home

Ô tô cũ tăng giá trăm triệu, dân buôn xe vẫn lỗ nặng

19:30 | 07/06/2018
Thị trường ô tô cũ đang trong tình trạng vừa khan hiếm nguồn cung lại vừa vắng khách, đẩy giới kinh doanh vào tình thế khó. Những chiếc xe cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt giờ giá đã tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng tìm mua không dễ.

Một doanh nghiệp kinh doanh xe cũ tại đường Phạm Hùng (Cầu Giấy Hà Nội) cho biết, mấy tháng nay, nguồn cung xe cũ nhập khẩu khá khan hiếm, nhất là những chiếc xe từ Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Xe mới chưa thể về nước do còn vướng quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP của Chính phủ, trong khi xe cũ chẳng ai bán nên khó mua.

Khan hiếm nhất trên thị trường hiện nay là các mẫu SUV của Lexus như: RX 350, LX470, 570, NX 200,... hiện rất khó tìm mua những chiếc xe cũ loại này. Do xe mới chưa thể nhập khẩu về nên những người có xe đang sử dụng không bán ra.

Để có nguồn xe cũ , các cửa hàng phải mò về các tỉnh, thậm chí vào tận miền Nam để tìm kiếm, vừa tốn kém vừa vất vả.

Cùng với đó là các mẫu xe như Ford Explorer, Toyota Fortuner,... Hiện nếu ai mua được những chiếc xe này đời 2017 chạy dưới 10.000km thì coi như nhặt được của. Giá có thể cao hơn cả xe mới tới trăm triệu cũng có người sẵn sàng mua. Nhưng biết tìm đâu ra, chẳng có ai bán.

o to cu tang gia tram trieu dan buon xe van lo nang
Nhiều mẫu ô tô cũ đang khan hiếm xe

Những chiếc xe cũ nhập khẩu, có chất lượng tốt giờ giá đã tăng thêm từ 1.000-2.000 USD, thậm chí có xe tăng tới 5.000 USD, nhưng tìm mua không dễ. Chủ cửa hàng này kể vừa tìm mua được chiếc Honda Acura đời 2010 với giá 1,4 tỷ đồng mà mừng ra mặt. Dù giá đã tăng thêm mấy chục triệu nhưng mua được là mừng, vì chắc chắn sẽ bán được giá trong thời điểm này.

Trong khi đó, nguồn xe cũ sản xuất lắp ráp trong nước vẫn có hàng, nhưng lại ít khách hỏi mua. Nhiều người vẫn có tâm lý chờ xe nhập khẩu về nước nhiều trong thời gian tới, giá sẽ rẻ.

Đây là tình cảnh chung trên thị trường xe cũ hiện nay. Tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ trên các phố Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng (Cầu Giấy), Nguyễn Văn Cừ (Long Biên),... số lượng xe cũ bày bán rất ít, trong đó xe cũ nhập khẩu còn ít hơn. Cửa hàng nhiều có 4-5 chiếc, có cửa hàng chẳng có chiếc nào.

Ông chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên phố Nguyễn Văn Cừ cho hay, hơn một tháng nay ông chỉ bán được 5 chiếc, đều là xe cũ sản xuất lắp ráp trong nước. Xe này giờ ít khách tìm mua, chủ yếu để kinh doanh. Nhưng giá mua vào và bán ra gần như nhau, lãi rất ít. Có xe lãi 5 triệu ông cũng bán vì để lâu chả có khách hỏi, càng để càng lo. Thấy có người mua là bán ngay.

Không ít cửa hàng giờ chẳng dám mua vào xe cũ trong nước vì khó bán, còn xe cũ nhập khẩu có người cần lại không có xe, thành ra cửa hàng cứ trống trải. Không có hàng thì cũng chẳng có khách đến xem xe, ông chủ than thở.

o to cu tang gia tram trieu dan buon xe van lo nang
ương lai cũng chưa biết sẽ ra sao, bởi còn phụ thuộc vào ẩn số xe nhập khẩu.

Tại cửa hàng trên phố Phạm Hùng, ông chủ cho hay, bí quá không có gì để mua, vừa qua ông liều “ôm” con Hyundai County 25 chỗ ngồi, đưa từ TP Hồ Chí Minh ra bán mong thay đổi. Xe thì rõ to nhưng giá lại rẻ, cũng hy vọng “đẩy” đi, kiếm được ít tiền trang trải chi phí hàng ngày.

Tình cảnh hiện nay khiến nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ gặp khó khăn. Hàng tháng vẫn phải chi cả trăm triệu cho hoạt động, nhưng không có xe để bán, hoặc không bán được nên vô cùng bức bí.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, kinh doanh xe cũ lại rơi vào cảnh ế ẩm, khách hỏi mua chỉ lác đác. Những xe khách cần thì không có, xe khách không cần thì có. Tương lai cũng chưa biết sẽ như thế nào, bởi còn phụ thuộc vào ẩn số xe nhập khẩu.

Trong khi đó, đầu tháng 6, thông tin xe nhập khẩu, hưởng thuế 0% từ ASEAN sắp về nhiều, giá xe đang xuống, khiến dân kinh doanh xe cũ thêm mệt mỏi. Nếu xe nhập khẩu về, giá giảm thì chắc chắn những xe cũ chưa bán được sẽ phải nhanh chóng xuống giá trước mong đẩy hết hàng. Như vậy cũng cầm chắc thua lỗ.

Đọc tiếp
VietnamNet
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai công bố lộ trình sản xuất xe điện tham vọng đến năm 2030, tổng vốn đầu tư 56 tỷ USD

Hyundai vừa mới công bố chiến lược đến năm 2030 với mục tiêu điện khí hóa mạnh mẽ, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng cường sản xuất toàn cầu để trở thành một trong những hãng xe dẫn đầu kỷ nguyên ô tô bền vững.
[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

[Clip] Tử vong vì đi xe đạp ngược chiều trên cầu Nhật Tân đâm trực diện ô tô

Vụ tai nạn xảy ra lúc 0h18' sáng nay (17/9) trên cầu Nhật Tân khiến người đi xe đạp tử vong.
Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ôtô húc gãy biển báo khiến người đi xe máy ngã xuống đường

Ô tô tải chạy trên quốc lộ 1 lao lên dải phân cách tông gãy cột biển báo ngã trước nhiều xe máy đang chạy trên đường, sáng 27/8.
Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Ngắm Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 bán chỉ hơn 200 triệu

Chiếc Mercedes-Benz C 250 CGI đời 2011 trong bài viết có mức giá bán lại chỉ còn khoảng 20% so với giá bán ban đầu sau 14 năm.
Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Xe Trung Quốc mất giá bao nhiêu sau khi qua một năm sử dụng

Đánh giá của người dùng Trung Quốc đối với các dòng xe đang bán trên thị trường của họ là căn cứ tốt để tham khảo về giá trị sử dụng của những chiếc xe này.

Cùng chuyên mục

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Phiên bản di động