Hiện tại, ghế ảo thuật (Magic Seat) mới chỉ xuất hiện trên Honda Jazz (có tên Honda Fit tại một số thị trường) và Honda HR-V, những mẫu xe được được nhấn mạnh vào sự tiện dụng và thực tiễn. Tại thị trường Châu Á, hệ thống này có tên gọi Ultra Seat.

Honda Jazz thế hệ thứ ba đã gây tiếng vang lớn với động cơ đủ mạnh mẽ và cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu và tính thực tiễn cao. Phiên bản crossover của nó, chiếc HR-V còn được đánh giá cao hơn nữa vì kiểu dáng crossover rộng rãi và động cơ mạnh mẽ hơn. Khi so sánh với những đối thủ trong phân khúc, cả hai mẫu xe này đều trở nên vượt trội ở khoản tính tiện dụng nhờ một vũ khí tối thượng: hệ thống ghế ảo thuật. Theo Honda, chiếc Jazz có cốp xe rộng ... gần gấp đôi so với Toyota Yaris trong trạng thái không gập ghế sau!

Người ngồi phía trước có thể ngả ghế để thư giãn
Sở dĩ ghế ảo thuật của Honda lại "màu nhiệm" như vậy là bởi một loạt cải tiến trong khâu thiết kế của các kỹ sư Honda. Họ đã đẩy bình xăng xuống dưới hàng ghế trước nhằm khiến hàng ghế sau có cơ động hơn và sử dụng hệ thống treo sau dạng trục xoắn để tăng diện tích cốp chứa đồ. Theo ông Kohei Hitomi, tổng phụ trách dự án Jazz, nhóm thiết kế của ông đã nảy ra ý tưởng về một hệ thống ghế ngồi siêu cơ động sau khi dành nhiều giờ quan sát người dân chất hàng đống đồ đạc mua ở siêu thị vào những chiếc xe của họ.
Video độc đáo giới thiệu tính năng Magic Seat trên HR-V của Honda
Magic Seat có 4 chế độ gập ghế, bao gồm:
1. Utility Mode: hàng ghế sau được gập phẳng hoàn toàn nhờ thiết kế đệm ghế thông minh, tạo ra một sàn phẳng dài tối đa 1.845 mm. Hàng ghế sau được gập gần như phẳng chỉ với thao tác kéo hoặc ấn nút rất dễ dàng. Đối với những mẫu xe nhỏ như bộ ba nhà Honda, cốp rộng lên tới 1.026 lít (đối với mẫu Jazz, với điều kiện hàng ghế sau gập phẳng) là một lợi thế cực lớn.

2. Long Mode: chế độ gập 2 ghế bên phụ này sẽ khiến việc xếp đồ đạc có hình dáng thuôn dài (ván trượt tuyết, ván lướt sóng, cần câu v.v..) trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chế độ gập ghế này giúp chủ xe Honda Jazz hay HR-V có thể xếp những vật dụng dài tới 2,4 mét lên xe mà xe vẫn có thể chứa 3 người lớn.


3. Tall Mode: Nếu gập ngược hàng ghế sau, bạn sẽ có một khoảng trống lớn ở giữa xe cao tới 1,2 mét, rất phù hợp để di chuyển những đồ vật đặc biệt như chậu cây cảnh hoặc thâm chí là tạo chỗ đứng cho trẻ em, dù Honda không khuyến cáo điều đó.


4. Refresh Mode: Bạn cần ngả lưng một chút sau một hành trình dài hay chỉ đơn thuần là muốn nằm tận hưởng hệ thống giải trí trên xe? Chắc chắn chế độ Refresh Mode sẽ khiến bạn hài lòng. Hành khách chỉ cần tháo rời tựa đầu và gập phẳng ghế trước để có thể thoải mái tận hưởng không gian bên trong xe. Có thể thấy, Refresh Mode là chế độ cho thấy sự linh động của hệ thống ghế Magic Seat.

Không nhiều chiếc xe có thể cho bạn khoảng không gian thoải mái như thế này
Video hướng dẫn cách dùng Magic Seat
Trong hai mẫu xe kể trên, chỉ có Honda HR-V là có thể được đưa về Việt Nam trong tương lai gần. Hãng xe Nhật kỳ vọng 70% khách hàng chọn Honda HR-V mới sẽ đến từ những người đang sở hữu các thương hiệu khác, chủ yếu ở phân khúc MPV và C hatchback. Honda HR-V với chiều dài 4,3 mét, đủ nhỏ gọn để di chuyển giữa phố đông và có đủ điểm nhấn về mặt ngoại thất cũng như tính tiện dụng nhằm nhắm tới đối tượng trẻ độc thân và cặp đôi chuẩn bị lập gia đình.

Những trang bị tiêu chuẩn trên HR-V 2016 có thể kể đến như chìa khóa thông minh đi kèm khởi động bằng nút bấm, phanh tay điện tử, cảm biến nhiệt, chế độ ECON tiết kiệm và hệ thống điều khiển hành trình. Ngoài ra, HR-V mới còn sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử và khởi hành ngang dốc.

Sở hữu nhiều phiên bản với những trang bị khác nhau nhưng HR-V chỉ sử dụng duy nhất khối động cơ i-VTEC 4 xy-lanh dung tích 1.8 lít cho công suất 141 mã lực tại 6.500 vòng/phút, mô men xoắn 172 Nm tại 4.300 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động CVT. Riêng phiên bản HR-V cao cấp nhất được trang bị đèn LED ban ngày, lẫy chuyển số trên vô lăng, màn hình cảm ứng lớn hỗ trợ đầy đủ kết nối cùng cửa sổ trời và 6 túi khí an toàn, âm thanh 6 loa, camera lùi với 3 góc nhìn.
HR-V là quân bài tủ của Honda nhằm cạnh tranh với những mẫu crossover cỡ nhỏ đang rất hút khách như Ford EcoSport hay Nissan Juke. Theo nhiều dự đoán, Honda HR-V sẽ sớm có mặt tại Việt Nam với mức giá khoảng từ 600 đến 800 triệu đồng.


