home

[P2] Ngày càng có nhiều người ngộ nhận về chức năng túi khí ô tô

Nguyễn Thúc Hoàng Linh Nguyễn Thúc Hoàng Linh 15:48 | 04/09/2016
Nhiều người cho rằng túi khí là bảo bối tối thượng giúp họ tránh chấn thương khi ô tô gặp tai nạn, điều này hoàn toàn sai lầm.

(OTOFUN) - Thực tế, việc ngày càng có nhiều người cầm lái tự tin cho rằng khi có tai nạn xảy ra, túi khí sẽ nổ và cứu họ khỏi mọi loại chấn thương là điều hoàn toàn sai lầm. Một lý do đơn giản là bởi lẽ họ đã ngộ nhận vai trò của phương tiện an toàn này từ chỗ chỉ là công cụ hỗ trợ trở thành một "bảo bối" chủ đạo giúp tai qua nạn khỏi trong mọi tình huống rủi ro.

p2 ngay cang co nhieu nguoi ngo nhan ve chuc nang tui khi o to Nói một cách hài hước, chiếc xe của bạn có thể không cần túi khí, nhưng không thể không có dây bảo hiểm.

Dây bảo hiểm vẫn công cụ bảo vệ an toàn số một

Tương tự như mọi vật thể khác, những vụ va chạm ô tô đều tuân thủ đúng các định luật về vật lý - và chủ yếu là các quy luật về chuyển động. Cụ thể, mọi thứ có trọng lượng và gia tốc đều có động lượng. Xe càng nặng, đi càng nhanh, động lượng càng lớn. Khi bị dừng bất chợt (va chạm), toàn bộ năng lượng này sẽ phải truyền tải đi đâu đó. Chính vì thế, kể cả khi những chiếc xe hiện đại được thiết kế với những khu vực sẵn sàng bẹp dúm thay cho chủ nhân thì năng lượng trên vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây hại tới bất kì ai có mặt bên trong khoang lái.

Chỉ với những kiến thức vật lý sơ đẳng nhất, ai cũng có thể nhận ra rằng dây bảo hiểm mới là công cụ an toàn số một cho người ngồi trên ô tô.

Dĩ nhiên, bạn có thể cho rằng chỉ bản thân chiếc xe mới có gia tốc. Tuy nhiên điều này không đúng. Ngay những người ngồi bên trong chiếc xe khi di chuyển cùng cũng có động lượng của riêng mình.

Một khi chiếc xe bất ngờ dừng lại, họ sẽ vẫn chuyển động - tuân theo đúng những khái niệm cơ bản nhất cơ bản của vật lý (định luật thứ nhất của Newton). Để giải quyết những rủi ro do gia tốc gây ra (ví dụ như người lái đập mặt vào vô lăng hay hành khách ngã nhào về phía trước khi xe bất ngờ dừng lại), các kĩ sư từ rất lâu trước đây đã đưa ra giải pháp an toàn đầu tiên là dây đai an toàn.

p2 ngay cang co nhieu nguoi ngo nhan ve chuc nang tui khi o to
Nếu lực va chạm đẩy bạn lệch sang một bên như thế này,
rõ ràng tác dụng của túi khí giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên, dù có tính hiệu quả rất cao, trong va chạm thực tế dây an toàn chỉ hãm tốc cho phần thân giữa của cơ thể người. Trong khi đó, phần đầu (thường nặng từ 3-6 kg) và chân tay lại “trôi” tự do, va vào các vật cứng bên trong xe như vô lăng, táp lô hay thậm chí là kính lái trong trường hợp có va chạm xảy ra. Đây cũng chính là lý do để một công cụ thứ hai được bổ sung vào: túi khí.

Túi khí chỉ là công cụ trợ giúp

Vai trò phụ trợ của túi khí chính là điểm nhiều người dùng hiện nay thường bị nhầm lẫn - kể cả với những tay lái giàu kinh nghiệm với số giờ “bay” lâu năm. Thông thường, khái niệm “túi khí” nên được biết một cách chuẩn xác - như kí hiệu có trên mọi xe - là “hệ thống kiềm chế bổ sung” (SRS: Supplementary Restraint System). Từ “bổ sung” cũng cho thấy về bản chất túi khí được thiết kế như một công cụ hỗ trợ cho dây đai trong nhiệm vụ bảo vệ bạn thay vì đóng vai trò thay thế cho công cụ an toàn hàng đầu tối quan trọng này. Nói cách khác, việc ỷ lại túi khí là đủ an toàn để rồi chủ quan không cần đeo dây bảo hiểm thực sự là điều hết sức nguy hiểm và có phần…ngốc nghếch - điều bất cứ người cầm lái nào cũng nên tránh.

