home

Theo dõi và kiểm tra lỗi túi khí trên xế cưng của bạn

Tùng Thiện Tùng Thiện 20:00 | 27/05/2024
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách theo dõi, kiểm tra lỗi túi khí để đảm bảo thiết bị luôn ở tình trạng hoạt động ổn định.
Cách kiểm tra lỗi túi khí trên xế cưng của bạn
Các chủ xe đều cần nắm rõ cách kiểm tra lỗi túi khí.

Túi khí (airbag) là một bộ phận an toàn quan trọng trên ô tô, có tác dụng bảo vệ người lái và hành khách khỏi chấn thương khi xảy ra va chạm mạnh. Tuy nhiên, túi khí cũng có thể gặp sự cố và không hoạt động đúng cách. Do đó, việc kiểm tra lỗi túi khí là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe.

Ký hiệu túi khí trên ô tô

Dưới đây là một số ký hiệu túi khí phổ biến trên ô tô:

1. Ký hiệu cảnh báo

Đèn báo lỗi túi khí: Đây là đèn có hình dạng túi khí, thường có màu vàng hoặc đỏ. Nếu đèn này bật sáng, nghĩa là có thể có vấn đề với hệ thống túi khí và bạn cần kiểm tra ngay lập tức.

Nhãn cảnh báo: Nhãn cảnh báo thường được dán trên bảng điều khiển hoặc ghế ngồi, có ghi chú ý về việc sử dụng túi khí an toàn và những trường hợp không nên sử dụng.

2. Ký hiệu vị trí túi khí

Ký hiệu túi khí phía trước: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt trên hoặc gần vị trí ghế lái và ghế phụ phía trước.

Ký hiệu túi khí bên hông: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt trên thân xe, gần vị trí ghế ngồi.

Ký hiệu túi khí rèm: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt dọc theo trần xe, phía trên cửa sổ.

Ký hiệu túi khí đầu gối: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt dưới bảng điều khiển, phía trước ghế lái.

3. Ký hiệu tắt/bật túi khí

Nút tắt/bật túi khí: Nút này thường được đặt trên bảng điều khiển, cho phép người dùng tắt hoặc bật túi khí cho ghế phụ phía trước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tắt túi khí có thể làm tăng nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm.

Cách kiểm tra lỗi túi khí trên xế cưng của bạn
Đèn cảnh báo túi khí trên cụm đồng hồ sau vô lăng.

Các khái niệm khác về túi khí bạn cần biết

1. Mã lỗi túi khí

Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống chẩn đoán tự động (OBD-II). Khi có sự cố với hệ thống túi khí, mã lỗi sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ của hệ thống OBD-II và có thể được đọc bằng máy chẩn đoán chuyên dụng.

Dưới đây là một số mã lỗi túi khí phổ biến:

  • B1000/31: Lỗi trục trặc cảm biến túi khí trung tâm: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí trung tâm, thường được đặt trên bảng điều khiển.
  • B1328: Lỗi cảm biến va chạm phía trước (FIS) - Lỗi: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến va chạm phía trước, thường được đặt sau cản trước.
  • B1378: Lỗi điện trở cảm biến túi khí bên hông phía trước quá cao: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí bên hông phía trước, thường được đặt ở ghế ngồi.
  • B1409: Lỗi tín hiệu cảm biến va chạm bên hông phía trước (SIS): Mã lỗi này cho biết có vấn đề với tín hiệu từ cảm biến va chạm bên hông phía trước.
  • B1477: Lỗi điện trở cảm biến túi khí rèm phía trước quá cao: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí rèm phía trước, thường được đặt dọc theo trần xe.
  • B1478: Lỗi điện trở cảm biến túi khí rèm phía trước quá thấp: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí rèm phía trước.

2. Passenger Airbag on là gì?

Passenger Airbag on là thông báo tình trạng bật của túi khí phía trước dành cho hành khách. Khi đèn báo Passenger Airbag on sáng, nghĩa là túi khí phía trước dành cho hành khách đang được kích hoạt và sẵn sàng hoạt động trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh.

3. Passenger Airbag off là gì?

Ngược lại, khi đèn báo Passenger Airbag off sáng, nghĩa là túi khí phía trước dành cho hành khách đang không hoạt động và sẽ không bung ra trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh.

4. Srs Airbag là gì?

SRS Airbag là viết tắt của Supplemental Restraint System Airbag, có nghĩa là Hệ thống hạn chế bổ sung túi khí, bao gồm:

  • Túi khí: Thường được làm bằng vải nylon hoặc polyester có độ bền cao.
  • Chất khí: Thường là khí nitơ hoặc argon được nén ở áp suất cao.
  • Bộ kích nổ: Gồm các chất nổ hóa học được kích hoạt bởi tín hiệu từ bộ điều khiển.
  • Bộ cảm biến: Có nhiệm vụ phát hiện va chạm và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển.
  • Bộ điều khiển: Có nhiệm vụ xử lý tín hiệu từ bộ cảm biến và kích hoạt bộ kích nổ.
Cách kiểm tra lỗi túi khí trên xế cưng của bạn
Các ký hiệu khác mà chủ xe cần nắm rõ.

Cách kiểm tra lỗi túi khí

Kiểm tra lỗi túi khí qua mạch cảm biến túi khí vận hành khi khởi động xe bằng cách:

Kiểm tra bằng mắt thường: Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường để xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào trên túi khí hay không, chẳng hạn như rách, sờn, hoặc bị phồng lên.

