Đến MBDA 2019, tôi lần đầu tiên được trải nghiệm những gì chỉ thấy trên phim Học viện Lái xe an toàn Mercedes-Benz chính thức khai mạc Mercedes-Maybach S650 2019 giá 15 tỷ đầu tiên ở Việt Nam |
Mercedes-Benz Driving Academy 2019 (MBDA 2019) được Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tổ chức tại sân bay Gia Lâm trong thời gian 17-20/5. Đây là sự kiện đào tạo lái xe thường niên của hãng xe nước Đức tại Việt Nam trong suốt 15 năm qua.
Trong bài phát biểu khai mạc MBDA 2019, Tổng Giám đốc MBV, ông Choi Duk Jun cho biết: "Theo cơ quan giao thông Đức, số lượng xe lưu hành vào buổi đêm tại quốc gia này chiếm 20%. Tuy nhiên, có tới 40% số vụ tai nạn giao xảy ra vào ban đêm, nguyên nhân phần lớn do điều kiện thiếu ánh sáng". Tại Việt Nam, thời gian gần đây, ý thức sử dụng đèn chiếu gần tránh làm chói mắt người đối diện khi đi trong phố được nhiều người quan tâm.
Đây là lần đầu tiên Mercedes-Benz Driving Academy diễn ra buổi tối. |
MBDA 2019 là lần đầu tiên sự kiện lái thử xe có bài tập vào buổi tối. Và MBV có lý do của mình, bởi những chiếc xe với logo "Ngôi sao ba cánh" sở hữu công nghệ chiếu sáng Multibeam LED độc quyền. Một khu vực đủ rộng như sân bay Gia Lâm vào buổi đêm sẽ là sân khấu để công nghệ Multibeam LED thể hiện giá trị.
Vậy Multibeam LED là gì?
Multibeam LED là công nghệ chiếu sáng độc quyền do Mercedes-Benz phát minh. Vào năm 2014, Multibeam LED lần đầu tiên xuất hiện trên những chiếc CLS-Class. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ thực sự đạt đến đỉnh cao khi được áp dụng trên những chiếc E-Class thế hệ thứ năm mang mã hiệu W213. Công nghệ này cũng mang về cho hãng Giải thưởng Thiết kế Red Dot năm 2016 trong hạng mục Thiết kế sản phẩm - Red Dot Award: Product Design 2016.
Cấu tạo của đèn Multibeam LED gồm ba phần riêng biệt. Phần trong cùng là 84 bóng LED chia làm ba hàng và bốn bộ điều khiển giúp tính toán mô hình chiếu sáng. Phần giữa là lăng kính sơ cấp bằng silicone với chức năng gom ánh sáng. Phần ngoài chứa bộ phận khuếch tán ánh sáng. Ngoài ra, ngoài cùng mỗi bóng đèn đèn còn có vòng tròn viền xanh, giúp tăng vẻ sang trọng có tên là Melisa.
Cấu tạo đèn Multibeam LED |
Theo hãng xe nước Đức, công nghệ này giúp mở rộng tầm quan sát cho người lái mà không gây chói cho xe đối diện. Multibeam LED hoạt động bằng cách lấy dữ liệu từ các cảm biến ánh sáng và camera được gắn trên kính chắn gió. Từ các thông tin đó, hệ thống điện tử sẽ tính toán để cho ra mức ánh sáng phù hợp với từng điều kiện giao thông khác nhau.
Multibeam LED hoạt động ra sao?
Như đã nói ở trên, nguyên lý hoạt động của đèn Multibeam LED dựa vào dữ liệu thu thập được từ hệ thống cảm biến và camera. Trong quá trình di chuyển, hệ thống điện tử của xe sẽ phát hiện ra sự xuất hiện của các phương tiện giao thông để điều chỉnh hợp lý.
Khi có phương tiện xuất hiện phía trước xe, những bóng đèn LED chiếu trực tiếp vào xe đối diện sẽ tắt đi, trong khi các bóng còn lại vẫn sáng. Điều này giúp cho những chiếc xe đi phía trước không bị chói mắt, đồng thời khoảng chiếu sáng vẫn giữa nguyên không thay đổi.
Ngoài ra, đèn Multibeam LED còn có khả năng nhận biết các biển báo giao thông bên đường. Các biển báo bên đường được cấu tạo một mặt sơn phản quang, máy tính sau khi nhận biết luồng sáng phản lại sẽ điều chỉnh để tắt một số bóng LED nhỏ chiếu thẳng vào hệ thống biển báo. Nếu đi trong điều kiện trời mưa, hệ thống đèn cũng sẽ tự động giảm độ sáng để không ảnh hưởng tới các phương tiện khác.
Chưa dừng lại ở đó, công nghệ đèn chiếu sáng Multibeam LED còn có khả năng điều chỉnh luồng sáng thay đổi theo tốc độ di chuyển của xe. Cầm lái chiếc C300 AMG trên cao tốc Hải Phòng - Hà Nội vào ban đêm, tôi nhận thấy Multibeam LED đã phát huy hết những giá trị của công nghệ này.
Mỗi cụm đèn Multibeam sẽ bao gồm 84 bóng LED nhỏ xếp thành 3 tầng. Ảnh: Phan Linh |
Theo anh Nguyễn Hồng Vinh, trưởng nhóm Red Line Racing, "Khi chạy ở tốc độ từ 100km/h, luồng chiếu sáng của xe sẽ có xu hướng nâng cao một chút, cho tầm nhìn xa hơn". Ngược lại, nếu xe chạy chậm ở tốc độ dưới 60 km/h, chùm sáng sẽ hạ thấp, cho tầm nhìn gần để quan sát tốt hơn khi đi trong phố đông người.