Thử nghiệm túi khí kèm dây an toàn do Toyota thực hiện.

Mặt khác với các tác động lực như những cú đâm từ hông hay từ phía sau (tương tự khi bạn lùi xe trúng thứ gì đó), xe lật úp, xe rơi tự do... đều sẽ khiến túi khí trở nên hoàn toàn vô dụng. Với những xe có các túi khí rèm cửa hay túi khí hông, việc triệt tiêu lực cũng chỉ có tác dụng với lượt đầu của lực tác động mà thôi. Trong những tình huống này, chỉ có dây đai an toàn giữ chặt cơ thể vào ghế lái mới có thể cứu mạng bạn.

Mặt khác, ngay từ năm 1999, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) và nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng túi khí khi nổ có thể gây thương tích không thua gì so với chính va chạm dẫn đến điều đó - đặc biệt là nếu người lái chỉ cách 5-8cm từ vị trí nổ (khoảng cách an toàn là là trên 25cm). Trong khi đó, quán tính của những vụ va chạm sẽ luôn đẩy người lái thẳng về phía của túi khí - đồng nghĩa với việc nếu không có dây bảo hiểm giữ lại, túi khí thường sẽ khiến hành khách bị thương tích trầm trọng hơn.

p2 ngay cang co nhieu nguoi ngo nhan ve chuc nang tui khi o to
Hàng trăm thử nghiệm an toàn va chạm được Toyota tiến hành mỗi năm để rút ra kinh nghiệm an toàn cho người cầm lái.

Thêm vào đó, ít ai biết rằng túi khí luôn được thiết lập để chỉ nổ khi xe đang di chuyển. Trong khi đó, đôi khi bạn có thể bị xe khác đâm ở tốc độ cao kể cả khi di chuyển rất chậm trong phố đông, đang chuyển làn (thậm chí chưa tới 10km/giờ) hay đang đứng yên (chờ đèn đỏ, đỗ vỉa hè...). Trong những trường hợp này, lực tác động tới người bên trong khoang lái vẫn rất lớn nhưng túi khí sẽ không giúp được gì. Như thế, không khó để chúng ta nhận ra rằng trong mọi tình huống, dây đai bảo hiểm mới chính là trang bị an toàn chính yếu - đóng vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm cho con người tránh khỏi những chấn thương trong tai nạn xe.

Túi khí nổ không có dây bảo hiểm - hại nhiều hơn lợi!

Đây là điều đã được nhiều nghiên cứu chỉ ra. Thực tế, chỉ cần tìm kiếm cụm từ "airbag injury" (chấn thương do túi khí) trên Google, bạn sẽ thấy hàng triệu hình ảnh về những hậu quả mà túi khí gây ra cho người ngồi trong xe - phần lớn đều trong tình huống thiếu dây bảo hiểm.

Ở diện rộng hơn, những nghiên cứu do Tiến sĩ William F. Donaldson của trường đại học Pittsburgh (Mỹ) tiến hành dựa trên cơ sở dữ liệu chấn thương của bang Pennsylvania gồm 12.700 trường hợp tổn thương cột sống do tai nạn ô tô (8.500 người cầm lái và 4.200 hành khách). Trong số này cũng có 5.500 người bị gãy xương sống.

Kết quả cho thấy nguy cơ gãy xương sống đối với người cầm lái trong các tai nạn nếu túi khí nổ mà không có dây bảo hiểm cao hơn tới 70% so với việc tài xế thắt dây đầy đủ. Mức này thậm chí còn cao hơn 32% so với trường hợp không có cả túi khí lẫn dây bảo hiểm.

