Ô tô nhập khẩu giảm một nửa, linh kiện nhập khẩu tăng gần gấp đôi Vì sao ô tô nhập khẩu "đòi" giảm 50% lệ phí trước bạ Thái Lan, Indonesia đẩy hàng tồn, xe nhập sắp đại hạ giá? |
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xe Indonesia khai báo nhập khẩu vào Việt Nam chỉ khoảng 247 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, xe Thái Lan nhập về có giá bình quân chỉ 378 triệu đồng/chiếc. So với cùng kỳ năm ngoái, mức giá này khá rẻ.
Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam thời điểm hiện tại chủ yếu là các mẫu xe phổ thông. Phân khúc cao hơn được hạn chế nhập khẩu hoặc đã được nội địa hóa tại Việt Nam. Mặc dù nhiều dòng xe giá rẻ có mặt tại Việt Nam đánh đúng tâm lý khách hàng nhưng vẫn có những cái tên ế ẩm, kén khách đến mức phải tháo chạy do thua lỗ.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hiện có 7 mẫu xe thuộc 5 thương hiệu xe giá rẻ có doanh số bán ra thấp và rất thấp, đơn cử là Mitsubishi Mirage, Suzuki Ciaz, Celerio, Toyota Avanza, Honda Brio, HRV và Nissan Sunny.
Hiện tại, nhiều mẫu xe dù giá rẻ hơn, sở hữu thiết kế nội thất và công nghệ không thua kém gì xe bán chạy trên thị trường nhưng vẫn không thể bán được nhiều hàng. Nguyên nhân được cho là bộ nhận diện thương hiệu không tốt, khách hàng chưa quen hoặc đó là sản phẩm mới trên thị trường...
Lượng xe nhập tăng mạnh về số lượng trong thời gian gần đây cho thấy Việt Nam vẫn đang là thị trường nhập khẩu ô tô lớn của Thái Lan và Indonesia. Tháng 5 vừa qua, thống kê xe nhập khẩu về nước chỉ hơn 28.000 chiếc, giảm gần 40% so với cùng kỳ 2019. Cũng trong thời điểm đó, Hiệp hội kinh doanh ô tô Indonesia và Hiệp hội sản xuất ô tô Thái Lan cho biết sản lượng xe xuất khẩu thực tế đã giảm đến hơn nửa, tiêu thụ nội địa thấp tất yếu dẫn đến việc các doanh nghiệp phải tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu và thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam rất được chú ý.
Phương Huyền