Chính vì vậy, Multibeam LED được đánh giá cao không chỉ bởi những gì nó hỗ trợ dành cho tài xế. Tính nhân văn của công nghệ này cũng được nhiều người hài lòng, góp phần cải thiện văn hóa tham gia giao thông trên đường.
Sự phát triển của Multibeam LED?
Ban đầu, khi xuất hiện trên chiếc CLS năm 2014, mỗi cụm đèn của xe chỉ gồm 24 bóng LED. Hai năm sau đó, số lượng bóng đèn LED trên mỗi cụm tăng lên 3,5 lần, đạt con số 84 bóng. Công nghệ này không chỉ dừng lại trên dòng xe E-Class, mà còn được áp dụng lên nhiều mẫu xe khác của hãng. Tại Việt Nam, các mẫu sedan như C-Class, E-Class, S-Class và Maybach S-Class đều được trang bị đèn thông minh Multibeam LED.
Đèn Multibeam LED đầu tiên trên chiếc CLS-Class 2014 |
Cho đến thời điểm này, Multibeam LED không còn hoạt động độc lập. Trên các mẫu xe cao cấp như S450L Luxury hay Mercedes-Maybach S-Class, công nghệ này còn được kết hợp với công nghệ hỗ trợ lái xe ban đêm nâng cao (Night View Assist Plus).
Night View Assist Plus cấu tạo chính gồm một camera hồng ngoại gắn trên kính lái và màn hình hiển thị tích hợp trên bảng táp lô. Theo đó, khi bắt gặp động vật thân nhiệt đi qua, màn hình trong xe sẽ xuất hiện ô màu đỏ bao quanh người hoặc động vật đó. Điều này giúp cảnh báo lái xe có phương án xử lý kịp thời tránh những sự cố đáng tiếc.
Khi hai công nghệ hiện đại này kết hợp với nhau, người lái S450L Luxury và Maybach S-Class sẽ cảm thấy an toàn và tự tin hơn. Cụ thể, khi Night View Assist Plus phát hiện ra có người qua đường và báo ô đỏ, đèn Multibeam LED sẽ tự động nháy pha vào người đi đường để cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, trên màn hình, vị trí ô đỏ cũng sẽ nhấp nháy để cảnh báo cho người lái.
Công nghệ Multibeam LED kết hợp với Night View Assist Plus. Ảnh: Phan Linh |
Chia sẻ về điều này, anh Nguyễn Minh Tuấn, đại diện MBV cho biết: "Thực tế, Night View Assist Plus đã xuất hiện trên chiếc S500 W222 lúc mới ra mắt vào năm 2013. Tuy nhiên, đến bây giờ, công nghệ này được cải tiến, thêm chức năng cảnh báo cho người đi đường nhờ hệ thống đèn thông minh Multibeam LED".
Khám phá bài thi đặc biệt tại MBDA 2019
Nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng đèn chiếu xa (đèn pha) và chiếu gần (đèn cốt) đúng lúc, MBV mang đến MBDA 2019 bài thử chưa từng có trước đây. Khách tham dự sẽ được trải nghiệm công nghệ đèn pha thông minh Multibeam LED trên các dòng xe C-Class, E-Class và S-Class.
Trong bài thử này, người tham gia sẽ điều khiển chiếc xe đến một vùng tối, và bật đèn pha chiếu thẳng. Cách vị trí này vài trăm mét, ban tổ chức bố trí một màn đen có dòng chữ Mercedes-Benz. Kết quả là sau khi bật pha, tất cả mọi người trong xe đều có thể thấy rõ và đọc được tên hãng xe nổi tiếng.
Chế độ đèn pha thông minh tự động được kích hoạt. Ảnh: Phan Linh. |
Ở bài tập tiếp theo, sau khi bật chế độ đèn pha tự động, người lái sẽ đưa xe lên tốc độ 100km/h. Đồng thời, lái xe và người ngồi bên trong sẽ quan sát sự thay đổi độ cao chùm sáng phía trước ở từng dải tốc độ khác nhau. Cuối cùng, khách tham gia sẽ được cảm nhận sự điều tiết chùm sáng thông minh của hệ thống đèn Multibeam, khi điều khiển xe đi qua các khu vực có biển báo và hình nhân mô phỏng.
"Tôi ấn tượng nhất với bài thử các tính năng đèn thông minh trên xe", anh Võ Công Bình nhận định sau khi trải nghiệm bài thi đặc biệt tại MBDA 2019 khung giờ tối, bắt đầu lúc 18h30. Anh cho biết, với việc thường xuyên đi công tác xa vào ban đêm, anh thường phải tự mình điều chỉnh đèn xe chiếu xa chiếu gần tùy từng thời điểm. "Nhưng nếu cầm lái chiếc S450L Luxury, tôi không còn phải bận tâm về hệ thống đèn của xe nữa", anh khẳng định.
Chiếc C300 AMG trong bài thử đèn Multibeam LED. |
Kết thúc buổi trải nghiệm, anh cùng người bạn của mình nhận được giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo lái xe tại Học viện lái xe Mercedes-Benz 2019. Như nhiều người khác, Bình ra về trong niềm vui và sự thích thú với những trải nghiệm thú vị mà MBV mang đến. Trên đường lái xe về trung tâm, trong lúc dừng đèn đỏ, Bình bất giác buột miệng:
"Đèn xe Mẹc thông minh thật!"
Anh Vũ