p2 ngay cang co nhieu nguoi ngo nhan ve chuc nang tui khi o to Ông Yuichi Kitagawa, kĩ sư của Toyota tại Trung tâm Nghiên cứu an toàn Higashi-Fuji (Nhật Bản) mô tả cho các phóng viên về những nghiên cứu tác động xảy ra khi có va chạm.
Đối với hành khách khác, mức độ rủi ro của việc gãy xương sống và chấn thương tuỷ sống nếu túi khí nổ mà không có dây bảo hiểm cao gấp bảy lần so với trường hợp có đeo dây đầy đủ. Số liệu từ các bệnh viện trong nghiên cứu cũng cho thấy nạn nhân va chạm ô tô chỉ "trông cậy" vào túi khí cũng chịu nhiều chấn thương hơn, thường phải nằm trong khu vực chăm sóc tích cực lâu hơn với tổng thời gian nằm viện cũng kéo dài hơn rất nhiều.
Ngoài ra, số người nhận hậu quả gãy cột sống là 54% trong tổng số các tài xế "quên" cài dây bảo hiểm mà túi khí vẫn nổ. Con số này với những người có đầy đủ cả túi khí và dây bảo hiểm là 42%. Với nam giới, tỉ lệ bị chấn thương do túi khí nổ khi không đeo dây bảo hiểm cao gấp đôi so với nữ giới. Như vậy, rõ ràng túi khí - thứ công cụ hỗ trợ cho dây an toàn - không thể bị ngộ nhận thành "bảo bối" như nhiều người lầm tưởng. Nếu không được dây bảo hiểm giữ đúng vị trí khi va chạm xảy ra, túi khí bản thân nó sẽ là yếu tố gây chấn thương lớn hơn nhiều người hình dung.
Cũng chính vì điều này, các nhà sản xuất thường phải lập trình các tính toán của máy tính trên xe rất kĩ để quyết định xem tình huống nào thì túi khí nên nổ để đạt hiệu quả tối ưu và giảm thiểu rủi ro cho con người. Nói cách khác, không phải lúc nào túi khí phát nổ cũng là điều đáng mừng!

Túi khí nổ như thế nào?

Về mặt nguyên lý, khi chiếc ô tô của bạn (xui xẻo) đâm vào thứ gì đó, nó sẽ giảm tốc cực nhanh. Khi đó, cảm biến gia tốc (tương tự như trong điện thoại thông minh) sẽ nhận biết thay đổi bất thường về tốc độ. Nếu mức thay đổi đủ lớn (song song với việc đáp ứng nhiều yêu cầu khác), máy tính trên xe sẽ kích nổ túi khí. Khi đó, dòng điện chạy qua một thành phần sinh nhiệt (gần giống với dây nhiệt của lò nướng) khiến hợp chất bên trong cụm túi khí phát nổ và sinh khí gas (thường là khí ni tơ hoặc argon) giúp phần túi nylon bên ngoài bung ra.
p2 ngay cang co nhieu nguoi ngo nhan ve chuc nang tui khi o to
Lực bung túi khí thường rất lớn (tốc độ tới 300km/giờ), ngoài việc đủ để thổi bay lớp vỏ bọc nhựa bên ngoài, nó còn "bù" lại lực gia tốc của người ngồi bên trong xe. Để hỗ trợ quá trình bung các lớp vải được thuận lợi, nhà sản xuất cũng thường phủ lên bề mặt nylon của túi khí lớp hoá chất bôi trơn. Sau khi “đỡ” người lái, túi khí thường sẽ hết hơi và hoàn toàn xẹp khi xe dừng hẳn.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[P4] Phải chăng thân vỏ xe ô tô ngày càng mỏng?

[P4] Phải chăng thân vỏ xe ô tô ngày càng mỏng?

Đã đến lúc thay vì bĩu môi chê bai "vỏ mềm", hãy cám ơn chiếc xe đã giúp cho chính bạn có được thêm những ngày bên gia đình và người thân.
[P3] Đằng sau cánh cửa trung tâm công nghệ an toàn xe của Toyota

[P3] Đằng sau cánh cửa trung tâm công nghệ an toàn xe của Toyota

Tác giả bài viết đã có may mắn ghé thăm trung tâm nghiên cứu rất đặc biệt của Toyota ngay dưới chân núi Phú Sĩ.
[P1] Lãnh đạo Toyota: không đeo dây bảo hiểm, túi khí sẽ vẫn nổ!

[P1] Lãnh đạo Toyota: không đeo dây bảo hiểm, túi khí sẽ vẫn nổ!

