Các chủ xe đều cần nắm rõ cách kiểm tra lỗi túi khí. |
Túi khí (airbag) là một bộ phận an toàn quan trọng trên ô tô, có tác dụng bảo vệ người lái và hành khách khỏi chấn thương khi xảy ra va chạm mạnh. Tuy nhiên, túi khí cũng có thể gặp sự cố và không hoạt động đúng cách. Do đó, việc kiểm tra lỗi túi khí là vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe.
Ký hiệu túi khí trên ô tô
Dưới đây là một số ký hiệu túi khí phổ biến trên ô tô:
1. Ký hiệu cảnh báo
Đèn báo lỗi túi khí: Đây là đèn có hình dạng túi khí, thường có màu vàng hoặc đỏ. Nếu đèn này bật sáng, nghĩa là có thể có vấn đề với hệ thống túi khí và bạn cần kiểm tra ngay lập tức.
Nhãn cảnh báo: Nhãn cảnh báo thường được dán trên bảng điều khiển hoặc ghế ngồi, có ghi chú ý về việc sử dụng túi khí an toàn và những trường hợp không nên sử dụng.
2. Ký hiệu vị trí túi khí
Ký hiệu túi khí phía trước: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt trên hoặc gần vị trí ghế lái và ghế phụ phía trước.
Ký hiệu túi khí bên hông: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt trên thân xe, gần vị trí ghế ngồi.
Ký hiệu túi khí rèm: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt dọc theo trần xe, phía trên cửa sổ.
Ký hiệu túi khí đầu gối: Ký hiệu này thường có hình dạng túi khí và được đặt dưới bảng điều khiển, phía trước ghế lái.
3. Ký hiệu tắt/bật túi khí
Nút tắt/bật túi khí: Nút này thường được đặt trên bảng điều khiển, cho phép người dùng tắt hoặc bật túi khí cho ghế phụ phía trước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc tắt túi khí có thể làm tăng nguy cơ chấn thương khi xảy ra va chạm.
Đèn cảnh báo túi khí trên cụm đồng hồ sau vô lăng. |
Các khái niệm khác về túi khí bạn cần biết
1. Mã lỗi túi khí
Hầu hết các xe ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống chẩn đoán tự động (OBD-II). Khi có sự cố với hệ thống túi khí, mã lỗi sẽ được lưu trữ trong bộ nhớ của hệ thống OBD-II và có thể được đọc bằng máy chẩn đoán chuyên dụng.
Dưới đây là một số mã lỗi túi khí phổ biến:
- B1000/31: Lỗi trục trặc cảm biến túi khí trung tâm: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí trung tâm, thường được đặt trên bảng điều khiển.
- B1328: Lỗi cảm biến va chạm phía trước (FIS) - Lỗi: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến va chạm phía trước, thường được đặt sau cản trước.
- B1378: Lỗi điện trở cảm biến túi khí bên hông phía trước quá cao: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí bên hông phía trước, thường được đặt ở ghế ngồi.
- B1409: Lỗi tín hiệu cảm biến va chạm bên hông phía trước (SIS): Mã lỗi này cho biết có vấn đề với tín hiệu từ cảm biến va chạm bên hông phía trước.
- B1477: Lỗi điện trở cảm biến túi khí rèm phía trước quá cao: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí rèm phía trước, thường được đặt dọc theo trần xe.
- B1478: Lỗi điện trở cảm biến túi khí rèm phía trước quá thấp: Mã lỗi này cho biết có vấn đề với cảm biến túi khí rèm phía trước.
2. Passenger Airbag on là gì?
Passenger Airbag on là thông báo tình trạng bật của túi khí phía trước dành cho hành khách. Khi đèn báo Passenger Airbag on sáng, nghĩa là túi khí phía trước dành cho hành khách đang được kích hoạt và sẵn sàng hoạt động trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh.
3. Passenger Airbag off là gì?
Ngược lại, khi đèn báo Passenger Airbag off sáng, nghĩa là túi khí phía trước dành cho hành khách đang không hoạt động và sẽ không bung ra trong trường hợp xảy ra va chạm mạnh.
4. Srs Airbag là gì?
SRS Airbag là viết tắt của Supplemental Restraint System Airbag, có nghĩa là Hệ thống hạn chế bổ sung túi khí, bao gồm:
- Túi khí: Thường được làm bằng vải nylon hoặc polyester có độ bền cao.
- Chất khí: Thường là khí nitơ hoặc argon được nén ở áp suất cao.
- Bộ kích nổ: Gồm các chất nổ hóa học được kích hoạt bởi tín hiệu từ bộ điều khiển.
- Bộ cảm biến: Có nhiệm vụ phát hiện va chạm và gửi tín hiệu đến bộ điều khiển.
- Bộ điều khiển: Có nhiệm vụ xử lý tín hiệu từ bộ cảm biến và kích hoạt bộ kích nổ.
Các ký hiệu khác mà chủ xe cần nắm rõ. |
Cách kiểm tra lỗi túi khí
Kiểm tra lỗi túi khí qua mạch cảm biến túi khí vận hành khi khởi động xe bằng cách:
Kiểm tra bằng mắt thường: Bạn có thể kiểm tra bằng mắt thường để xem có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào trên túi khí hay không, chẳng hạn như rách, sờn, hoặc bị phồng lên.
Sử dụng máy chẩn đoán: Máy chẩn đoán chuyên dụng có thể kiểm tra chi tiết hệ thống túi khí và xác định lỗi chính xác.
Lưu ý:
- Nên mang xe đến garage uy tín để kiểm tra lỗi túi khí bằng máy chẩn đoán.
- Không tự ý sửa chữa hệ thống túi khí nếu bạn không có chuyên môn.
- Tuân thủ các hướng dẫn an toàn khi kiểm tra hệ thống túi khí.
Có thể bạn quan tâm:
Dấu hiệu cảnh báo lỗi túi khí trên ô tô mà bác tài cần nắm rõ |
Tùng Thiện