

Hiệp hội Ô tô, Xe máy, Xe đạp Việt Nam (VAMOBA) đặt mục tiêu đến năm 2027, 100% thành viên của Hiệp hội có ít nhất 1 dòng sản phẩm xe điện; đến năm 2035, 100% sản phẩm ô tô, xe máy là xe điện thân thiện với môi trường.
VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đáng nhớ tại PVOIL VGC 2025

Từ Klara thanh lịch, Evo Grand mạnh mẽ, cho đến Motio nhỏ xinh, VinFast mang đến trải nghiệm xe máy điện đa dạng, giá hợp lý và thân thiện môi trường tại PVOIL VGC 2025.
CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Phó Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam khẳng định sắp vượt BYD trở thành hãng xe Trung Quốc bán nhiều thứ hai

Một trong những mục tiêu lớn trước mắt của Omoda & Jaecoo chính là vượt qua đối thủ BYD và rồi trở thành thương hiệu xe Trung Quốc hàng đầu thị trường Việt Nam.
Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết Xiaomi Auto đã chiêu mộ cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini để tăng cường năng lực cho chi nhánh Châu Âu của công ty.

Đọc nhiều

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông ngày 13/9/2025

Vụ tai nạn giao thông khiến một nữ sinh lớp 10 tử vong dưới bánh xe bồn là tin tức giao thông đáng chú ý trong ngày qua.
Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Cô gái xinh đẹp tham gia cứu hộ vụ lật tàu ở Hạ Long: 4 năm băng biển, vượt lũ cứu người

Nguyễn Ngọc Ánh, thành viên nữ thuộc Đội Cứu Hộ Cứu Nạn 116, đã tham gia hàng chục chiến dịch tìm kiếm người mất tích trên sông nước. Trong vụ lật tàu ở Vịnh Hạ Long giữa tháng 7 vừa qua, cô cùng đội bám ...
Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Xe máy trả giá đắt vì thiếu quan sát qua ngã tư

Clip thanh niên đi xe máy, đèo theo gia đình, thiếu quan sát va chạm với ô tô tại ngã tư gây phẫn nộ.
Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Tai nạn liên hoàn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ: Xe 16 chỗ bẹp rúm, xe khách lao xuống đường gom

Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng vừa xảy ra tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Peugeot 3008 bị xe tải tông nát, tài xế kẹt cứng trong ca-bin nằm bấm điện thoại

Cú va chạm với một ô tô tải đi cùng chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến chiếc Peugeot 3008 bị hư hỏng nghiêm trọng, 4 người bị thương.
Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh

Clip chiếc xe bốc cháy ngùn ngụt tại Bắc Ninh sáng 23/7 thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Chủ nhân chiếc BMW Alpina B6 bỏ hoang ở Hà Nội từng là một đại gia ngành thép?

Cho dù chủ nhân của chiếc BMW Alpina B6 này có là ai đi nữa thì cũng có thể khẳng định rằng người đó không còn cần đến chiếc xe quý hiếm, từng trị giá nhiều tỷ đồng nữa.
Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Thanh niên vượt ẩu tông trực diện ô tô đi ngược chiều, tử vong tại chỗ

Tai nạn vừa xảy ra tại khu Vân Trung, gần cầu Đình Trám, Bắc Giang, khiến một thanh niên đi xe máy tử vong.
Phiên bản di động