Túi khí có nổ hay không và nổ sẽ để lại hậu quả như thế nào là điều hết sức khó đoán định trước.
Cơ hội cuối cùng để sở hữu xe Toyota với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ

Cơ hội cuối cùng để sở hữu xe Toyota với ưu đãi 100% lệ phí trước bạ

Cơ hội nhận ưu đãi lên tới 100% lệ phí trước bạ từ hãng và Chính phủ khi mua Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Yaris Cross và 50% phí trước bạ với Corolla Cross trong tháng 11 này.
Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Để góp phần tăng sức nóng giải đua offroad PVOIL VOC 2024, Ford Việt Nam đã tổ chức một game với giải thưởng hấp dẫn.
Toyota tăng 150% doanh số trong tháng 9/2024

Toyota tăng 150% doanh số trong tháng 9/2024

Tháng 9/2024, Toyota bán ra 7.143 xe (gồm cả Lexus), tăng trưởng 150% doanh số so với tháng trước, trong đó, riêng xe hybrid đạt 563 xe.
Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Với mức giảm giá lên tới hơn 400 triệu đồng, Subaru Outback đang là một trong những mẫu xe có mức giảm giá sâu nhất trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.
Toyota là thương hiệu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2024

Toyota là thương hiệu xe bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2024

Toyota Việt Nam vẫn thể hiện sức mạnh và bản lĩnh của một thương hiệu hàng đầu khi tiếp tục bảo vệ thành công vị trí dẫn đầu thị trường xe du lịch trong 6 tháng đầu năm 2024.
Chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2024

Chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2024

Vòng chung kết Hội thi tay nghề Toyota 2024 có sự tham gia đầy đủ của tất cả 7 chuyên mục trong cả hai lĩnh vực bán hàng và dịch vụ.

Cùng chuyên mục

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe cỡ A đuối sức, giá rẻ không còn là lợi thế, i10, Wigo và Morning có thể trụ đến bao giờ?

Xe hạng A ngày càng đuối sức trên thị trường ô tô Việt Nam, doanh số sụt giảm liên tục qua các năm, có xe chỉ còn bán được vài chụ chiếc mỗi tháng.
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Người dùng ô tô Việt Nam gian nan tìm dầu diesel 0,001S cho xe đạt chuẩn khí thải mới

Nguồn cung dầu diesel 0,001S hiện nay còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng dầu đạt chuẩn, đặc biệt ở các vùng xa trung tâm.
Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Vụ tàu hỏa đâm Hyundai Creta: Mỗi chuyên gia một ý kiến

Trong tình huống xe Hyundai Creta bị tàu hoả đâm do đỗ gần đường ray, phía chuyên gia cho biết, chiếc xe có thể được công ty bảo hiểm bồi thường nhưng phải tuỳ điều kiện cụ thể.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Thợ cơ khí Hải Phòng tự sản xuất ô tô điện, giá chỉ vài chục triệu đồng

Rẽ ngang từ một công nhân cơ khí, cũng chưa từng học qua trường lớp đào tạo về ô tô, anh Lưu Văn Đoàn (Hải Phòng) đam mê sản xuất ô tô điện cỡ nhỏ.
Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Người Trung Quốc đang đến! Không ai ngăn cản được gã khổng lồ

Trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid, người Trung Quốc ngày nay không có đối thủ ngang bằng trên thế giới. Bắc Kinh có kế hoạch chiếm lĩnh 30% thị trường châu Âu trong những năm tới.
[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

[PVOIL VOC 2023] Đất lành Đồng Mô

"Chơi offroad cũng như nuôi cấy ngọc trai, kiên trì, dám dấn thân, thành quả sẽ rực rỡ như viên ngọc sáng", Hồ Thanh Tuấn, Á quân Hạng Mở rộng PVOIL VOC 2023.
Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Chủ Honda Super Dream 22 năm tuổi: 'Tôi với xe như hai người bạn tri kỷ'

Sản xuất 2001, đến nay chiếc Honda Super Dream này đã tròn 22 năm tuổi, gắn với nhiều kỷ niệm nên chủ nhân không muốn bán dù từng được hỏi mua.
Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 có gì đặc biệt?

Tính năng Transparent Bonnet hay công nghệ nắp ca-pô trong suốt trên Mercedes-Benz GLC 2023 là một trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Đọc nhiều

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Lô xe Omoda C5 đầu tiên cập bến Việt Nam, ra mắt vào ngày 26/11

Mới đây, Omoda & Jaecoo Việt Nam đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường ô tô Việt Nam khi chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ B Omoda C5. Lô xe đầu tiên đã cập cảng và sẵn sàng được bàn giao ...
Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Range Rover Velar 2025 ra mắt Việt Nam với 7 phiên bản

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Velar 2025 đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với nhiều nâng cấp đáng giá. Xe được cung cấp với ba phiên bản chính là S, Dynamic SE và Dynamic HSE, đi kèm hai tùy chọn ...
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Phiên bản di động