Sử dụng máy chẩn đoán: Máy chẩn đoán chuyên dụng có thể kiểm tra chi tiết hệ thống túi khí và xác định lỗi chính xác.

Lưu ý:

  • Nên mang xe đến garage uy tín để kiểm tra lỗi túi khí bằng máy chẩn đoán.
  • Không tự ý sửa chữa hệ thống túi khí nếu bạn không có chuyên môn.
  • Tuân thủ các hướng dẫn an toàn khi kiểm tra hệ thống túi khí.

Có thể bạn quan tâm:

Dấu hiệu cảnh báo lỗi túi khí trên ô tô mà bác tài cần nắm rõ

Tùng Thiện

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe lỗi túi khí 'không bung đúng cách'

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe lỗi túi khí 'không bung đúng cách'

Toyota triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới do một cảm biến bị đoản mạch khiến túi khí không bung đúng cách.
255 chiếc Toyota Raize phải triệu hồi vì liên quan đến túi khí

255 chiếc Toyota Raize phải triệu hồi vì liên quan đến túi khí

Cục đăng kiểm Việt Nam thông báo triệu hồi tổng cộng 255 chiếc Toyota Raize được sản xuất từ ngày 15/12/2022 đến ngày 7/1/2023 để thay thế hộp điều khiển túi khí.
Hơn 3.500 chiếc Toyota Veloz, Avanza và Raize bị triệu hồi vì lỗi túi khí tại Indonesia

Hơn 3.500 chiếc Toyota Veloz, Avanza và Raize bị triệu hồi vì lỗi túi khí tại Indonesia

Tại Indonesia, hơn 3.500 chiếc Toyota Veloz, Avanza và Raize bị triệu hồi vì lỗi túi khí.
Toyota triệu hồi gần 110.000 chiếc Corolla Cross vì liên quan đến túi khí

Toyota triệu hồi gần 110.000 chiếc Corolla Cross vì liên quan đến túi khí

Tại thị trường Mỹ và Canada, hãng xe Toyota vừa đưa ra thông báotriệu hồi gần 110.000 chiếc Corolla Cross vì liên quan đến túi khí ghế hành khách phía trước.
Đến lượt Mercedes-Benz GLB bị triệu hồi vì lỗi túi khí không bung

Đến lượt Mercedes-Benz GLB bị triệu hồi vì lỗi túi khí không bung

Mới đây Mercedes-Benz GLB tại Mỹ lại tiếp tục bị triệu hồi vì phần mềm khiến cả hệ thống túi khí không hoạt động. Đây được xem là mẫu xe "đen" nhất của hãng xe Đức khi mà liên tục dính lỗi và phải gọi triệu hồi để sửa chữa.
Logo trên vô-lăng xe Mazda có thể gây chấn thương cho tài xế

Logo trên vô-lăng xe Mazda có thể gây chấn thương cho tài xế

Hãng xe Nhật Bản vừa tiến hành đợt thu hồi 260.915 mẫu Mazda3 tại Bắc Mỹ do lo ngại logo trên vô-lăng xe có thể gây thương tích cho tài xế khi túi khí bung.
Túi khí ô tô bung ra khi nào?

Túi khí ô tô bung ra khi nào?

Túi khí đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ người lái và hành khách khỏi chấn thương khi xảy ra va chạm, tai nạn. Vậy túi khí ô tô bung ra khi nào?
Các loại cảm biến túi khí ô tô quan trọng cần biết

Các loại cảm biến túi khí ô tô quan trọng cần biết

Để túi khí hoạt động hiệu quả, cần có sự hỗ trợ của các cảm biến. Bài viết này sẽ tìm hiểu về các loại cảm biến túi khí ô tô quan trọng mà bạn cần biết.
Túi khí ô tô bao nhiêu tiền?

Túi khí ô tô bao nhiêu tiền?

Túi khí ô tô bao nhiêu tiền, thay túi khí ô tô có đắt không, thay túi khí ô tô ở đâu, đây là những câu hỏi được các chủ xe quan tâm. Hãy cùng Otofun News tìm hiểu trong phần dưới đây nhé.
Dấu hiệu cảnh báo lỗi túi khí trên ô tô mà bác tài cần nắm rõ

Dấu hiệu cảnh báo lỗi túi khí trên ô tô mà bác tài cần nắm rõ

Nếu chủ xe phát hiện có những dấu hiệu cảnh báo lỗi túi khí trên ô tô dưới đây, bạn cần mang xe ra gara gần nhất để kiểm tra ngay lập tức.
Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô

Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô

Túi khí (airbag) là một bộ phận an toàn quan trọng trên ô tô, có tác dụng bảo vệ người lái và hành khách khỏi chấn thương khi xảy ra va chạm. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về nguyên lý hoạt động của túi khí ô tô.
Thu hồi 154.000 xe Ford do lỗi túi khí Takata

Thu hồi 154.000 xe Ford do lỗi túi khí Takata

Do lỗi túi khí của nhà sản xuất Takata, nên Ford phải thu hồi 154.000 xe tại thị trường Bắc Mỹ.

Cùng chuyên mục

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Pin natri ion 12V của UNIGRID có tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống

Công ty công nghệ UNIGRID của Mỹ vừa giới thiệu hệ thống pin 12V Na⁺ Fleet sử dụng công nghệ natri ion với tuổi thọ gấp 10 lần ắc quy chì truyền thống. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn trên thị trường pin thay thế toàn cầu, đặc biệt trong ngành công nghiệp ô tô.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Phiên bản di động